สวัสดีค่ะทุกคนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

รอบนี้ขอรีวิว ที่เที่ยวที่ไปมาล่าสุด สดๆร้อนๆ เป็นทริปสั้นๆของการเดินทางครั้งนี้

พอดีต้องไปทำธุระที่ ภูเขียว ชัยภูมิ

เรามี Concept การดำรงชีวิต ที่ว่า

" ทำงานด้วย เที่ยวด้วย "

" ยอมลำบาก ดีกว่าไม่มีความสุข "

ขอพูดสักนิดว่า บางคนคิดว่าการเที่ยวเล่นไร้สาระ หรือ ทำไมคุณไม่ตั้งใจทำงานให้เหมือนเที่ยว

นั่นเป็นแค่ภายนอกที่คุณเห็น คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่า คน คนนึงต้องเจออะไรบ้าง ทนกับอะไรบ้าง และแบกรับอะไรบ้าง บางคนไม่ได้โพสต์ตอนที่เค้าทำงาน ไม่ได้แปลว่าเค้าไม่มีงานทำ หรือทำงานไม่เก่ง เค้าแค่อาจจะไม่ต้องการเปิดเผยมุมนั้นๆ ก็เป็นได้ เป็นไปได้หลายอย่างมากๆแต่อาจไม่ใช่ในมุมมองที่คุณเห็น

การที่คุณจะมีเวลามาวิจารณ์ผู้อื่น คือคุณต้องว่างมากๆ ย้อนกลับไปมองเลย ชีวิตคุณดีหรือยัง ก่อนมาวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าดีแล้ว เรายินดีด้วย แต่คุณไม่มีสิทธิที่จะมาวิจารณ์ผู้อื่นอยู่ดี

เอาล่ะค่ะ มาถึง ที่เที่ยวของเราดีกว่า ตอนนี้เราก็ยัง มูฟออนออกจากป่าจากเขาไม่ได้ วนลูปไปมาอยู่กับ ภูเขาต้นไม้ รอบนี้เราเกินทางมาภาคอีสานกันบ้างนะคะ เราจะพูดถึงแค่ในส่วนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รอบนี้ไม่ได้เล่าถึงการเดินทางนะคะ เพราะไม่ได้มาเที่ยวโดยตรง

ที่นี่เลย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

การเดินทาง เปิด Google Map เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ไม่มีหลงแน่นอนค่ะ

ก่อนทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จะมีจุดชมวิว ให้จอดถ่ายรูปกัน

วิวเต็ม 100 ไม่หักค่ะ

มองแบบสุดลูกหูลูกตา

ฝั่งตรงข้ามจะมีร้านค้าต่างๆ ไข่ทรงเครื่องอร่อยมากค่ะ แต่เนื้อเหลวไปนิด เค้ามีช้อนมาให้ตักด้วย

ให้อารมณ์แบบไข่ตุ๋น

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ป่าในเขตอำเภอคอนสาร เกษตรสมบูรณ์ และหนองบัวแดง
มีพื้นที่ประมาณ 1,125,000 ไร่ ดูแลด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า
การเพาะเลี้ยงและการขยายพันธุ์สัตว์ป่า เช่น ไก่ฟ้าพญาลอ นกยูง เก้ง กวาง
และเนื้อทราย เป็นต้นโดยปล่อยสัตว์ให้อาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ
สามารถสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้เอง
ได้มีการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับผู้สนใจศึกษาธรรมชาติอย่างใกล้ชิด
สถานที่น่าสนใจในเขตรักษาพันธุ์ฯ ได้แก่ ทุ่งกระมัง
เป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ใจกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
แหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์กินพืช เมื่อปี พ.ศ. 2526 และ พ.ศ.
2535 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
พระบรมราชินีนาถ ได้ปล่อยสัตว์ป่าคืนถิ่นในบริเวณนี้ เช่น เก้ง กวาง กระจง
และนกต่าง ๆ
มีการจัดทำดินโป่งในบริเวณทุ่งกะมังเพื่อให้สัตว์มากินดินโป่งและเผาแปลงทุ่งหญ้าเพื่อให้เกิดหญ้าระบัดเป็นอาหารของเก้ง
กวางในช่วงฤดูแล้ง บนยอดเนินเหนือบริเวณทุ่งกะมัง
มีพระตำหนักที่ประทับอยู่เหนืออ่างน้ำ ทุ่งกระมังเปิดให้เข้าชมเวลา
08.00–15.00 น.
และจะไม่เปิดให้เข้าทัศนศึกษาตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมเป็นเวลา 3
เดือน เนื่องจากสภาพพื้นที่ที่อุดมไปด้วยป่าไม้และสัตว์ป่า
การเดินทางเข้ามาในพื้นที่ก็เสมือนการเข้ามารบกวนธรรมชาติ
ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าจริง ๆ ลำน้ำพรม
ไหลคดเคี้ยวอยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวทางด้านเหนือ
ด้านทิศตะวันออกมีลำห้วยดาดหรือลำโดกเป็นห้วยสายหลักที่ทำให้น้ำพรมตอนล่างจากเขื่อนจุฬาภรณ์ซึ่งผันน้ำลำน้ำพรมเดิมไปผลิตกระแสไฟฟ้า
ไหลออกสู่พื้นที่บริเวณลำสุ มีน้ำไหลตลอดปี
บนลำน้ำพรมมีลานจันทร์ซึ่งประกอบด้วยลานหิน วังน้ำลึกที่คดเคี้ยว ดูสงบ
ร่มรื่น

