บ้านแม่กำปอง ชื่อนี้ได้ยินครั้งแรกแล้วไม่คุ้นหูเลยครับ แต่พอได้ฟังว่าเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในหุบเขาที่ชาวบ้านใช้ชีวิตอยู่กันอย่างเรียบง่าย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบโฮมสเตย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาไม่ขาดสาย เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ ผมได้ฟังแค่นี้ก็รู้สึกอยากไปสัมผัสสักครั้งแล้วล่ะครับ

วันที่ 13 กันยายน 2563 ผมเดินทางการกรุงเทพ จากเดอะมอล์บางกระปิด้วยรถเมล์เหลือง สาย 27

มาลงสถานี ไฟฟ้า MRT มาลงสถานีหัวลำโพง

จากนั้นไปซื้อตั่ว รถไฟด่วนพิเศษ กรุงเทพ เชียงใหม่

แวะทานอาหารก่อนเดินทางสักหน่อย หิวและ เมนูอาหารก่อนเดินทางผัดขิง ไข่ดาว

ระหว่างรอรถไฟ แวะทานอเมซอนการออกเดิน ทาง

กรุงเทพเชียงใหม่ ขบวนรถนอนิเศษ อุตราวิถี ขบวนที่ 5 ที่นั่ง 14

อาหารเย็นก่อนเดินทาง

ขอบคุณพี่ที่เดินทางมาจากหัวลำโพงด้วยกัน อาหารเช้ากะหรี่ปั๊บพร้อมน้ำ

วันที่ 14 กันยายน 2563 ประมาณ 7:10 มาถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่

จากนั้นเดินทางจากเชียงใหม่แวะเทียว ที่แรก ถ้ำเมืองออน

ที่เที่ยวที่สอง น้ำพุร้อนสันกำแพง

จากนั้นมุ่งหน้าสู่บ้านแม่กำปอง ขอบพี่แจ้ ที่ขับรถเชียงใหม่มาส่ง ที่บ้านพนิดา บ้านแม่กำปอง

ถึงทีพัก นอนเอาแรงสักหน่อย ไปถ่ายรูปกันสักหน่อยเดินเที่ยวรอบหมู่บ้านแม่กำปองสักหน่อย มาถึงและเริ่มจะหิวแล้ว อาหาร เช้า

ไส้อั่ว ขนมจีนน้ำขนมจีนน้ำเงี้ยว มะระผัดใข่

ตบท้าย ซิกเนเจอร์ เผามัน ของหวานครับ

บรรยากาศ ตอนเย็นเดินรอบหมู่บ้าน เดินบรรยากาศยามค่ำคืน

เดินเลาะหาชิมอาหารเหนือ เจ้า

ของบ้านแม่กำปอง สักหน่อย ทานอาหารเย็น ขนมจีนน้ำเงี้ยวของชาว

เหนือ ไส้ย่าง ลวกเนื้อน้ำพริก แก้มกับเบียร์ คงอร่อยน่าดู

หลังจากนั้นกลับที่บ้านพักนอน ฟังเสียงธรรมชาติ น้ำตก

วันที่ 15 กันยายน 2463 ทานอาหารเช้า ด้วยเมนู เรียบง่ายไขเจียว ผัดเส้นใส่ไข่ ของชาวเหนือ

สายๆเดินในหมู่บ้าน หาร้านกาแฟระเบียงวิว@แม่กำปอง วิว ชิวๆชมธรรมชาติหมู่รอบหมู่บ้าน ฟัง

เสียงธรรรมชาติ

ชมวัดคันธาพฤกษา

(วัดแม่กำปอง) กราบไหว้สิ่งสักสิทธิ์ ขอพร จากนั้นการเดินชิวๆ หาอร่อยทานสักหน่อย จากนั้นก็กลับที่พัก คืนสุดท้ายและ ลาก่อนนะบ้านแม่กำปอง เดี่ยวมาเด้อ 5555

วันที่ 16 กันยายน 2563 เดินทางจากรถตู้ในหมู่บ้าน มาลงตลาด

ตลาดวโรรส เชียงใหม่ หลังจากก็นั่งรถสองแถวไปลง สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เดินไปซื้อตั๋ว สมบัติทั่วเชียงใหม่ & กรุงเทพ รอบ 21:10

ระหว่างรอเวลา ไปเดินเที่ยวห้างสักหน่อย เซ็นทรัลเฟสติวัล

หลังไปเที่ยวห้าง แวะซื้อของฝาก ณ บขส สักหน่อย จากนั้นรอเวลารถมา ขึ้นรถรอเวลาออก กลับถึงกรุงเทพโดยปลอดภัย

ณะรินทร์ศาล์ งามวงศ์

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 17.57 น.