คนจีนมีคำกล่าวอยู่ว่า九寨归来不看水,黄山归来不看山 แปลได้ว่า หากได้เห็นจิ่วจ้ายโกวแล้วจะมิอาจแลสายน้ำใดๆ หากได้เห็นหวงซานแล้วจะมิอาจแลขุนเขาใดๆ วันที่สามเราจะเข้าไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ จิ่วจ้ายโกว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA หรือ A5 คะแนนสูงสุดของแหล่งท่องเที่ยว ที่หลายๆคนที่เดินทางไปทั่วโลกเห็นตรงกันว่าเป็นสถานที่ที่สวยที่สุดในโลก หรือจะเรียกว่าสวรรค์บนดินก้อไม่ผิด เรามาพิสูจน์กันครับ ว่าจริงดั่งคำร่ำลือไหม เริ่มเดินทางเข้าสู่จิ่วจ้ายโกวกันเลย (แค่วิวบนถนนก้อสวยแล้ว) จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou) แปลว่า หุบเขาเก้าหมู่บ้าน ได้ชื่อมาจากหมู่บ้าน Tibetan ทั้ง 9 ที่อยู่ภายในหุบเขานั่นเอง จิ่วจ้ายโกว อยู่ที่มณฑลเสฉวน เขต Aba ของประเทศจีน ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ในปี พ.ศ. 2535

*ภาพชุดนี้ผมได้ไปก่อนที่อุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกวจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2560 นะครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการเที่ยวจิ่วจ้ายโกวจะมีอยู่แค่ 1 สัปดาห์ที่ใบไม้เปลี่ยนสีสวยที่สุด และนี่ก้อคือช่วงเวลาดังกล่าว อุทยานจิ่วจ้ายโกวใหญ่โตมากๆ แบ่งเป็นสองโซนใหญ่ๆคือ หุบเขา เจ้อจ่าหวาโกว (Zechawagou Valley) จะมีหิมะปกคลุมขาวโพลน ส่วนหุบเขารื่อเจ๋อโกว (Rizegou Valley) จะมีใบไม้เปลี่ยนสีหลากสีสวยงามการเดินทางจะต้องอาศัยรถบัสที่วิ่งภายในหุบเขา ซึ่งช่วงพีคแบบนี้คนจะเยอะเอามากๆ เรียกได้ว่าจะเที่ยวให้ทั่วต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 2วันเต็มๆ หรือถ้ามากับทัวร์ที่มีรถนำเข้ามา ก้อจะเที่ยวภายในวันเดียวได้ เพราะไม่ต้องไปต่อแถวกับชาวบ้าน เราจะเที่ยวด้านบนกันก่อนนะครับ ดูวิวที่จอดรถซะก่อน สวยงามแค่ไหน

ก่อนจะเดินทางเข้าไปเที่ยวสองหุบเขาที่ว่า ยังมี หุบเขาซู่เจิ้ง (Shuzheng Valley) ที่ไม่ควรพลาด เป็นที่ตั้งของ Nuo Ri Lang Waterfall หรือน้ำตกนว่อรื่อหลาง เดินตามทางเข้าไปก้อจะเห็นน้ำตกใหญ่โตทอดกายอยู่ด้านหลังใบไม้หลากสีสัน พร้อมด้วยเสียงน้ำตกดังซ่าๆตลอดเวลา จากจุดจอดรถ เดินเข้าไปนิดเดียวเอง ไม่ไกลก้อเจอน้ำตกแล้ว

พอเดินเข้ามาถึงหน้า Nuo Ri Lang Waterfall หรือน้ำตกนว่อรื่อหลาง แล้ว สวยงามจริงๆ โดยน้ำตกจะมีลักษณะเป็นม่านน้ำตกแผ่กว้างไหลบ่าลงมาเหมือนดั่งทางสำลีสีขาวนุ่มๆ ฉากหลังเป็นหุบเขาพร้อมด้วยหมอกจางๆ สวยมากๆจริงๆ

น้ำที่ไหลลงมาจาก Nuo Ri Lang Waterfall หรือน้ำตกนว่อรื่อหลาง ลงมากระทบหินเป็นชั้นๆ ก่อให้เกิดสายน้ำนุ่มๆ นั่งดูทั้งวันก้อไม่เบื่อ

