แลนด์มาร์คใหม่ เอาใจชาวชิคๆ“ โรงงานกระดาษไทย”

อดีตเคยรุ่งเรือง และเชื่อว่าทุกคนต้องเคนผ่านตามาบ้าง แต่ไม่เคยรู้ว่าเดิมเป็นสถานที่ใดมาก่อน

“ โรงงานกระดาษไทย” ตั้งอยู่ที่ ริมถนนแสงชูโต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

เมื่อปี 2481 ได้มีพิธีเปิดโรงงานกระดาษทหารอย่างเป็นทางการ แต่จากความเป็นจริงโรงงานกระดาษได้เปิดทำการและเดินเครื่องอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2478 มาแล้ว

โรงงานกระดาษไทย จึงเป็นโรงงานผลิตกระดาษที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น โดยให้โรงงานกระดาษทหารไทยเป็นโรงงานผลิตกระดาษเพื่อพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกของประเทศไทย โรงงานกระดาษทหารกาญจนบุรี ได้ทำการผลิตกระดาษกระดาษที่ทำจากเยื่อไม้ไผ่มาตลอด ในเวลาต่อมาในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อโรงงานกระดาษไทยเฉยๆ

ย้อนกลับมาในบริเวณโรงงานกันบ้าง ที่โรงงานกระดาษสมัยก่อนนั้นจะมีขบวนรถไฟวิ่งเข้าไปถึงโรงงานได้เลยโดยมีทางแยกจากสถานีรถไฟปากแพรก วิ่งผ่านตัวเมืองเข้าสู่โรงงานโดยตรงเลย ขบวนรถไฟที่วิ่งเข้าไปในโรงงานแห่งนี้จะทำหน้าที่ 2 อย่างคือ นำฟืนที่ตัดมาจากไทรโยคเข้ามาโรงงานเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการทำงานของเครื่องจักร ซึ่งบางครั้งฟืนที่นำมามีมากเกินไป ฟืนเหล่านี้ก็จะถูกนำไปกองที่สนามบิน(ปัจจุบันสนามบินแห่งนี้ได้เปลี่ยนเป็นตลาดผาสุกไปแล้ว) และอีกประการหนึ่งคือทำหน้าที่ขนกระดาษที่ผลิตสำเร็จแล้วส่งเข้ากรุงเทพอีกทางหนึ่ง

(แหล่งข้อมูล 77ข่าวเด็ด)

สำหรับวันนี้เราก้ไปเดินแบบชิคๆ กันค่ะ

จบทริปสำหรับ One Day Trip  ในวันฟ้าครึ้มๆ ขอบคุณนะคะ ที่แวะเยี่ยมชมค่ะ

#onedaytrip #โรงงานกระดาษ #เที่ยวเท่าไรไม่มีหมด #กาญจนบุรี
#ประเทศไทยมีที่เที่ยวอีกเยอะ #ไทยเที่ยวไทย

ครั้งหนึ่ง

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.55 น.