ทริปนี้พาไปเที่ยวชม สะวันนาเชียงใหม่ แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเชียงใหม่ค่ะ เปิดตัวเป็นทางการเดืนอสิงหาคม 2563 นี้  ที่ดอยแม่โถ อ.ฮอด  ไปแอ่วดูบรรยากาศกัน

จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 (สายเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน) ประมาณ 88 กิโลเมตร ถึงอำเภอฮอดให้เลี้ยวขวา ไปตามถนนฮอด-แม่สะเรียง (ถนนหมายเลข 108) อีก 55 กิโลเมตรจากนั้นเลี้ยวขวาที่แยกบ้านกองลอย มุ่งหน้าไปบ้านแม่โถตามทางหลวงหมายเลข 1270 สายกองลอย-แม่โถ ระยะทาง 16 กิโลเมตร เส้นทางจากปากทางเข้าไปจนถึงโครงการหลวงถนนลาดยางตลอดสาย สามารถใช้รถยนต์ได้ทุกประเภท

เส้นทางไปดอยแม่โถ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะปลูกพวกกะหล่ำปลี และข้าวโพดเยอะค่ะ  มีชาวเขาเผ่าม้งและกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ใน ในอดีตบริเวณพื้นที่ยึดอาชีพปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยขาดความรู้และความเอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อม ป่าจึงหายไปมาก ปัจจุบันศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถได้จัดตั้งขึ้นตามแนวนโยบายส่งเสริมอาชีพเกษตรกรแผนใหม่เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นและการลดใช้สารเคมีมีการปลูกพืชในโรงเรือน และผักผลไม้ต่างๆตามฤดูกาลมากขึ้น

ถึงหมู่บ้านแล้ว

แผนที่ท่องเที่ยวบ้านแม่โถ

การท่องเที่ยวไปยัง จุดชมวิวทุ่งหญ้าสะวันนาและแปลงผักโครงการหลวง ต้องใช้บริการรถโฟรวิวของท้องถิ่นขึ้นค่ะ  รถยนต์ทั่วไปที่เป็นโฟวิวขึ้นได้แต่ค่อนข้างอันตรายเพราะทางแคบชัน แนะนำให้ติดต่อรถท้องถิ่นมีที่ตั้งในหมู่บ้าน  เหมาคันละ 500.- บาท นั่งได้8-10 คนเลย  ถ้าต้องการไปชมวิว จุดชมวิวทิวทัศน์ดอยแม่โถ 360 องศา อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่โถ ค่าใช้จ่ายเหมาะต่อคัน 1000.- บาทค่ะ รอบนี้ขอขึ้นไปชมทุ่งหญ้าสะวันนาก่อน  ไม่ต้องการแชร์เพื่อนร่วมทางก็เหมาขึ้นไปแบบส่วนตัวได้เลยค่ะ

ฝากรถไปตรงจุดนี้ได้เลย  รถจะพาขับเข้าไปในหมู่บ้าน

สองข้างทางเป็นแบบนี้เริ่มไต่ดอยขึ้นไปสูงขึ้นเรื่อยๆ

วิวสองข้างทางเป็นการทำเกษตรเยอะค่ะ

ทางขึ้นแคบชันค่ะ

ใกล้ถึงแล้ว

เป็นทุ่งหญ้าสวยค่ะ ชุมชนกำลังปรับภูมิทัศน์อยู่ แถบนี้จะไม่ทำการเกษตรแต่จะทำทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์และแหล่งท่องเที่ยวค่ะ

ถึงแล้วววววว  ทุ่งหญ้าสวยค่ะ  คล้ายภูเขาหญ้าที่ระนอง แต่เป็นดอยสูงกว่าระดับน้ำทะเลพันกว่าเมตรเลย

ฝูงควายขึ้นมากินหญ้าด้านบน เดินกันเก่งจัง

สามารถมองวิวได้ 360 องศาเลยมองเห็นทิวเขาไกลสุดหูสุดตา  อีกหน่อยถ้าอณุรัษณ์แล้วปลูกป่าทดแทนพื้นที่รอบๆ คงสวยมาก

อุดหนุนผมไหมฮับ มะไฟสดๆ

ชาวบ้านท้องถิ่นลุงคนขับพาขึ้นมาเที่ยว ใจดี สุภาพมากค่ะ

ใครอยากชมแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ขึ้นมากันได้นะคะ เดือนสิงหานี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีการจัดการท่องเที่ยวที่เป็นระบบแล้วค่ะ

ปิ๊กบ้านนนนนนนน

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะเจ้า ^^ เพจ: ไปแอ่วกัน Fun Trip

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.09 น.