สวัสดีครับ พอถึงช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี ก้อจะเป็นเวลาที่ทางไร่จิมทอมป์สันเปิดเทศกาลท่องเที่ยวให้เข้าไปชมกันทุกปี จิมทอมป์สันฟาร์ม ตั้งอยู่ในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 600 ไร่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางเกษตรซึ่งเปิด ให้เข้าชมในเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี

เมื่อเข้ามาในฟาร์ม สิ่งแรกที่ทำให้ทุกคนร้องว้าวคือ ทุ่งคอสมอสสุดลูกหูลูกตาเลย สวยมากๆครับ เราสามารถเดินไปตามถนนเพื่อถ่ายรูปสวยๆได้ด้วย

แต่ว่าอย่ามัวไปมองทุ่งคอสมอสเพลินนะครับ ลองสังเกตแนวต้นไม้ด้านข้าง แล้วเดินไปดู จะมีมุมสวยงามให้ถ่ายรูปอยู่ เกาหลีก้อเกาหลีเถอะ มาเจอเมืองไทยดูบ้าง

ถัดจากทุ่งคอสมอส เราจะไปเจอจุดที่สอง แต่สำหรับขาช๊อป เราแนะนำให้มาจุดนี้เป็นจุดสุดท้าย “ตลาดจิม” นอกจากจะมีต้นไม้ดอกไม้สวยๆแล้ว ยังมีขายผัก ผลไม้ ต้นไม้ ไม้ดอก ไม้กระถางหลากหลายสายพันธุ์ ผลผลิตทางการเกษตร ทั้งสดและแปรรูปจากจิม ทอมป์สันฟาร์ม ตลอดจนผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายจากจิม ทอมป์สัน ให้เลือกกันอย่างมากมาย

จุดที่สามจะเป็น หมู่บ้านอีสานและโคราช จะมีสถาปัตยกรรมหลายหลายของอีสานให้เราเยี่ยมชม ไม่ว่าจะเป็น หอกลอง หอไตร เรือนไทยวน

รวมถึงมีการจัดจำลองงานบุญประเพณีและความเชื่อเกี่ยวกับวัฒนธรรมข้าวของชาวอีสานต่างๆ เช่น บุญคูณลาน บุญข้าวจี่ บุญบั้งไฟ

นอกจากนี้ยังมีการสร้างปราสาทจากฟางข้าวสูงกว่า 14 เมตร ให้เข้าชม สามารถเข้าไปชมด้านในได้ด้วยครับ

จุดที่4 หมู่บ้านจิม จะจัดแสดงขั้นตอนกระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน อย่างใกล้ชิด ครบทุกขั้นตอนตั้งแต่แรกเริ่ม รวมไปถึงการจัดแสดงวงจรชีวิตของหนอนไหม อันเป็นที่มาของผ้าไหมด้วยครับ

จุดที่5 ทุ่งดอกไม้หลากสีและลานฟักทอง มีทั้งทุ่งคอสมอส ทุ่งทานตะวัน ทุ่งนา และดอกไม้หลากสีมากมาย

สำหรับลานฟักทอง จะได้พบกับฟักทองหลายหลายสายพันธ์ รวมถึงฟักทองยักษ์ด้วยครับ

ข้างๆลานฟักทองยังมีลูกฟักทองขนาดมฬาร สร้างขึ้นจากข้าวโพด ให้เราเข้าไปเดินชม ถ่ายรูปข้างในได้ มันน่าทึ่งมากเลย

จุดท่องเที่ยวทั้ง 5 จุด มีรถบริการรับส่งครับ หรือเราจะเดินเอาก้อได้ครับ โดยจะเที่ยวจุดไหนก่อนก้อได้ตามสะดวก

-----------------------------------------------------------------------
ติดตามกันต่อได้ที่

Voravud Santiraveewan

วันพฤหัสที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.29 น.