เมื่อคุณลูก ๆ ต้องเรียน คุณแม่ ๆ พ่อ ๆ เองก็ต้องทำงาน

การจัดทริปท่องเที่ยวในเวลาที่จำกัด ที่จะได้ใช้เวลาร่วมกันได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่า จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

จนเมื่อเราตัดสินใจมาที่ ชุมชนดงเย็น สุพรรณบุรี แบบ One Day Trip Kids Explorer

ที่ที่จัดกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีธรรมชาติในชุมชน ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

เมื่อมาถึงที่นี่ พวกเราทั้งบ้านได้รับเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร

พร้อมกับรอยยิ้มพิมพ์ใจ เป็นของต้อนรับอย่างแรกจากเจ้าบ้าน

พื้นที่กว้างตรงหน้า คู่สีเขียวที่มาพร้อมกับอากาศบริสุทธิ์ เด็ก ๆ

ได้วิ่งเล่นกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ส่วนพ่อและแม่อย่างเรา ก็ทำหน้าที่เป็นเพียงลูกมือของลูก ๆ

ภารกิจแรก คือ กิจกรรมการตกปลา เด็ก ๆ ได้รู้จักกับชนิดของปลาที่เป็นอาหารของคนเรา

และได้เรียนรู้เทคนิคการตกปลา  เพื่อนำมาเป็นอาหารสำหรับมือเที่ยงวันนี้

จากนั้นก็ได้ไปเดินเที่ยวชมทำความรู้จักกับผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ

จากที่เคยเห็นแต่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ตอนนี้พวกเขาได้เห็นทั้งใบ ผล และลำต้นของผักชนิดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากดิน

ก่อนที่จะก็ได้รับโจทย์ให้ออกตามล่าหาผักสวนครัว เพื่อมาเป็นวัตถุดิบทำอาหารมื้อกลางวัน

คู่กับปลาที่ตกได้ ลุ้นกันมากว่าจะเก็บผักมาถูกตามที่ป้า ๆ บอกหรือไม่

ตัวเล็กของเราดูท่าจะชอบเห็ดเป็นพิเศษ  ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเห็ดสด ๆ อย่างตั้งใจ

ห้ามพ่อกับแม่ช่วยนะ เพราะสนุกและอยากทำเองทั้งหมด  เราจึงทำได้แค่เชียร์อยู่ใกล้ ๆ

และเมื่อวัตถุดิบครบตามที่ต้องการแล้ว ก็ได้เวลาลงมือทำอาหาร

ถึงตอนนี้พวกเราสลับให้เด็ก ๆ มาเป็นลูกมือช่วยเราแทน

พ่อและแม่ขอโชว์ฝีมือสำหรับมื้อพิเศษนี้ ระหว่างทำก็ได้รับคำแนะนำจากป้า ๆ

ทำให้อาหารของพวกเราออกมาน่ารับประทานมาก ๆ

ก่อนที่จะล้อมวงรับประทานมื้อเที่ยงกันอย่างสนุกสนาน

เมื่อกองทัพครอบครัวอย่างพวกเราอิ่มท้อง ก็ถึงเวลาตะลุยกิจกรรมช่วงบ่าย

เด็ก ๆ ได้ทำความรู้จักปุ๋ยไส้เดือนตัวจิ๋ว ผู้สร้างสุดยอดปุ๋ยมาปรุงดิน ปลูกผักให้งอกงาม

พวกเขาได้เรียนรู้ว่ากว่าจะมาเป็นพืชผักให้ได้กินนั้น ดินเป็นพระเอกสำคัญที่

ทำให้พืชผักเติบโต แข็งแรง และภายในดินนั้นก็ยังมีสิ่งมีชีวิตอย่างไส้เดือนที่สำคัญไม่แพ้กัน

ทำให้รู้และเห็นคุณค่าของสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ มากขึ้น แทนที่จะกลัว กลับรู้สึกขอบคุณเจ้าไส้เดือนตัวน้อย

ปิดท้ายด้วยการลองโม่แป้งทำ ขนมครกสูตรเด็ด หอมฉุย ด้วยฝีมือตนเอง

กิจกรรมนี้ทั้งพ่อกับแม่ก็สนุกเช่นกัน พวกเราช่วยกันโม่แป้งจนได้ที่

ผสมแป้งตามสูตรที่คุณป้าแนะนำ เตรียมเตาขนมครกและอุปกรณ์ต่าง ๆ

เด็ก ๆ ตื่นเต้นที่จะได้ลองทำขนมครกเป็นครั้งแรก

ส่วนแม่นั้นจำไม่ได้แล้วว่าเคยทำขนมครกครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

แต่วันนี้ได้มีโอกาสทำร่วมกันทั้งบ้าน พวกเราได้ขนมครกที่แสนอร่อยและอบอุ่น เทไป แคะไป ชิมไป

เป็นขนมครกปิดท้ายความประทับใจของทริปหนึ่งวันของเราได้อย่างสนุกสมบูรณ์

หนึ่งวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว ได้เวลาบอกลาทุกคนที่ชุมชนดงเย็น

พร้อมสัญญาว่าจะหาโอกาสกลับมาเยี่ยมที่นี่อีกครั้งแน่นอน

Thistrips

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 17.00 น.