สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวแบบสบายๆ เพราะทริปนี้เป็นทริปเอาใจคุณพ่อค่ะ พอดีว่ามีการคลาย Lock down แล้ว เลยอยากพาคุณพ่อขับรถเที่ยวไหว้พระหน่อยค่ะ จริงๆ ตอนแรกคุณแม่ก็ว่าจะไปด้วยนั่นแหละค่ะแต่พอดีคุณแม่ติดธุระ เลยมีคุณพ่อ เรา และหลานไปเที่ยว 3 คนค่ะ เป็น one day trip ที่เมื่อมาแล้วจะต้องรักเลย รักในวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวจังหวัดเลยจริงๆค่ะ

ทริปนี้ตอนแรกเรากะว่าจะพาคุณพ่อไปไหว้พระธาตุศรีสองรักที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลยค่ะ แต่เปลี่ยนแผน

นิดหน่อย เลยเบนเข็มมาที่ อ.เชียงคาน อำเภอเล็กๆ ใน จ.เลย ที่ใครๆก็ต่างมุ่งหน้าอยากมาสัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และบรรยากาศสงบๆริมฝั่งแม่น้ำโขงค่ะ ที่สำคัญเดินทางสะดวกค่ะ แต่ถึงแม้ว่าเดินทางสะดวกเราก็ต้องปลอดภัยและอุ่นใจไว้ก่อนด้วยประกันอุบัติเหตุค่ะ

ครั้งนี้เราเลือก ประกันรุ่นใหญ่ หายห่วง ให้คุณพ่อค่ะ เพราะด้วยวัยของคุณพ่อแล้ว ทำให้เราต้องรอบคอบและซื้อประกันตัวนี้ค่ะ เพราะการใช้ชีวิตในปัจจุบันล้วนแล้วแต่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อและทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นมีดบาด หรือหกล้ม ยิ่งเวลาเดินทางเราก็ต้องทำประกันอุบัติเหตุไว้เพื่อความอุ่นใจค่ะ ซึ่งประกันอุบัติเหตุนี้อายุผู้รับประกันอยู่ในช่วง 40 – 70 ปีเลยค่ะ สามารถคุ้มครองได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย มีการประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุดครั้งละ 50,000 บาท คุ้มครองได้ถึง 2 เท่า กรณีกระดูกหัก หรือแตกร้าว ที่เราชอบก็คือ ซื้อง่าย จ่ายผ่านเบอร์มือถือไม่ว่าค่ายไหนก็ซื้อได้เลยค่ะ เบี้ยเริ่มต้นเพียงแค่ 130 บาท ต่อเดือนค่ะ

บอกแล้วว่าซื้อง่าย จ่ายผ่านมือถือได้เลยค่ะ จะอยู่ค่ายไหนก็ซื้อได้

เหตุผลเหล่านี้แหละค่ะที่ทำให้เรา เลือกแผนประกันรุ่นใหญ่ หายห่วง ค่ะ

สามารถเช็คแผนประกัน ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยนะคะ

#ประกันเอไอเอส #ประกันอุบัติเหตุAIS #รุ่นใหญ่หายห่วง #AISinsurance #Cigna

ทริปนี้เราเริ่มจาก แก่งคุดคู้ค่ะ กิจกรรมที่คนส่วนใหญ่มาที่นี่คือ รับประทานอาหารค่ะ ชมวิวริมโขง และซื้อของฝากค่ะ หรือใครอยากนั่งเรือชมวิวแม่น้ำโขง ก็มีเรือให้บริการค่ะ

ฤดูฝน น้ำในแม่น้ำโขงก็จะเยอะหน่อยค่ะ

ยืนดูเรือแล่นไปมา วิถีชีวิตของชาวแม่น้ำโขงที่คุ้นเคย

ภายในแก่งคุดคู้ก็จะมีสวนให้เดินชมวิว มีเพลงบรรเลงให้ฟังด้วยค่ะ บรรยากาศสบายๆค่ะ

แก่งคุดคู้ มีประวัติด้วยนะคะ จำได้ว่าตอนเรียนมัธยมก็เคยเรียน เรื่องมีอยู่ว่ามีพรานป่าคนหนึ่งชื่อ “จึ่งขึ่งดั้งแดง” รูปร่างสูงใหญ่ล่ำสัน มีฝีมือในการล่าสัตว์ วันหนึ่งนายพรานผู้นี้ตามล่าควายเงินมาจากหลวงพระบาง (ที่เรียกควายเงินเพราะมูลของควายตัวนี้เป็นเงิน)

