แกรนด์แคนยอนคีรี ที่เที่ยวชลบุรีแห่งนี้ อดีตเป็นบ่อดินลูกรังเก่าที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้นานหลายปี บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ มีความลึกประมาณ 30 เมตร ภายในบ่อมีน้ำสีเขียวมรกต และบริเวณรอบบ่อยังโอบรอบด้วยภูเขาสีเขา คล้ายภูเขาหิมะ ซึ่งความจริงแล้วมันคือภูเขาหินฝุ่น มีรายละเอียดดังนี้

1. แกรนด์แคนยอนคีรี (Grand Canyon Kiri) แหล่ง Check in แห่งใหม่ใกล้กรุงเทพ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองชลบุรี แถวแยกคีรี ไม่ไกลจากหาดบางแสน ใครจะมาบางแสน พัทยา สามารถแวะได้เพราะเป็นทางผ่าน สะดวกจริงๆ คือ ลงทางด่วนบูรพาวิถีก็วิ่งทาง By pass จนสุดทาง เลี้ยวขวาไป Motor way แต่เราเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 20 นาที
  2. จุดเด่น สามารถมาได้ทั้งวัน ตั้งแต่เช้าเพราะแดดไม่ร้อนมาก สายๆ ถึงบ่ายๆ แดดแรงแต่ถ่ายรูปสวยมาก เย็นๆ ชมพระอาทิตย์ตกดิน ได้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน
  3. จุดถ่ายรูปจุดที่ 1 คือ แกรนด์แคนยอนคีรี ซึ่งเป็นเหมืองหินเก่าที่ปัจจุบันปิดทำการไปแล้ว แต่ด้วยวิวที่สวยงาม มีบ่อน้ำสีเขียวอมฟ้าขนาดใหญ่ สวยงามมาก ยังกับวิวแถบโซนยุโรปเลย
  4. บ่อเหมืองรายล้อมด้วยหิน ต้นไม้น้อยใหญ่ สวยงามมาก จึงเป็นที่มาของแกรนด์แคนยอน ตามแบบต้นฉบับที่อเมริกา
  5. ต้นกำเนิดที่อเมริกานั้น ความน่าอัศจรรย์ของแกรนด์แคนยอนอยู่ที่ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ โดยถือกำเนิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำการจะรู้ถึงแหล่งกำเนิดของ “แกรนด์แคนยอน” ในช่วงหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมา ต่อมาพื้นโลกเริ่มยกตัวสูงขึ้นเนื่องมาจากแรงดันและความร้อนอันมหาศาล ภายใต้พื้นโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูปและกลายเป็นแนวหน้าผากว้างใหญ่ซึ่งการยกตัวของแผ่นดินทำให้ทางที่ลำธารไหลผ่านลาดชันขึ้นและทำให้น้ำไหลแรงมากขึ้น พัดเอาทรายและตะกอนไปตามน้ำเกิดการกัดเซาะลึกลงไปทีละน้อยๆในเปลือกโลก การสึกกร่อนพังทลายของหิน บวกกับแรงลมและแสงแดดได้ดำเนินมานานหลายล้านปี จนเกิดเป็น “แกรนด์แคนยอน” นี่เอง
  6. จุดถ่ายรูปจุดที่ 2 คือ ลานคอนกรีตกว้างขวาง เหมาะแก่การนั่งชมวิวชิวๆ เดินเล่น ถ่ายรูป แต่ก็ค่อนข้างอันตรายหากเราเดินหรือยืนให้แนวขอบมากๆ แต่ก็มีรั้วเหล็กกั้นอยู่เพื่อความปลอดภัย จุดนี้สามารถเห็นวิวของแกรนด์แคนยอนคีรีได้ 360 องศา จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูป หากมาตอนเที่ยงจุดนี้จะร้อนมาก ขอให้เอาร่มไปด้วยจะดีมาก
  7. จุดถ่ายรูปจุดที่ 3 ฝั่งตรงข้ามลานคอนกรีต คือ เส้นทางรถไฟ คู่ขนาน มองไปไกลๆ สวยงามมาก จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งและถ่ายรูปชิวๆ ครับ
  8. จุดถ่ายรูปจุดที่ 4 จากลานตอนกรีตแกรนด์แคนยอน มองไปด้านตะวันตกเฉียงเหนือจะเห็นภูเขาสีขาวๆ เทาๆ ห่างประมาณ 700 เมตร นั่นคือ ภูเขาหิมะ ซึ่งต้องเดิน เลียบทางเดินของแกรนด์เคนยอน ระหว่างทางก็จะเจอกับทุ่งหญ้าสีเขียว และวิวของบ่อน้ำ แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าที่สามารถเดิน ปีน ไต่ ได้สะดวก ไม่แนะนำรองเท้าแตะหรือรองเท้ามีส้นครับ
  9. เดินผ่านพ้นทุ่งหญ้า ชมวิวไปเรื่อยๆ จะเป็นที่ตั้งของภูเขาหิมะ ที่มีริ้วลายแปลกตา ท่ามกลางธรรมชาติที่เขียวขจี วันนี้ที่ผมไปมีคู่รักมาถ่าย Pre wedding ด้วยน่ารักมาก แต่ร้อนไปหน่อยนะ ดังนั้นควรเตรียมร่ม หมวก และน้ำดื่มมาด้วยนะครับ
  10. ภูเขาหิมะ เป็นกองหินที่เตรียมใช้ในงานก่อสร้างถนน ประกอบด้วยหินขนาดเหล็กสีขาวเทา และหินฝุ่นมากมาย เมื่อถูกน้ำฝนกัดเซาะทำให้เกิดร่องรอยและริ้วลายตามธรรมชาติ จากหินมีสีเทาขาว มองแล้วคล้ายเนินหิมะในต่างประเทศเลย จึงเป็นที่มาของชื่อ ภูเขาหิมะปัจจุบันกลายเป็นจุดถ่ายรูปแบบชิวๆ สวยงามไปอีกแบบ
  11. จุดถ่ายรูปจุดที่ 5 ก่อนกลับมีร้านขายน้ำ อาหาร ไอศกรีม ต้นไม้สวยๆ ต้นกระบองเพชรสวยๆ ขายในราคาไม่แพง ผมก็ได้อุดหนุนไปหลายต้นเลย ครับ
  12. ดังนั้น ใครที่จะมาเที่ยวบางแสน พัทยา ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาถ่ายรูปที่นี่ครับ สุดยอด อลังกาลมากๆ

สรุป คะแนนเต็ม 10 ให้ 9 ครับ (ได้คะแนนจากความสวยงาม แปลกตา ถ่ายรูปสวย ไม่ไกลเกินไป เดินไม่เหนื่อย แต่โดนตัดคะแนนจากอากาศที่ร้อนครับ)

Chai smile

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.16 น.