🌿 🌿 🌿 เส้นทางแห่งศรัทธา MULAYIT 🌿 🌿 🌿

บางคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้ว
ไม่ว่าจะเป็น มุลาอิ มอลาอิ เมาะลาอิ เมาะเลาะอิ
หรือใครอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย เหมือนเราก่อนหน้านี้

เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว เพื่อนเราไลน์มาชวนไปเที่ยวมุลาอิ ด้วยความอยากออกไปเที่ยวอยากไปเจอเพื่อนก็ตบปากรับคำไป ทั้งๆที่ยังไม่รู้เลยว่าอยู่ที่ไหน และสถานที่แห่งนั้นมันคืออะไร

ยอดเขาศักดิ์สิทธิ์นี้ อยู่ในเขตการปกครองรัฐกระเหรี่ยง DKBA จ.เมียวดี พม่าเดินทางผ่านชายแดนที่ หมู่บ้าน วาเลย์ อ.พบพระ จังหวัดตาก ผ่านเส้นทางลูกรังนั่งรถ ข้ามแม่น้ำ ข้ามภูเขา แถมเดินอีกนิดหน่อย เพื่อไปถึงยอดเขามุลาอิ ที่ความสูงประมาณ 2000 เมตร จากระดับน้ำทะเล

เส้นทางไม่ได้ยากลำบาก อาจจะต้องนั่งรถนานหน่อยแต่เต็มไปด้วยมิตรภาพ ทริปนี้เราได้เพื่อนใหม่เยอะมาก และหวังว่าคงได้มีทริปหน้าด้วยกันเรื่อยๆแน่

เดินทางครั้งนี้ เราพกกล้องฟิล์ม NIKON FM2 ไปตัวเดียว จะรอดมั้ยลองมาดูกัน#flimphotography #nikonfm2 #kodakgold200 #fujic200

ปล. ทริปนี้เดินทางตั้งแต่ก่อนช่วงโควิดนะคะ ประมาณปลายปีที่แล้วพึ่งได้ฤกษ์งามยามดีมาลงรีวิว คิดถึงการออกไปเที่ยวแล้ว

เจอกันที่จุดนัดพบที่บ้านลุงจ่า ที่บ้านมอเกอร์ พร้อมขนของขึ้นรถกระบะ 4x4 ทริปนี้กรุ๊ปเราเดินทางกัน 10 คนพอดี ถ้าได้รถแบบนี้หลังคาแบบนี้ถือว่าโชคดีสุดๆๆ เพราะเส้นทางที่เราผ่านนั้นน่ะ “ทางของฝุ่น”

ระหว่างทางก็มีหมู่บ้านกระเหรี่ยงให้แวะพักเข้าห้องน้ำ ก่อนจะนั่งเขย่าบนรถกันไปต่อ

ใครหิวแวะซื้อมาม่า ข้าวหลามกินระหว่างทางได้เลย
แต่อย่าเอาขึ้นไปกินบนรถนะ เส้นทางนั้นแสนโหด ไม่สามารถปล่อยมือจากราวจับได้จริงๆ

เมื่อไปถึงบริเวณวัด ต้องปฏิบัติตามกฏของที่นั่นด้วยนะคะ

เช่น ทานเจ งดเนื้อสัตว์ ถือศีลห้า แต่งกายสุภาพ
ห้ามชายหญิงใกล้ชิดกัน ห้ามผู้หญิงขึ้นไปพระธาติชาย
อย่างในรูปนี่เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เฉพาะผู้ชายตักได้

บางคนอาจไม่ได้ศรัทธาตามความเชื่อต่างๆ แต่ไปถึงแล้วก็ยังไงก็เคารพ สถานที่และผู้คนในพื้นที่ด้วย ดีกว่าเน้อ

ตามยอดเขาน้อยใหญ่ ก็มีเจดีย์ ถูกสร้างไว้หลายๆที่เลย นับถือความศรัทธาและพยายามของคนสร้างมากๆ

แผนของเราคือเมื่อไปถึงแล้วก็จะขนของเพื่อเดินไปยังจุดกางเต็นท์ก่อน เดินเท้าประมาณ 1.6 กม

วันเดินทางดันตรงกับเสาร์อาทิตย์พอดี เลยเจอมหกรรมเต็นท์หลากสีและเยอะมากๆ ตามลานกางเต็นท์ ถ้าให้อยากมาแบบคนน้อยๆ สงบๆ แนะนำให้มาวันธรรมดา

ได้จุดกางเต้นท์สำหรับนอนคืนนี้เสร็จ นอนพักรับลมสักแป๊บ แล้วค่อยออกเดินทางไปไหว้พระธาตุต่อ

ถึงแดดที่นั่นจะร้อนมากก แต่ลมก็แรงและหนาวมากเช่นกัน ทำให้สามารถเดินไปเรื่อย ๆ อย่างสบาย ๆ ได้

มองไปด้านบน ก็อาจจะรู้สึกท้อนิดๆๆ แต่พอเดินจริงไม่ได้เหนื่อยขนาดนั้นนะ

เส้นทางบันได ขึ้นไปนมัสการพระธาตุ เมาะเลาะอิ จะถึงพระธาตุหญิงก่อน ด้านบนจะเป็นพระธาตุชาย

ยอดพระธาตุตอนแหงนขึ้นสู้แดด บริเวณพระธาตุสูงประมาณ 2000 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ระหว่างทางเดินกลับมาที่เต็นท์ ยามเย็น เฝ้ารอพระอาทิตย์ตก

ลาพระอาทิตย์กันวันนี้ — เรานั่งรอเวลาเฝ้ามองพระอาทิตย์ค่อยๆเลื่อนลงต่ำลง ไม่ใส่สินะ โลกเราหมุนต่างหากละ จนตะวันลับขอบฟ้า เป็นช่วงเวลาที่สบายใจที่สุดเลย

วันนี้พี่ๆ ชาวกระเหรี่ยงที่ช่วยแบกของขึ้นมา จะเป็นคนทำอาหารเจให้เรากินกัน

ตอนกลางคืนคือหนาวมากๆ หนาวจนนอนไม่ได้เลยทีเดียว

พอเช้าแล้วรีบลุกเลย นอนต่อไปไม่ไหวแล้ว มันหนาวมากๆๆ

ละนี่คือแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า เคล้าคลุ้งไปด้วยทะเลหมอกบางๆ เบื้องล่าง
กับอากาศหนาวเย็นสุดขั้ว บอกลาการเดินทางครั้งนี้ให้เรานั่งรถกลับบ้านปลอดภัย

Bam_Termtemtung

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 16.33 น.