วันที่สองของทริป เราจะเดินทางจากเฉิงตู ไปยัง Sichuan Jiuzhai Huanglong Airport กันครับ โดยสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆในแถบนี้ก้อจะมี ธารน้ำมังกรเหลือง หรือ หวงหลง (Huanglong) และ อุทยานจิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou)

โดยทริปนี้ เราตื่นกันตั้งแต่ตี 4 ไปรอที่สนามบินแต่เช้า เพื่อขึ้นเครื่องบินภายในประเทศ แต่ระหว่างที่รอนั้น มีประกาศว่าสภาพอากาศไม่ดี เครื่องมาไม่ได้ เลยต้องรอกันไป 3-4 ชมเลยทีเดียว ลุ้นกันอยู่นาน สุดท้ายก้อได้ขึ้นเครื่องไปจนได้ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชมครับ ถึงโน่นราวๆเที่ยงพอดี

หลังจากลงเครื่องบิน แวะทานข้าวแล้ว เราก้อเดินทางกันไปเที่ยวต่อที่ ธารน้ำมังกรเหลือง หรือ หวงหลง (Huanglong) นั่งรถไปตามทางบนเขาที่สลับซับซ้อนอีกประมาณชั่วโมงครึ่ง

Huanglong หวงหลง หรือ ธารน้ำมังกรเหลือง ประกอบด้วยแนวหินสีเหลืองที่เกิดจากการจับตัวของแคลเซี่ยมแผ่คลุมอยู่โดยทั่วไปบริเวณสันเขา บ้างแปลงกายเป็นสระน้ำหลากสีสันที่ลดหลั่นเรียงตัวกันลงมาเป็นชั้นๆ เมื่อมองจากที่ห่างไกล จึงเห็นราวกับเป็นมังกรทองเหลื่อมสลับลายที่ลดเลี้ยวอยู่ท่ามกลางแมกไม้สีเขียว และเหินหาวสู่ยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะตลอดปี เราจะเดินไปตามทางเดินแบบที่เห็นในรุปขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ทางเดินไกล และชันพอสมควร เหนื่อยไม่ใช่น้อย ใครที่ไม่อยากเดินเค้ามีบริการ Cable Car ขึ้นไปถึงด้านบน แล้วค่อยๆเดินลงมาก้อได้ครับ

ตามทางที่เดินใน หวงหลง (Huanglong) ก้อจะเจอสระน้ำสีเขียวสวยงาม ลดหลั่นเรียงตัวกันลงมาเป็นชั้นๆ โดยมีฉากหลังเป็นป่าสนเขียวขจี และภูเขาหิมะสีเหลืองๆ อาณาบริเวณของอุทยานแห่งชาติหวงหลงกว้างใหญ่ถึง 1340 ตารางกิโลเมตรในพื้นที่มียอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะมากมาย มีพื้นที่ ที่ระดับน้ำทะเลสูงกว่า 5000 เมตรประมาณ 7 จุด

หวงหลง(Huanglong) มีลักษณะหน้าชั้นผิวดินส่วนมากเป็นหินอ่อน ทิวทัศน์มีหินอ่อนเป็นองค์ประกอบหลัก. ไม่ว่าจะเป็นผนังหินอ่อน ทะเลสาบ หลุม บ่อ น้ำตก ถ้ำ พื้นผิวของสิ่งเหล่านี้คือหินอ่อน และ มีสีสันหลากหลายแตกต่างกันไป จนมีหลายคนขนานนามหวงหลง เป็นพิพิธภัณฑ์หินอ่อนของโลก

เดินมาสักพักจะเจอ น้ำตก Liuhui Feipu หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Marvellous Flying แปลว่าน้ำตกเหินหาว (มั๊ง แปลเอง) เป็นน้ำตกที่อยู่ระหว่างทางเดินขึ้นเขาของอุทยานแห่งชาติหวงหลงครับ น้ำตก Liuhui Feipu เป็นน้ำตกที่ใหญ่มาก มีความยาวถึง 68 เมตรเลยทีเดียว โดยจะมีฉากหลังเป็นป่าสวยงามมาก

เมื่อเดินขึ้นมาได้ไกลสักระยะหนึ่ง เราจะเจอ Jinsha Pudi (Golden Sand Pavement) ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Huanglong มีลักษณะเป็นหินทรายที่มีแคลเซียมสูงทอดตัวลงมาจากด้านบนเขา และมีน้ำคล้ายๆน้ำตกไหลลงมา ด้วยความที่หินทรายเป็นสีเหลืองๆเหมือนทราย จึงเป็นที่มาของชื่อ หวงหลง หรือมังกรเหลืองนั่นเอง เพราะเมื่อมองจากบนฟ้า เราจะเห็นหินทรายพวกนี้เป็นรูปมังกรทอดตัวอยู่ในหุบเขา ณ จุดนี้มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 3,250 เมตรครับ

ช่วงที่ผมไปเที่ยว หวงหลง(Huanglong) เป็นช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งตลอดทั้งปี จะมีอยู่ 1 อาทิตย์ ที่ถือว่าเป็นช่วงที่มีความสวยงามที่สุดของ หวงหลง และจิ่วจ้ายโกว ตามทางเราจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสี และหิมะตกบนยอดเขาอีกด้วย

หวงหลง(Huanglong) มีพื้นที่ภูมิทัศน์แบบ Karst (แนวหินเป็นชั้นๆ) ที่สภาพดีและสวยที่สุดในอันดับต้นๆ ของโลก และยังมีแนวหินอ่อนที่ลดระดับลงเป็นชั้นๆ ที่ยาวที่สุดในโลก (จินซาพู่ตี้-金沙铺地) และผนังหินอ่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ( สี่เซินต้ง-洗身洞) ความงามที่เกิดขึ้นจากหินอ่อนที่หาได้ยากบนโลกนี้ แต่กลับมีมากมายที่หวงหลงแห่งนี้

ด้านบนมีสิ่องก่อสร้างเป็นศาลาไม้ เมื่ออยู่คู่กับบ่อน้ำสีเขียวๆ และฉากหลังเป็นใบไม้เปลี่ยนสีและภูเขาหิมะ เสมือนว่ากำลังยืนอยู่บนสวรรค์จริงๆเลย

ถึงแม้ที่หวงหลง(Huanglong) จะเป็นพื้นที่เขตสูง แต่ออกซิเจนของที่นี่กลับมีมากมาย. หวงหลงมีสิ่งมีชีวิตอยู่ประมาณ 1700 ชนิด ที่หายากของโลกก็เห็นจะเป็น หมีแพนด้ายักษ์ และลิงสีทอง(ลิงจมูกเชิด) รวมไปถึงพืชหายากบางชนิด เช่น ถั่งเช่า บัวหิมะ ชนกลุ่มน้อยของที่นี่ มีทั้งชาวทิเบต และชาวเชียง(羌族)พื้นที่นี้จึงมีชานมจามรี ให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองชิมด้วย

โปรแกรมเที่ยวของวันที่สองนี้จะสั้นนิดนึง มีเวลาเที่ยวได้แค่ที่เดียว เนื่องจากเสียเวลาไปกับการเดินทาง จบจากหวงหลงเราก้อเข้าที่พักกันล่ะครับ เก็บแรงไว้เที่ยวไฮไลท์ของทริปในวันพรุ่งนี้

ติดตามกันต่อได้ที่

Voravud Santiraveewan

วันพฤหัสที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.31 น.