เกริ่นนำ 9wat

สวัสดีทุกๆคนนะครับ ผมเพิ่งจะมาหัดเขียนรีวิวจริงๆจังๆครั้งแรกที่นี่ ถ้าหากสงสัยหรือไม่เข้าใจตรงไหน
inbox มาได้ใน IG: pw.wat ได้เลยนะครับ หรือ หากชื่นชอบหรืออยากเป็นกำลังใจให้ผมรีวิวครั้งต่อไป
เพียงแค่แชร์ไปให้เพื่อนๆพี่ๆ หรือ จะชวนคนที่คุณรักมาเที่ยวด้วยกัน ก็พอแล้วครับแค่นี้ก็มีความสุขแล้วฮะ : )
เค้าว่าแม่โถคือไฮไลท์แห่งใหม่ ของจังหวัดเชียงใหม่ต้องไม่พลาด

ถ้าหากใครจะมาเที่ยวดอยอินทนนท์และมีเวลาเหลือพอ(3ชั่วโมงขึ้นไป) ผมแนะนำที่นี่เลยครับ
ดอยแม่โถ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด อยู่ใกล้กับ ดอยอินทนนท์ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.จอมทอง
ซึ่งถ้าหากนึกภาพไม่ออก เราก็มีรูปภาพให้เห็นกันครับ

เส้นทางไปดอยแม่โถ

การเดินทาง

พิกัด Google maps: https://goo.gl/maps/cC8Z8jCVEp...

ซึ่งการเดินทางของผมใช้รถมอเตอร์ไซค์ธรรมดาๆ นี้แหละครับ นั่งกันตูดชากันไปเลย 555
ใช้ระยะเวลาเดินทางทั้งหมด 3ชั่วโมงกว่าๆ ตีไปว่า 4ชั่วโมงละกันครับ (ผมพักซื้อของที่ 7-11 ด้วยนะ)

ผมออกเดินทาง 10.30 ถึง ดอยแม่โถประมาณ 14.20 ได้ครับ (ขับประมาณ 80 กม. / ชม.)
ถ้าจะไป - กลับควรออกเดินทางก่อนเที่ยง
แต่ถ้าตั้งเต็นท์นอนออกเดินทางก่อน 14:00 น. นะครับ

**แนะนำถ้าใครจะเช่ารถมอเตอร์ไซค์ต้องเป็นแบบมีเกียร์นะครับ ถ้าออโต้ขึ้นลำบากแน่ๆครับ
**ส่วนถ้าใครมีรถยนต์ที่ไม่ใช่ 4WD เค้าไม่แนะนำขึ้นไปนะครับ ไม่ควรเลยครับ

จะมีบริการรถนำเที่ยวของเจ้าหน้าที่ก่อนจะถึงเส้นทางขึ้น สังเกตุได้ชัดเจนมากครับศูนย์บริการจะตั้งเต๊นท์เด่นเห็นได้ง่ายครับ (รู้สึกว่ารอบละ 500บาท มากี่คนก็ 500 ครับ)

ซึ่งสภาพการเดินทางจาก ตัวเมือง ไป อ.ฮอดนั้น เป็นถนนลาดยางทั้งหมดสะดวกสบายครับ
แต่เมื่อถึงทางแยกที่จะเข้าไป อุทยานแห่งชาติออบหลวง แนะนำให้เติมน้ำมันรถให้เต็มถังดีกว่านะครับ
เพราะผมเติมเต็มถังที่ อ.ฮอด ไปถึง ดอยแม่โถเหลือครึ่งถังกว่าๆครับ ดังนั้นถ้าเอาชัวร์เติมเต็มถังไปก่อนนะครับ (เติมก่อนจะเข้า อุทยานนะ ตรงทางแยกเข้ามาจะมีปั้มน้ำมัน PTT ทางขวามือครับ)

