[ ทั ศ นั ย ใ ช้ ใ จ เ ดิ น ต อ น PHI PHI SO CUTE ]

PHI PHI ISLANDS : PLACES FOR BACKPACK TRAVELLERS

"อย่ารอให้เขาเล่าว่า....."

จากหนังเรื่อง "The Beach" เมื่อ 17 ปีก่อนที่บอกเล่าเรืองราวแบ็คแพ็กเกอร์หนุ่มชาวอเมริกันที่มีความฝันอยากจะเดินทางมาประเทศไทย โดยได้พระเอกหน้าหล่ออย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (พระเอกไททานิค) เป็นผู้เดินเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งหนังได้มาถ่ายทำกันที่อ่าวมาหยา จึงทำให้หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็นที่รู้จักและฮือฮาจนสร้างชื่อติด TOP 10 หมู่เกาะที่สวยที่สุดติดอันดับโลกไปครอง ทำให้นักแบ็คแพ็คเกอร์จากทั่วโลกเกิดแรงบันดาลใจออกเดินทางตามรอยหนังเพื่อมาสัมผัสบรรยากาศ ความดิบของธรรมชาติ หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความสวยสดงดงามของบุปผาใต้สมุทร และนี่คือจุดเริ่มต้นของความฝันของผมเช่นกันครับ ว่าต้องไปให้ได้ ไปให้เห็นด้วยตา ไปเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง....

" จ ง เ ป ลี่ ย น ค ว า ม ฝั น ใ ห้ เ ป็ น ค ว า ม จ ริ ง "

"จิตวิญญาณการเป็นนักเดินทางมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน การออกเดินทางแต่ละครั้งล้วนมีความหมายที่ซ่อนอยู่
แม้เวลาผ่านไปนานเพียงใดแต่มนุษย์ยังคงแสวงหาเพื่อเปิดโลกและสัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่"

17 ปีผ่านไป อะไรเปลี่ยน :

10 กว่าปีผ่านมา ผมได้ยินข่าวต่างๆ เรื่องหมู่เกาะพีพี ทั้งด้านดีน้อยนิดและด้านลบเยอะมาก เรื่องความสวยที่ลดลง เรื่องการบริหารจัดการบนเกาะ จากภาพที่ถูกแชร์ทางสื่อต่างๆ ทั้งในและนอก วันนี้ผมจะพาไปรู้จักหมู่เกาะพีพี ว่าจะเป็นตามเสียงลือเสียงเล่าอ้างหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่ลมปากต่อปาก หรือทั้งที่หมู่เกาะแห่งนี้ ความสวยงามยังคงอยู่ไม่เคยเปลี่ยน แล้วทำไมนักท่องเที่ยวจึงข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อจะมาเจอสิ่งนี้ ที่เรียกว่า " พีพี "

" 1 7 ปี ที่ ร อ ค อ ย ไ ด้ ต า ม ร อ ย "เ ด อ ะ บี ช "

หมู่เกาะพีพี : ข้อมูลทั่วไป

หมู่เกาะพีพีเป็นเกาะในฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งอยู่ จ.กระบี่ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 40 กิโลเมตร ประกอบไปด้วยเกาะจำนวน 6 เกาะ คือ เกาะพีพีดอน เกาะพีพีเล เกาะบิด๊ะนอก เกาะบิด๊ะใน เกาะยุง และเกาะไผ่ ซึ่งที่พักส่วนใหญ่จะอยู่บนเกาะพีพีดอน

