พุทธสถานถ้ำตลอดunseen ทุ่งสง...

ที่นี่สถานีชุมทางทุ่งสงที่นี่สถานีชุมทางทุ่งสงท่านที่จะลง........ว่ากันยาวๆไปเสียงตามสายสำเนียงปักษ์ใต้ได้ยินตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวเล็กๆทุกวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม

จากสถานีรถไฟยะลาเมื่อน่าจะหลายๆสิบปีก่อนถ้าจะเดินทางเข้าเมืองฟ้ามหานครกรุงเทพก็เดินทางกันด้วยรถไฟนี่แหละง่ายสะดวกที่สุดแล้วตรงเวลาบ้างเสียเวลาบ้างก็สไตล์รถไฟไทยแต่ส่วนใหญ่จะเสียเวลานะ

และนั่นคือสิ่งเดียวที่ทำให้ผมรู้จักทุ่งสงอำเภอใหญ่ๆอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผ่านมานานหลายๆปีด้วยภาระหน้าที่หรืออะไรก็แล้วแต่ทำให้ผมได้มาเยือนทุ่งสงอยู่หลายครั้งหลายหน จบการเกริ่นนำเข้าเรื่องเลยนะ....

วันนี้มาแนะนำสถานที่สำคัญของชาวทุ่งสงเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจเป็นสถานที่ที่คนทุ่งสงเคารพนับถือ...ถ้ำหลอดชื่ออย่างเป็นทางการ“พุทธสถานถ้ำตลอด” ถือได้ว่าเป็นunseen ทุ่งสงก็ได้นะหลายคนอาจไม่ได้ได้ยินชื่อมาก่อนเลย

จากที่พักใกล้ๆสถานีรถไฟทุ่งสงผมขับมอไซค์ใช้เวลาประมาณ5 นาทีก็ถึงแล้ว...

บริเวณภายนอกก่อนเดินเข้าถ้ำร่มรื่นมากปากถ้ำที่เป็นเขาปกคลุมไปด้วยต้นไม้เล็กใหญ่เถาวัลย์น่าจะอายุหลายปีเข้าไปข้างในกัน

ถ้ำหลอดหรือถ้ำตลอดเป็นถ้ำเล็กๆตัวถ้ำสามารถเดินทะลุได้ระยะทางสั้นประมาณ20 เมตรภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางไสยาสน์สวยงาม๑องค์ความยาว๑๑เมตรหันเศียรไปทางทิศใต้ตามส่วนลึกของถ้ำพระบาทหันไปทางปากถ้ำมีพระพุทธรูปเท่าองค์จริงประดิษฐานเรียงรายไปกับผนังถ้ำทางด้านทิศตะวันตกจนสุดถ้ำ

มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวพุทธประวัติเขียนโดยอาจารย์แนบทิชินพงศ์จิตรกรชาวนครศรีธรรมราชที่มีชื่อเสียงรอบบริเวณด้านนอกถ้ำเป็นสวนสาธารณะไว้สำหรับพักผ่อนออกกำลังกาย

สถานที่ตั้งถ้ำหลอดห่างจากที่ว่าการอำเภอทุ่งสงประมาณ500 เมตรเดินทางสะดวกมากด้วยว่าเมืองทุ่งสงมีขนาดไม่ได้ใหญ่มาก

ผมใช่เวลาไม่นานมากที่ถ้ำหลอดถ่ายภาพบรรยากาศภายในและด้านนอกด้วยกล้องมือถือไม่ได้พกพากล้องเล็กกล้องใหญ่มาด้วยเอาแบบสบายๆดูบ้างเหมือนนักเดินทางทั่วไปแวะมาไหว้พระแล้วก็กลับ

ออกจากถ้ำหลอดก็หาอะไรกินนิดนึงขอแนะนำร้านชากาแฟขนมเบาๆชื่อร้านsweet garden อยู่ใกล้ๆสวนสุขภาพทุ่งสงร้านไซส์มินิแต่เค้กอร่อยมากชาก็อร่อยร้านไหนอร่อยเรามาบอกต่อ....

วันนี้พอแค่นี้แหละมาบอกเล่ากันแบบเบาๆสำหรับใครหรือผู้ใดสัญจรผ่านมาทางนี้หรือจะตั้งใจมาทุ่งสงก็แวะเวียนเข้าไปไหว้พระชมบรรยากาศพักผ่อนให้ใจร่มเย็นแล้วก็ดำเนินชีวิตกันต่อไปไว้ไปเที่ยวที่ไหนต่อแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกนะ.......สวัสดี

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 23.38 น.