เมื่อการเดินทาง คือ ความสนุกท้าทาย การได้ออกไปเจอ

ไปเห็นยังที่ใหม่ ๆ ทำให้หัวใจสูบฉีดเต้นแรงอย่างกระตือรือร้น

และความรู้สึกนี้ก็เกิดขึ้นกับเราอีกครั้ง

เมื่อเราเดินทางมาถึงที่ ชุมชนตะโหมด จ. พัทลุง

ชุมชนตะโหมด ชุมชนเล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

และขุนเขาบรรทัดฝั่งตะวันออก ในพื้นที่ของ อ. ตะโหมด จ. พัทลุง

เราเลือก ใช้เวลาอย่างเต็มที่สำหรับทริปนี้ในแบบ 3 วัน 2 คืน

ระหว่างเดินทางสองข้างทางขนาบข้างด้วยวิวทุ่งนาข้าวสีเขียว

ตัดสลับกับยอดต้นตาลโตนด ต้นไม้ประจำชุมชนแห่งนี้

จุดนัดพบแรกอยู่ที่ “หลาดต้นไทร” พร้อมกับการรับประทานมื้อเที่ยงแบบปิ่นโตเก๋ ๆ

ที่ ครัวร้อยสาย ที่นี่จะเสิร์ฟอาหารด้วยปิ่นโตให้คนละ 1 สาย รับประทานกันให้จุ ๆ ไปเลย

พอท้องอิ่ม พวกเราก็ไปกันต่อที่วัดตะโหมด

เที่ยวชมวัดและกราบสักการะหลวงพ่อท่านช่วย

พระเกจิที่ชาวตะโหมดต่างให้ความเคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคล

และช่วงเวลาที่รอคอยก็มาถึง พวกเรามุ่งหน้าเดินทางไปยัง

คลองส้านแดง ความท้าทายจากสายน้ำรอเราอยู่

นั่นก็คือ การล่องแก่งพายเรือคายัค วัดพลังกาย วัดพลังใจ

ไปกับสายน้ำของคลองส้านแดง คลองประจำชุมชนที่ใสเย็นชื่นใจ

เป็นการพายล่องแก่งคายัคในระดับสอง ที่ไม่ง่ายและไม่ยากจนเกินไป

สบาย ๆ สำหรับมือใหม่ไม่ต้องกังวล สนุกปลอดภัย

จบจากบททดสอบของสายน้ำคลองส้านแดง

พวกเราแวะมาเช็กอินถ่ายรูปกับต้นระฆังทองอายุกว่า 300 ปี

ต้นใหญ่สวยงาม น่าเกรงขามมาก ๆ ต้องไม่พลาดที่จะเก็บภาพเป็นที่ระลึก

ขากลับพระอาทิตย์ลาเราไประหว่างเดินทางก่อนไปถึงที่โฮมสเตย์เพื่อรับประทานมื้อค่ำ

และพักผ่อนเก็บแรงไว้สำหรับตะลุยชุมชนตะโหนดต่อในวันพรุ่งนี้

ค่ำคืนแรกไม่ยาวนานเกินไปสำหรับพวกเรา เพราะความสนุกยังรออยู่

เริ่มต้นวันที่สอง ด้วยอาหารเช้าของโฮมสเตย์ เรียบง่ายแต่อร่อยมาก เพื่อนหลายคนเติมไปหลายจาน

จากนั้นไปกันต่อที่กลุ่มรักษ์ผึ้งและชัญโรงเทือกเขาบรรทัด

มาถึงที่นี่แล้วต้องมาลิ้มชิมรสน้ำผึ้งหอมหวานสด ๆ จากรังผึ้งแบบนี้

ตกบ่ายเราไปชมสวนบ้านตานึง เที่ยวชมเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียง

และที่ชอบกันสุด ๆ คือ ได้ทดลองขี่ม้า ตอนแรก ๆ มีแอบเกร็ง

แต่พอขี่ไปสักพัก ก็รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งกับเจ้าม้าไปเลย

เราใช้เวลาครึ่งบ่ายที่สวนตานึงกันอย่างเต็มที่

จนกระทั่งแดดร่มลมตก เปลี่ยนบรรยากาศไปล่องเรือตะขาบชิล ๆ

ชมวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าได้ที่อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง วิวเบื้องหน้าสวยสะกดใจมาก ๆ

เป็นอีกหนึ่งวัน ที่ยังไม่อยากให้ผ่านไปง่าย ๆ เลย

จนเมื่อได้เวลาที่ต้องบอกลาที่นี่ กลับไปยังโฮมสเตย์เพื่อรับประทานมื้อค่ำ

และพักผ่อนให้พร้อมกับวันพรุ่งนี้ที่จะมาถึง

สำหรับวันสุดท้ายของทริป พวกเราตื่นกันตั้งแต่เช้าตรู่มายังจุดชมวิวควนตาคม

เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น แสงอาทิตย์ค่อย ๆ สาดทอสลับทิวเขาและท้องทุ่ง

เป็นภาพที่สวยงาม สดชื่นทั้งสายตาและหัวใจ

ทำให้เช้านี้เราได้จิบกาแฟและของว่างไปพร้อมกับวิวสวย ๆ ฟินสุด ๆ ไปเลย

กลับจากจุดชุมวิวควนตาคม เรารีบรับประทานมื้อเช้า เพื่อที่จะไปกันต่อ

วันนี้เรามีนัดทำโรตีกรอบกับป้า ๆ น้า ๆ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

โรตีกรอบเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ พวกเราได้ลองทำตั้งแต่นวดแป้ง ทอดแป้งโรตี

ก่อนจะนำไปอบและคลุกกับน้ำตาลเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ออกมาเป็นโรตีกรอบฝีมือตัวเองชิ้นแรกในชีวิต ที่สนุกด้วยอร่อยด้วย

พวกเราจบทริปชุมชนตะโหมดด้วยมื้อเที่ยงที่อร่อยและเต็มไปด้วยความสุข

และเสียงหัวเราะของพวกเราสลับกับลุง ป้า น้า อา ในชุมชนแห่งนี้

มิตรภาพเกิดขึ้นได้จากการเดินทาง ความทรงจำดี ๆ เองก็เช่นกัน

ณ ที่แห่งนี้ ชุมชนตะโหมด จ. พัทลุง จะยังอยู่ในหัวใจและความทรงจำของเราไปแสนนาน

และเราจะหาโอกาสกลับมาที่นี่อีกครั้งในสักวัน

Thistrips

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 16.55 น.