สำหรับใครก็ตามที่ กำลังจะเข้าวงการวิ่งเทรลแบบผม​ แต่ด้วยการที่เราอยู่กรุงเทพฯ​ ก็แทบจะหาที่ Trail ลำบาก​ โอเคถ้าทุกท่านคิดว่า วิ่งขึ้นลานจอดรถสูงๆ​ หรือวิ่งขึ้นบันไดตามตึก​ ผมว่ามันก็โอเคแหละ​ แต่มันไม่ได้ฟิลลิ่งจริงๆ​ เพราะฉะนั้นวันนี้​ ผมจะมาแนะนำมือใหม่หัดวิ่งเทรลทุกท่าน​ กับการหาที่วิ่งเทรลใกล้ๆกรุงเทพฯ​ ที่ทั้งมือเก๋าและมือใหม่เขามารวมตัวกันที่นี่​ แน่นอนเป็นที่อื่นไม่ได้เลย​ ผมกำลังจะพูดถึง​ "เขาฉลาก"

ท่านใดสนใจดูเป็นคลิปคลิกที่นี่ !!! ได้เลยครับ

เขาฉลากตั้งอยู่ ที่ตำบลบางพระ​ อำเภอศรีราชา​ จังหวัดชลบุรี​ ใช้เวลาการเดินทางจากกรุงเทพฯ 1.30 -​ 2 ชั่วโมง (ขับชิวๆ)​

จุดสตาร์ทของเขาฉลาดมี 2 ด้าน​ ด้านหนึ่งคือวัดพรหมมาวาส​ อีกด้านหนึ่งคืออ่างเก็บน้ำบางพระ​ ช่วงแรกผมจะนำทุกท่านมาจอดรถที่​ ลานจอดรถด้านหลังอ่างเก็บน้ำบางพระก่อน​ และคลิปช่วงท้ายๆก่อนเข้าเทรล​ B ผมจะ ลงไปแนะนำที่จอดรถทางด้านวัดพรหมมาวาส​

วิ่งเทรลที่เขาฉลาก จัดว่าเป็นพื้นที่ที่วิ่งง่ายและไม่หลงแน่นอน​ เพราะเส้นทางจะวนไปเรื่อยๆยังไงก็มีทางออกแน่นอน​ ศึกษาแผนที่และเพจ Facebook เขาฉลากได้เลย​ ไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่หัดวิ่งเทรลแน่นอนครับ​

(ภาพไม่ได้สัมพันธ์กับข้อความเล่าเรื่องนะครับ อยากสัมผัสบรรยากาศไปดูคลิปด้านบนเลยนะครับ)

ผมเริ่มจากจุดขึ้นเขา ที่ด้านหลังของอ่างเก็บน้ำบางพระ​ ทางขึ้นจะเป็นพื้นถนนทั้งหมดและชันทั้งหมด​ ไม่มีพื้นราบจ้า​ มีโค้งเล็กน้อย​ ทางพื้นถนนทั้งหมด ประมาณ 2 กิโลเมตร​นิดๆ​ เมื่อคืนมาถึงสุดถนนจะเป็นรั้วของศูนย์ วิทยุโทรคมนาคมกระจายเสียงเขาฉลาก​ ผมแวะสักการะศาลเจ้าพ่อหมื่นผา และตรงข้ามศาลเจ้าพ่อก็จะมีทางลงเล็กๆ​ เพื่อที่จะลงเขากัน​

เตือนสักนิดนึงสำหรับนักวิ่งเทรลมือใหม่​ เนื่องจากที่นี่มีทั้งนักวิ่งและจักรยาน​ เพราะฉะนั้นก็คงต้องใช้ทางร่วมกัน​ แต่จักรยานมา​ ก็จะบอกตลอดว่าจะมาเมื่อไหร่จะมีเสียงตะโกนมาก่อนเพื่อให้นักวิ่งหลบข้างทาง​ เพราะฉะนั้นต้องระวังกันด้วยนะครับ​ ขอให้มีสมาธิและพร้อมที่จะหลบข้างทาง เสมอ​

ช่วงแรกของเส้นทางเทรลจะเป็นป่าไผ่​ วิ่งง่ายๆสบายๆ​ แต่สำหรับคนตัวสูงแบบผมก็ต้องก้มๆเงยๆตลอดอยู่เหมือนกัน​ เพราะว่ากลัวกิ่งไผ่เกี่ยวหัว จะเจ็บไม่ใช่น้อย

พอออกมาจากป่าไผ่สักนิดนึงก็จะเจอจุดชมวิว เขาฉลาก​ สวยมากๆครับ ตรงนี้ ทุกท่านจะมองเห็นวิวที่เป็นป่าและเมืองและทะเล​ สุดยอดความอลังการของที่นี่จริงๆ​

