.      รีวิวตอนนี้แม่ประนอมจะพาไปเที่ยวที่อุดรกันครับ  ไปเที่ยวกันแบบ 2 วัน 1 คืนกันครับ   คือช่วงนี้ไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ ก็อยากเชิญชวนเพื่อนๆหันมาเที่ยวเมืองไทยกันครับ   ประหยัดดีด้วยนะครับ   อยากบอกว่าที่อุดรนี่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเยอะมาก  และร้านอาหารอร่อยๆ  คาเฟ่เก๋ๆ  ก็มีเยอะไม่แพ้จังหวัดอื่นเลยนะครับ  ลองบินไปเที่ยวอุดรซักคืนกันไม๊ครับ

.      จะมีพาไปเที่ยวทุ่งดอกไม้สวยๆ( ทุ่งดอกไม้ ห้วยสำราญ)ที่ไม่ต้องไปถึงเมืองนอกเลยจ้า   พาไปเที่ยววัดถ้ากลองเพล(วัดป่าชื่อดัง)  พาชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง(แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เป็นแหล่งทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศไทย)    ทะเลบัวแดง  หนึ่งในที่เที่ยว Unseen Thailand

.      มีพาไปทานอาหารอร่อยๆร้านดังในอุดรที่มาแล้วต้องห้ามพลาด    ร้านคิงส์โอซา(ร้านไข่กระทะ เจ้าดัง)   สวนอาหารมัจฉาผาสุก(ร้านดัง)    มาดามพาเท่ห์ ร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์ประจำตัว

ไปเที่ยวพร้อมกันในรีวิวเลยครับ

แม่ประนอม  ครับผม

เราขึ้นเครื่องบินไปอุดรธานีแต่เช้า  แล้วค้างคืนที่อุดร 1 คืน  แล้วก็กลับอีกวันค่ำๆ

สายการบินที่ให้บริการมีทั้งหมด  6 สายการบิน  มีทั้งหมด 160 เที่ยวบินต่อสัปดาห์  ก็เลือกเอาตามโปรเลยนะครับ

.     แม่ประนอมไปถึงอุดรแต่เช้า  พอรับรถเช่าแล้วก็ตรงดิ่งไปทานไข่กะทะ   ร้านคิงส์โอชา   ร้านอาหารเช้าเก่าแก่และขึ้นชื่อแห่งเมืองอุดร

พิกัดตามนี้ครับ   https://goo.gl/maps/RAkomdzuzBQHdiSHA

อิ่มแล้วก็ไปเที่ยวจุดหมายแรกกันเลยครับที่  ทุ่งดอกไม้ บ้านห้วยสำราญ

.      สวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน  แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอุดรธานี  จุดเช็คอินถ่ายรูปเก๋ๆอวดเพื่อนๆ  ที่ไม่ต้องบินไปถึงเมืองนอกกันเลยครับ

.      บ้านห้วยสำราญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของจังหวัดอุดรธานี อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ 625 ไร่ ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   โดยมีเกษตรกรปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายพันธุ์

.       ที่นี่ได้จึงชื่อว่าเป็น “หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ”  เพราะวิถีชีวิตของชาวบ้านที่จะปลูกดอกไม้เพื่อบูชาพระ และส่งขายไปยังพื้นที่ใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน   อยู่ห่างจากตัวเมือง  15 ก.ม.  ใช้เวลาเดินทางเพียงครึ่งชั่วโมง  ไปทาง หนองบัวลำภู  เส้นทางที่จะไปเที่ยววัดถ้ำกลองเพลงอีกด้วยนะ

