ถ้าพูดถึงจังหวัดสตูลแล้ว หลายๆ คนก็คงจะคิดถึงหาดสวย น้ำใสใครได้มาสัมผัสก็ประทับใจจนต้องมาซ้ำ

แต่นอกจากทะเลที่สวยขึ้นชื่อ ที่นี่ยังมีธรรมชาติที่รอให้เราได้ไปสัมผัส และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวมันนิ

แถมยังมีถ้ำที่มีความอลังการติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลกด้วย  เราจะพาไปสัมผัสธรรมชาติอันยิ่งใหญ่กันที่

“ชุมชนบ้านควนดินดำ-ถ้ำภูผาเพชร จังหวัดสตูล” อย่ารอช้าเก็บกระเป๋าตามมาเลย...

เช้าอันสดใสหลังจากวางแผนกันอย่างดีเมื่อคืน ก็ได้เวลาออกเดินทางไปยังจุดหมายแรกของเรากัน

เราเริ่มกันที่ “ถ้ำภูผาเพชร” ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่เป้นอันดับ 4 ของโลก

เปิดตัวทริปกันด้วยความอลังการไปเลยยยยย

ถ้ำภูผาเพชรมีความเป็นมาประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์

มีการพบกระดูกมนุษย์ยุคโบราณ

ภายในถ้ำพื้นที่กว้างมากกก เพดานถ้ำสูงโปร่ง ในถ้ำยังมีหินงอก หินย้อย ที่สวยงามแปลกตาซึ่งชื่อเดิมของ

ถ้ำภูผาเพชร คือ "ถ้ำลอด ถ้ำยาว หรือถ้ำเพชร" เนื่องจากถ้ำมีความยาว ลักษณะคดเคี้ยวมาก

ไม่ว่าทางจะคดเคี้ยวแค่ไหนแต่บอกเลยนะว่าภายในถ้ำสวยงามมากๆๆๆๆๆ

ชมความสวยงามกันแล้ว จากนั้นเดินทางเข้าป่ามาชมวิถีชีวิตของชาวมันนิ

ชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมที่เป็นชาติพันธ์ุย่อยของเผ่านิกริโต อาศัยอยู่ในป่าลึกกว่า 20 หลังคาเรือน

โดยไร้ไฟฟ้าและน้ำ ใช้การล่าสัตว์เป็นอาหาร และมีอาหารหลักเป็นหัวมันในป่า

ชาวมันนิยังขึ้นชื่อในการเป่าลูกดอกที่แม่นมากๆ ในการได้มาสัมผัสวิถีชีวติของชาวมันนิ

ทำให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแม้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ได้รับความอบอุ่นเต็มๆ

เดินทางออกจากหมู่บ้านของชาวมันนิแล้ว ไปต่อกันที่ผลิตภัณฑ์ของฝากจากชุมชนที่เป็นการทำตุ๊กตา

จำลองบุคลิกการแต่งกายของเงาะป่าเซมัง “ตุ๊กตาเซมัง” ที่นี่มีทั้งแบบสำเร็จรูป และแบบให้เราลองทำ

และออกแบบเองได้เลยล่ะเป็นที่ระลึก น่ารักๆ อีกชิ้นที่ได้ จากชุมชนบ้านควนดินดำ ถ้ำภูผาเพชร

มาต่อกันที่พิพิธภัณฑ์รากไม้ของลุงประเสริฐ ที่นี่เป็นการนำรากไม้เก่าแก่มาดัดแปลงเป็นรูปทรงต่างๆ

รากไม้ส่วนใหญ่จะเป็นรากของต้นตะลุมพอ แต่รากไม้ที่นี่ไม่มีการซื้อขายนะจ๊ะ

เพราะลุงบอกว่าต้องการอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู

บอกเลยว่ารูปทรงต่างๆ ที่นำมาดัดแปลง มีความเก๋ไม่เบาเลยล่ะ

ที่นี่นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยว และวิถีชีวิตแล้วยังมีศูนย์เรียนรู้การทำอาหารพื้นถิ่นอีกด้วย

แค่พูดก็หิวแล้ว กองทัพต้องเดินด้วยท้องอย่างเรา ไม่รอช้าไปกินกันดีกว่า

เมนูนี้เด็ดเลย "แกงไก่ใส่หยวก" กินแล้วไม่อยากวางช้อนเลย

ไม่เพียงแค่อาหารที่นี่ยังมีขนมที่น่ากินมากๆ “ขนมด้วง” เป็นขนมพื้นบ้านของชุมชน ทําจากแป้งข้าวเหนียว

คลุกเคล้ากับมะพร้าว และปั้นเป็นก้อนคล้ายตัวด้วง บอกเลยว่าอร่อยมากๆ

ซึ่งชุนชนได้รับการสนับสนุนจากธนาคาร ธ.ก.ส. ในการจัดทำการท่องเที่ยวของชุมชน และยังช่วยในการประชาสัมพันธ์ที่ทำเป็นที่ให้รู้จักอีกด้วย ทำให้มีการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวให้คงอยู่ เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้มาสัมผัส

และทริปนี้ของเราก็จบลงแบบคุ้มค่า ครบรส ทั้งความสุข ความสนุก ความตื่นเต้น

เราเชื่อว่าคนเรามีเวลามากพอแน่นอนสำหรับการใช้ชีวิต เชื่อเถอะว่าการได้มาเที่ยว

จะทำให้แกได้มีความสุขไปกับเรื่องราวต่างๆ อิ่มอร่อยอาหารพื้นบ้าน และได้ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน

มีความสุขสุดๆไปเลย ทริปหน้าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนอีก รอติดตามกันได้เลยจ้า....

ไม่เพียงที่นี่เรายังมีอีกหลายชุมชนให้ติดตาม ยังมีที่ไหนอีกบ้าง คลิกเลย >>> ชุมชนท่องเที่ยว

ติดต่อชุมชน : บ้านควนดินดำ-ถ้ำภูผาเพชร อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

คุณประจวบ โทรศัพท์ : 081-0843426

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.52 น.