เมื่อพูดถึงที่เที่ยวในโมร็อกโก (Morocco) ภาพในหัว คือ ได้ขี่อูฐเดินชมทะเลทรายสีส้มสวยๆ หรือจะเป็นได้ใส่เดรสยาวสีแจ่มๆ ถ่ายภาพคู่กับตึกสีขาวสีฟ้า พร้อมสัมผัสกลิ่นอายของความเป็นโมร็อกกัน ที่ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็สวย ซึ่งวันนี้พวกเราจะขอมาแนะนำ ที่เที่ยวเด็ด 7 เมืองห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวโมร็อกโก (Morocco) เผื่อปีหน้าสถานการณ์โรคโควิดดีขึ้น เราจะได้แผนเที่ยวได้แบบเต็มที่ไปเลย....

ก่อนที่เราจะไปชมที่เที่ยวในแต่ละเมือง วันนี้เราขอมาแนะนำแชมพูและครีมนวดของ OGX สูตร Argan Oil ที่นำเอาน้ำมันอาร์แกนจากโมร็อกโก “Miracle Oil” มาไว้ในขวดให้เรา ช่วยฟื้นบำรุงผมให้ดูแข็งแรง เงางามนุ่มสลวย และมีเสน่ห์ดุจใยไหม ช่วยปรับสภาพหนังศีรษะให้สุขภาพดี บำรุงปลายผมให้ไม่แห้งเสีย ผมสุขภาพดีตลอดเส้น หากสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องผมเสีย แนะนำให้ลองใช้กันดูนะคะ รับรองว่าผมสวย ถ่ายรูปเป๊ะทุกมุมแน่นอน

รวมที่เที่ยวเด็ด 7 เมืองห้ามพลาด เมื่อไปเที่ยวโมร็อกโก (Morocco)

1. เที่ยวเมืองเชฟชาอูน (Chefchaouen)

เมืองเชฟชาอูน (Chefchaouen) เมืองที่ถูกย้อมด้วย "สีฟ้า-น้ำเงิน" แห่งโมร็อกโกที่ห้ามพลาด เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของประเทศโมร็อกโก เมืองนี้เหมาะสำหรับสายถ่ายรูปมาก เพราะไม่ว่าจะถ่ายมุมไหนก็ออกมาสวย ด้วยเสน่ห์ของสี "สีฟ้า-น้ำเงิน" ของเมืองทั้งเมืองที่มีความเชื่อว่าเป็นสีสัญลักษ์ของท้องฟ้าและเทพพระเจ้า

เมืองเชฟชาอูน (Chefchaouen) เป็นเมืองที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติ เป็นเมืองที่ถูกล้อมด้วยหุบเขารีฟ (Rif Montain) บ้านเมืองดูสะอาดตา สีสันสวยงามทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้เมืองเชฟซาอูนยังเป็นแหล่งปลูกกัญชาที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศโมร็อกโกอีกด้วย หากใครได้มีโอกาสไปเที่ยวโมร็อกโกบอกเลยว่าเมืองนี้ คือ ห้ามพลาดจริงๆ

2. เที่ยวเมืองเมอร์ซูก้า (Merzouga)

เที่ยวโมร็อกโกทั้งที ต้องมาเช็คอินที่เมืองนี้ เมืองเมอร์ซูก้า (Merzouga) เป็นเมืองขนาดเล็กอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ภายในทะเลทรายซาฮาร่า (Sahara Desert) เป็นทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ติดกับเขตแดนของประเทศแอลจีเรีย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่โด่งดังในเรื่องการท่องเที่ยวขี่อูฐในทะเลทรายซาฮาร่า โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนิยมขี่อูฐไปตามสันทรายสูงๆ เรียงกันสวยงาม เรียกบริเวณนั้นว่า “เอิร์ก เชบบิ” (Erg Chebbi)  ชมทิวทัศน์ของทะเลทรายสีส้มแดงแปลกตา ตั้งแคมป์นอนกลางทะเลทราย ถ่ายรูปสวยๆ ของสีส้มเม็ดทรายและตัดกับสีท้องฟ้า ตกดึกก็นอนนับดาวแบบไม่มีอะไรมากั้นกลางเลย ได้ฟิลลิ่งสุดๆ การที่เราได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบชาวพื้นเมืองในเขตทะเลทรายซาฮาร่าเป็นประสบการณ์ที่บอกเลยว่า ต้องมาให้ได้สักครั้งในชีวิต

3. เที่ยวเมืองไอท์ เบน ฮาดดู (Ait Ben Haddou)

