ขับรถขึ้นเหนือกันมั้ย? บางคนอาจส่ายหน้าเพราะเบื่อหน่ายกับการนั่งรถนาน แต่มันก็ไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ถ้าเราขับรถเที่ยว 'ภาคเหนือตอนใต้' 🚗 ในทริปนี้เราขับรถตะลุยขึ้นมาเพชรบูรณ์ เริ่มต้นกันที่ เขาค้อ-ภูทับเบิก-ภูหินร่องกล้า 3 วัน 2 คืน... ในภาคนี้เราจะเล่าถึง 'อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า' ก่อนละกัน :)

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีพื้นที่กว้างครอบคลุมถึง 3 จังหวัดเลยเชียวล่ะ (เพชรบูรณ์-เลย-พิษณุโลก) ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์ให้ศึกษาเยอะทีเดียว และมีจุดให้แวะเที่ยวหลายจุด แต่ในครั้งนี้เราจะมาเดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติกัน 🌿⛰

เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่อยู่บริเวณ 'ลานหินปุ่ม' เส้นทางจะเดินเป็นวงกลม ระยะทาง 2.7 กิโลฯ เราจะผ่านจุดชมวิวและเช็คพอยต์ต่างๆระหว่างทางเลยล่ะ 😌 ไม่ว่าจะเป็น ลานหินปุ่ม ผาชูธง และอื่นๆ เส้นทางเดินง่ายมากๆไม่ชันหรือต้องปีนป่ายอะไรมากมาย ใช้เวลาประมาน 1.30 ชม.เท่านั้น 🏞

สำหรับอุทยานฯภูหินร่องกล้าก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 เป็นต้นไป โดยต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกน QR code ไทยชนะตอนเข้าและออกค่า

ถ้าพร้อมแล้วก็มาลุยป่าชมวิวกันแบบชิวๆเลย!

FB: Left Home หนีออกจากบ้าน

เราขับรถเข้าอุทยานฯจากฝั่งภูทับเบิก ขับเข้ามาประมานครึ่งชม.ก็จะเจอ 'หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภรก.7 (หมันแดง)' ตรงนี้ก็เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งมีเรื่องราวให้ศึกษาด้านหน้า

บริเวณนี้ช่วงเดือนมกรา-กุมภาต้นเมเปิ้ลก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและร่วงลงมาที่หลังคาและตามพื้น 🍁🍁🍁 สวยมากทีเดียวล่ะ

เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติที่นี่จะเดินวนเป็นวงกลม ระยะทาง 2.7km แต่เดินง่ายและชิวมากๆเพราะอากาศเย็น~ จุด start ของเราก็คือตรงนี้เลย สามารถมองเห็นผาชูธงที่อยู่ไกลๆได้เลย

เส้นทางเดินก็จะผ่านป่าบ้าง เป็นพื้นหินทางลาดบ้าง ปีนหินปุ่มบ้างนิดหน่อยสลับกันไป และถ้าใครชอบฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์ของแต่ละจุดก็ใช้บริการพี่ไกด์ท้องถิ่นได้เลย

จุดไฮไลท์ของเส้นทางนี้ 'ลานหินปุ่ม' ✨ ลักษณะเป็นลานหินตะปุ่มตะปั่มบนหน้าผา เค้าบอกว่ามันเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติจากลมและฝน เลยมีหน้าตาประหลาดเช่นนี้ 😆

ตรงนี้เป็นลานกว้างที่เราสามารถนั่งชิลรับลมชมวิวธรรมชาติแบบเต็มอิ่มได้เลย 😌⛰🌿

อีกหนึ่งจุดไฮไลท์ของเส้นทางนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก 'ผาชูธง' 🇹🇭 ที่เรามองเห็นกันไกลๆที่จุด start จะเป็นหน้าผาความสูง 1,000 เมตรที่ปักธงชาติไทยไว้อยู่เด่นๆ เดินต่อจากลานหินปุ่ม 500 เมตร

จุดผาชูธงก็เป็นอีกที่หนึ่งที่คนมาดูพระอาทิตย์ตกกันเยอะ เพราะสามารถชมวิวได้แบบกว้างสุดลูกหูลูกตา และหันหน้าไปทางทิศตว.ตกพอดี ☀️

'สุสานนักรบ ทปท.' ตรงนี้เป็นจุดแรกของเส้นทางเดินเลย บริเวณนี้มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ไทยเกี่ยวกับการสู้รบและความขัดแย้งในสมัยก่อน และได้ทิ้งเรื่องราวไว้ ณ ที่แห่งนี้เป็นอนุสรณ์สถาน

ในระหว่างการเดินเส้นทางก็จะเจอกับหินรูปร่างประหลาดเหล่านี้เรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นสิ่งมหัสจรรย์ของธรรมชาติเราเหมือนกันเนอะ 😌

LEFT HOME หนีออกจากบ้าน

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 00.04 น.