ที่มา : http://www.novabizz.com/Map/img/Map-Island_Phiphi.gif

How to get there : เดินทางอย่างไรไม่ให้เหนื่อย

หมู่เกาะพีพีอยู่ระหว่างภูเก็ตและกระบี่นักท่องเที่ยวสามารถต่อเรือเฟอรี่หรือสปีดโบ๊ทได้ทั้งจากท่าเรือที่กระบี่หรือภูเก็ตนะครับ ในส่วนของทริปนี้ผมเลือกวิธีการเดินทางที่สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายนะครับ จากกรุงเทพผมนั่งเครื่องบินตรงมาลงกระบี่ (ไฟท์บินรอบ 6.45 น.- 7.55 น.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม. นิดๆ หลังรับกระเป๋าเสร็จ เดินออกมาจะเจอจุดจำหน่ายตั๋ว Shuttle Bus เพื่อต่อรถไปท่าเรือ ที่กระบี่มีท่าเรือ 2 ที่ คือ ท่าเรือเจ้าฟ้า และท่าเรือคลองจิหลาด ซึ่งรถจะไปส่งเราที่ท่าเรือคลองจิหลาดนะครับ ค่าโดยสาร Shuttle Bus 90 บาท/คน หลังจากซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้ว ก็เดินออกมาจากตัวอาคาร แล้วเลี้ยวซ้าย เดินไปจะเจอรถจอดรอครับ

จากสนามบินไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก รถจะใช้เวลาวิ่งประมาณ 15-20 นาที และจะไปจอดจุดจอดร้านขายตั๋วเรือไปเกาะลันตา และเกาะพีพีครับ นักท่องเที่ยวต้องลงที่นี่พื่อเปลี่ยนรถไปท่าเรือ ที่นี่มีจำหน่ายตั๋วเรือราคา 400 บาท/คน ไม่ซื้อก็ได้นะครับที่ท่าเรือมีขายครับ ราคาอาจจะได้ถูกกว่าด้วยซ้ำอาจจะได้ 200 (สำหรับชาวเกาะ) และ 300 - 450 บาท ผมซื้อตั๋วจากที่นี่ขาไป ได้รอบเรือ 10.30 น. รอรถออกประมาณ 20-30 นาที จากนั้นรถจะไปส่งที่ท่าเรือใช้เวลาเดินทางอีกประมาณ 5 นาที
ขากลับ ให้ซื้อจุดจำหน่ายที่ท่าเรือเลยนะครับ ราคา 200 บาท/คน อย่าซื้อกับร้านจำหน่ายตั๋วทั่วไปในเกาะ ส่วนรถจากท่าเรือส่งสนามบิน จะมีคนจำหน่ายตั๋วบนเรือราคามา 100 บาท ถ้าราคาเกินกว่านี้ แนะนำให้ไปซื้อเมื่อถึงท่าเรือจะมีราคา 100++ บาท หรือถ้าไปเป็นกลุ่มเหมาแท็กซี่เอาครับ 400 บาท จะคุ้มกว่า....

ถึงท่าเรือแล้วเดินเข้าไปด้านในอาคารได้เลยครับ เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจตั๋วที่ซื้อมา (กรณีซื้อตั๋วนอกท่าเรือ) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้ตั๋วเรือจริงมา ข้อแนะนำเนื่องจากบนเกาะ อาหาร เครื่องดื่ม จะแพงกว่าเท่าตัว แนะนำให้ซื้อ อาหาร ขนม เครื่องดื่ม สิ่งของจำเป็นไปเลยนะครับ

เรือออกตรงเวลานะครับ และจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ครับ เรือจะไปจอดที่ท่าเรือบริเวณอ่าวต้นไทร บนเกาะพีพีดอน ใครพักตรงไหนจุดไหนของเกาะก็ดูตามแผนที่ หรือบางโรงแรมที่มีเรือจากที่พักมารับ ก็ลองดูจะมีชาวเรือถือป้ายที่พักรออยู่ฝั่งขาเข้าเกาะครับ

การเดินทางบนเกาะพีพี

เกาะพีพีดอน ไม่มีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ให้เช่านะครับ เนื่องจากเกาะไม่ได้ใหญ่มาก ถนนเป็นวงกลมรอบเกาะเดินไปได้ทั่วถึง ส่วนการเดินทางไปหาดต่างๆ บนเกาะมีเรือหางยาวรับจ้าง มีอยู่ตลอดชายหาดอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม

