ถ้าเราเหนื่อยล้า จงเดินเข้าป่า.....ขนาดเพลงยังแนะนำแบบนี้เลย

แล้วถ้าเราหมดพลัง เหนื่อยล้าจากรอบข้าง ก็แค่พาตัวเอง มาสัมผัสธรรมชาติ

และที่เราจะไปก็ยังคงเป็นภาคใต้ของเรานี่เอง ที่นี่เป็นชุมชนวิถีเกษตรริมป่าต้นน้ำริมเทือกเขาบรรทัด

ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งป่าไม้และสายน้ำ กับ “ชุมชนบ้านลำขนุน จังหวัดตรัง

ที่ชุมชนแห่งนี้นอกจากแวดล้มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้วยังมีอีกหลายจุดที่ให้เราได้ท่องเที่ยว

วันนี้เรามาเริ่มกันที่ หลาดต้นน้ำ (หลาดคือตลาดของภาษาใต้)

ที่นี่เปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 17.00 น.

ที่นี่เป็นที่รวบรวมของกินและวัฒนธรรมพื้นบ้าน ทั้ง หมวกทำมือ ตระกร้าสาน ภูมิปัญญางานฝีมือต่างๆ

แถมยังมีของเล่นพื้นบ้านที่มาจากภูมิปัญญาพื้นถิ่น นั้นก็คือ "ลูกหวือ" หรือกังหันไม้ไผ่ หรือคอปเตอร์ไม้ไผ่

และนอกจากนั้นยังมีขนมพื้นบ้านที่อยากแนะนำอย่างมากต้องนี่เลยอร่อยมากกับขนม "โกซุ่ย"

และนอกจากนั้น ก็ยังมีขนมพื้นบ้านอีกหลากหลายชนิด อย่างเช่น ข้าวเม่า ข้าวเหนียวหลาม

และที่สำคัญ มีผักพื้นบ้านจากสวนเกษตรพอเพียง ที่ชาวบ้านเก็บจากบริเวณรอบบ้าน ปลอดสารพิษอย่างแน่นอน มีผักแปลกๆหลากหลายชนิด ให้เลือกซื้อเลือกชนกันอย่างจุใจกันเลย

จากที่เดินหลาดน้ำพอได้เหงื่อกันแล้ว เราไปหาที่ชุ่มช่ำๆ กันดีก่า มาต่อกันที่น้ำตกสายรุ้ง ที่น้ำตกขนาดเล็ก แต่มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกที่มองเห็นสายน้ำทิ้งตัวลงมาจากหน้าผากชัดเจน

อีกกิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้ ถ้ามาถึงบ้านลำขนุนแล้ว ก็คือ การพายเรือคายัคที่ลำน้ำพิกุล ที่ไหลมาจากสายน้ำ 5 สาย สายน้ำไทรงาม ลำปีนะ ลำขนุน ลำทู่ ลำพิกุล

ถ้าใครพายไม่เป็นเขาก็มีคนพายให้ เราก็นั่งชมธรรมชาติ สัมผัสสายน้ำใสเพลินๆกันไปได้เลยจ้า

จากพายเรือคายัค ชมธรรมชาติกันแล้ว เราก็มาเติมพลังกับเมนูพื้นถิ่นที่เรียบง่าย

วัตถุดิบในสวนครัวที่ชาวบ้านเตรียมไว้ต้อนรับเรา มีทั้งเมนู แกงไก่ใส่หยวก แกงเลียงผักขาไก่

ปลาทอดขมิ้นเห็นแล้วอดใจไมไหวแล้วจ้า กินก่อนละนะ อิ่มอร่อยจังหู้

บ้านลำขนุนนอกจากจะมีที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังมีวิถีการเกษตรที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยจ้า

เพราะที่นี่มีการทำไร่นาสวนผสม ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ปลูกพืชหมุนเวียน จนทำให้เป็น

พื้นที่เรียนรู้ระดับประเทศกันเลยทีเดียว

และที่นี่ยังมีพื้นที่เกษตรที่เป็นแหล่งกำเนิดมะนาวสายพันธุ์ใหม่ มีชื่อเสียงโด่งดัง “มะนาวศรีทองดำ”

เป็นมะนาวที่สามารถทานได้ทั้งเปลือก กินสดๆแบบว่า นำมะนาวมาฝานเป็นแว่นๆ แล้วเอามาจิ้มกับน้ำผึ้ง

ตัดด้วยเกลือเล็กน้อย ทำให้ชุ่มคอแก้เสมหะ

เค้ายังมีการเอามะนาวไปแปรรูปเป็น "มะนาวแช่อิ่ม" ที่รสชาติอร่อยมากๆ อีกด้วยนะ เรียกได้ว่าที่ชุมชนแห่งนี้ มีครบพร้อมเลยที่เดียว และยังได้รับการสนับสนุนหลักอย่าง ธกส. ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนในเรื่องของการสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ในเรื่องภูมิปัญญาที่มีอยู่ เพื่อพัฒนาต่อยอดให้คนภายนอกมารู้จักชุมชนมากยิ่งขึ้น

การเดินทางในครั้งนี้ ก็ได้สิ้นสุดลง แต่ความประทับใจยังคงอยู่กับเราพร้อมกับพลังเต็มเปี่ยม

เรียกได้ว่าธรรมชาติบำบัด ได้จริงๆ ถ้าใครเหนื่อยล้า อยากพักผ่อนเราแนะนำที่นี่เลย มีทั้งธรรมชาติที่

สมบูรณ์ทั้งป่าไม้และสายน้ำ และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของคนในชุมชน

ที่มีความน่ารักทำให้เราสนุกสนานอีกด้วยนะจ๊ะ

ไม่เพียงที่นี่เรายังมีอีกหลายชุมชนให้ติดตาม ยังมีที่ไหนอีกบ้าง คลิกเลย >>> ชุมชนท่องเที่ยว

ติดต่อชุมชน : ชุมชนบ้านลำขนุน จังหวัดตรัง

โทรศัพท์ 085-4781044

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 23.39 น.