"ยองไม่ยอง แต่ รา-ยอง"

วันนี้จะพาไปลุยตั้งหวัดระยองค่ะ ทริปสั้นๆ 2 วัน 1 คืน ...

1. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วัดลุ่ม)

ที่ตั้ง : วัดลุ่มมหาชัยชุมพล ถนนตากสินมหาราช ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21000

วันและเวลาที่เปิด-ปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 08.30 – 16.30 น.

ข้อมูลการเดินทาง : สายมอเตอร์เวย์ (สาย 7) มุ่งหน้าสู่จังหวัดระยอง ประมาณ 100 กิโลเมตร และให้เลี้ยวซ้ายเพื่อสู่เข้าถนนหมายเลข 36 ประมาณ 60 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาเพื่อเข้าสู่ถนนหมายเลข 3574 และเลี้ยวซ้ายตรงแยกโรงพยาบาลระยอง เพื่อเข้าสู่ถนนสุขุมวิท สาย 3 และเลี้ยวขวาที่ถนนนครระยอง 64 และเลี้ยวซอยเข้าซอยอำนวยสุข มุ่งหน้าเข้าสู่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วัดลุ่ม)

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 084 7796837 พระมหาบุญแก้ว (ผู้ช่วยเจ้าอาวาส)

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ภายในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ถนนตากสินมหาราช ตำบลท่าประดู่ มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่บริเวณหน้าศาล อายุประมาณ 300 กว่าปี เล่ากันว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้เมื่อครั้นเสด็จผ่านระยองเพื่อรวบรวมไพร่พล และตั้งทัพเพื่อเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรี ภายในศาลมีรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินในท่าประทับยืนประดิษฐานอยู่ และมีงานสมโภชประจำปีในวันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปี เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชจากพม่าให้แก่ประเทศไทย และเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรีเพียงพระองค์เดียว

2. Dee Kafe'

ที่ตั้ง : ถนนตากสินมหาราช (อยู่ใกล้สะพานเปี่ยมพงษ์สานต์) อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21000

วันและเวลาที่เปิด-ปิดทำการ : เปิดทุกวัน 08:00น.-06:30น. ร้านปิดทุกวันพุธที่ 2 และ 4 ของเดือน

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 089-7799944

หลงไปจิบกาแฟอร่อยๆ ที่ DEE KAFÉ ร้านกาแฟสวยๆ น่านั่ง ในตัวเมืองระยอง อยู่แถวๆ ตลาดวัดลุ่มจ้า ก่อนถึงสะพานข้ามคลอง ดี คาเฟ่ เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ที่ตกแต่งได้สวยบาดใจมาก ทั้งชั้นล่างและชั้นสอง พูดเลยว่า สวยกริ๊บ!! ถึงแม้ร้านจะดูเล็ก แต่ให้กลับความรู้สึกอบอุ่น และก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการนั่งจิบกาแฟชิลล์ๆ เลย

เมนู: กาแฟสด ชา นมสด น้ำอิตาเลี่ยนโซดาต่างๆ และเครื่องดื่มอื่นๆ ส่วนเมนูของหวานก็มีพวก เค้ก โดนัท ครัวซองต์ แพนเค้ก ฮันนี่โทสต์ สโคน

เมนูแนะนำ: เครื่องดื่ม คาปูชิโน่, คาราเมลมัคคริอาโต้ ของหวานก็ วาฟเฟิลสตอเบอรี่สด, ฮันนี่โทส

3. ร้านป้ายาซีฟู้ด

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21000 (ริมหาดแม่รำพึง)

วันและเวลาที่เปิด-ปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 9:00-21:00 น.

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 081-4417185 และ 081-3443472

เป็นร้านอาหารเจ้าเด็ดที่มาระยองแล้วจะต้องมากินให้ได้ ร้านนี้อยู่ติดกับหาดแม่รำพึง ทางร้านเน้นอาหารทะเลเป็นส่วนใหญ่ ด้านหน้าร้านจะมีซีฟู้ดสด ๆ อยู่ในอ่างให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นกุ้งลายเสือ ปูเนื้อตัวโต ๆ กั้งตัวใหญ่ ปลาทะเลสด ๆ บรรยากาศร้านก็สวย สามารถดูพระอาทิตย์ตกดินได้จากมุมร้านสบาย ๆ เมนูแนะนำของร้าน คือ หอยเชลล์อบเนย ส่วนตัวคิดว่าสดมาก รสชาติดี แถมยังปรุงได้เข้ากันสุด ๆ