เมืองไอท์ เบน ฮาดดู (Ait Ben Haddou) “เมืองป้อมปราการ” หรือ คซาร์" เป็นอีกเมืองที่ขึ้นชื่อของโมร็อกโก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นเป็นมรดกโลก และมีความเป็นมาทางด้านประวัติศาสตร์ โดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรมของโมร็อกโกทางตอนใต้ เคยได้ถูกถ่ายทำภาพยนต์ดังๆ หลายเรื่อง เช่น Gladiator และซีรีส์ชื่อดัง Game of thrones และอยู่ในความดูแลขององค์การยูเนสโก (UNESCO)

Ait-Ben-Haddou ตั้งอยู่บนเชิงเขาทางตอนใต้ของเทือกเขาแอตลาสสูง High Atlas ในจังหวัดวาร์ซาเซต (Ouarzazate)  เมืองนี้เป็นเมืองที่เชื่อมระหว่างทะเลทรายซาฮาร่าและเมืองมาร์ราเกช ตัวป้อมปราการชาวพื้นเมืองจะเรียกว่า ksar ซึ่งที่ ไอท์ เบน ฮาดดู เป็น ksar ทีมีชื่อเสียงที่สุดในหุบเขา Ounila Ksar

นอกจากที่เที่ยวที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใครแล้ว ที่โมร็อกโกเขายังมีอีกอย่างที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากนั่นคือ  Argan Oil หรือ "Miracle Oil" ซึ่งสกัดมาจากผลอาร์แกน (Argania spinosa) ที่มีปลูกเฉพาะที่ประเทศโมร็อกโกเท่านั้น คนโมร็อกกันนิยมนำมาทานกับพวกขนมปังแทนเนย หรือใส่ในอาหารพวกพาสต้า และนำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางค์ต่างๆ ด้วย เพราะมีวิตามิน E สูง และกรดไขมันจำเป็นหลายชนิดที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงผิวและเส้นผมของเรา

ต้น Argan Tree

ทางแบรนด์ OGX ก็ได้นำส่วนผสม “Miracle Oil” มารวมไว้ในขวดแชมพูและครีมนวดเรียบร้อยแล้ว ที่ผสานน้ำมันอาร์แกนจากโมร็อกโก ช่วยให้ผมมีสุขภาพดี แข็งแรงนุ่มสลวย เงางามมีน้ำหนัก จะได้ถ่ายรูปได้สวยๆ ผมไม่ชี้ฟู ใครที่มีปัญหาผมเสียแนะนำให้ลองใช้ OGX สูตร Argan Oil นะจ๊ะ ผมสวยแล้วจะไปเที่ยวไหน ถ่ายรูปมุมไหนก็สวยเป๊ะได้จ้า :)

4. เที่ยวเมืองมาร์ราเกช (Marrakesh)

ไปเที่ยวโมร็อกโกจะพลาดเมืองมาร์ราเกช(Marrakesh) ได้ยังไง เพราะเมืองมาร์ราเกซนี้เขาขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองมีคนมาเที่ยวมากที่สุดของโมร็อกโกเลยนะ เป็นเมืองที่มีความเป็นโมร็อกโกมากๆ และมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชม ตั้งแต่การเดินสำรวจจัตุรัส ช้อปปิ้งในตลาดพื้นเมือง เดินชิมของอร่อยๆ และชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามในสไตล์โมร็อกโก

มัสยิด คูตูเบีย (Koutoubia Mosque) เป็นมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองมาร์ราเกช ที่มีความสูง 226 ฟิต (70 เมตร) หากไม่ใช่ชาวมุสลิมจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านในมัสยิด แต่เราสามารถมองเห็นมัสยิดได้จากไกลๆ

สวนเมนารา (Menara Garden)

Jemaa el-Fna จัตุรัสกลางเมืองและตลาด ที่รวมทั้งของกินและของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว

5. เที่ยวเมืองราบัต (Rabat)

เมืองราบัต (Rabat) เป็นเมืองหลวงของโมร็อกโก และเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศโมร็อกโก  ตั้งอยู่บนแนวชายฝั่งแถบตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นอีกเมืองท่องเที่ยวที่ห้ามไม่ได้เลย เพราะมีความสวยงามของทะเล ธรรมชาติ และวัฒนธรรมของคนที่นี่ มีความเป็นมิตรและน่ารัก เป็นเมืองสีขาวที่สะอาดและสวยงาม อยู่ติดชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก สภาพอากาศเที่ยวได้ทั้งปี และมีที่เที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจ ทำให้นักท่องเที่ยวหลงไหลในเสน่ห์เมืองราบัต

“ป้อมอูดายา” (Oudayas Kasbah) ป้อมปราการเก่าแก่ เป็นที่ตั้งของชุมชนเมืองเก่าที่สามารถมองเห็นบ้านเรือนก่ออิฐทาสีฟ้าขาวสดใสอยู่ด้านหลังป้อมปราการ เป็นภาพที่สวยงามมาก

The Chellah เป็นสุสานของชาวมุสลิมในยุคกลางตั้งอยู่ในเขตเมืองราบัต

Hassan Tower สุเหร่าฮัสซัน เมืองราบัต

6. เที่ยวเมืองเฟส (Fez)