พอ​ downhill มาสักแป๊บนึงนี่แหละจะเจอทางแยกครับ​ ผมเลือกที่จะไปทางซ้ายก่อน​ ซึ่งถ้าดูในคลิปของผมมันก็จะเป็นทาง ไปเรื่อยๆ เจอสุสาน​ ใหญ่ๆอลังการ​มาก​ แต่ไม่ได้ถ่ายไว้นะครับ​ แต่ละช่วงก็มีทั้งเป็นที่ป่าดิบชื้นป่าแห้งๆและก็เป็นทาง Single Track บ้าง แต่โดยรวมแล้ววิ่งง่ายครับไม่ยากเท่าไหร่ สุดท้ายไปโผล่ตรงทางขึ้น ตรงถนนที่ผมขึ้นมานั่นแหละ​ จุดตรงนี้ ระยะทาง 6.75 กิโลเมตร​ เส้นทางนี้เป็นจุดที่ผมไม่ได้ตั้งใจจะวิ่งด้วย​ เพราะจริงๆแล้วความตั้งใจจริงๆผมจะไป​ Trail​ B​ตั้งต้นที่วัดพรหมมาวาส​ ซึ่งก็มารู้ภายหลังในรอบที่ 2 ว่า ตรงทางแยกที่ผมบอกตอนแรกถ้าผมขึ้นเนินไปทางขวาแป๊บเดียวครับก็ถึงวัดพรหมมาวาสแล้ว​ ฮ่า​ๆๆ ( เลือกทางผิดชีวิตเปลี่ยน)​

วิ่งรอบ 2 ผมเลยมาขึ้นทางด้านขวา​ วิ่งไปแป๊บเดียวก็จะเจอจุดชมวิว เขาฉลาก​ มีจุดนั่งกินกาแฟห้อยขาชมวิวป่าเหมือนเชียงใหม่ด้วย​ เจ๋งดี​ แต่ไม่มีร้านนะต้องเตรียมมาเอง​ ฮ่าๆๆ​ ลงบันไดไปแว๊บเดียวอีกเช่นกันก็จะเจอทางลงไปที่วัดพรหมมาวาส​ ถึงตรงนี้ใครที่ตั้งต้นมาจอดรถที่วัดพรหมมาวาส​ ก็ติดตามตรงนี้ได้เลยครับ​ ถ้าขึ้นมาจากวัดพรหมมาวาส​ Trail A ที่เราวิ่งมาก็ให้เลี้ยวขวา​ Trail​ B​ เลี้ยวซ้าย​

ผมแวะพักที่วัดพรหมมาวาส​ซัก​ 10 นาที​ ก็วิ่งไปเส้นทางเทรล​ B​ ผ่านค่ายลูกเสือ​ ตรงไปตามทางเรื่อยๆ​ เส้นทางตรงนี้ เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์​ พื้นป่าเขียวขจี​ มีพันธ์​ไม้หลาย​พันธ์​หลายชนิด​ สุดทางของค่ายลูกเสือจะเป็นรั้วลวดหนามที่ถูกตัดไว้ ให้นักวิ่งเทรลลอดออกไป​ พอลอดรั้วลวดหนามไปแล้ว​ ให้ไปทางขวาจะเป็นทางขึ้น​เทรล​ B​

ตรงจุดทางขึ้นเทรล​ B​ นี้ครับ​ เจอน้องคนนึงชื่อน้องแตงโม ถือว่าเป็นเจ้าถิ่นที่นี่แหละ​ น้องถามว่าพี่ทำใจจะขึ้น​ trail b หรือยัง​ เราก็ว่าก็ตั้งใจมาแล้วนี่ก็ต้องเตรียมใจขึ้นอยู่แล้ว​ ปรากฏว่าถึงทางขึ้นที่มีเชือกไต่ขึ้นไปบนยอดเขา​ คลิปของผมตรงนี้หายไปทั้งหมด​ เพราะว่า มันไม่มีอารมณ์จะถ่ายเลย​ จะกลับลงมาก็ไม่ได้​ จะไต่ขึ้นต่อไปก็ไปไม่ถึง​ (เพลงพี่เบิร์ดก็มา​)​ คือมันเป็นทางที่ชัน​ อิ๊บอ๋ายวายวอด... ใจจะขาดจริงๆ​ และวินาทีทีนั้นก็บอกตัวเองเลยว่า​ "กูไม่มาอีกแล้ว" ไว้ถ้ามีโอกาสซ้ำอีกครั้ง​ จะไปถ่ายให้ดูอีกทีครับ

สุดท้าย... วิ่งเทรลครั้งนี้ก็ได้เพื่อนดีๆมา​ 1 คน...

วิ่งเทรลได้อะไรเยอะแยะ​ หลังจากพักหายเหนื่อย​ ก็บอกกับตัวเองว่า​ "กูต้องมาอีกแน่นอน" เทรล​ B​ "เมิงจำกูไว้ได้เลย.... ฮ่าๆๆ

สำหรับรีวิวนี้เป็นรีวิวส่วนบุคคลครับ​ หาข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยมาณที่นี้ด้วยครับ

และฝากไว้ด้วยครับ "รักเขา" อย่าทิ้งขยะกันนะจ๊ะ

I am a Runner

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 22.36 น.