ต่อจากนี้เราจะเดินทางขึ้น หุบเขา เจ้อจ่าหวาโกว (Zechawagou Valley) กันแล้ว ช่วงที่มาโชคดีมากๆ หิมะตกพอดีเลย เลยได้เห็นภาพหุบเขาสีขาวโพลน หัวหน้าทัวร์บอกมาว่า ปีนี้โชคดีมากๆ เค้าพาทัวร์มาที่นี่ 7ครั้ง เพิ่งได้เจอหิมะตกสวยๆแบบนี้เป็นครั้งที่สามเท่านั้นเอง

นั่งรถมาจนถึงด้านบนสุดของจิ่วจ้ายโกว เราจะเจอ Long Lake (长海) หรือทะเลสาบยาว ซึ่งเป็นทะเลสาบรูปเสี้ยว ที่อยู่สูงที่สุดของจิ่วข้ายโกว และยังเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุด และลึกที่สุดในอุทบานแห่งนี้อีกด้วย โดยมีความยาว 7.5กิโลเมตร และลึกถึง 103เมตรเลยทีเดียว

Long Lake (长海) หรือทะเลสาบยาว ด้านข้างมีทางเดินลงไปด้านล่างด้วย ใครไปเที่ยวอย่ามัวแต่เพลินกับทิวทัศน์ที่สวยงามด้านบนนะครับ ให้เดินลงมาตรงนี้ด้วย ช่วงหิมะตกจะขาวโพลนไปหมด และลื่นด้วย

เมื่อลงมาด้านล่างแล้ว เราจะได้เห็นวิวของ Long Lake (长海) หรือทะเลสาบยาว ในอีกมุมหนึ่ง ทิวเขาที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะ หมอกจางๆลอยเอื่อยอยู่ระหว่างเขา สายน้ำที่สะท้อนเงาของหุบเขา สวยเดินคำบรรยายจริงๆ

ด้านล่างจะทำเป็นทางเดินไม้ เลาะเลี้ยวไปตามเส้นโค้งของ Long Lake (长海) หรือทะเลสาบยาว ระยะทางไกลพอดูเลย ทะเลสาบแห่งนี้ไม่มีทางน้ำไหลไปไหน โดยน้ำในทะเลสาบจะมาจากกาลละลายของหิมะในหุบเขา และซึมลงสู่ผืนดิน

วิวพาโนรามาของ Long Lake (长海) หรือทะเลสาบยาว เราจะเห็นความกว้างใหญ่ของทะเลสาบ คนท้องถื่นในสมัยโบราณเล่าต่อๆกันมาว่า มีสัตว์ประหลาดอาศัยอยู่ในส่วนที่ลึกที่สุดของทะเลสาบแห่งนี้ด้วย

ทะเลสาบ 5 สี หรือ Colorful Pond (五彩池)เป็นทะเลสาบที่มีแร่ธาตุตกตะกอนอยู่ใต้ทะเลสาบเยอะเลยทำให้เกิดการสะท้อน เห็นเป็นสีต่างๆกัน 5 สี ในภาพอาจจะเห็นสีไม่ครบแต่ของจริงนี่มี 5 สีจริงๆนะ นับมาแล้ว 55555

ทะเลสาบ 5 สี หรือ Colorful Pond (五彩池)เป็นทะเลสาบที่มีขนาดเล็กที่สุด และน้ำใสที่สุดในอุทยานแห่งชาติ จิ่วจ้ายโกว

ทะเลสาบ 5 สี หรือ Colorful Pond (五彩池)ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา ว่ากันว่า ทะเลสาบแห่งนี้เป็นสถานที่ที่เทพธิดา Semo ได้มาสระผมเป็นประจำ โดยมีเทพ Dage เป็นคนนำน้ำจากสระนี้ไปให้ทุกวันๆ

ก่อนออกจากทะเลสาบ 5 สี วิวหุบเขาที่เต็มไปด้วยหิมะสวยมากๆ แถมหิมะกำลังโปรยปรายลงมาเบาๆ อดไม่ได้ที่จะเก็บภาพเอาไว้ เราจะออกจากบริเวณ หุบเขา เจ้อจ่าหวาโกว (Zechawagou Valley) เพื่อไปเที่ยวต่อยัง หุบเขารื่อเจ๋อโกว (Rizegou Valley) แล้วนะครับ