AROUND PHI PHI

พี พี ดอน : เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด เป็นทั้งท่าเรือ ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร โรงพยาบาล สถานีตำรวจ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันรวมไว้ที่นี่ที่เดียว อีกทั้งมีชายหาดและอ่าวที่โค้งเว้าอยู่หลายที่สวยงาม

สำหรับอ่าวที่เราสามารถเดินได้บนเกาะพีพีดอน มีดังนี้นะครับ

อ่าวต้นไทร : เป็นท่าเรือที่เป็นจุดจอดเรือที่มาจากกระบี่และภูเก็ต ที่นี่จะมีทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวต้องการร้านค้า ที่พักถูพยันแพง ร้านอาหาร สถานบันเทิง เรียกได้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกครบ หรือใครอยากจะไปหาดไหน ก็มาต่อเรือหางยาวกันที่นี่

ห า ด ย า ว : หาดนี้เชื่อมต่อจากอ่าวต้นไทร มีลักษณะยาวไม่โค้งเว้าเป็นอ่าว เป็นหาดที่มีความคึกคักไม่น้อย น้ำทะเลใสแจ๋วมีปลาตัวเล็กๆ เยอะมาก และเป็นอีกหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพัก

อ่ า ว โ ล ะ ด า ลั ม : หรือบางคนเรียกว่าหาดหลัง ซึ่งอยู่ด้านหลังอ่าวต้นไทร อ่าวมีลักษณะโค้งเว้าโอบล้อมไปด้วยขุนเขาทั้ง 2 ด้าน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาพักผ่อนกันที่นี่ เนื่องจากชายหาดทอดยาว สามารถลงเล่นน้ำได้ รวมไปถึงการนอนอาบแดดเล่นกิจกรรมทางน้ำ และตอนกลางคืนที่นี่จะครึ้กครื้นมากเป็นพิเศษ เพราะมีสถานบันเทิงรื่นเริงให้นักท่องราตรีทั้งหลายได้ผ่อนคลาย

สำหรับอ่าวและเกาะต่างๆ รอบเกาะพีพีดอน สามารถเดินทางไปได้ด้วยเรือรับจ้างของชาวบ้าน มีดังนี้

แ ห ล ม ต ง : เหนือสุดของพีพีดอน เป็นที่ตั้งชุมชนของชาวบ้าน ชาวประมงในเกาะ พร้อมทั้งมีหาดที่สวยงาม

อ่ า ว โ ล ะ บ า เ ก า : เป็นชายหาดที่สวยที่สุดเลยบนเกาะ เพราะมีวิวต้นมะพร้าวเรียงรายทอดยาวตามชายหาด

ห า ด ผั ก ห น า ม : ชายหาดเล็กๆ ที่ยาวเพียง 300 เมตร ต่อจากอ่าวโละบาเกา

อ่ า ว รั น ตี : เป็นจุดที่เหมาะกับการดูประการังเป็นที่สุดครับ แนะนำ

อ่ า ว โ ล ะ มู ดี : มีความสงบเงียบ จากหาดยาว เหมาะกับการมานอนอาบแดด

อ่ า ว วั ง ห ล ง : มีความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ ใครอยากพักผ่อนหรือมานอนอ่านหนังสือดีดีสักเล่ม แนะนำให้มาที่นี่ เพราะอ่าววังหลงเป็นอ่าวที่เล็กที่สุดของเกาะพีพี ผู้คนจึงไม่เยอะมากนัก

จุดชมวิว (View Point) :

บอกเลย ไฮไลท์เด็ดของพี่เค้าละ แต่ต้องฟิตร่างกายกันมาสักหน่อยเพราะต้องเดินขึ้นเขากันสักอึดใจใหญ่ๆ จุดชมวิวจะมีทั้งหมด 3 จุดครับ วิวสวย เห็นแล้วหายเหนื่อยแน่นอน แนะนำให้มาช่วงเย็นๆ วิวตอนพระอาทิตย์กำลังตกดิน สวยสดงดงามมากครับ จุดชมวิวจะอยู่ในเขตพื้นที่ส่วนบุคคลนะครับ จะต้องเสียค่าเข้า 30 บาท/คน พีคสุดจะอยู่ที่จุดชมวิว จุดที่ 2 นะ สวยมากกกกก สวยแบบนี้ก็ได้เหรอ......

