สวัสดีคร้าาาา ผู้อ่านที่น่ารักทุกคน  ห่างหายกันไปนานเพราะโควิดทำให้เราห่างกัน 5555 (ไม่เกี่ยวเน๊อะ) ตอนนี้ปลดล็อคทุกอย่างแว้วววว ท่องเที่ยวได้แต่ต้องป้องกันตัวเองกันนร้าาา หลังจากไม่เขียนรีวิวมานานมากกกกกก ทริปนี้ดองไว้หลายเดือนละ ไปกราบไหว้ ณ เขาคิชฌกูฏ มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์เลยนร้า เห็นมั้ยว่านานมากกกกกกก เพ้อพอละ ไปอ่านรีวิวกันดีกว่าเน๊อะ เดี๋ยวยาวเกินจะปิดหนีกันซะก่อน อิอิ..

การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ด้วยการอุปการคุณจากพี่ที่ทำงาน 5555 กะว่าไหว้เสร็จกลับมาละจะถูกหวยสัก 30 ล้าน เลยพร้อมใจกันไป จริงๆ เราไปถึงกันตอนเย็นๆ ของวันที่ 8 ก.พ.63 ซึ่งความโชคดีมันอยู่ตรงที่คนยังไม่เยอะมาก เลยไม่ต้องรอรถในการขึ้นเขา พวกเรามาขึ้นรถตรงวัดพลวงนะ ใกล้กว่าเยอะ ถ้าขึ้นที่วัดกระทิงคือมันจะอยู่ข้างนอกเลยอ่ะ ต้องรอรถนานเว่อและคนก็เยอะกว่ามากมาย พอซื้อตั๋วเสร็จก็รอรถที่รับขึ้นเขาจอดก็กระโดดขึ้นจร้าไม่ต้องรออะไร 555 พอถึงก็กระโดดลง ทางไม่โหดมากหรือเพราะคนขับๆดีก็ไม่รู้ แต่คือไม่ขรุขระแค่โค้งมากมายเท่านั้นเอง 5555

ถึงละจร้าาาา ก่อนขึ้นไปก็นำดอกไม้กับธูปเทียนมาไหว้ตรงศาลก่อนขึ้นเน๊อะ ไม่ต้องซื้อแพงๆนะเพราะเค้าไม่ให้เอาขึ้นไปข้างบน แต่ถ้าแอบเก่งก็จัดไปจร้า เห็นทางขึ้นมะคนมหาศาลล้านแปดมากกกกกก ใครให้มาวันพระใหญ่คร้าาาาา ต่อไปก็คือ เดิน เดิน เดิน ละก็เดินนร้า ทางสบายมากกกกกทำเป็นบันไดเกือบหมดแร้ว แต่ก็แอบเหนื่อยนะ เดินอ้อมเขาเห็นๆๆ ไม่เหนื่อยได้ไง แต่ใครไปภูกระดึงมาแร้วที่นี่ถือว่าเด็กๆๆเรยจร้าาาา

อีกนิดนึงจะถึงรอยพระบาทแล้วจร้าาาา มีที่พักให้ดื่มน้ำด้วยนร้า แต่!! มันคือน้ำมะตูมร้อนคร้าาาา เดินมาร้อนแทบตายแจกน้ำมะตูมร้อน (แอบฮาาาา) แต่ก็แก้กระหายได้นร้าาาา ลองดื่มกันดูสุขภาพนะจ่ะ ไปต่อๆๆ อีกนิดนึงก็ถึงละ

ถึงจุดที่พวกเรารอคอยแว้ววววววววว ศรัทธาแรงกล้าจริงๆๆล่ะ คนเยอะมากมาย ต้องต่อแถวเข้าไปกราบไหว้เป็นรอบๆๆนะ เข้าไปแล้วก็ต้องหาที่หาทางนั่งกัน เกือบสไลด์ลงมาจากเนินล่ะ นั่งเกร็งแทบตายยยย แต่พออยู่ ณ ตรงนั้นแล้วอ่ะ ความรู้สึกมันแบบเรามาถึงแล้ว เราทำได้ ก็อธิษฐานขอในสิ่งที่ตั้งความหวังไว้เน๊อะ เสร็จแล้วก็ต้องรีบออกเพราะเพื่อนรออยู่ข้างนอกอีกเพียบเรยจร้าาาาาา

