จริงๆจุดหมายหลักของทีปนี้ คือการไปขึ้นภูทอก ที่จังหวัดบึงกาฬ แต่ว่าระหว่างทางก้อมีเรื่องราว และภาพสวยๆมากมายที่พอจะรวมมาให้ชมก่อนที่จะไปถึงภูทอก ภาพชุดนี้จะมีทั้งภาพในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬนะครับ เชิญชมเลยครับ

จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดในประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. 2554 อันมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป โดยแยกอำเภอบึงกาฬ อำเภอเซกา อำเภอโซ่พิสัย อำเภอบุ่งคล้า อำเภอบึงโขงหลง อำเภอปากคาด อำเภอพรเจริญ และอำเภอศรีวิไล ออกจากการปกครองของจังหวัดหนองคาย

จังหวัดบึงกาฬเป็นจังหวัดที่มีสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์ แวดล้อมไปด้วยภูเขาและน้ำตกที่สวยงาม เช่น น้ำตกเจ็ดสี, น้ำตกตากชะแนน ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูวัว พื้นที่ส่วนใหญ่ในจังหวัดเป็นที่ราบลุ่ม

ทิศเหนือ ติดต่อกับแขวงบริคำไชย ประเทศลาว

ทิศตะวันออก ติดต่อกับแขวงบริคำไชย ประเทศลาว และจังหวัดนครพนม

ทิศใต้ ติดต่อกับจังหวัดสกลนคร

ทิศตะวันตก ติดต่อกับแขวงบริคำไชย ประเทศลาว และจังหวัดหนองคาย

การเดินทางครั้งนี้เรามาเช้ากันที่เขตจังหวัดหนองคายก่อนครับ โดยได้แวะที่ริมแม่น้ำโชงเพื่อเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น โดยจะมีภาพบรรยากาศริมแม่น้ำโขง และวัดลำดวนเป็นฉากตัดกับพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นมา

วัดลำดวน ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หากมองมาแต่ไกลจะเห็นหลวงพ่อบุญคุ้มองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง สวยงามมากๆครับ

ริมฝั่งโขงตอนเช้าๆ มองไปยังมีชาวบ้านพายเรือผ่านไปผ่านมา

พอแวะชมพระอาทิตย์ตกเสร็จแล้ว ก้อเดินทางเข้าตัวเมืองบึงกาฬล่ะครับ โดยจะแวะเข้าไปเที่ยวน้ำตกถ้ำพระกันก่อน

น้ำตกถ้ำพระ จังหวัดบึงกาฬ เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว โดยเราจะต้องนั่งเรือที่มีให้บริการอยู่เข้าไปและเดินต่อไปอีกประมาณ 200 เมตรก้อจะเห็นน้ำตก โดยเมื่อเข้าไปแล้วจะตื่นตาตื่นใจกับลานหินที่มีขนาดใหญ่มากๆ

น่าเสียดายที่กลุ่มเพื่อนที่ไปเกิดอุบัติเหตุลื่นหกล้ม เลยถ่ายรูปมาได้นิดเดียว ใครไปเที่ยวน้ำตกก้อดูแลเรื่องรองเท้ากันดีๆนะครับ ถ้ารองเท้าลื่นจะอันตรายมากๆ

ต่อจากนั้นเราก้อไปต่อกันที่ น้ำตกเจ็ดสี ซึ่งเป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก มีชื่อเดิมว่า "น้ำตกกะอาม" เพราะเกินจากลำห้วยกะอามนั้นเอง ที่เรียกว่าน้ำตกเจ็ดสีนั้นมาจากแสงสะท้อนของละอองน้ำจากน้ำตกกับแสงแดดเห็นรุ้ง7สีนั้นเอง น้ำตกแห่งนี้มีทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นสามารถเล่นน้ำได้ ลักษณะเป็นลานหินธรรมชาติสวยงามมาก ชั้นแรกจะเป็นธารน้ำกว้างๆที่นิยมลงเล่นน้ำกัน

ก่อนถึงชึ้น 2 จะเห็นน้ำตกไหลลงมาจากด้านบน สวยมากๆครับ

พอเราเดินเลยชั้น 1 การเดินค่อนข้างสมบุกสมบันล่ะ พอมาถึงชั้นที่สอง ต้องเดินลุยน้ำตกที่ไหลลงมาเข้าไป น้ำไหลแรงมากๆจนแทบเซเลยครับ ส่วนชั้น 3 ที่เป็นไฮไลท์ก้อไมได้เดินเข้าไป เพราะต้องขึ้นสะพานฝ่าสายน้ำขึ้นไป เตรียมเสื้อผ้ามาไม่ดีพอครับ ถ้าจะลุยไปต้องนั่งตัวแฉะกลับกรุงเทพแน่เลย

-----------------------------------------------------------------------
ติดตามกันต่อได้ที่

Voravud Santiraveewan

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 09.18 น.