"ยิ่ ง อ ยู่ สู ง ยิ่ ง เ ห็ น ภ า พ ไ ด้ ก ว้ า ง ขึ้ น "

หลังจากเที่ยว 1 วันเต็มบนเกาะพีพีดอน ใครยังไม่รู้จะไปไหนต่อ ผมแนะนำให้จ้างเรือออกไปตามเกาะต่างๆ หรือซื้อทัวร์ 1 วัน หรือครึ่งวันไปดำน้ำ ดำดิ่ง ดูปะการัง ไปดูความสวยงามของอ่าวมาหยา รับรองราคาที่คุณจ่ายไป มันได้กำไรกลับมาเท่าตัวอย่างแน่นอน!!

สำหรับทริปที่ผมวางไว้ อีก 1 วัน คือ ไปพีพีเล และดำน้ำครับ โดยผมเลือกทัวร์ 1 วันเต็ม ราคา 700 บาท ถ้าครึ่งวัน 500 บาท เป็นทัวร์ของ "ชาวเกาะ กรุ๊ป" หาซื้อได้ตามร้านขายทัวร์ภายในเกาะทั่วไปเลยครับ จริงๆ ตามร้านทัวร์เค้าจะจัดโปรแกรมทัวร์ไว้เยอะมากครับ ลองเลือกที่ชอบและกัน ที่ผมเลือกอันนี้ เพราะไปหลายที่ รอบเกาะพีพีดอน และพีพีเล ครับ เรือเป็นเฟอรี่ขนาดใหญ่ ข้อดีของเรือขนาดใหญ่คือ เรือมีหลายชั้น สามารถเดินชมวิวรอบๆ ได้ 360 องศา ไปกันหลายคนสนุกครับ มีอาหารให้ 1 มื้อเที่ยง แต่ได้เยอะมากกินได้ถึงมื้อเย็น มีน้ำขวดให้ฟรี กาแฟ ชา ฟรี ไม่อั้นตลอดทริป มีผลไม้ให้ทาน มีเรือคายัคให้พาย รวมไปถึงมีอุปกรณ์ดำน้ำตื้นให้ยืม อีกทั้ง พี่พี่บริการเราดีมากครับ แต่ข้อเสียของเรือใหญ่คือไม่สามารถเข้าไปจอดเรือตามชายหาดได้ครับ แต่โดยภาพรวมผมเชียร์เจ้านี้นะ....

การเดินทางเริ่มต้นขึ้น 09.30 น. จนไปถึงช่วงเย็นเลยครับ 19.00 น. โดยเรือจะพาไปทัวร์เกาะพีพีเล จากนั้นจะไปเกาะลิง เกาะไผ่ และวนรอบเกาะพีพีดอน คือได้ออถรสเต็มๆ ของหมู่เกาะพีพี ตามมาเลยครับ ตลอดทั้งทริป คุณจะได้อะไรบ้าง และคุณจะเห็นอะไรบ้าง..แค่ภาพถ่ายก็บรรยายความรู้สึกได้มากพอ

เ ก า ะ พี พี เ ล : มีพื้นที่ 6.6 ตารางกิโลเมตร เกาะที่โด่งดังที่สุดของหมู่เกาะพีพี เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงไประดับโลก รูปถ่าย โปสการ์ด หนัง สารคดี ตามสื่อต่างๆ การันตีด้วยอ่าวมาหยาที่สุดของความสวยงาม ก็ที่แห่งนี้แหละครับทำให้คนรู้จักหมู่เกาะพีพี ที่นี่ไม่มีที่พักนะครับ ดังนั้นความสมบูรณ์ยังคงอยู่มากกกก

