มีเวลาว่าง 1 วัน อยากไปทำบุญไหว้พระ เลือกไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมืองเก่า เนื่องจากเดินทางง่ายและสะดวก ไม่ไกลจากกทม. ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ชมมากมาย สามารถเที่ยวได้ใน 1 วัน

วันนี้วิวเลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟ
เป้าหมายของทริปนี้คือ ปั่นจักรยานเที่ยวชมรอบเมือง ไหว้พระ 9 วัดใน 1 วัน (แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ถึง 9 นะ)

📌สถาที่ได้ไป ในครั้งนี้
⭐วัดมหาธาตุ ⭐วัดราชบูรณะ ⭐วัดพระราม ⭐วัดไชยวัฒนาราม

เริ่มด้วยวันนี้ขึ้นรถไปจากสถานี ชุมทางบางซื่อ ขบวนรถที่ 111 กทม.-เด่นชัย (สามารถขึ้นจากสถานีกรุงเทพได้ค่ะ)

ลงที่สถานี อยุธยา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ

เดินออกจากสถานีรถไฟมีเจอร้านเช่ารถ
จักรยาน 50 บาท มอเตอร์ไซด์ 200 บาท ส่งคืนรถไม่เกิน 17.00

จูงจักรยานแล้วขึ้นเรือข้ามฟาก แอบลำบากนิดนึง แต่อันที่จริงฝั่งตรงข้ามก็มีร้านเช่ารถอยู่นะคะ (รู้งี้ไม่น่ารีบเช่าเล๊ยย)

วัดแรกของวันนี้

ซื้อบัตรเข้าชมวัด

ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท
หรือซื้อบัตรรวม ชาวไทย 40 บาท ชาวต่างชาติ 220 บาท สามารถชมได้ 6 วัด

อันนี้ขอเลือกเป็นบัตรรวมค่ะ (แต่จะไปถึง 6 วัดหรือเปล่าน้าาา)

เข้ามาในบริเวณวัดมหาธาตุ สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของที่นี่

เศียรพระที่มีต้นโพขึ้นคลุม มีแต่บริเวณพระพักตร์ของพระพุทธรูปโผล่ออกมาให้เห็น นับเป็นไฮไลท์ของวัดมหาธาตุ โดยสันนิษฐานกันว่าเศียรพระน่าจะหักเมื่อครั้งเสียกรุง ในเวลาต่อมามีต้นโพขึ้นบริเวณนั้น รากโพจึงโอบล้อมเศียรเอาไว้ เศียรพระเป็นศิลปะอยุธยาตอนกลาง สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 21 แต่ลำตัวของพระกลับสูญหายไป เศียรพระดังกล่าวอยู่ข้างวิหารเล็กซึ่งมีรากโพปกคลุม กรมศิลปากรไม่สามารถโค่นโพออกได้เพราะรากโพมีส่วนในการช่วยพยุงวิหารเอาไว้

พระปรางค์ประธานขนาดใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันพังทลายลงมาหมดแล้ว

วัดที่ 2

บริเวณทางเข้า เผยให้เห็นพระปรางค์ประธาน วัดราชบูรณะ

จุดที่น่าสนใจ

ปรางค์ประธาน มีขนาดสูงใหญ่ ก่อด้วยศิลาแลงบนฐานสี่เหลี่ยมซึ่งมีเจดีย์อยู่ทั้งสี่ทิศ มีบันไดขึ้นสู่องค์ปรางค์ทางทิศตะวันออกถือเป็นปรางค์แบบไทยที่นิยมทำฐานสูง ต่างจากปรางค์แบบขอมที่มักมีฐานเตี้ย นอกจากนี้หน้าปรางค์เป็นมุขใหญ่ยืนออกมาเป็นห้องคูหา ส่วนยอดเรียวแหลมสูง คล้ายฝักข้าวโพด ยอดมีฝักเพกาในขณะที่ขอมไม่มี

วัดที่ 3

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดคือ

พระปรางค์องค์ใหญ่ ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม สูงแหลมขึ้นไปด้านบน ทางด้านทิศตะวันออก มีพระปรางค์องค์ขนาดกลาง ส่วนทางตะวันตกทำเป็นซุ้มประตู มีบันไดสูงจากฐานขึ้นไปทั้งสองข้าง ที่มุมปรางค์ประกอบด้วยรูปสัตว์หิมพานต์ มีปรางค์ขนาดเล็กตั้งอยู่ทางทิศเหนือ และ ใต้ รอบ ๆ ปรางค์เล็กมีเจดีย์ล้อมรอบอีก 4 ด้าน

ปากทางเข้าวัดพระศรีสรรเพชญ์ ทำไมมันเงียบเชียบแบบนี้นะ

สรุปคือออ 😭😭😭😭😭😭😭

ปั่นจักรยานข้ามแม่น้ำ เห็นวิววัดไชยวัฒนาราม ปั่นจากหน้าวัดพระศรีสรรเพชญ์ไป ไกลเหมือนกัน

ในที่สุดก็มาถึงจนได้

สิ่งที่โดดเด่นมากที่สุดในวัดวัดไชยวัฒนาราม คือ "พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ" ปรางค์ประธานที่ตั้งอยู่บริเวณกลางวัดพอดี มีลักษณะเป็นปรางค์จัตรุมุข อยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่มุมฐานทั้ง 4 ด้านก็มีปรางค์ประจำทิศอยู่ทั้งสี่มุม ยอดปรางค์ทำเป็นรัดประคดซ้อน 7 ชั้น ส่วนบนสุดเป็นทรงดอกบัวตูม ลักษณะคล้ายกับปรางค์ในสมัยอยุธยาตอนต้น

อีกสิ่งที่ห้ามพลาดก็คือ "ระเบียงคต" เป็นส่วนที่เชื่อมต่อเมรุ (อาคารทรงยอดแหลมที่อยู่รายรอบพระปรางค์ประธานทั้ง 8 หลัง) ทั้ง 4 ทิศเข้าด้วยกัน โดยที่ระเบียงคตนี้จะมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยเก่าแก่ตั้งอยู่มากกว่า 100 องค์ เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นแบบโบราณอายุเป็นร้อย ๆ ปี ปัจจุบันโดนตัดเศียรไปเกือบหมดแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่ภายในวัดวัดไชยวัฒนารามอีก เช่น พระอุโบสถ และภาพปูนปั้น

สถาปัตยกรรมของวัดไชยวัฒนาราม จะมีรูปแบบคล้ายกับศิลปะขอม

ตรงข้ามวัดไชยวัฒนาราม มีร้านเช่าชุดไทยให้เลือกหลายร้านหลายแบบมาก

ไว้มีโอกาสเรามาแต่งชุดไทยเดินถ่ายรูปบ้างกันดีกว่า

คืนจักรยานได้เวลานั่งรถไฟกลับ กทม.แล้ว สรุปวันนี้ได้เที่ยวแค่ 4 วัดเองจ้าา ถือว่าคุ้มค่าบัตรเข้าชมวัด

เสียดายที่วัดพระศรีสรรเพรญ์ปิดปรับปรุง ถ้ามีโอกาสมาจะมาใหม่นะคะ

Facebook fan page  https://www.facebook.com/viewj...

View Journey มีแต่เรื่องเที่ยว

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 15.51 น.