พอมาถึงริมน้ำโขงเห็นควายเงินพักกินน้ำ นายพรานจึงดักซุ่มยิง พอดีชาวบ้านแล่นเรือผ่านมา ควายเงินตกใจตื่นเตลิดขึ้นไปบนเขาลูกหนึ่ง (ต่อมาเขาลูกนี้ได้ชื่อว่า"ภูควายเงิน") นายพรานเลยยิงไปถูกเขาอีกลูกจนพังทลายไปซีกหนึ่ง กลายเป็นหน้าผาสูงชัน ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ภูผาแบ่น”
                นายพรานโกรธคนที่แล่นเรือผ่านซึ่งเป็นต้นเหตุให้ควายเงินหนีไป จึงกลั่นแกล้งด้วยการขนหินมาขวางกั้นลำโขงไม่ให้เดินเรือได้ นายพรานทำการเกือบจะสำเร็จ ก็พอดีมีสามเณรรูปหนึ่งมาเห็นเข้า เณรนั้นออกอุบายหลอกให้นายพรานใช้ไม้เฮียะ (ไม้ใผ่ชนิดหนึ่ง) ผ่าซีกหาบหินแทน ไม้เฮียะผ่าแล้วจะเป็นสันคมกริบ เมื่อนายพรานใช้หาบหิน ไม้นั้นก็บาดคอนอนตายคุดคู้อยู่ที่ริมโขงนั้นเอง แก่งหินนั้นจึงเรียกว่า “แก่งคุดคู้” ผลจากการที่นายพรานขนหินมาวางขวางทำให้กลางน้ำโขง มีหลายแก่งหลายแห่ง มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น แก่งฟ้า แก่งจันทร์ เป็นต้น แก่งเหล่านี้แม้จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางในลำน้ำโขงมาแต่โบราณ แต่ก็เป็นบริเวณที่มีปลาเข้ามาอยู่อาศัยอย่างชุกชุม

ขอบคุณที่มา https://thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/2953

ก่อนจะไปที่อื่นก็ซื้อของฝากไปให้ที่บ้านซะหน่อย.....มะพร้าวแก้ว ของขึ้นชื่อของเชียงคานค่ะ

มาเมืองเลยแล้วต้องลองค่ะ

เสร็จจากแก่งคุดคู้เราก็พาคุณพ่อไปไหว้พระที่วัดศรีคุนเมืองค่ะ วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวเชียงคานมายาวนาน เป็นศิลปะแบบทั้งล้านนาและล้านช้างค่ะ มีความวิจิตรงดงามมากค่ะ วัดนี้ตั้งอยู่ถนนคนเดินเชียงคาน ซอย 7 นะคะ เราสามารถเอารถไปจอดในวัดได้ค่ะ บริจาคค่าที่จอดรถได้ตามศรัทธาค่ะ

จากนั้นก็ใช้เวลาเดินที่ถนนคนเดินซักหน่อย เราใช้เวลาเดินไม่นานค่ะเพราะคุณพ่อบ่นว่าเหนื่อยแล้วจ้า 555

ใครที่มาเดินถนนคนเดินเชียงคานแล้วไม่ได้เดินไปกินไป ถือว่าพลาดนะคะ นี่เลยเราก็ต้องจัดข้าวจี่และ กุ้งฝอยย่างเดินกินซะหน่อย หุหุ

ข้าวจี่ไม้ละ 10 บาท ส่วนกุ้งฝอยไม้ละ 20 บาท ถูกและอร่อยด้วยค่ะ

ช่วงเวลาที่มาเดินถนนคนเดินก็จะได้อารมณ์ต่างกันค่ะ มาช่วงเย็นก็จะโรแมนติกอีกหน่อย คนก็จะคึกคักกว่านี้ค่ะ พอดีเรามาช่วงบ่ายแก่ๆ ค่ะ

พอเดินริมโขงเสร็จ เราก็พาคุณพ่อไปสถานที่สุดท้ายของวันนี้กันค่ะ landmark ที่ใหม่ของ อ.เชียงคาน นั่นก็คือ Skywalk ที่ พระใหญ่ภูคกงิ้วค่ะ ตั้งอยู่บ้านท่าดีหมี ตำบลปากตม อ.เชียงคานค่ะ ห่างจากตัวอำเภอเชียงคาน ไปทางถนน อ.ท่าลี่ 20 กิโลเมตรค่ะ เป็นจุดชมวิวสวยงามมากค่ะ เห็นฝั่ง สปป.ลาว และสามารถมองเห็นแม่น้ำ 2 สายที่บรรจบกันคือ แม่น้ำเหือง และ แม่น้ำโขงค่ะ ความสูงจากแม่น้ำโขง 80 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึก 30 ชั้นเลยค่ะ ใครที่ไม่ชอบความสูงก็อาจจะไม่ถูกใจสิ่งนี้ค่ะ สถานที่นี้พ่อเราขอนั่งรอในรถจ้า55555555 ไม่ขึ้นไปด้วย อาจจะเพราะคนเยอะด้วยแหละค่ะ.........แหม อุตส่าห์พามา แต่ช่วงนี้เค้าเปิดทดลองให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความงามค่ะ ได้ยินมาว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือนตุลาคมค่ะ ช่วงนั้นทะเลหมอกน่าจะเยอะ คงจะฟินน่าดูค่ะ