ภ า พ จ า ก ห นั ง เ รื่ อ ง " เ ด อ ะ บี ช "

ถ้ ำ ไ ว กิ้ ง : เรือจะผ่านถ้ำไวกิ้ง ซึ่งถ้ำไวกิ้งตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล ภายในถ้ำเจะมีหินงอกหินย้อย และภาพเขียนโบราณที่มีอายุกว่าร้อยปี มากมายนับสิบๆ ภาพครับ ปัจจุบันไม่อนุญาติให้เข้าไปภายในเนื่องจากทำให้เกิดสภาพที่เสื่อมโทรม นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ เพียงแค่นั้งเรือชม ทิวทัศน์ ด้านหน้าถ้าไวกิ้งเท่านั้นแค่นี้ก็สวยงามแล้ว...

อ่าวมาหยา : จากนั้นเรือจะพามาอ่าวมาหยา อ่าวอันโด่งดัง ลักษณะของอ่าวมาหยาจะโค้งเว้าที่เกิดจากการพังทลายของภูเขาหินปูน จึงเกิดทางเข้าแคบๆ น้ำทะเลไหลเข้าออก ชายหาดยาวประมาณ 250 เมตร ใครมาเกาะพีพี บอกได้คำเดียวว่าต้องมาที่ อ่าวมาหยา ให้ได้ครับ เพราะของจริงมันสวยมากกกกกกกกกกกกก

อ่าวกาเส็ม เกาะลิง : เป็นอ่าวขนาดเล็กโค้งเว้า ยาว 300 เมตร ชายหาดทรายขาวละเอียดครับ เป็นจุดที่เหมาะกับการดำน้ำอีกหนึ่งจุด เนื่องจากน้ำที่นี่ใสมากครับ ปะการังสวย ปลาแหวกว่ายไปมา ผมชอบที่นี่เพราะนักท่องเที่ยวน้อยครับ อีกทั้งที่นี่ยังมีลิงอาศัยอยู่ด้วย คนจึงเรียกขนานนามให้อ่าวนี้ว่า "อ่าวลิง"

เ ก า ะ ไ ผ่ : เกาะไผ่มีหาดทรายอยู่รอบเกาะ ทรายสีขาวนวลนุ่มละเอียดราวกับผงแป้ง น้ำทะเลที่นี่ค่อนข้างจะตื้นลงไปเดินได้สบายๆ ใครว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะจม หรืออยากจะดำน้ำแบบสน๊อคเกิลชมปะการังน้ำตื้น ที่นี่จะมีปะการังเขากวางเป็นส่วนมาก ใครอยากจะค้างคืนก็เช่าเต็นท์จากอุทยานได้ ทางอุทยานเค้ามีห้องน้ำ ร้านอาหารไว้บริการ

SHARK & SUNSET POINT : บริเวณนี้จะเป็นจุดดำน้ำ ดูปะการัง ปลาต่างๆ รวมทั้งฉลามนะครับ (แต่ไม่เจอน้องหลาม) รวมทั้งพระอาทิตย์ตกดินครับ บอกเลยช่วงตะวันลาลับขอบฟ้า ของที่นี่สวยมากครับ ยิ่งถ้ากลางคืนพระจันทร์เต็มดวง คุณอาจจะได้เห็นดวงจันทร์ 2 ดวง ได้ที่นี่

" ชู วี ดู ว า จ ะ พ า เ ธ อ ไ ป ด ำ น้ ำ ดู ป ล า ก า ร์ ตู น "

" ฟ้ า ช่ า ง เ ป็ น ใ จ นั่ ง ม อ ง ดู ด ว ง อ า ทิ ต ย์ เ ลื อ น ห า ย ไ ป ใ น ท ะ เ ล "

" ท ะ เ ล สี ดำ ไ ม่ น า น ก็ เ ช้ า "

Walking Street & Hangout :

