📍 ไปแอ่วลำปางตวยกั๋นก่อ 🚗🌳🌿🌲🍁🍄🌎

ทริปผาปักธงที่ลำปาง 2 วัน 1 คืน เริ่มต้นจากการขับรถเที่ยวในตัวเมืองลำปาง ถ่ายรูปเก๋ๆ บริเวรกาดกองต้า (ที่นี่มีถนนคนเดินทุกวันเสาร์อาทิตย์) เราจะได้เห็นบรรยากาศบ้านเรือนสไตล์โบราณหน่อยๆ

ก่อนที่พวกเราจะแวะเข้าไปถ่ายรูปยังสถานีรถไฟลำปาง อีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่จะทำให้คุณได้ภาพเก๋ๆ ไม่แพ้กัน

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อมายัง กฟผ. แม่เมาะ เพื่อเก็บภาพบรรยากาศทุ่งดอกบัวตอง (ที่ยังไม่มีดอกให้เห็นนะจ๊ะ ต้องรอช่วงพฤศจิกา) บรรยากาศร่มรื่นภายในสวนที่เขียวครึ้มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า หน้าฝนก็จะดีแบบนี้แหละ มองอะไรก็เขียวไปหมด

และอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ในตอนนี้ก็คือ "ถนนแคลิฟอร์เนียลําปาง" สถานที่ที่กำลังทำการสร้างหมู่บ้านเป็นโครงการอพยพของ กฟผ แม่เมาะ ที่จะย้ายชุมชนเคียงข้างที่อยู่ใกล้กับตัวเหมืองแม่เมาะ เพราะชุมชนดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการขยายการขุดเจาะเหมือง ทำให้ถนนตรงนี้ไม่มีรถผ่านเข้ามา นอกจากนักท่องเที่ยวที่แวะมาเก็บภาพเท่านั้น ถ้ามาบอกเลยว่าจะได้ภาพเก๋ๆ ให้อารมณ์แบบอยู่ต่างประเทศกันเลยล่ะ (แอบกระซิบว่าตอนนี้เขาเริ่มลงเสาร์ไฟกันแล้วนะ ใครอยากได้ภาพสวยๆ รีบมาเลยก่อนจะพลาด) ที่นี่เป็นทางผ่านไปยังที่พักของพวกเรา เราเลยแวะมาเก็บภาพก่อนจะไปนอนโฮมสเตย์ที่บ้านจำปุยที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก

ซึ่งโฮมเสตย์ที่เรามาพักค้างคืนก็คือบ้านของไกด์นำทางที่จะพาพวกเราเดินป่าเข้าไปยังจุดชมวิวของผาปักธง

ซึ่งระหว่างทางเดินเข้าไปยังผาปักธงนั้นเราจะได้สัมผัสธรรมชาติของป่าและบรรยากาศของการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์

เหมาะสำหรับนักเดินป่า ปีนผา ที่หลงรักการผจญภัยและความท้าทาย เพราะทางบางช่วงนั้นเป็นผาหินและมีความชัน ต้องใช้สกิลในการปีนป่ายไปตามซอกหินเพื่อขึ้นไปยังจุดสูงสุดของผาปักธง

ซึ่งสถานที่แห่งนี้สมัยก่อนเป็นจุดที่ใช้สำหรับสอดแนมข้าศึกในสงคราม

ระหว่างทางเดินกลับลงมาอีกเส้นทางพี่หมูไกด์ของเราก็จะพาดูนั่นนี่ในป่าไปเลย

แล้วขาลงมาเราก็จะผ่านบริเวณภาพเขียนสีที่มีอายุนานถึงหมื่นสามพันปี

ได้เดินชมภาพเขียนสีก่อนระหว่างทางกลับลงมากินข้าวเช้าที่ร้านกาแฟตรงบริเวณเจ้าพ่อประตูผา

🚕 หากใครสนใจทริปเดินป่าผาปักธงแบบวันเดย์ทริปก็สามารถมาได้ หรืออยากมาค้างคืนเอาบรรยากาศของโฮมสเตย์ก็ได้เช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายเราจะสรุปไว้ให้ในโพสต์นี้เลยค่ะ การท่องเที่ยวแบบนี้ก็เหมือนเป็นการนำรายได้เข้าสู่ชุมชน เพราะค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายไปนั้นหักเข้าชุมชนด้วย ก็เหมือนเป็นการได้ช่วยชาวบ้านไปอีกแบบ

🌲 ค่าไกด์ 600 บาท (ขึ้นได้ไม่เกิน 5 - 6 คนต่อเที่ยว) เพราะพื้นที่บนผาแคบ ไม่มีที่ให้ยืนจ้าหากขึ้นไปเป็นกลุ่มคณะใหญ่ โดยค่าไกด์พาเดินขึ้นไปนั้นเราสามารถหารกับเพื่อนในทีมได้ ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีก

📍 ค่าที่พักโฮมสเตย์ คืนละ 350 บาทต่อคน อันนี้รวมอาหารเช้าด้วยจ้า แต่หากใครต้องการอาหารเย็นแบบกลุ่มเราสามารถแจ้งพี่หมูได้นะคะ (พี่หมูเป็นไกด์ค่ะ แอบกระซิบนิดนึงว่าตอนจองที่พักต้องย้ำกับพี่หมูบ่อยๆ หน่อยนะ พี่แกบอกแกหูตึง 😅 เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดกับการเข้ามาพักนะจ๊ะ) โดยค่าอาหารเย็นจะคิดเพิ่มที่หัวละ 100 บาท

ผาปักธงใช้เวลาเดินไม่นานจ้า แค่ 1 ชั่วโมงหรืออาจจะไวกว่านั้น ส่วนสิ่งที่ต้องเตรียมคือรองเท้าต้องหารองเท้าดีๆ แข็งแรงๆ ชุดไม่รัดตัว ต้องใส่แล้วสบายง่ายต่อการเดินป่า ปีนผา เอาถุงมือมาด้วยก็ได้ ยากันยุงอาจได้ใช้ระหว่างทาง ที่เหลือคือพกสติมาด้วยนะคะทุกคน

ติดต่อไกด์พี่หมู : 095-7530715

FB : บ้านจำปุย โฮมสเตย์

เที่ยวให้โลกจำ เที่ยวไทยเท่ ผาปักธง จ.ลำปาง #เที่ยวลำปาง #เดินป่าไทย #ปีนผา #เที่ยวไทย #ถนนแคคลิฟอร์เนียลำปาง #ทุ่งดอกบัวตอง บ้านจำปุย โฮมสเตย์  #คิดถึงอ้อมกอดธรรมชาติ

พิกัด : กาดกองต้า สถานีรถไฟลำปาง กฟผ. แม่เมาะ ท่องดอกบัวตอง
ถนนแคลิฟอร์เนียลำปาง บ้านจำปุย ผาปักธง จังหวัดลำปาง

แผนที่ไปโฮมสเตย์บ้านหล่ายผา : https://goo.gl/maps/KHezvpnUrYgqKbFK6

แผนที่ถนนแคลิฟอร์เนียลำปาง : https://goo.gl/maps/9PsVSy8Ub5RNkWM6A

เที่ยวให้โลกจำ

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 16.17 น.