อิต๋องปิล็อกหมู่บ้านเล็กๆที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ท่ามกลางหุบเขา หนึ่งในสถานที่ที่หลายๆคนอยากมาสัมผัส และคงไม่พลาดที่จะเขียนข้อความลงบนแผ่นไม้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเคยมาเยือนที่นี้สักครั้ง

วิธีการเดินทาง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่...  Wander Around l เขาช้างเผือก https://th.readme.me/p/30399

หมู่บ้านอิต๋องปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขาที่ติดกับชายแดนไทย-พม่า  แต่ก่อนที่นี้เป็นหมู่บ้านเหมืองแร่ที่มีความเจริญ แต่ปัจจุบันเหมืองแร่ต่างๆได้ปิดตัวลงแล้ว ทิ้งไว้เพียงซากความทรงจำต่างๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาสัมผัสไม่น้อย

เมื่อพวกเราไปถึงที่นี้ สิ่งแรกที่เป็นสิ่งคุ้นตา และทุกคนจะต้องมาคือ สะพานเข้าหมู่บ้าน ที่มีไม้เล็กๆ เขียนข้อความของผู้มาเยือนที่นี้ แขวนประดับประดาทั่วทั้งสะพานตัดกับสีของผืนน้ำและธรรมชาติโดยรอบ

หลังจากนั้นนั้นพวกเราก็เดินเล่นไปรอบๆตัวหมู่บ้าน สัมผัสกับบรรยากาศโดยรอบของที่นี้ ที่กลางหมู่บ้านมีบ่อน้ำตัดผ่าน โอบกอดไปด้วยขุนเขา

หลังจากเดินเล่นในหมู่บ้าน พวกเราก็คงไม่พลาดที่จะไปสัมผัส เหมืองเก่าปิล็อก จุดแลนด์มาร์กของที่นี้ค่ะ ซึ่งบรรยากาศนั้นเหมือนกำลังเดินเข้าไปในเรียวกังคงจะไม่เว่อร์ ด้วยเสียงยามบ่าย ตัดกับบ่อปลาคาร์ฟ แล้วด้านหน้าไกลๆ เป็นภูเขา โดยที่นี้ยังมีซากเครื่องจักร ที่ปรักหักพัง รถเก่าๆที่เคยเป็นสิ่งที่จำเป็นในสมัยก่อน

หลังจากเดินชมเหมืองและหมู่บ้านโดยรอบพวกเราก็โบกนักท่องเที่ยวเพื่อขอติดรถไปยัง น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ที่อยู่ใกล้ๆกับตัวหมู่บ้าน โบกไปประมาน 5-6 คันจะว่าได้ ก็มีนักท่องเที่ยวกลุ่มนึงซึ่งกำลังจะไปน้ำตกพอดี พวกเราเลยเกาะใบบุญไปด้วย ขอบคุณพี่ๆมากเลยนะคะ

ที่น้ำตกจ๊อกกระดิ่นจะต้องเสียค่าอุทยานคนละ 40 บาท เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมและบำรุงสถานที่ น้ำที่นี่ใสมากๆๆและก็เย็นมากๆ แค่เอาเท้าจุ่มลงไปไม่ถึง 5 นาทีก็สั่นไปหมดแล้วค่ะ หลังจากนั้นพวกเราก็โบกรถกลับตัวหมู่บ้านกันอีกครั้งที่หน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

เมื่อเรามาถึงหมู่บ้านเราก็พักผ่อนกันเล็กน้อย ชิวๆ ประมานบ่ายแก่ๆ พวกเราก็ใช้บริการรถนำเที่ยวรอบหมู่บ้าน ราคา 50 บาท เพื่อไปยังจุดต่างๆรอบหมู่บ้าน จุดแรกที่เราไปกันคือ จุดเฝ้าตรวจช่องมิตรภาพ ซึ่งเป็นช่องเขาแคบๆ ระหว่างชายแดนไทย-พม่า ในจุดนี้ก็จะมีพี่ๆทหารจากฝั่งพม่า อยู่ในจุดนี้นะคะวิวภูเขาที่สลับซับซ้อนกันไปมา

นั่งรถต่อไปไม่นานเราก็มากันที่จุดที่ 2 เนินเสาธง ซึ่งตามชื่อเลยค่ะ เป็นจุดชายแดนไทย-พม่าที่มีธงของทั้งสองสัญชาติตั้งสง่าอยู่ใจกลางเนินเขา ซึ่งจากจุดด้านหน้าทางขึ้นเนินสามารถมองเห็นโรงงานแยกก๊าซของฝั่งพม่าได้ด้วยค่ะ

หลังเดินเที่ยวสัก 15 นาที เราก็ขึ้นรถกันไปต่อที่จุดสุดท้ายของการใช้บริการทัวร์ในครั้งนี้ คือเนินช้างศึกค่ะ ตลอดทางขึ้นมีทั้งโค้ง ทั้งถนนที่ขรุขระ ฝุ่นตลบอบอวน แต่วิวข้างๆคือ เหมือนทุ่งเทเลทับบี้ ***แนะนำว่าเวลาใช้บริการทัวร์รอบหมู่บ้านแนะนำแบบไม่มีหลังคานะคะ เพื่อความอรรถรสกว่า เพราะทางนี้พลาดไปแล้ว***

จากจุด เนินช้างศึก เป็นจุดกางเต้นท์และชมพระอาทิตย์ตกยอดนิยมของที่นี้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่จะเห็นเหล่านักท่องเที่ยวทุกที่สารทิศมาจับจองพื้นที่และจุดที่ดีที่สุดในการชมพระอาทิตย์ตก วันที่เราไปโชคดีที่ฟ้าโปร่ง เมฆน้อย จึงได้สัมผัสกับบรรยากาศพระอาทิตย์ตกอย่างสวยงาม

หลังจากโบกมือลาท้องฟ้าของวันนี้ เราก็เดินทางกลับมายังตัวหมู่บ้าน ตอนช่วงเย็นๆในหมู่บ้านจะมีถนนคนเดิน ร้านอาหาร ร้านหมูกะทะ ทั่วทั้งหมู่บ้าน เราใช้เวลาตรงนั้นก่อนที่จะแยกย้ายกันพักผ่อน เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเดินขึ้นเขาช้างเผือก

อ่านต่อได้ที่ Wander Around l เขาช้างเผือก https://th.readme.me/p/30399

ภาพโดย IG : @abcdefilm.l @mudmeeandherjpg @beemergencyi

Wander Around

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 21.53 น.