.         เดิมบ้านห้วยสำราญ ตำบลหนองไฮ อำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี เกษตรกรมีอาชีพทำนาทำไร่มันสำปะหลังในช่วงนั้นประมาณปี พ.ศ.2523    มีเกษตรกรในหมู่บ้านนำเบญจมาศพันธุ์มูเซอมาปลูกและเกิดรายได้ทำให้เกษตรกรในหมู่บ้านสนใจทำการปลูกไม้ดอก แบบต่างคนต่างปลูกผลผลิตออกมาไม่ได้คุณภาพต่อมามีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองอุดรธานี     กรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้ามารวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไม้ดอกบ้านห้วยสำราญเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยนำพันธุ์เบญจมาศจากต่างประเทศเข้ามาทดลองปลูกและมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆทั้งนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาการปลูกไม้ดอกที่จังหวัดเชียงใหม่เชียงราย     เกษตรกรจึงนำความรู้ที่ได้มาทำการปลูกและปรับปรุงคุณภาพผลผลิตออกมาได้มาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดและทำให้เกิดรายได้หลักของหมู่บ้านมีรายได้ดีกว่าการทำเกษตรอย่างอื่น   จนมีการอพยพแรงงานคืนถิ่นจนถึงปัจจุบันนี้

พิกัด   https://goo.gl/maps/wK81pHMEZEdrBaNX9

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

โทร : 09-3414-0975

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/093PP

มื้อเที่ยงเราทานกันที่ร้านประจำ  สวนอาหารวังมัจฉาผาสุก   ที่นี่ขึ้นชื่อเมนูเมี่ยงทอด  เรามาอุดรเมื่อไหร่ต้องมาทานทุกครั้ง

.      สวนอาหารวังมัจฉาผาสุก เป็นร้านอาหารดั่งเดิมของจังหวัดอุดรธานี    ที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและบึงน้ำ ภายในบรรยากาศสบายๆ  และอาหารราคาไม่แพงครับ

ไปวัดถ้ำกลองเพลกันต่อครับ

.      วัดถ้ำกลองเพล   เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดหนองบัวลำภู   ในบริเวณวัดมีบรรยากาศที่ร่มรื่นและเงียบสงบ   มีถ้ำซึ่งมีกลองโบราณสองหน้า   มีพระพุทธรูปปางลีลาจำหลักในก้อนหิน

.     วัดแห่งนี้เคยเป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐานของพระอาจารย์หลวงปู่ขาว อนาลโย พระวิปัสสนาสายพระอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตตะเถระ     ซึ่งปัจจุบันได้สร้างพิพิธภัณฑ์รวบรวมเครื่องอัฐบริขาร และรูปปั่นหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่ขาวไว้เป็นที่ระลึกและสักการบูชาของศาสนิกชนทั่วไป

.     วัดถ้ำกลองเพลอยู่ในเขต อำเภอเมืองหนองบัวลำภู บนทางหลวงหมายเลข 210 เส้นทาง อุดรธานี - หนองบัวลำภู    ออกจากตัวเมืองไปทางอุดรธานี 13 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิกัด    https://goo.gl/maps/7wH7efow4kqXDCiP7

Brown House Hotel by Blu Monkey  โรงแรมที่เราพักคืนเดียวที่อุดรครับ

.      เป็นโรงแรมแบบเก๋ๆราคาไม่แพง   ตกคืนละไม่ถึงพันบาทรวมอาหารเช้า   แต่ห้องพักดีงามเกินราคาจริงๆ   เตียงก็ใหญ่ๆนอนสบายจริงๆครับ

ห้องอาหาร Tiffin Mama  ห้องอาหารเดียวของโรงแรม  เช้าเป็นแบบบุฟเฟต์  และอาหารตามสั่งทั้งวัน  และอาหารราคาไม่แพงด้วย

อาหารเช้าที่นี่บริการถึงเที่ยงเลยครับ

ทุกคืนวันเสาร์จะมีดนตรีมาเล่นสดด้วยครับ  อาหารราคาปกติ  เครื่องดื่มราก็ไม่แพงด้วยครับ

เช้าวันรุ่งขึ้น  เรารีบไปชมดอกบัวที่ทะเลบัวแดงครับ  แต่เสียดายมาผิดช่วงก็เลยได้แค่ถ่ายกับป้าย  ต้องมาช่วงปลายเดือน พ.ย.ถึง มี.ค.ครับ

