My Local Idol เที่ยวอย่างมีสไตล์ เพิ่มรายได้ให้ชุมชน แหลมสัก จังหวัดกระบี่ ชุมชนที่รวมวัฒนธรรมไทยจีนอิสลาม เข้าด้วยกันอย่างลงตัว
เรามาดูกันว่า2วัน1คืนสำหรับทริปนี้ เรามาทำอะไรกันบ้าง เริ่มด้วยการ มาที่ที่พัก ทริปนี้ เราพักกันที่ บุหลันอันดา บาบา รีสอร์ท โดยโกเล็ก ผู้นำชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก เป็นผู้มาต้อนรับด้วยตัวเองและมาอธิบายความเป็นมา ถึงวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ของที่นี่ ที่มีความเป็นมา เป็นร้อยๆปี หลังจากนั้นเราก็เริ่มออกสำรวจ สถานที่รอบๆที่พัก ที่แรกที่ไปคือ วัดมหาธาตุแหลมสัก เป็นวัดที่มีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ ภายใน มีพระพุทธรูป การตกแต่งสวยงาม ปราณีต งานปูนปั้นเป็นการใช้ช่างฝีมือโดยเฉพาะ จึงมีความละเอียด บริเวณระเบียง โดยรอบเจดีย์ สามารถมองเห็นวิวทะเลใน ทั้งช่วงน้ำขึ้นและลง เป็นวิว พาโนรามา ที่ต่อไปคือ ศาลเจ้าแหลมสัก
(ศาลเจ้าซกโป้ซี่เอี๋ย)โกเล็กเล่าว่า เป็นศาลเจ้าเก่าแก่คู่ชุมชนแแหลมสักมากว่า 100 ปี หันหน้าออกทะเล พระโพธิสัตว์ซกโป้ซี่เอี๋ย รูปเคารพไม้แกะสลัก เชื่อกันว่า มีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านคุ้มครองผู้ที่นับถือให้มีความสุขความเจริญ บริเวณหน้าศาลก็มีบ่อน้ำโบราณ และก็ไปชม หมู่บ้านประมงชาวมุสลิมและมัสยิด และกลับมาทานมื้อค่ำ ที่โรงแรม
โดยความพิเศษของทางรีสอร์ทคือ มี เชฟชุมชนมาทำอาหารให้เราทาน มีอาหารทะเลสดๆ
ที่รีสอร์ทมีจักยานให้ยืมนะครับ
วันรุ่งขึ้นเช้า เราออกเรือตี5ครึ่ง ออกเรือไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาเขาค้อม เป็นเพิงผาของเทือกเขาหินปูน ต้องปีนบันได ขึ้นไปและต้องก้มตัวเดิน เป็นที่มาของชื่อผาเขาค้อม มองออกไปจะเห็นหินงอกหินย้อย เมื่อต้องแสงยามเช้าของพระอาทิตย์ ที่ลอดผ่าน ผสมหมอกจางๆบริเวณ ทะเลตัดกับสีน้ำทะเล จึงเป็นที่ที่ชมวิว พระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามอีกที่ที่ควรมาสัมผัส เราแวะทานอาหารเช้าที่หาดอ่าวชิ้งชั้ง
เป็นหาดที่สงบ เราแวะเล่นน้ำกันที่นี่ จากนั้นก็ออกไปที่ ฟาร์มเลี้ยงสาหร่าย พวงองุ่น ที่เลี้ยงโดยวิถีธรรมชาติ แล้วเราก็ไปชม เขาเหล็กโคนที่เกิดจากการกัดเซาะหินปูนของคลื่นน้ำทะเล ร่วมกับน้ำฝน ทำให้ภูเขาที่เคยเชื่อม ขาดจากกัน เขาเหล็กโคนจึงมีลักษณะคล้ายๆตะปู บางคนก็บอกเหมือนเห็ดถูกขนาบด้วยภูเขาหินอีกสองลูก เป็นจุดที่เราถ่ายรูปกันอีก1จุด ต่อไปเรานั่งเรือไปชมภาพเขียนสียุคโบราณ แล้วก็นั่งเรือกลับที่พักอาบน้ำทานข้าวคลุกกะปิ ของดีของอร่อยที่นี่
และก็สามารถเลือกซื้อของฝากจากคนในชุมชน
ก่อนกลับ โกเล็กได้มาขอบคุณและมากล่าวลาพวกเราและถาม Feedback ต่างๆเพื่อนำไปปรับปรุง แต่ไม่มีใครตำหนิอะไร โกเลยบอกว่าบางสิ่งที่มันไม่สมบูรณ์ เราก็พยามจะทำให้มันดีที่สุด คำนี้แหละที่เรารู้สึกว่า
ทัชเรามาก เราเห็นความตั้งใจจริงๆจนมองข้ามสิ่งเหล่านั้นไป สิ่งหนึ่งที่ทำที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นคือ การที่มีผู้นำชุมชนที่มีวิชั่นมีความรู้ ไม่หยุดนิ่ง การพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักและมีระบบการจัดการที่เป็นสากลจริงๆ ทำให้คนในชุมชน ได้มีอาชีพ ได้พัฒนาศักยภาพในอาชีพที่ตัวเองถนัด ได้ทำงานใกล้บ้าน การท่องเที่ยวแบบนี้ สำหรับเรา เรายินดีจ่าย แล้วจะไม่ต่อราคาด้วย ของบางอย่าง ถ้าเรามาเห็นกระบวนการทำ มันใช้ทั้งเวลา ความละเอียดมากมาย แถมรายได้ก็กระจายไปในชุมชนท่องเที่ยวด้วยคนในชุมชนก็มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากให้ทุกคนลองมาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบนี้ครับ บางทีการท่องเที่ยวแบบนี้อาจเปลี่ยน ความคิดเล็กๆของคุณหรือจุดประกายบางสิ่งในตัวคุณก็เป็นได้ครับ ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พี่ๆน้องๆทีมงาน Local Alike ไกด์ชุมชน พนักรีสอร์ทเพือนๆพี่น้อง ไอดอลที่มารวมทริป ประทับใจมากครับช่างภาพทุกท่านด้วยนะครับแบกกล้องลงเรือตากแดดกัน เราอยากจะชวนให้เพื่อนๆลองออกมาเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวกันนะครับ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทริป
FB Page

#กระบี่
#amazingไทยเท่

Doremonguy

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.22 น.