เมื่อพูดถึงเมืองเพชรบุรี หลายๆคนคงจะนึกถึง ขนมตาล ขนมหวาน น้ำตาลสด ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำแดง แล้วแต่ว่าบางคนนั้นเป็นนักกินสายไหน แต่ถ้าหากว่าเมืองเพชรไม่ได้มีดีแค่ของอร่อยเหล่านั้นล่ะ? สิ่งที่เรากำลังจะบอกนั่นก็คือ.........

Creative Tourism ของชุมชนในเมืองเพชรบุรี บางคนอาจจะสงสัยว่า Creative Tourism คืออะไร? ก่อนอื่นเราขอเรียกมันสั้นๆว่า CT ก่อนนะ (ขี้เกียจพิมพ์เยอะมันยาว)

CT ก็คือการดึงเอาอัตลักษณ์ของชุมชน มาปรับให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ เพราะการที่นักท่องเที่ยวได้ลองทำอะไรด้วยตนเองนั้น จะสร้างความภูมิใจ และสร้างการจดจำประสบการณ์ร่วมกับชุมชนได้เป็นอย่างดี อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับเมืองเพชรบุรีลองอ่านกันดูนะ......

ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมแรกเราอยากให้ทำความเข้าใจที่มาที่ไปของกิจกรรมกันก่อน นี่เป็นประติมากรรมปูนปั้นที่อยู่ในวัดข่อย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งผลงานชิ้นนี้ ช่างปั้นของเมืองเพชรได้รวบรวมบุคคลสำคัญของเมืองเพชรไว้ในผลงานชิ้นนี้ให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเพชรได้ทำความรู้จัก

เมื่อเราได้ชมปูนปั้นโดยฝีมือชั้นครูไปแล้ว ทีนี้ถึงตาเราที่จะได้โชว์ฝีมือให้คนอื่นได้รู้แล้วว่าเรามีความสามารถด้านศิลปะขนาดไหน กิจกรรมนี้มีชื่อว่า รักษ์ ปั้น ศิลป์ ตั้งอยู่ที่บ้านของ อ.ทองร่วง เอมโอษฐ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ แต่วันที่เราไปทำกิจกรรม อาจารย์ติดธุระ เลยส่ง ป้าบุญเจือน ผู้เป็นภรรยามาให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวแทน และป้าก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก สามารถเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับปูนปั้นได้ชัดเจน และเข้าใจง่าย เมื่อป้าเล่าเรื่องราวเสร็จเราก็ได้ลงมือทำกิจกรรม

ลายที่เราจะปั้นกันนั่นก็คือ ลายประจำยาม เพราะลายนี้จะเป็นลายพื้นฐานเริ่มต้นของลายอื่นๆ มีวิธีการทำที่ไม่ซับซ้อน และนักท่องเที่ยวสามารถทำได้ง่าย โดยระหว่างทำคุณป้าและทีมงานก็จะคอยสอดส่องดูนักท่องเที่ยวว่าแต่ละคนมีฝีมือเป็นอย่างไรบ้าง หากนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมีความถนัดด้านศิลปะ ป้าก็จะเข้าไปคอยช่วยคอยบอกเทคนิคต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ทำเอง (ป้าไม่ทำให้ทั้งอันนะ)

เมื่อเราทำเสร็จสำเร็จเรียบร้อยแล้วนั้น หน้าตาของผลงานเราก็จะประมาณนี้

เสร็จเรียบร้อยแล้วจ้า ผลงานชิ้นเดียวในโลกของพวกเรา (เพราะมันเป็นงานที่เราทำขึ้นมาเอง ไม่มีใครซ้ำเราแน่นอน) หากใครสนใจกิจกรรมท้ายรีวิวจะมีเบอร์ติดต่อของป้าเจือนนะครับ

ก่อนที่จะไปเอาเบอร์ป้าเจือนเรามาทำความรู้จักกับอีก 1 กิจกรรมกันก่อนดีกว่าจะได้ติดต่อไปทีเดียวนะจ๊ะ

กิจกรรมนี้มีชื่อว่า ตอกลายสร้างศิลป์ ตั้งอยู่ในวัดพลับพลาชัย เมืองเพชรบุรี บางคนอาจจะบอกว่า ตอกหนัง มันเหนียว ตอกไม่ไหว แรงเราไม่ได้มีมากขนาดนั้น แต่เราจะบอกว่ากิจกรรมนี้เขาให้เราตอกกระดาษ โดยนำลวดลายหนังใหญ่ให้เราได้ทดลองทำ ให้เราได้เรียนรู้การตอกลายหนังใหญ่แบบไม่ลำบากจนเกินไป ซึ่งลายต่างๆ ทีมงานของชุมชนเมืองเก่าเพ็ชร์เขาได้เตรียมไว้ให้เราเรียบร้อยแล้ว ลายที่นักท่องเที่ยวเลือกส่วนใหญ่ก็จะเป็นลายหนุมาน

เมื่อเราตอกหนังเสร็จแล้วเราเชื่อว่าแต่ละคนต้องมีอาการปวดหลัง หรือเมื่อยหลังกันเป็นธรรมดา ทางชุมชนเลยมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ยืดเส้นยืดสายกันหน่อย

กิจกรรมที่ว่านี้ก็คือการลองเชิดหนังใหญ่จำลอง ซึ่งให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ท่ามาตรฐานของการเชิดหนังใหญ่ ให้ได้ยืดเส้นยืดสาย และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ยังไงเราก็ขอฝากกิจกรรมแนวศิลป์ ให้คนอาร์ตๆ ได้ไปทดลองทำกิจกรรมกันหน่อยนะจ๊ะ

หากสนใจติดต่อได้ที่

กิจกรรมรักษ์ปั้นศิลป์ : ป้าบุญเจือน โทร. 093-605-1717

กิจกรรมตอกลายสร้างศิลป์ : พี่น้อย โทร. 086-344-4481

Atthapan Boonthanom

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.59 น.