4. หาดแม่รำพึง

ที่ตั้ง : หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21160

วันและเวลาที่เปิด-ปิดทำการ : ทุกวัน ทุกเวลา

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 038-653034

หาดแม่รำพึง หาดทรายชายทะเลตะวันออกชื่อดัง ที่สวยที่สุดและยอดนิยมตลอดกาลของจังหวัดระยอง ชายหาดทอดตัวตั้งแต่เชิงเขาแหลมหญ้ายาวออกไปถึง 12 กิโลเมตร ขนานไปกับทิวสนทะเลที่ให้ความร่มรื่นตลอดแนว หาดทรายลาดชันน้อย น้ำทะเลใส เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ยกเว้นบางช่วงของหาดที่มีความแปรปรวนของกระแสน้ำและพื้นทะเลเป็นแอ่งกะทะ ซึ่งจะมีป้ายเตือนติดตั้งไว้ และเพื่อความปลอดภัยนักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด

5. อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด 79 หมู่ 1 บ้านก้นอ่าว ถ.หาดแม่รำพึง-เพ ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21160

โทรศัพท์ : 038-653034

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ

- ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท

- ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท / เด็ก 100 บาท

ร้านค้าสวัสดิการร้านค้าสวัสดิการ (กาแฟ น้ำดื่ม ขนม) เปิดบริการทุกวันเวลา 08.00 น.-17.00 น.

สัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่

1. บริเวณที่ทำการอุทยานและพื้นที่เกาะเสม็ดรับสัญญาณ : AIS, TRUE, DTAC
2. บริเวณท่าเรือเขาแหลมหญ้าระบบ : AIS (สัญญาณไม่เสถียร)
3. เกาะทะลุรับสัญญาณระบบ : DTAC
4. เกาะกุฎี รับสัญญาณ : AIS, DTAC

อุทยานแห่งชาติเขาเเหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยในท้องที่อำเภอแกลง และอำเภอเมือง จังหวดระยอง ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในท้องทะเล ตลอดจนเกาะต่างๆ ประกอบด้วยเกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะทะลุ เกาะกุฎี เกาะมะขาม และเกาะปลายตีน เขาแหลมหญ้าและชายทะเลด้านทิศตะวันตกของเขาแหลมหญ้า สถานที่ที่เด่นที่สุดเป็นที่รู้จักกันดี คือ เกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิศดาร ซึ่งกล่าวไว้ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ความงดงามตามธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า มีทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน

ในปี พ.ศ. 2518 ได้มีนายทุนกลุ่มหนึ่ง รวมหุ้นกันเพื่อดำเนินการขอเช่าเกาะเสม็ดจากจังหวัดระยอง เพื่อจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยจะสร้างกระเช้าลอยฟ้าข้ามจากฝั่งเขาแหลมหญ้าไปยังเกาะเสม็ดเพื่อบริการนักท่องเที่ยว แต่โครงการต้องระงับไปเพราะได้ถูกกลุ่มนิสิต นักศึกษาเป็นจำนวนมากจากหลายสถาบันเดินขบวนคัดค้าน และในปีเดียวกันนั้นสมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อม ได้มีหนังสือที่ 538/2518 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2518 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้ความเห็นว่า ควรมีการอนุรักษ์เกาะเสม็ด (เกาะแก้วพิสดารในเรื่องพระอภัยมณีอันเป็นวรรณกรรมเอกของสุนทรภู่) ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สงวนไว้เป็นสมบัติของประชาชนโดยทั่วไป โดยจัดตั้งเป็นวนอุทยานทางทะเล และคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 1/2519 เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2519 ให้กรมป่าไม้ประสานกับจังหวัดระยอง พิจารณาในการจัดตั้งเกาะเสม็ดเป็นอุทยานแห่งชาติ ขณะนั้นเกาะเสม็ดอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ กรมป่าไม้จึงได้มีหนังสือ ที่ กษ 0808/1713 ลงวันที่ 31 มกราคม 2522 ขอพื้นที่ดังกล่าวไปอยู่ในความควบคุมดูแลของกรมป่าไม้ ซึ่งกองทัพเรือได้มีหนังสือ ที่ กห 0352/6405 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2522 ตอบไม่ขัดข้องที่จะให้กรมป่าไม้เข้าควบคุมดูแลเกาะเสม็ด และต่อมาคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 5/2522 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2522 แจ้งให้กรมป่าไม้ดำเนินการอนุรักษ์เกาะเสม็ดเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล

กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ จึงได้มีคำสั่ง ที่ 82/2523 ลงวันที่ 14 มกราคม 2523 ให้นายสมบูรณ์ วงศ์ภักดี ออกไปทำการสำรวจพื้นที่ป่าไม้บริเวณเขาแหลมหญ้าและบริเวณข้างเคียง ท้องที่บ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อกำหนดเป็นอุทยานแห่งชาติ และให้ทำการจัดตั้งเป็นวนอุทยานเขาแหลมหญ้า ซึ่งจากการสำรวจของสมบูรณ์ วงศ์ภักดี พบว่า เขาแหลมหญ้าประกอบด้วยเขาดินลูกรังเตี้ยๆ ชายทะเลทางทิศตะวันตก มีหาดทรายกว้าง และทอดตัวโค้งยาวออกไปสวยงามมาก น้ำทะเลใสจนสามารถมองเห็นแนวปะการังที่สวยงามได้อย่างชัดเจน เกาะเสม็ดประกอบด้วยหาดทรายขาวรอบเกาะ เป็นหาดทรายที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งมีเกาะเล็กเกาะน้อยที่มีหาดทรายและธรรมชาติสวยงาม เหมาะสมต่อการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ

กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ได้นำผลการสำรวจเสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีมติในการประชุมครั้งที่ 4/2523 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2523 เห็นสมควรให้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาแหลมเทียน เขาเปล็ด เขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ด และเกาะใกล้เคียง ในท้องที่ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง และตำบลแกลง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เนื้อที่ประมาณ 81,875 ไร่ หรือ 131 ตารางกิโลเมตร ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ หน้า 6 เล่ม 98 ตอนที่ 162 ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 34 ของประเทศไทย

การเดินทาง

รถยนต์
สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดระยองได้ โดยใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36 ซึ่งแยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 ตรงหลักกิโลเมตรที่ 136 ซึ่งจะทำให้ระยะทางสั้นลง ประมาณ 35 กิโลเมตร เมื่อถึงตัวเมืองระยองแล้วเดินทางต่อไปอีก 12 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาตรงหลักกิโลเมตรที่ 231 เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ไปยังบ้านเพ เพื่อลงเรือไปเกาะเสม็ด

สำหรับการเดินทางบนเกาะเสม็ดมีถนนเพียงสายเดียวซึ่งแต่เดิมใช้เป็นทางเดิน ถนนสายนี้ยาว 6 กิโลเมตร เริ่มจากตอนเหนือของอ่าวทับทิมตัดผ่านสระน้ำอโนดาต ลงสู่หาดทรายแก้ว ระยะทางจากบ้านเกาะเสม็ดถึงหาดทรายแก้ว ประมาณ 800 เมตร

เรือ

การเดินทางโดยเรือไปยังเกาะเสม็ดจะต้องลงเรือที่ท่าเรือบ้านเพ (บนฝั่ง) ซึ่งมีท่าเรือโดยสาร 3 แห่ง มีเรือโดยสารหลายขนาดบรรจุคนได้ตั้งแต่ 10-100 คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น. สำหรับท่าเรือที่เกาะเสม็ดทั้ง 3 แห่ง (บนเกาะ) คือ ท่าเรือด้านหัวเกาะ ด้านอ่าววงเดือน (อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ) และด้านอ่าวพร้าว (อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ) นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่อยู่บริเวณอ่าวที่มีขนาดเล็กนิยมใช้เรือเร็วส่วนตัวในการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวจากบ้านเพ ไปยังรีสอร์ทของตนเอง

รถโดยสารประจำทาง

เดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทางของบริษัทขนส่ง จำกัด จะมีทั้งรถยนต์โดยสารธรรมดาและปรับอากาศ ระหว่างกรุงเทพฯ-บ้านเพ ออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ถนนสุขุมวิท ประมาณชั่วโมงละคัน ตั้งแต่เวลา 05.00-20.30 น.

6. ร้านรสแหล่ม เย็นตาโฟ (เต็มสูบ)

ที่ตั้ง : ถ.ท่าบรรทุก ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง 21000

วันและเวลาที่เปิด-ปิดทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 17.00 - 03.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์

ข้อมูลการเดินทาง : ร้านอยู่ในตัวเมืองระยอง ถ้าไปจากถนนสุขุมวิทเข้าเขตเมืองระยองถึงสี่แยก PMY เลี้ยวไปทางหาดแสงจันทร์ เจอสี่แยกท่าบรรทุกตรงไปอีก 30 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 08–0823–4561, 08–5994–4498

เมนูแนะนำ : เกาเหลาต้มยำ, เย็นตาโฟหม้อไฟ, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ, ปีกไก่หงส์แดง

แล้วพบกันใหม่รีวิวหน้านะคะ ^^

Wherever

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 11.38 น.