"ปลายฝนต้นหนาว" ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่บรรดานักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบสายหมอกจะเดินทางไปตามหาสายหมอกนุ่มๆชวนฝันกันตามยอดภู ยอดดอย วันนี้ผมจะพาไปจุดชมวิวที่มีหมอกที่สวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย ดอยเสมอดาว จังหวัดน่านครับ

ปกติเวลาไปชมหมอก ควรจะไปกันตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น เพื่อที่เราจะได้เก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมแสงที่ฉายไปยังทะเลหมอกนุ่มๆ เป็นภาพที่ชวนฝันจริงๆครับ ใครยังไม่เคยลองสักครั้งจะติดใจ

ดอยเสมอดาวเป็นจุดชมวิวที่อยู่ในส่วนของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน โดย อุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์

ลักษณะภูมิประเทศ เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน แนวเขาวางตัวในทิศเหนือ-ใต้ โดยมีเทือกเขาที่สำคัญคือ ดอยแปรเมือง ดอยขุนห้วยฮึก ขุนห้วยหญ้าไทร และดอยหลวง ซึ่งยอดเขาขุนห้วยฮึกเป็นจุดสูงที่สุด มีความสูง 1,234 เมตร จากระดับน้ำทะเล

การเดินทาง จากตัวอำเภอเมืองน่าน ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ถึงอำเภอเวียงสา เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 1026 ถึงอำเภอนาน้อย ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลจ 1083 (นาน้อย -ปางไฮ) อีกประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ

ภาพนักท่องเที่ยวที่มาคอยชมความงามของทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว

เมื่อพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าออกมาแล้ว ภาพของสายหมอกขาวๆก้อปรากฎตัวออกมาให้เห็นต่อหน้า ความงามที่ถูกซ่อนไว้ก้อเผยตัวออกมาช้าๆ ช้าๆ

ทะเลหมอกในวันนี้ โรยตัวไปตามช่องว่างของหุบเขา มองๆไปแล้ว เสมือนหนึ่งกำลังดูสายน้ำที่คดเคี้ยว เพียงแต่วันนี้ แทนที่สายน้ำด้วยสายหมอก

ใครว่าพระอาทิตย์ และพระจันทร์จะอยู่ร่วมฟ้าเดียวกันไม่ได้ พอดีเหลือบเห็นพอดีเลย เก็บภาพนี้มาได้ พระอาทิตย์อยู่มุมซ้ายๆล่างของรูป พระจันทร์เสี้ยวอยู่มุมขวาบนพอดี เห็นไหมครับ

ใกล้กับดอยเสมอดาว เดินไปอีกนิดจ จะเห็นผาหัวสิงห์ตั้งตระหงานอยู่ จะเป็นลักษณะ ผาที่ยื่นออกมา ด้วยจินตนาการของคนสมัยโบราณ เห็นเป็นหัวสิงห์ เลยตั้งชื่อให้ว่า ผาหัวสิงห์

เมื่อฟ้าสว่าง ลองหันไปดูรอบๆตัว จะเห็นทิวทัศน์ ตลอดต้นไม้หลากสีที่ขึ้นอยู่ ซึ่งตอนเดินมาตอนแรกไม่เห็นครับ เพราะมืดมาก ดูๆไปแล้วก้อสวยดีครับ

เพื่อนๆมีแผนจะไปชมทะเลหมอกที่ไหนกันหรือยังครับ ลองไปที่ดอยเสมอดาวดูสิครับ แล้วจะติดใจ

ติดตามกันต่อได้ที่

Voravud Santiraveewan

วันพฤหัสที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 09.28 น.