การเดินทางที่ยากลำบากมันไม่ได้อยู่ตรงขึ้นมารอยพระบาทหรอกนะ เพราะทางขึ้นเป็นบันไดเดินสบายมากกกกกกก แต่ความลำบากมันอยู่ตรงนี้!! ตรงจะไปผ้าแดงนี่ล่ะ เดินอ้อมเขาอีก 2 ลูกได้ เดินไปก็บ่นไปว่าเมื่อไหร่จาถึงงงงงงงงงงง ทางเดินชั่งยากลำบากมากกกกกกกกก ขึ้นเขาลงเขาไม่มีบันไดเดินนะจร้า แต่พอหันไปเห็นผู้เฒ่าทั้งหลาย ความฮึดก็กลับมาอีกครั้ง 5555 ไม่อยากอายผู้สูงอายุอ่าเน๊อะ พอถึงก็นำผ้าแดงมาเขียนสิ่งที่จะขอแล้วนำไปผูกไว้กับต้นไม้ ตามรูปเลยจร้าาาาาาา ภารกิจเสร็จสิ้นเดินลงเขาจร้าาาาา ทางลงแบบแทบสไลด์ลงไปขาหมดแรงแว้ววววววว 5555 เราลงอีกทางนึงนะไม่ได้กลับไปทางเดิม เพราะจากจุดผ้าแดงมีทางลงได้เลยมันจะไปบรรจบกันเองโดยไม่ต้องย้อนกลับไปผ่านรอยพระบาทนะ แต่ทางแอบลำบากนิดนึงสำหรับสายชิลอย่างเรา แต่ถ้าใครสายผจญภัยคงบอกว่าเด็กๆๆอ่ะ

เห็นเตียงแล้วอยากนอนนนนนนนนน ลงจากเขาปุ๊บก็กินปั๊บ กินเสร็จก็นอนจร้าาาาาา เราจองที่พักไว้ไม่ไกลจากทางไปเขานัก ราคาไม่แพง คืนละ 800 บาทได้ แต่เรานอน 3 คนนะ ห้องพักดีสะอาด อยู่ในซอยไม่ไกลมาก คูณลุงคุณป้าน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆ โทรมาถามว่าจะมาถึงกี่โมงป้าจะได้รอ เรานี่โคตรเกรงใจเลยอ่ะ เพราะกว่าจะไปถึงสามทุ่มได้แล้วมั้ง ขอบคุณที่รอนะคร้าาาาาา

เป็นไงล่ะบรรยากาศที่พักเรา ที่จองก็เพราะน้องหมีเรยล่ะ 5555 น่ารักกกก มีกาละแมกับข้าวเหนียวแดงให้ชิมฟรีด้วยนะ ใครจะไปเขาคิชฌกูฏแนะนำพักที่นี่ได้เลยนร้าาา ติดต่อตามเบอร์ข้างบนเลย แล้วคุณจะหลงรักคนจันทบุรีเลยล่ะ อิอิ...

ออกเดินทางกันต่อ.... วันนี้จะไปลงทะเลกันแว้วววววว แต่ยังพอมีเวลาเรยแวะเที่ยวในเมืองซะหน่อย มาบ้านเมืองเค้าก็ต้องแวะไหว้ศาลจังหวัดเค้าสิ่นะ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย

เป็นไงล่ะ แดงมาเลยใช่มะ สงสัยจะคาบเกี่ยวช่วงตรุษจีนอยู่นะ คนไม่เยอะมากอาจเป็นเพราะยังเช้าอยู่ ถ้าจำไม่ผิดข้างๆกันน่าจะเป็นศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนะ ก็แวะไหว้ทั้งสองที่เลยละกันนร้า

สวัสดีลาก่อนค่ะ คุ้มครองลูกช้างด้วยนร้าาาาาา เราจะไปต่อกันที่ไฮไลท์ของเมืองจันทบุรีกันค่ะ

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมลจันทบุรี ที่นี่เป็นแลนด์มาร์คของเมืองเค้าเลยนะ ใครมาจันทบุรีก็ต้องมาถ่ายรูปที่นี่ไม่งั้นเค้าจะหาว่ามาไม่ถึงนร้าาา วันนี้คนเยอะมากมายยยย ที่จอดหายากมาก เกือบถอดใจกันแว้ววว วนแล้ววนเล่าแต่สวรรค์ก็เห็นใจให้ได้ที่จอดจนได้ แต่วันที่เราไปเค้าปิดไม่ให้เข้าไปชมข้างใน เสียใจจุง เมื่อมาถึงที่นี่แล้วก็ต้องเดินต่อไปยังชุมชนริมน้ำจันทบูรนะ เป็นแหล่งชุมชนริมน้ำที่มีความเก่าอยู่และก็มีของโบราณๆที่คนรุ่นใหม่อย่างเราลืมไปแล้วล่ะ