.     ทะเลบัวแดง  หนึ่งในที่เที่ยว Unseen Thailand   ที่ต้องมาชมให้ได้สักครั้งหนึ่ง ที่ บึงหนองหาน

ทะเลบัวแดง เป็นสวรรค์อีกหนึ่งแห่งของบรรดานักถ่ายภาพ พื้นที่ชุ่มน้ำบึงหนองหาน แห่งนี้ตั้งอยู่ในอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เป็นบึงน้ำจืดที่นอกจากจะมีทะเลดอกบัวแดงแล้ว ยังอุดมไปด้วยพืชน้ำ พันธ์ุนกและสัตว์น้ำ นานาๆพันธ์ุ

ช่วงเวลาที่สามารถสัมผัสความงดงามของทะเลบัวแดงนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เดือนธันวาคม จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทางจังหวัดจะจัดงานเทศกาลทะเลบัวแดงบานในทุกๆปี

เรือพาล่องชมเค้าจะให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 – 11.00 น. หากใครอยากไปสัมผัสดอกบัวตูมๆ แนะนำควรไปช่วงเช้าตรู่จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น.หลังจากนี้จะเริ่มหุบ ใช้เวลาล่องเรือไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น นั่งถ่ายรูปเพลินๆหมดเวลาแล้ว

- เรือบริการขนาดเล็ก นั่งได้ 2-3คน คิดค่าบริการคนละ 150 บาท ต่อเที่ยว

- เรือบริการขนาดใหญ่ นั่งได้ 6-10 คน ราคาลำละ 600 บาท

การเดินทางไปยังทะเลบัวแดง

จากตัวเมืองอุดรธานี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 (อุดรธานี-กุมภวาปี) ถึงกิโลเมตรที่ 26 เลี้ยวซ้ายที่แยกบ้านนาดี-หนองเม็ก ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมายบ้านเดียม ทะเลบัวแดง หนองหาน

สอบถามเพิ่มเติม : ททท.สำนักงานอุดรธานี โทรศัพท์ 0 4232 5406-7 ที่ทำการปกครองอำเภอ กุมภวาปี โทรศัพท์ 0 4233 4446

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

พิกัด   https://goo.gl/maps/PyHWqCDf3UPq1uidA

เสร็จแล้วเราก็ไปต่อกันที่  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง

.     แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง  เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่ง อยู่ที่ตำบลบ้านเชียง (ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเชียง) อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ที่ทำให้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปี

.     ร่องรอยของมนุษย์ในสมัยดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีพัฒนาการแล้วในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านความรู้ความสามารถหรือภูมิปัญญา    อันเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ผู้คนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิตและสร้างสังคม-วัฒนธรรมของมนุษย์ได้สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน

.      วัฒนธรรมบ้านเชียงได้ครอบคลุมถึงแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่ง ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ที่มีมนุษย์อยู่อาศัยหนาแน่นมาตั้งแต่หลายพันปีแล้ว    ด้วยเหตุนี้องค์การยูเนสโกจึงได้ยอมรับขึ้นบัญชีแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงไว้เป็นแห่งหนึ่งในบรรดามรดกโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิกัด   https://goo.gl/maps/GePtXNDcyFD4qG2Z7

ก่อนขึ้นเครื่องกลับ  เราแวะทานอาหารที่ร้าน  มาดาม พาเท่ห์  ร้านอาหารชิคๆเก๋ๆของอุดร

ก็จบแล้วครับ  อุดรนี่ก็บ้านเกิดของแม่ประนอมเองครับ  มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเยอะเหมือนกัน  และอาหารก็อร่อยหลากหลาย  แถมราคาถูกมากด้วยครับ

ไว้มาเที่ยวอุดรกันมั่งนะครับ

แม่ประนอม  ครับผม

แม่ประนอม

วันพฤหัสที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 00.40 น.