Arrow Bamboo Lake (箭竹海) ทะเลสาบคันศรไม้ไผ่ เป็นทะเลสาบตื้นๆ มีความลึกเพียงแค่ 6เมตรเท่านั้น อยู่ที่ระดับความสูง 2,618เมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 170,000 ตารางเมตรเลยทีเดียว เป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่อง Hero ในปี 2002 อีกด้วย

Arrow Bamboo Lake (箭竹海) ทะเลสาบคันศรไม้ไผ่ ได้ชื่อมาจากต้นไผ่ที่ขึ้นกันอยู่หนาแน่นในบริเวณนี้ เมื่อใดที่ลมพัดผ่านมา เงาจองต้นไผ่ที่พริ้วไหวอยู่ในทะเลสาบ จะเหมือนกับมีสาวงามกำลังเต้นรำอย่างเริงร่าอยู่ หิมะเริ่มลงหนาล่ะ รีบเดินกันไปต่อดีกว่า

ในบริเวณ Arrow Bamboo Lake (箭竹海) จะมีน้ำตกอยู่ในบริเวณใกล้ๆกัน มีชื่อเหมือนกันเลยคือ Arrow Bamboo Waterfall ระหว่างทางที่เดินไปก้อจะเจอวิวสวยๆแบบนี้แหละ

Arrow Bamboo Waterfall เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ น้ำตกจะลดหลั่นลงมาตามแนวเขา เราจะต้องเดินลงไปตามทางไปสู่ด้านล่างของน้ำตกซึ่งเป็นจุดชมวิว

และแล้ว เราก้อมาถึงจุดที่ผมว่าสวยงามที่สุดในอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกว นั่นคือ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี ทั่วทั้งหุบเขาจะมีแต่วิวใบไม้เปลี่ยนสี สีสันทั้งห้าขับกล่อมให้ทั่วทั้งขุนเขาสวยงามละลานตาไปหมด

การเดินทางเข้าไปจุดชมวิวของ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี เราต้องเดินกันนิดนึง แต่รับรอง ไม่ทันเหนื่อย เพราะวิวรอบๆสวยมากกกกกกก ต้องเดินข้ามสะพาน ซึ่งน้ำในแม่น้ำเป็นสีฟ้าครามสวยงาม แถมยังใสมากๆ ใต้แม่น้ำเราจะเห็นลำต้นของต้นไม้โบราณ เรียงรายพาดกันเต็มไปหมด

วิวก่อนจะถึงจุดชมวิวของ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี คือแบบ สวยงามมากๆจนไม่รู้จะบรรยายยังไง ที่นี่จะสวยงามที่สุดแค่ช่วงอาทิตย์เดียวของเดือนตุลาคม ถ้ามาช่วงเวลาอื่นจะไม่ได้เห็นความสวยงามแบบนี้

จุดชมวิวของ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี ภาพทิวเขาที่แต่งแต้มด้วยสีทั้งห้าของใบไม้เปลี่ยนสี ที่สะท้อนเงาลงบนทะเลสาบ บรรยากาศลมเย็นๆที่โชยมา เหมือนวิวทิวทัศน์บนสววรค์เลยทีเดียว ดั่งคำกล่าวที่ว่า เมื่อมาเห็นสายน้ำที่จิ่วจ้ายโกวแล้วกลับไปจะไม่เห็นความสวยงามของสายน้ำใดๆอีกเลย

จุดชมวิวของ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี ด้านล่างใบไม้แข่งกันอวดสีสันละลานตา ในขณะที่ด้านบนเต็มไปด้วยหมอก และต้นไม้ที่มีหิมะเกาะอยู่เต็ม จะมีวิวไหนๆที่สวยไปกว่านี้อีกไหม

ภาพมุมกว้างของบริเวณ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสี ได้เวลาต้องเดินทางต่อไปยังจุดอื่นแล้ว ยังไม่อยากไปเลยครับ อยากนั่งกินบรรยากาศ ณ จุดนี้ให้นานๆ

ภาพมุมกว้างของบริเวณ Five Flower Lake (五花海) หรือทะเลสาบดอกไม้ห้าสีจากด้านบน จะเห็นน้ำสีฟ้าครามใสกระจ่างจนเห็นลำต้นของต้นไม้โบราณ เรียงรายพาดกันเต็มไปหมดอยู่ใต้ทะเลสาป

ติดตามกันต่อได้ที่

Voravud Santiraveewan

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 09.57 น.