"ไฮตากแลนด์" ดินแดนมหัศจรรย์ ณ ภูเรือ จังหวัดเลย

"เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู"

ใช่ค่ะ นี่เป็นคำขวัญจังหวัดเลยบ้านเราเอง เนื่องในโอกาสวันแม่ปีนี้เราก็เลยมีโอกาสได้กลับบ้านไปให้แม่เลี้ยงข้าวค่ะ 55555555 หลังจากพิษโควิดทำให้ไม่ได้กลับบ้านมาตั้งแต่ต้นปี คิดฮอดบ้านหล๊ายหลายค่ะทุกคน เกริ่นมาขนาดนี้แน่นอนค่ะว่ารอบนี้เราจะมารีวิวบ้านตัวเองนี่แหละค่ะหลังจากไปรีวิวต่างถิ่นซะนาน

เมื่อพูดถึงจังหวัดเลย ทุกคนคงนึกถึงแค่ว่า เลยเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีอากาศหนาวเย็น รายล้อมด้วยภูเขา กับเนื้อเพลง "ลม พัดตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ตึ้ง ก้ำภูกระดึง เขตเมืองเลย" 55555555

คือเมืองเลยเป็นจังหวัดทางภาคอีสานตอนบนที่อยู่เหนือสุด ซึ่งหลาย ๆ คนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นจังหวัดที่อยู่ภาคเหนือ เพราะติดกับจังหวัดเพชรบูรณ์และพิษณุโลกค่ะ เหมือนที่เราต้องคอยบอกทุกคนเสมอว่าเราเป็นคนเลย แต่มักจะโดนเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่าเป็นนางฟ้า 55555555555

ก่อนถึงวันกลับบ้านเราได้มีการวางแผนกับพี่กิ๊บซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องเรา ว่ากลับบ้านครั้งนี้จะไปเที่ยวที่ไหนกันดี ด้วยความรู้ด้านสถานที่ท่องเที่ยวอันล้นหลาม และ passion ในการท่องเที่ยวอันล้นเหลือ จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะหาที่เที่ยวในเมืองเล็ก ๆ อย่างเมืองเลยไม่ได้ นางเป็นเจ้าของเพจท่องเที่ยวด้วยนะทุกคน ชื่อเพจว่า "ฺBe Cool By Kru Gib" https://www.facebook.com/becoolbykrugib/ ตามไปดูกันได้นะคะ ความสามารถในการเขียนรีวิวท่องเที่ยวนางดีมาก แต่ความสวยแพ้เราค่ะ

อะพี่กิ๊บนางก็เสนอมาว่าไปบ้านไฮตากมั้ย แว้บแรกที่ได้ยินชื่อ อะไรวะบ้านไฮตาก คืออะไรอะ มันอยู่จังหวัดเลยเหรอ แล้วนางก็อธิบายพร้อมส่งรูปให้ดู อธิบายรายละเอียดบลาๆๆๆๆๆๆ สรุปก็คือ บ้านไฮตากเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ในหุบเขาของอำเภอภูเรือ เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก งั้นทุกคนไปบุกเบิก "บ้านไฮตาก" พร้อม ๆ กับเราเลยนะคะ

เส้นทางการเดินทางไปยังภูเรือ ถือว่าค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่ใช่คนพื้นที่นะคะ เพราะว่ามีโค้กหักศอกเยอะพอสมควร แต่พอถึงทางขึ้นไปจุดชมวิวภูไฮตากและที่พักโซนนั้น จะไม่ได้ขับยากมากค่ะ บรรยากาศข้างทางจะเต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้ เพราะเป็นช่วงหน้าฝน วันที่เราไปก็มีฝนตกปรอย ๆ

ก่อนเดินทางเราก็ search หาโฮมสเตย์ของบ้านไฮตาก แล้วก็ไปเจอโฮมสเตย์ที่นี่ค่ะ ชื่อที่พักว่า Homestays La-komwan

วิวสวยมากกก คือธรรมชาติจัด ๆ เลย ความสวยของวิวคือไม่ได้แพ้สถานที่ท่องเที่ยวดัง ๆ จังหวัดอื่นเลยค่ะ
🌳

ที่นี่จะมีโฮมสเตย์อยู่ 2 หลัง นะคะ หลังใหญ่กับหลังเล็ก (ในรูปนี้เป็นโฮมเสตย์หลังเล็ก) ตอนที่เราไปมีลูกค้าจองเต็มทั้ง 2 หลังเลย แต่คนที่มาพักเค้ามาพักเป็นกลุ่มใหญ่ เค้าบอกว่าถ้าเราจะพักเดี๋ยวเค้าแบ่งให้ เย้ ใจดีมากเลย
           ที่นี่ไม่มีอาหารเช้าให้นะทุกคน แต่สามารถทำอาหารกินกันเองที่โฮมสเตย์ได้ค่ะ เพราะงั้นก่อนจะขึ้นมาแวะซื้อของกินติดไม้ติดมือเข้ามาด้วย อุปกรณ์ก็ต้องเตรียมกันมาเองนะ เราเห็นทางที่พักมีกาน้ำร้อนตั้งอยู่ แค่นี้ก็ต้มมาม่ากินได้แล้ว 5555555

