“สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา”
ว่ากันว่าเป็นสวนลอยฟ้าข้ามแม่น้ำแห่งแรกของไทยและแห่งแรกของโลกด้วย เลยขอมาดูหน่อย

🌳🌳🌳

นับเป็นพื้นที่สีเขียวแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของคนกรุงก็ว่าได้

ต่อไปนี้เราไม่ต้องใช้รถหรือเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้นะ ไม่ต้องเดินข้างๆ สะพานในระดับเดียวกับรถยนต์วิ่ง แต่เราสามารถเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบนเส้นทางที่สูงกว่ารถยนต์ เดินชมนกชมไม้ ชมวิวกรุงเทพฯ 360 องศา ไปเรื่อยๆ ก็ข้ามหากันได้

เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เดิมเคยเป็นโครงสร้างของรางรถไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นานหลายสิบปี จนปรับภูมิทัศน์ใหม่เป็นสวนลอยฟ้า

อันนี้เป็นข้อมูลที่อ่านมาจากข่าวนะคะ ไปหาอ่านแบบละเอียดใน google กันอีกทีดีกว่า และต่อไปนี้จะเป็นรีวิวจากความรู้สึกจริง

ข้อดี
:: มุมถ่ายรูปชิคๆ คลีนๆ เยอะมาก เนื่องจากพื้น ปูน กำแพงต่างๆ ยังดูใหม่ ถ่ายรูปออกมาดี เพราะอยู่ที่สูง รับแสงเข้าหน้า วัยรุ่นชอบเลยแหละ

:: วิวดีมาก ลมตึง ไม่ได้กลิ่นควันรถลอยขึ้นมาเลยหรือบางคนจมูกดีอาจจะได้กลิ่นนะ

:: มีจุดคัดกรอง เวลาเปิดปิดที่ชัดเจน กันไว้ กลัวเป็นแหล่งมั่วสุมในอนาคต

:: มีลิฟต์สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ เอาจักรยานขึ้นได้ มีสวนหย่อมเล็กๆ ให้ข้อมูลพืชพันธุ์ต่างๆ ที่ปลูก ตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัย

:: การเดินทางคือมาสะดวก มาง่าย ตื่นเต้นตรงเดินข้ามแม่น้ำได้แล้ว โดยที่เดินสูงกว่าระดับรถวิ่ง

:: ช่วงนี้ถ้าไปก็จะมีน้ำเย็นให้ดื่มฟรีด้วย

ข้อเสีย
:: ใหม่ๆ อาจจะคนเยอะ ถ่ายติดคนเยอะ หาเพื่อนไปด้วย เลือกมุมถ่าย จะได้มุมชิคๆ เยอะ

:: ต้นไม้บางต้น อาจจะไม่เหมาะกับแดดแรงจัด น้องเริ่มเหี่ยว ต้องหมั่นรถน้ำหน่อยนะ

:: นั่งเล่นก็ชอบอยู่แหละ ดูวิว ดูเรือ แต่เสียงจากรถวิ่งบนสะพานพระปกฯ ค่อนข้างดัง

:: คนหามุมถ่ายรูปกันเยอะ ต้องระวังเรื่องการเหยียบหรือแอบเด็ดดอกไม้ ต้นไม้ เพราะบางต้นเป็นสมุนไพรชั้นดี กลัวถูกขโมย ควรมีกล้องวงจรปิดด้วย เอ๊ะ! หรือมีนะ ไม่ได้สังเกต

:: ตาข่ายหรือกำแพงที่กั้นกันคนร่วงลงไป อาจจะยังสูงไม่พอในบางจุด โดยเฉพาะช่วงทางลง คนจะปีนป่าย พยายามจัดท่านั่ง เพื่อให้ได้รูปที่สวย คาดว่าสักวันอาจมีร่วงลงไป ถ้าร่วงคือข้างล่างเป็นสะพานพระปกเกล้า รถวิ่งตลอดเวลา แนะนำเรื่องการเฝ้าระวังเด็กเล็กด้วยค่ะ

:: ไม่อยากเจอคนเยอะ เพราะอยากมาออกกำลังกาย ให้มาวันธรรมดา หรือตีห้าเปิดก็มาเลย ส่วนใหญ่คนจะเน้นมาถ่ายรูปกันมากกว่า เพราะยังใหม่อยู่

:: ถอดแมสก์ตอนถ่ายรูปได้นิดหน่อย แต่พอเดินหรือนั่งอยู่กับคนเยอะๆ ควรใส่แมสก์นะคะ

เวลาเปิด 05.00-20.00 น. ฝั่งธนฯ ไม่แน่ใจว่าเข้าตรงไหน เพราะเรามาขึ้นฝั่งพระนคร เดินเข้ามาในสวนสาธารณะ สวนสมเด็จพระปกเกล้าฯ จะเจอทางขึ้นค่ะ คนขึ้นผิดทางเยอะมาก มีให้เห็นทุกวัน (รวมเราด้วย แหะๆ) ส่วนใหญ่จะไปขึ้นตรงบันไดใต้สะพานพระปกฯ กัน อันนั้นไม่ใช่ ให้เดินเข้ามาในสวนสาธารณะ แล้วจะมีทางขึ้น

วิธีการเดินทาง ในเว็บอื่นมีบอกเพียบ แต่เราจะเอาแบบที่เราเคยเดินทางเองตามความเข้าใจนะคะ

รถเมล์สาย 82,73,73ก,8 วิ่งยาวมาลงสะพานพุทธฯ ได้เลย หรือง่ายสุดก็รถไฟฟ้ามาลงสถานีสนามไชย จะโผล่ปากคลองตลาดแล้วเดินเลาะมาทางสะพานพุทธค่ะ

ทริปนี้ไปคนเดียวเหมือนเดิม ตั้งกล้องกับกำแพงบ้าง แต่ส่วนใหญ่ขอให้คนอื่นถ่ายให้ค่ะ

ติดตามการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวของเราได้ที่เพจ "จะเที่ยวคนเดียว" นะคะ

Boe_Stories

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 01.13 น.