ภูเมี่ยง (ไม่)เดี้ยงทุกราย ทริป 3 วัน 2 คืน

ไปพิชิตภูเมี่ยง 8 เนิน 4 ผา กัน ดอยภูเมี่ยงตั้งอยู่ อุทยานต้นสักใหญ่ ที่ สญ. 1 (ต้นขนุน) อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ดอยภูเมี่ยงจัดเป็นเขาที่สูงในระดับปานกลางของไทย ความสูงจากระดับน้ำทะเลมากถึง 1,656 เมตร เส้นทางเดินป่ามีต้นไม้-ดอกไม้ป่าอุดมสมบูรณ์ โดยมีจุดชมวิวทะเลหมอกจาก 4 ผา ได้แก่ ผาเริงรมย์ ผาแดง ผาชมหมอก และผาวัดใจ ระยะทางไป-กลับทั้งหมดประมาณ 13 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ขึ้น-ลง เป็นเส้นทางเดียวกัน

จุดเริ่มเดินอยู่ที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ สญ.1 บ้านต้นขนุน ตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด

ข้อควรรู้เมื่อไปภูเมี่ยง

1. การจองต้องเป็นการจองล่วงหน้าเท่านั้น ติดต่อ อช.ต้นสักใหญ่

2. ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ คนละ 20 บาท ค่าค้างแรมคืนละ 30 บาท/คน

3. ที่นี่มีบริการลูกหาบ ลูกหาบสามารถแบกได้ 20 กิโล/คน

4. ที่นี่เดินไม่ยาก ตลอดทางเดินต้อข้ามลำธารน้ำไปมา แนะนำให้ใส่รองเท้าให้เหมาะสม แบบแห้งง่ายระบายน้ำได้ดี (บางช่วงลื่นและชันมาก)

5. แคมป์สามารถเลือกได้ 2 จุด จุดที่ 1 คือ ลานดงลูกพลับติดจุดนี้ติดลำธารน้ำ  จุดที่ 2 คือ เนินที่ 7 เหินเวหา ไม่มีแหล่งน้ำต้องเตรียมน้ำขึ้นไป (แต่ถ้าเอาสะดวกก็แนะนำว่านอนจุดที่1 สองคืนไปเลย แล้วเดินไปชมวิวได้เหมือนกัน)

6. สัญญาณโทรศัพท์จะมีแค่ของ True และ AIS ตรง 4 ผา

7. โอกาศเจอทาก 1-3% (ช่วงเวลาที่เดินทาง 3-5 ตุลาคม 2563)

8. มือใหม่สามารถเดินได้

เปิดจองขึ้นยอดภูเมี่ยงตั้งแต่​วันที่​ 1​ กรกฎาคม​ 2563​ ถึง ​วันที่​ 5​ มกราคม​ 2564​

DAY1

พร้อมแล้วเริ่มเดิน...ฝนก็ตกทันที!! - -

เปียกตั้งแต่ 500 เมตรแรก

โดยตลอดระยะทางจะผ่าน 8 เนิน

1. เนินหยั่งเชิง
2. เนินท้าพิสูจน์
3. เนินรอคอย
4. เนินชุ่มฉ่ำ (อยู่ใกล้กับลานดงลูกพลับป่า จุดพักแรมคืนแรก ใกล้น้ำตก)
5. เนินสยบเซียน (เดินขึ้นเขา ทางค่อนข้างชัน ลื่นและเต็มไปด้วยดงกล้วยป่า)
6. เนินดงกะทือ
7. เนินเหินเวหา
8. เนินวิหคถลาลม

เนินที่ 2 ยาว 1.3 กิโลเมตร ชันสลับขึ้นๆลงๆ

บางช่วงชันแบบ 90 องศา หน้าจูบดินไปเลย...โอ้ยยยย

ผ่านมา 3 เนิน ก็แวะกินข้าวกลางวันกันที่น้ำตก

เดินมาเจอน้ำตก สวยๆก็หายเหนื่อยเลยแวะเล่นน้ำนั่งพักกันพักหนึ่ง

เดินผ่านช่วงน้ำตกมาเรื่อยๆ จนถึงลานดงลูกพลับป่า ที่กางเต็นท์ของเราวันนี้ เราตั้งแคมป์ที่นี่ 2 วัน

เมื่อมาถึงแคมป์มีคนเกือบตาย 1 ราย ไม่รุ้ว่าเพราะอะไรทั้งๆที่เค้าเดินอึดมากๆคนหนึ่ง จนได้มารู้ความจริง เป้ที่เอียงซ้ายของเค้าได้ถูกเปิดออกมา...