เอาจริงๆ เราเข้ามาตามหาขนมไข่แค่นั่นล่ะ ขนมไข่ที่อบจากเตาถ่าน หอม อร่อยมากกกกกกกกกกกกก แต่มาเจอของแปลกด้วย ขนมควยลิง ใครรู้จักเนี่ย 5555 แค่ชื่อก็ไม่น่ากินละ จริงๆคือขนมทำจากแป้งเอามาคลุกมะพร้าว งา น้ำตาลและราดด้วยกะทิ คือความแป้งของนางอ่ะ จืดมากกกกกกก ต้องซดน้ำกะทิเข้าไปพร้อมกันแล้วจะอร่อย แต่เราว่าก็ธรรมดานะ แค่ชื่อมันแปลกแค่นั้นล่ะ ยังไงใครไปก็ลองชิมดูนะเพื่อจะชอบก็ได้ พอละๆๆๆ ต้องรีบไปลงเรือ

ยังๆๆ ท้องยังไม่อิ่ม เราแวะกินเย็นตาโฟใส่กั้ง ร้านเจ๊เพ็ญ ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดไผ่ล้อม ที่เค้ารีวิวกันเยอะๆๆอ่ะ ชามละ 200 บาทเลยชามนี้ จัดหนักจัดเต็มมากกกกกกกก ก็สมราคาล่ะ เครื่องเยอะเครื่องแน่นต้องให้เค้า แต่รอบหน้าขอสั่งธรรมดาพอ กินไม่หมดเสียดายตัง 5555 ไปขึ้นเรือจริงๆๆละ เดี๋ยวตกเรือ

อยากจาบอกว่าตกเรือจริงๆๆ 5555 เรือออกไปแล้ว ต้องวนกลับมารับพวกเรา กราบขอโทษมา ณ ที่นี้ ที่ทำให้ทุกคนเสียเวลาค่ะ เนื่องจากเราไม่รู้ว่าเรือออกกี่โมงและคิดว่าเค้ารับแค่พวกเราไม่มีคนอื่น ถ้ารู้เราจะไม่ทำแบบนี้ แต่ความซุ่มซ่ามก็ทำให้ตกเรือจริงๆ เพราะก้าวขึ้นเรือแล้วมันลื่น ขาลงไปเล่นน้ำข้างนึงเลยจร้าาา รูปด้านบนคือที่พักของเราวันนี้ ชายน้ำจันท์ โฮมสเตย์ เราพัก 1 คืนพร้อมอาหาร 2 มื้อ อาหารเย็นแบบจัดเต็ม ปู กุ้ง ไม่อั้นจริงๆๆจร้า และก็อาหารเช้าก่อนกลับ พร้อมล่องแพเปียก ในราคาประมาณ 1,500 บาทได้มั้ง รายละเอียดลองหาได้จากเฟสบุ๊คของโฮมสเตย์เลยนร้าาา

วิถึชีวิตคนทะเล ทุกอย่างดูชิลมากๆๆๆๆ ช่างแตกต่างกับมนุษย์ในกทม.จริงๆๆ โคตรเร่งรีบทุกอย่างเร้ยยยย (ไม่รู้จะรีบไปไหนกัน) ตากปลา ตากกุ้ง ตกปลา ตกกุ้งแค่นี้ก็เลี้ยงชีพตัวเองได้ละ ไม่ต้องดิ้นรนมากมาย แต่ก็นะอาชีพใครอาชีพมันให้เราไปทำก็คงทำไม่ได้ ไปเที่ยวอย่างเดียวละกัน วิธีทำกุ้งแห้งคือโคตรยากกกก ต้องเอาไปต้มแล้วเอามาตากแล้วเอามาแกะเปลือกออก กรรมวิธิยุ่งยากมาก ถ้าขายแพงก็ซื้อเถ๊อะเค้ากว่าจะทำมาได้ มันเหนื่อยมากกกกกกกกก

หมู่บ้านไร้แผ่นดิน หมู่บ้านที่อยู่กลางน้ำไม่มีพื้นดิน เข้าใจตั้งชื่อนะ ลองมาสิ่ แล้วคุณจะหลงรักที่นี่จริงๆๆนะ

พร้อมค่ะ!! ล่องแพเปียกไปเล่นน้ำ ดูเหยี่ยวแดงกันเถ๊อะ เค้าจะมีแพต่อพ่วงไปกับเรือแล้วพาเราล่องไปในทะเล จนถึงจุดที่ปล่อยเราลงได้ ก็จะจอดเรือให้เราลงเล่นน้ำ แต่ดันปล่อยเราลงเล่นน้ำตื้น 5555 ไม่ต้องว่ายไปไหนกันเร้ยยยย ใช้เดินเอากะได้ ก็สนุกดีนะ บรรยากาศก็ดี ความเป็นธรรมชาติยังมีอยู่เยอะเลยล่ะ ถึงแม้จะไม่ได้สวยงามมากมายอย่างทะเลอันดามัน แต่ความสงบและธรรมชาติยังดีอยู่มาก ลองมาสัมผัสกลิ่นอายทะเลจันทบุรีกันดูนร้า อาจจะติดใจก็ได้