โซนระเบียงสำหรับนั่งชมวิว ถ่ายรูป และจิบกาแฟยามเช้า ☕️

ฝั่งนี้ก็มีค่ะ

ทางเข้าห้องพักเป็นแบบนี้ค่ะ คลาสสิคมาก 555

ในส่วนของที่นอนนั้น จะเป็นเบาะปูแบบนี้ค่ะ นอนพื้นแล้วก็มีมุ้งให้กาง ได้บรรยากาศการนอนท่ามกลางธรรมชาติมาก ๆ ค่ะ เตรียมยากันยุงมาด้วยนะ 555555 แล้วก็ห้องน้ำของที่นี่จะไม่มีห้องน้ำ
ส่วนตัวประจำแต่ละห้องพักนะคะ จะเป็นห้องน้ำที่ใช้ร่วมกันของแขกทุกคนค่ะ

ตรงนี้เป็นพื้นที่ส่วนกลางระหว่างบ้านค่ะ สามารถนั่งชมวิว กินข้าว จิบกาแฟได้ตรงนี้เลย

สวยโพดโพ 55555555

แล้วก็จะมีโฮมสเตย์ด้านบนฝั่งตรงข้ามกันด้วยนะคะ ซึ่งมีอยู่หลังเดียว เหมือนจะไม่มีชื่อที่พักด้วยค่ะ 555555 หรือเราจำชื่อไม่ได้ก็ไม่รู้ เราเดินขึ้นไปถามราคาที่พักคืนละประมาณ 400 บาท/คน เป็นห้องน้ำแยกออกมาเหมือนกันค่ะ แล้วก็ข้างบนจะปลูกแก้วมังกรไว้ ให้บรรยากาศเหมือนมานอนเฝ้าสวนแก้วมังกรเลยค่ะทุกคน 555555555 เราแอบขึ้นไปถ่ายรูปมาฝากนิดหน่อย

สวนแก้วมังกรที่เราบอกไว้

ตรงนี้มีชิงช้าให้ถ่ายรูปสวยๆ พร้อมวิวค่ะ

และจุดต่อไปที่เราจะไปกันก็คือจุดชมพระอาทิตย์ตก ซึ่งอยู่ในวัดค่ะทุกคน

ทางเข้าวัด

ที่นี่เป็นจุด landmark สำหรับชมวิวและดูพระอาทิตย์ตก

เจอเจ้าตัวนี้ในวัดค่ะ เดินไปไหนก็ตามมาเข้ากล้องด้วยตลอด 🐕

สรุปการรีวิวไฮตากแลนด์ ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาสัมผัสกับธรรมชาติจริง ๆ ในวิถีชีวิตแบบชาวบ้าน และด้วยความที่ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างน้อย เตียงนอนนุ่ม ๆ ไม่มี อาหารเช้าไม่มี ห้องน้ำส่วนตัวก็ไม่มี ดังนั้นราคาโฮมสเตย์ประมาณ 400 บ้าง 800 บ้าง นี่ เป็นค่าวิวล้วน ๆ เลยค่ะ 555555 สำหรับใครที่โตมากับธรรมชาติแบบนี้ (เช่น เรา) อาจจะไม่ได้ตื่นเต้นหรือว้าวอะไรขนาดนั้น เพราะเห็นภาพแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ จนชิน แต่ยังไงธรรมชาติก็สวยงามด้วยตัวมันเองเสมอ เพราะฉะนั้นใครที่บ้านอยู่ในเมือง แล้วต้องการความเงียบสงบ บรรยากาศดี อยากลองมาเจอทะเลหมอกตอนเช้าและชมพระอาทิตย์ตกสวยๆ ตอนเย็น แนะนำเลยค่ะ แต่ถ้าต้องการพักแบบสะดวกสบาย อย่ามาค่ะ 55555555

พิกัด : 17°29'22.7"N 101°16'38.6"E 🚗

ติดต่อจองโฮมสเตย์และที่พัก

📞 La-komwan home Stay 089 509 9892

📞 เสวนาริมเขา 090 902 6135

📞 Coffee De Haitak 088 300 8048

📞 ภูไฮตากโฮมสเตย์ 095 329 8936

📞 ทะเลภูเขา ณ ไฮตากแลนด์ 093 458 9101

📞 ริมธารโฮมสเตย์ 081 721 9408

📞 เคียงเขาโฮมสเตย์ 087 922 2703 ,092 526 1646

📞 บ้านพักไร่วุ้นเส้น 087 911 5927

📞 งอยภู แคมป์ ไฮตาก 098 142 2661, 064 353 5494

📞 สบายใจโฮมสเตย์ 085 693 6119

📞 ไฮตาก แคมป์ปิ้ง 089 572 6180

#ไฮตาก #บ้านไฮตาก #ไฮตากแลนด์ #ภูไฮตาก #ภูเรือ #เลย #ที่เที่ยวจังหวัดเลย #รีวิวไฮตาก #เมืองเลย #เที่ยวเลย #กินจนจน

กินจนจน : Poor Eater

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.19 น.