cr.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ

ค่าเข้า คนละ 20 บาท

ค่ารถ คันละ 30 บาท

เด็ก-และผู้สูงอายุไม่เสียค่าเข้า

จุดหมายปลายทางของเราคือทุ่งกะมัง

ทางเข้าไปคือดีมาก เขียวขจี ตลอดทาง มีต้นไม้หลากหลายพันธุ์

ตลอดสองข้างทางก่อนถึงจุกหมายปลายทาง เราเจอ ลิง กวาง และน้องตัวเงินตัวทองด้วย

แต่ถ่ายไม่ทันค่ะ

ถึงแล้วจุดหมายปลายทาง

ทุ่งกะมัง คือ พื้นที่ฟอกอากาศบริสุทธิ์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางด้านธรรมชาติและสัตว์ป่า
จึงเหมาะสำหรับผู้คนที่สนใจทางด้านการศึกษาธรรมชาติ
จุดที่น่าสนใจของทุ่งกะมัง คือ
การศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่า จะพบเก้งกวาง เนื้อทราย เป็นจำนวนมาก
รวมทั้งหมู่นกหลากชนิด ที่พบเห็นได้ง่ายน คือ นกยูง ไก่ฟ้า นกขุนแผน
นกหัวขวาน เป็นต้น
เนื่องจากบริเวณป่าทุ่งกะมัง
เป็นพื้นที่เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนและศึกษาธรรมชาติ
ช่วงฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวเย็น ในช่วงยามเช้าจะมีสายหมอกที่งดงาม
แผ่กระจายอยู่ทั่วทุ่งกะมัง
cr.http://www.outdoor.co.th

น้องๆ

น่ารักมากๆๆๆ รอยเท้าน้อนนนนน

น้องๆน่าจะร้อน แดดแรงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก มานอนใต้ต้นไม้กัน

ร่าเริงเกินเหตุ แบบแกล้งๆ

สรุปคร่าวๆ สำหรับที่นี่ คือ สวย ธรรมชาติมาก มีบ้านพักนะคะ แต่ต้องจองล่วงหน้า
ไม่เหมือนอารมณ์เขาใหญ่นะ คิดว่าเพราะที่นี่ ธรรมชาติมาก คนน้อย สงบ ไม่วุ่นวาย
ของกินแถบไม่มีขายค่ะ มีร้านค้าสวัสดิการอยู่ แต่ของไม่เยอะ
ทางเข้าจากด้านหน้า ค่อนข้างไกล แต่ธรรมชาติสองฟากฝั่งจะทำให้ลืมความไกล ไปเลย สิ่งที่สังเกตเห็นคือ แทบไม่มีเศษขยะเลย
มีคนมากางเต็นท์นอนบริเวณที่ทำการ คนขายของที่ร้านค้าสวัสดิการบอกว่า เค้าเป็นอาสาสมัคร ทําโป่งเทียมให้น้องๆสัตว์ป่า อยากลองเป็นอาสามัครบ้างเลยค่ะ

แนะนำสำหรับคนที่ชอบความสงบไม่วุ่นวายนะคะ สวยและสนุกมากค่ะ

ฝากกดไลท์ กดแชร์ เพจ และ follow ไอจีด้วยนะคะ

Facebook : ลางานไปเที่ยว

IG : 1607.ausep

Youtube : ลางานไปเที่ยว

Youtube : H A p p I N E S S by Kuljira

** มีคลิปนะคะ ถ้าตัดทันจะนำมาแนบไว้ค่ะ

เมฆ หมอก ภูเขา ต้นไม้ และเธอ

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563 เวลา 13.37 น.