นี่ล่ะเหยี่ยวแดง ไฮไลท์ของวันนี้เลยนะ มากันเป็นฝูงเลยล่ะ ออกมาหากินกัน โฉบคาบปลาตัวน้อยตัวนิดในน้ำไปกิน ความสามารถสุดยอดเลยล่ะ เก่งจริงๆๆๆ ลงวิดีโอไม่เป็นกราบขออภัย และก็ไม่คิดจะหัดลงด้วย 555 ดูรูปไปก่อนละกันนร้าาาา พยายามจะถ่ายให้สวยโดยกล้อง Iphone XR แต่ได้แค่นี้จริงๆๆ หมดแรงแว้วววว หลังจากเดินเล่นในน้ำนานไปหน่อย จะขึ้นฝั่งไปกินปูละนร้าาาาา

อาหารของวันนี้กินได้ประมาณ 5 คนขึ้นไป แต่โต๊ะเรากินกัน 3 คนจร้าาาาาา หมดก็ไม่มีใครเลี้ยงแว้วววววว ปูตัวใหญ่จริง กุ้งก็ใหญ่ อาหารอย่างอื่นก็ดี โต๊ะนึงจะได้อาหารตามนี้เรยนร้า ยกเว้นปูกับกุ้งเค้าจะให้มาคนละตัวก่อน ถ้าจะเพิ่มก็บอกได้เลยจร้าาาา อิ่มท้องแตกแน่นอนรับรองเลย

อิ่มแล้วนอนได้ ห้องนอนที่นี่เป็นห้องน้ำในตัวนะ ที่นอนก็มีเบาะ หมอน ผ้าห่มให้ตามฉบับโฮมสเตย์จร้า ถือว่าสะอาดและดีเลยล่ะ ราตรีสวัสดิ์ฝันดี จุ๊บๆๆ

ตื่นเช้ามาก็กินอีกละ ทริปอะไรกินทั้งทริป ไม่อ้วนไหวหราาาาาาา อาหารเช้าเป็นข้าวต้มทะเล มีกาแฟ โอวัลติน ขนมปังให้ด้วยจร้า ข้าวต้มอร่อยมากกกอยากบอก บ๊ายบายชายน้ำจันท์ กลับบ้านเรารักรออยู่ หราาาา

ไหนๆๆก็ไหนๆๆ แวะจุดที่เค้าบอกว่าเป็น Dream Destinations กันซะหน่อย จุดชมวิวเนินนางพญา ถ่ายไปมีแต่รถ รถ และก็รถ ทั้งรถทั้งคนเยอะมากกกกกกกก วิวฝั่งตรงข้ามสวยขึ้นมาทันที 55555

หิวแล้วล่ะ บ่ายสองแว้วววววววว ข้าวปลาไม่กินอยู่กันได้ยังไงฮะ!! วิ่งเส้นถนนเฉลิมบูรพาชลทิต มาโผล่อีกทีก็เมืองแกลง จ.ระยอง เลยจร้าาา ไม่มีใครรู้ทางเสิร์ซพี่กูลออกมา 5555 หิวไส้กิ่วเรยอ่ะ

จบการรีวิว ด้วยเกี๊ยวปลานายเคี้ยม ชามใหญ่มากกกกก 50 บาท พระเจ้า!! ถูกจัง อร่อยด้วย คนเยอะด้วย สาขานี้อยู่ในตลาดที่เค้าเรียกกันว่าสามย่าน ใช่รึป่าวหว่าาา (ผิดขออภัยนะฮะ) แนะนำๆๆร้านนี้ใครมาระยองแวะเลยจร้าาาา มีอีกสาขานึงอยู่เส้นชลบุรี - บ้านบึงมั้งไม่แน่ใจ ลองแวะลองชิมกันจร้า อร่อยและถูกมากกกก

** ถ้าจุดที่เรายืนมันแย่ ก็แค่เดินออกมายืนในจุดที่รู้สึกว่ามันดีต่อเรา**

** ออกมาท่องเที่ยวสิ่ แล้วจะรู้ว่าชีวิตมีอะไรดีๆๆอีกเยอะ **

ขอบคุณที่ทนอ่านกันจนจบนร้า ถ้าชอบก็บอกต่อได้นร้าาาา คอมเม้นท์ติชมได้นะคร้า

ติดตามได้ที่ IG : tour_komm (อัพน้อยมากก แต่ก็อัพนะ อินดี้เกิ๊น 555)

ตัวกลม

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.52 น.