สำหรับใครไม่รุ้จะทำอะไรในยามค่ำคืนบนเกาะพีพีดอน มีถนนคนเดินนะครับ จริงๆมีทั้งตอนเช้าครับ แต่จะครึ้กครื้นช่วงกลางคืน แสงสีเสียง ที่แต่งแต้มสีสันให้ ให้คุณดื่มด่ำตลอดทั้งคืน ทั้งร้านอาหาร ร้านของฝาก ร้านเหล้า บาร์ชิคๆ ร้านซีฟู้ด รวมไปถึงสาวก HangOver ทั้งหลายผมแนะนำบริเวณหน้า ชายหาดโละดาลัม มีกิจกรรมบันเทิงจิต บรรยากาศดีดี เอนเตอร์เทรนคุณตลอดทั้งคืนแน่นอน ผมเก็บภาพบรรยากาศมาฝาก โดยรอบๆ ถนนคนเดินครับและชายหาดยามค่ำคืน

สรุปโดยภาพรวม :

ถ้าให้คะแนน ผมให้ 9/10 ครับ ความสวยงามของหมู่เกาะพีพี ทะเล หาดทราย ปะการัง ยังคงอยู่และสมบูรณ์มาก ถึงแม้ว่าวันนี้สภาพเกาะจะมีโรงแรมมากมายเกิดขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่มันก็คือความสะดวกสบายให้นักเดินทางที่ต้องการมาสัมผัสครับ ใครยังลังเล ผมแนะนำให้มาช่วงไฮท์ซีซั่นครับ รับรองคุณจะไม่เสียดายที่ได้มาเลย โดยเฉพาะ อ่าวมาหยา มันสวยมากสวยจริงๆ ครับ สวยสมคำว่า เดอะบีช แน่นอน ถ้ามีเวลามาแล้วแนะนำให้มานอนที่เกาะสัก 2 คืนครับ ออกไปทัวร์เกาะต่างๆ ดำดิ่ม ดื่มด่ำไปกับโลกใต้ท้องทะเล รับรองว่าสวรรค์บนดินแห่งนี้จะมอบความสุขให้แก่คุณจนคุ้มค่าแน่นอน อย่าไปเชื่อคำพูดคนอื่นนะครับ อย่ารอแต่ให้เขาเล่าว่า.....

สรุปค่าใช้จ่าย 3 วัน 2 คืน :

ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ รวมทุกอย่าง 740฿/คน (โปรไลอ้อนแอร์)

ค่า Shuttle Bus 90฿/คน

ค่าเรือไป-กลับ 600฿/คน

ค่าทำเนียม ค่ารักษาความสะอาด บนเกาะ 20฿/คน

ค่าขึ้นชมวิวเกาะพีพี 30฿/คน

ค่าที่พัก โฮสเทล 2 คืน 950฿/คน (จองผ่าน Booking คืนละ 475฿)

ค่าทัวร์ 1 วัน 700฿/คน

ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ 40ฺ฿/คน

ค่ารถตู้จากท่าเรือไปสนามบิน 100฿/คน

รวมทุกอย่าง 3,270฿

ปล.ตลอดทริปไม่รวมค่าอาหาร+เครื่องดื่ม ครับ ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับความสะดวกจ่ายของแต่ละบุคคลนะครับ สำหรับคนงบน้อยก็เอาไว้เป็นแนวทางเบื้องต้น สำหรับคนงบมากก็เลือกที่ชอบที่ต้องการครับ ถ้ารีวิวมีประโยชน์ก็แชร์ได้เลยครับ หวังว่าจะติดตามรีวิวการเดินทางจากผมเรื่อยๆ ขอบคุณมากที่เสียสละเวลาในการรับชม ^^

ติดตามข้อมูลข่าวสารท่องเที่ยวได้ที่

เพจทัศนัยใช้ใจเดิน : https://www.facebook.com/cbellethaionly/

IG : golffyprince4755

ทั ศ นั ย ใ ช้ ใ จ เ ดิ น

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.24 น.