โอเคถ้ายังนึกภาพไม่ออก เดี๋ยวผมจะลงรูปเส้นทางให้ครับ

ลืมบอกไปครับ ช่วงนี้ตั้งแต่ อ.จอมทอง - อ.ฮอด เค้ากำลังทำถนนใหม่นะครับ
ในรูปนี้ก็คือ ผมวนรถกลับมาเพื่อที่จะเข้าไปอุทยานนะครับ (ถ้าปรกติมันจะเป็นวงเวียน แล้วขวาได้เลย)

ตอนนี้ผมอยู่หน้าปากทางเข้านะครับยังเป็นถนนลาดยางอยู่
หลังจากนี้จะเริ่มเป็นถนนที่กำลังทำใหม่ ซึ่งจะขรุขระเป็นส่วนมากครับ

นี้ครับปากทางเข้า (รูปจาก gmaps พอดีผมลืมถ่าย 555)
ย้ำอีกครั้งครับ ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซคให้เติมน้ำมันเต็มถังที่นี่เลย
ถ้าไม่เติมก็ไปถึงครับ แต่ขากลับอาจจะออกมาไม่ถึงปั้มก็ได้ครับ

วิวสองข้างทางต่อจากนี้จะสวยขึ้นเรื่อยๆครับ
นี้คือเสน่ห์ของการไปที่ท่องเที่ยวบนดอยก็ว่าได้ครับ

ถึงหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวงแล้วครับ แต่ก็ยังต้องไปต่อนะ
(ผมแค่อยากจะนิยามว่า เราใกล้ถึงดอยแม่โถใกล้ขึ้นทุกทีแล้ว ยาฮู้~~ ปลอบใจตัวเอง555)

ทางผ่านระหว่างไปดอยแม่โถ จะพับกบเอ้ยพบกับ
สวนสนบ่อแก้ว ที่คุณจะสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจนครับ
เพราะมันกว้างและสวยงามตระหง่ามากๆ
ถ้ามาถึงสวนสนบ่อแก้วแล้ว อดใจอดทนอีกนิดครับ ใกล้แล้ว 5555+

น้องหมาเจ้าถิ่นแห่งดินแดนสวนสนค้าบ เมี้ยว เอ้ย ! นั้นมันแมว !

ออกเดินทางตรงมาเรื่อยๆเลยนะครับ จาก สวนสนบ่อแก้ว
ท้องฟ้าวันนี้ใสมาก และรู้สึกโชคดีที่ฝนยังไม่ตก 555
(แต่ที่ อ.ฮอดคงจะตกไปแล้วแหละ เพราะถนนมันเปียก !!)

ถ้าหากมาถึงแล้วเห็นป้ายนี้ให้ชะลอรถช้าๆ จะมีซอยทางขวาให้เข้าไปครับ
ใกล้ถึงแล้ว อีก 16กิโล อีกนิดอีกนิด 555

บรรยากาศวิวระหว่างไป ดอยแม่โถ

ถึงแล้วครับ ใกล้ถึงของจริงละฮะไม่เกิน10กิโล
ต่อจากนี้จะเป็นเส้นทางหฤโหดแล้วนะครับ

ขับตรงมาเรื่อยๆ แล้วจะเจอทางนี้ให้ขึ้นไปทางซ้ายได้เลยครับ

ร้านอุ๊ยฟอง (ยายฟอง)

ใครที่ขับรถมาเหนื่อยๆ อยากพักแวะซื้อน้ำ หรืออาหารตามสั่ง
มีบริการที่ร้านอุ๊ยฟองด้วยนะครับ มีเครปขายด้วยนะ 15 บาทเอง !!
ถ้ามาเห็นร้านนี้แล้วแปลว่าข้างหน้าก็จะคือทางขึ้นไปดอยแม่โถแล้วครับ