เมืองเฟส (Fez) เป็นเมืองมรดกโลกและเก่าแก่ที่สุดของประเทศโมร็อกโก ตั้งบนพื้นที่ต่อจากเชิงเทือกเขารีฟ (Rif Mountain) ไม่ไกลจากกรุงราบัต เมืองเฟส (Fez) ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหมื่นตรอกที่ไม่นิยมใช้รถยนต์ในบริเวณชุมชนเก่า และปัจจุบันได้เป็นมรดกโลกในฐานะตลาดโบราณ (Medina) ที่ไม่มีการใช้รถ (car-free area) ที่ยังมีการเปิดให้บริการอยู่

นอกจากนี้เมืองเฟสยังมีความน่าสนใจของวิถีชิวิตคนพื้นเมืองในย่านเมืองเก่า Fes el Bali ที่ยังคงเป็นโรงฟอกหนังโบราณที่ยังคงกรรมวิธีการฟอกหนังแบบเดิมมานับพันปี ซึ่งเครื่องหนังที่ทำกันก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวันและแปรรูปมาเป็นสินค้าของคนในท้องถิ่น ถือเป็นอีกเมืองที่มีเสน่ห์ไม่แพ้เมืองอื่นๆ เลย

โรงฟอกหนังสามารถเดินดูรอบเมืองได้ บางจุดอาจจะมีการเก็บค่าเข้านิดหน่อย

ป้อมปราการแห่งศตวรรษที่ 16 Borj Nord และ Merenid Tombs

ชมความสวยงามของสถาปัตยกรรม ที่ Medersa el-Attarine ที่มีการตกแต่งสวยงามตั้งแต่พื้นถึงหลังคา

7. เที่ยวเมืองเมคเนส (Meknes)

เมืองเมคเนส (Meknes) ตั้งอยู่ตอนเหนือของประเทศโมร็อกโก และอยู่ห่างจากเมืองเฟส (Fes) ประมาณ 60 กิโลเมตร เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ของโรมันโบราณ ที่สื่อให้เห็นว่าโรมันในสมัยก่อนนั้นมีความเจริญรุ่งเรืองมาก เป็นเมืองที่มีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมือง เมกเนสจึงเป็นเมืองศูนย์กลางการผลิตมะกอก ไวน์ และพืชพรรณต่างๆ ซึ่งองค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้บรรจุเมืองเมคเนสไว้ในรายชื่อเมืองมรดกโลกเรียบร้อยแล้ว

หากได้มีโอกาสไปที่เมืองนี้แนะนำให้ไปชม กำแพงโบราณที่สร้างขึ้นล้อมรอบเมืองเก่า โดยมีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร มีประตูเมืองขนาดใหญ่ถึง 7 ประตู  และไปชมประตูบับมันซู (Bab Mansour Monumental Gate) ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุด มีการตกแต่งด้วยโมเสดและกระเบื้องสีเขียวบนผนังสีแสด

อีกไฮไลท์คือ เมืองโรมันโบราณโวลูบิลิส (Roman city of Volubilis) เมืองเมคเนส (Meknes)

ขอบคุณข้อมูลท่องเที่ยวดีๆ จาก https://www.visitmorocco.com/en

เป็นไงกันบ้างกับรวมที่เที่ยวเด็ดใน 7 เมืองของโมร็อกโก หากสาวๆ คนไหนที่ชอบเที่ยวและถ่ายภาพแนวนี้บอกเลยว่าต้องห้ามพลาดเพราะแต่ละเมืองสวยๆ ทั้งนั้น

แต่ก่อนจะไปเที่ยวกันนั้นอย่าลืมดูแลสุขภาพผมกันด้วยนะจ๊ะ จะได้ถ่ายรูปได้สวยๆ ผมไม่ชี้ฟู ส่วนใครที่มีปัญหาผมเสียก็แนะนำให้ลองใช้แชมพูและครีมนวดของ OGX สูตร Argan Oil ที่ผสานน้ำมันอาร์แกนจากโมร็อกโกมาไว้ในขวดเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ผมสวยนุ่มเงางามสุขภาพดี.....

แล้วไว้เจอกันใหม่ทริปหน้า ... หาที่ไปก่อน ใครมีอะไรเด็ดๆ แวะมาแนะนำกันบ้างน๊า

บ ะ บ า ย ^ ^

ติดตามรีวิวอื่นๆได้ที่ https://th.readme.me/id/ReviewPapai

ฝากเพจด้วยนะคะ หากมีคำถาม สงสัยตรงไหน inbox เข้ามาทักกันได้ที่ https://www.facebook.com/ReviewPapai/ แล้วพบกันใหม่ : )

ReviewPapai

วันพฤหัสที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 09.36 น.