ในเป้ของเค้าที่แบกเนื้อสัตว์ขึ้นมาโดยที่เค้าเข้าใจมาตลอดว่าในเป้ของเค้าคือถุงนอน...ต้องเล่าย้อนความเดิมตอนก่อนเดินขึ้นเขาว่า จะมี 3 คนที่ต้องแบกของกลองกลางขึ้นมาซึ่งแบ่งๆกันแล้วจะมีน้ำหนัก 7 - 8 - 9 กิโลกรัม แล้วไป + กับเป้ของตนเอง ก็จะตกแล้วรวมๆไม่น่าเกินคนละ 18 กิโล แต่มีคนร้ายในเรื่องนี้ ที่สลับถุงนอนกับถุงเนื้อสัตว์ ทำให้เกิดน้ำหนักที่มากเกินไปถึงเกือบๆ 30 กิโลกรัม ยิ่งรู้ยิ่งปวดใจเมื่อเราตามหาว่าใครแบกเนื้อสัตว์ขึ้นมา......คนร้ายคนนั้นฟักถุงนอนสีส้มมา โดยที่เค้าก็ตกใจว่าเค้าลืมเอาถุงเนื้อสัตว์ขึ้นมาใช่ไหม? สรุปงานนี้มีเสื้อลายดอกแทบเป็นลมมากกว่าเดิมเมื่อเค้าคือผู้แบกเนื้อเพิ่มมาอีก โถ่วววววววว

เย็นแล้ว....ทำกับข้าวเสร็จตั้งแต่ 5 โมงครึ่ง เมนูวันนี้ : ผักผักรวม, แกงเขียวหวานปลาดอลลี่, ยำเกี๊ยวทอด, ป๊อปคอร์น

จับจองพื้นที่กันเลยจ้า ที่นี่สามารถกางเต้นท์หรือเปลก็ได้ พื้นที่เยอะ ติดริมน้ำเดินไม่ไกล

ผ่านคืนแรกไป.......จบงานที่ 4 ทุ่ม

DAY2

ข้าวมันไก่ยามเช้า

หมูไก่ ผัดกระเทียม

เช้าวันนี้ขึ้นยอดไปชมวิวทั้ง 4 เนิน หมอกหนาไปหมดเลยจ้า มองไปทางไหนก็ไม่เห็นอะไรเลย หวังว่าที่สุดของปลายทางจะพอให้ฉันได้มองเห็นอะไรบ้างนะ ^ ^ แพ็กกระเป๋าแบบเดย์แพ็คมาด้วยนะ อย่าลืมน้ำขนม ข้าวกลางวัน

ตรงนี้เป็นเนินที่ 7 มีอีกกลุ่มตั้งแคมป์กันที่นี่ ก็แวะทักทายตามประสาแล้วไปต่อ

จากนี้ไปคือชันเอาเรื่อง มีช่วงปีนป่าย ทางค่อนข้างลื่นบางช่วงเป็นดินโคลนเหนี่ยวๆแต่ก็มีเชือกให้จับ

วิวสองข้างทางก็จะประมาณนี้ ฟ้าเปิดเป็นช่วงๆ แต่หมอกหนาแน่นตลอดทาง

เนินสุดท้าย จากนี้ไปจะเป็น จุดชมวิวทั้ง 4 ผา

ถึงแล้วจ้าาาาาาาา......จากตรงป้ายนี้ยังไม่ใช่ยอดที่แท้จริง ต้องไปเขาด้านหลังโน่น เดินไม่ไกลเท่าไหร่แปปเดียวถึง

วิวดีฟ้าเปิดเป็นระยะๆ อากาศไม่ร้อนจนเกินไปมีลมโชยมาเรื่อยๆ

ตรงนี้คือยอดจริง

ขาลงแวะเดินเล่นที่น้ำตกคลองตรอน

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่

หมายเลขโทรศัพท์ 064 -554-6007 หรือที่ https://www.facebook.com/TonSakYai.NP/

เรียบเรียงโดย เสพติดเขา

การเดินทาง เสพติดเขา x comeonมาเที่ยวกัน x lifeplorer

แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า

ภาพสวยๆ: มิกกี้/ซอล/วอม/พี่หน่อง/มิ้นท์/ผอ.นนท์/นิว/น้ำ/ก๊อต/พี่ก้อง

Mint Septidkhao

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 12.21 น.