Facebook เพจร้านอุ๊ยฟอง

ตรงมาเรื่อยๆ ตาม google maps มาเลยครับ
เลยร้านอุ๊ยฟองมานิดนึงจะเห็นเลยอยู่ทางซ้ายมือ
ให้ขึ้นไปทางนี้ที่เห็นในรูปนั้นแหละครับ ไม่ผิดครับ ทางนี้แหละ 555
ขับด้วยความระมัดระวังไม่ต้องรีบเพราะอันตรายมากๆครับ
ถ้าลื่นหรือตกใจ อาจจะหล่นเขาได้เลยนะฮะ

ผมมาในช่วงที่เป็นฤดูฝน และฝนก็ได้ตกมาก่อนที่ผมจะถึงไปแล้วครับ
เส้นทางมันก็จะเป็นดินแดงละเอียด เมื่อสัมผัสกับน้ำฝน มันก็จะออกมาเป็นเช่นนี้แล
อย่างที่ผมพูดไว้ข้างบนครับ ว่าให้ระมัดระวัง ล้ออาจจะสะบัดได้
ถ้าล้อมันหมุนฟรี หรือ ติดหล่ม ให้ค่อยๆ ลงจากรถแล้วยกท้ายไปในที่อื่นครับ
แล้วค่อยๆบิดไปเรื่อยๆนะครับ

ไปทางซ้ายนะครับ
ปล. จากตรงนี้ ผมจอดมอเตอร์ไซค์ไว้ด้านหลังที่ผมถ่ายรูปนี้ มันจะมีเนินขึ้นพื้นที่กว้างๆครับ
ผมก็จอดตรงนี้แล้วเดินไปไม่ถึง 1 กิโล ก็ถึงแล้วครับ

และแล้ว เตรียมพับกบ เอ้ย ! พบกับดอยแม่โถ !!

จะสังกัดได้ว่า สังเกตุ !
บริเวณพื้นที่บนดอยแม่โถนั้นปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้าสีเขียวอ่อน ที่มีความสูงเท่ากันหมดทำให้ดูแล้ว
เหมือนกับเป็นสนามกอฟล์ยังไงอย่างนั้นเลยทีเดียว เหมือนมีคนมาตัดให้มันเท่ากันจริงๆ 555
และผมไปในช่วงที่ฝนหยุดไปแล้ว ทำให้จะมีเมฆหมอกลอยปกคลุมอยู่ใกล้มากๆครับ

ทำให้เห็นหมอกจางๆ และควันคล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้ อยากจะถามดูว่าเธอเป็นดั่งหมอกหรือควัน
(หยุดได้แล้ว 555)

และผมก็คงต้องรีบขอตัวกลับก่อนที่ฝนจะมาอีกครั้ง อยู่แป๊ปเดียวเองไม่ถึงชั่วโมงด้วยซ้ำครับ
ระหว่างทางที่ผมกลับ ก็เป็นอย่างที่ผมคิดจริงๆ เมฆฝนมาทันใด

แต่ผมก็ดีใจได้อยู่พักนึง สุดท้ายก็มาโดนฝนตกหนักอยู่ดีก่อนจะถึงเมืองเชียงใหม่
เปียกไปทั้งตัวและทั้งใจ 555 (โชคดีที่ผมได้ซื้อเสื้อกันฝนมาก่อนหน้านี้ทำให้ไม่เปียกเยอะครับ เย่)

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณที่อ่านมาจนจบและทนกับมุกกากๆ ของผมนะครับ

ถ้าหากมีข้อมูลผิดพลาดหรือประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
สามารถแจ้งเข้ามาได้ใน IG ของผมได้เลยครับ จะแก้ไขและอัพเดทให้ทันทีครับ

ช่องทางการติดตามอื่นๆ
Instagram: pw.wat

ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหม เพียงแค่คุณเอามือจับอกด้านซ้าย
แล้วมันยังเต้นอยู่ นั้นแหละครับมีโอกาสแน่นอน

สวัสดีครับ

9wat

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.35 น.