หน้าฝนที่สดใส ชุมฉ่ำๆ เหมาะสำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวอะไรเขียวๆ ผมจะพาไปเที่ยว นาขั้นบันได ที่ป่าปงเปียง เมื่อกลางเดือน ก.คที่ผ่านมา จังหวะที่ชาวนาเริ่มปลูกข้าว ข้าวยังเป็นยอดอ่อน และได้พักโฮมสเตย์แบบกันเอง สัมผัสธรรมชาติอย่างจริงๆ ในยุคที่ตึงเครียดกับโควิท

พวกเราเข้าไปถึงกันประมาณ บ่าย2โมงครึ่ง ก็เข้าที่พัก จากนั้นก็เดินเล่น ชมวิว ก่อนจะมาทานอาหารเย็น อาหารอร่อย พอกลางคืนก็นอนฟังเสียงเรไร สายฝน เป็นเพื่อน หลับสบายอย่างไม่รู้ตัว

ยามเช้าพวกเราจะได้สัมผัสสายหมอก บรรยากาศชิวๆ เช้าๆเจ้าของบ้านใจดีก็จะยกอาหารมาให้ทานถึงบ้าน ก่อนที่เราจะเดินเล่นถ่ายภาพกันอีกรอบ ก่อนจะขอตัวเจ้าของที่พักเดินทางกลับ

**ช่วงการท่องเที่ยวของป่าปงเปียง**

1.ช่วงหน้าฝน กลางๆก.ค เป็นต้นไป ที่เริ่มปลูกข้าว จะได้ฉากนาที่ต้นข้าวกำลังเป็นต้นกล้า สดชื่นกับสายฝน บรรยากาศสดชื่น ท่ามกลางสายหมอก เงียบสงบ เหมาะสำหรับมาพักผ่อน ใกล้ชิดธรรมชาติ

2.เที่ยวปลายฝนต้นหนาว ที่ข้าวเริ่มเป็นสีเขียว สีสันสดใส เดินตามท้องร่อง เดินกันถ่ายภาพเป็นกลุ่ม อาจจะเจอสายหมอก ถ้าฝนตก ช่วงนี้จะสดชื่นกับบรรยกาศ

3.ช่วงใกล้เก็บเกี่ยว ข้าวสีทอง ช่วงหน้าหนาวประมาณกลางตุลาคม ก็จะได้สัมผัสหนาว ข้าวสีทองสวยตัดกับท้องฟ้าสีเขียวเขียว แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าสีสดใส หรือโทนม่วงๆ

**อยู่ที่ไหน**

ป่าปงเปียง อยู่ใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางนาขั้นบันไดและไร่สับปะรด เป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนชอบเที่ยวธรรมชาติ และคนชอบถ่ายภาพ

**การเดินทาง(จากปากทาง)**

ช่วงหน้าฝนอาจจะลำบากหน่อยครับ ทางจะขุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่แนะนำให้ขับรถเข้าไปเอง ให้ใช้บริการรถนำเที่ยวหรือบ้านที่เราพัก แต่ถ้ามาในช่วงหน้าหนาวก็อาจจะขับเข้ามาได้ รถเก๋งหรือรถโหลดต่ำไม่แนะนำครับ

**แนะนำการเที่ยวป่าปงเปียง**

1.เที่ยวแบบไป-กลับ ช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เข้ามาแล้วไปพักข้างนอก

2.แบบค้างคืน นอนแบบโฮมสเตย์ที่มีให้เลือกหลายที่พัก แล้วแต่มุมที่เราอยากได้มุมไหน ก็เลือกได้ตามสะดวกครับ แต่ยังไม่มีไฟฟ้านะครับ

****แนะนำให้มาถึงสัก4โมงครึ่งกำลังสวยครับ จะได้เดินเล่นชิวๆ ตามร่องนา ถ่ายรูป นั่งเล่นตามบ้านที่พัก
หาน้ำดื่มทานเล่นหรือกาแฟหอมอุ่น อยู่กันจนสักก่อน 6โมงเย็นก็ให้รีบกันเดินทางกลับเพราะเดียวจะมืดระหว่างทาง ถ้าพักที่ป่าปงเปียงให้เข้าทานอาหารเที่ยงกันก่อนมาถึงสักไม่เกินบ่าย3 โมงเย็น

***ห้ามพลาดไปเที่ยวชมนาขั้นบันได ที่ป่าปงเปียงกันได้นะครับ แล้วจะชอบแน่นอนครับ***

**แนะนำที่พัก**

1.วีรศักดิ์ โฮมสเตย์ บ้านป่าบงเปียง มีด้วยกัน 2หลัง หลังแรก4-5คน หลังที่ 2 พักได้เป็นหมู่คณะ มี 3 ห้อง นอน พักได้ 3-10ท่าน ติดต่อเบอร์โทรฯและLine ID : 0930742686

2.บ้านระเบียงนา ติดต่อเบอร์ 080 794 6883

3.โกวิทกระท่อมปลายนา ติดต่อเบอร์ 091 858 4546 Line id :wit8548

**ราคาที่พัก**

ราคาที่พักส่วนมากจะราคา 500/คน รวมอาหารเช้า-เย็น ถ้าไม่ทานอาหารคิด 300 บาท/คน

***รถกะบะเข้าป่าปงเปียง แนะนำให้ติดต่อกับที่พักพักได้เลยครับ ค่าบริการประมาณ 1200 บาท**

GPS ป่าปงเปียง :  N 18.53279 และ E 098.44791.

บทความ : ผู้เขียน

ภาพ : Kookkai Mingmongkol

changimage

วันพฤหัสที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 12.01 น.