พอมาถึงเราต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถค่ะ

จากนั้นไปต่อคิวจุดคัดกรองนักท่องเที่ยว และซื้อตั๋วไป-กลับในราคาเพียง 20 บาท เพื่อไปขึ้นรถกระบะ ที่จะพาเราขึ้นเขาไปชมความงามและทดสอบความกล้าที่ Skywalk ค่ะ รถกระบะน่าจะเป็นการบริการจากชุมชนค่ะ

พอรถมาก็ขึ้นไปนั่งท้ายรถกระบะเลยค่ะ วิวทางขึ้นก็จะประมาณนี้เลยค่ะ

นั่งรถไม่นานก็ถึงแล้วค่ะ

เมื่อถึงแล้วเราก็ซื้อกรวยดอกไม้เพื่อไปไหว้พระค่ะ เค้าซื้อเป็นคู่กันนะคะ ส่วนเราน่ะหรอ...หยิบมาแค่ 1 อันเองจ้า5555...ไม่เป็นไรค่ะ เราก็อธิษฐานจิตเอาค่ะ จากนั้นอย่าลืมรับบัตรคิวนะคะเพราะ เราต้องต่อคิวเพื่อจะเดินไปที่ skywalk ค่ะ แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นการทดลองเปิดให้ประชาชนเข้าชม การบริหารจัดการอาจจะช้าบ้าง แต่เรารอได้ค่ะ เราคิดว่าเมื่อเปิดให้ประชาชนเข้ามาชมอย่างเป็นทางการ ทุกอย่างน่าจะเป็นระเบียบกว่านี้ค่ะ

มาชมวิวแม่น้ำกันหน่อยค่ะ สวยดีค่ะ สีเขียวของภูเขาสบายตาดีค่ะ

แม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขงมาบรรจบกันค่ะ

ถ่ายรูปวิววนไปค่ะ รอเจ้าหน้าที่เรียกตามบัตรคิว

ถึงเวลาเจ้าหน้าที่เรียก  เราก็เปลี่ยนรองเท้าที่เค้าจัดไว้ให้ค่ะ……สังเกตดูว่าเราแอบเกร็งๆหน่อย5555  พยายามไม่ยืนตรงกระจก ก็เทียบกับตึก ก็ 30 ชั้นอ่ะเนอะ สูงเชียว ยืนบนคานเหนียวแน่นเลยจ้า5555

และแล้วก็ถึงเวลากลับแล้วค่ะ ก็ไปยืนต่อคิวรอรถกระบะเช่นเคยค่ะ รอไม่นานค่ะ มีรถหลายคันรอให้บริการเลยค่ะ

ตามเส้นทางนี้ หากใครมีเวลามากพอ สามารถแวะ หาดนางคอย ได้นะคะ เพราะอยู่ระหว่างเส้นทาง ถนนคนเดินเชียงคาน มาที่ Skywalk ค่ะ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนมักจะมานั่งชิลหรือเล่นน้ำค่ะ

อาหารที่ควรลองเมื่อมาเมืองเลยค่ะ

• กุ้งฝอยชุบแป้งทอด
  • ขนมจีนบีบ
  • ตำซั๊วะ
  • ตำด๊องแด๊ง
  • ข้าวเปียกเส้น
  • ขนมเบื้องญวน
  • และอื่นๆ อีกมากมายที่ควรมาลองด้วยตัวเองค่ะ

One day trip ของเราก็หมดแล้วค่ะ เพราะทริปนี้เราไม่อยากให้คุณพ่อเหนื่อยมาก

เลยวางแผนเที่ยวแบบสบายๆค่ะ ส่วนคุณพ่อก็ Happy มากกับการที่เราพาออกไปชมวิวและไหว้พระค่ะ

อย่าลืมให้เวลา และหาเวลาพาคนที่เรารักไปพักผ่อนด้วยนะคะ

แล้วพบกันใหม่นะคะฝากติดตามว่าครั้งต่อไปเราจะพาทุกคนไปเที่ยวที่ไหนด้วยนะคะ

ได้เวลาขับรถกลับบ้านแล้วค่ะ ^^

***************************************************

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆ ของเราด้วยนะคะ

ที่สำคัญขอบคุณสำหรับการกดแชร์ประสบการณ์....เรื่องราวท่องเที่ยวของเราด้วยนะคะ^____^

พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้เพิ่มเติมที่ เพจ Facebook : Be Cool by Kru Gib ได้เลยค่ะ

ตามลิงค์นี้เลยค่ะ https://bit.ly/31gsKLY

Be Cool by Gib

วันพฤหัสที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 19.56 น.