นั่งรถไฟไปแพร่ 3 วัน 2 คืน เที่ยวธรรมชาติ ไหว้พระ ชมวิว กับ 23 โลเคชั่น พาไปแอ่วเมืองแพร่
จริงๆ แพร่ก็น่าเที่ยวนะ แพร่เป็น1ในภาคเหนือที่อยากไปมานาน แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปสักที แพร่มีที่เที่ยวหลากหลาย วัดก็สวย อากาศก็ดีแพร่ก็มีถนนลอยฟ้าที่สวยงามจุดกางเต็นท์ชมทะเลหมอกแจ่มมากสถาปัตยกรรมสวยๆเยอะมาก ผู้คนน่ารัก แถมเป็นเมืองที่ไม่วุ่นวาย เหมาะสำหรับสายแบคแพค จะแบกเป้ไปท่องธรรมชาติอย่างทริปนี้ เราไป 3 วัน 2 คืน เก็บที่เที่ยวมาได้ประมาณนึงแหละเผื่อใครมีแพลนไปแพร่ ก็ลองดูรีวิวนี้ไว้เป็นแนวทางได้นะ

การเดินทางของเราไปทริปนี้ คือนั่งรถไฟไปลงที่สถานีรถไฟเด่นชัย เนื่องจากว่าบ้านเราอยู่พิจิตร ใกล้สถานีรถไฟอำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร จึงนั่งแถวๆบ้าน ขบวนที่เรานั่งจะเป็นขวน 107 เป็นรถเร็ว กรุงเทพ-เด่นชัย ตามเวลาออกจากกรุงเทพ20.10 น. ถึง เด่นชัย 05.15 น. ขบวนนี้มีรถนอนด้วยนะ ถึงปลายทางเรทนิดหน่อย พอถึงเด่นชัย ต่อรถสองแถวสีน้ำเงินเข้าเมือง ไปเช่ามอเตอร์ไซค์

สำหรับ รอบรถไฟจากกรุงเทพ-เด่นชัยก็จะมีประมาณนี้ครับ แนะนำเป็นรอบที่มาถึงช่วงเช้ามืดหรือถึงเช้าจะสะดวกและง่ายต่อการเดินทางครับ

สำหรับ ร้านรถเช่าเราเช่าที่ ร้าน "รถเช่าแพร่ บี ไบค์" ถ้าใครสนใจ ลองพิมชื่อตามนี้ใน facebook ครับ ติดต่อจองหรือสอบถามได้ทางinboxเลยครับ ราคา ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา วันละ200บาท เกียร์ออโต้ 250 บาท ค่ามัดจำ1000บาท สามารถนัดรับได้ ผมนัดให้เค้ามาส่งที่บสข.

วันที่ผมเดินทางไป เจอกับช่วงพายุเข้าพอดี วันแรกฝนตกทั้งวันแบบไม่หยุด นั่งรอนานมาก จนร้านเช่ารถเค้าฝ่าฝนนำรถมาส่งพร้อมกับเสื้อกันฝน ผมซึ่งนั่งเบื่อๆที่บขส.มานานมาก จึงตัดสินใจขับรถฝ่าฝนออกไป เผื่อข้างหน้าฝนจะไม่ตก

ระหว่างทางไปเจอกับคาเฟ่นึง เลยแวะไปจิบเครื่องดื่มเย็นๆซะหน่อย ร้านนี้ชื่อว่า Sugar Bites Café & Homemade Bakery ที่นำเอาบ้านหลังเก่ามารีโนเวทเป็นคาเฟ่ สุดชิค น่ารักๆ ที่นี่เป็นร้านกาแฟ โฮมเมด มีเครื่องดื่มและเบเุกอรี่ให้เลือกเยอะมาก

ไฮไลท์ น่าจะเป็นมุมถ่ายรูปด้านใน คลาสสิคสุด มีทั้งโซนด้านใน แล้วก็ด้านนอก ถ่ายรูปสวยเลยครับ

อุทยานแห่งชาติแม่ยม

จากนั้นผมก็ขับรถต่อไปยัง อำเภอสอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติแม่ยม เราจะไปพักค้างแรมกันที่นี่
ตลอดระยะเวลาที่ขับรถไป ฝนก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

พอถึงอุทยาน จะมีด่านเก็บค่าบริการ แล้วต้องขับรถเข้าไปด้านในอีกประมาณ10กม. จะถึงจุดตั้งแคมป์ที่เรียกว่าหล่มด้ง
หล่มด้ง มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ มีน้ำขัง ลักษณะเหมือนกระด้งฝัดข้าว มีขนาดใหญ่ มีน้ำขังตลอดปี จึงเรียกว่าหล่มด้ง บริเวณหล่มด้ง มีลานกงเต็นท์ สามารถนำเต็นท์ไปเองก็ได้ หรือถ้าใครไม่มีเต็นท์ ด้านในมีเต็นท์ให้เช่า แต่ไม่มีอาหารขายนะ ต้องเตรียมไปเอง รวมถึงน้ำดื่มด้วย ไม่มีไฟฟ้า แต่มีห้องน้ำ

ยามเช้า ตื่นไปดูทะเลหมอกที่ผาอิงหมอก ห่างจากหล่มด้งประมาณ 1 กม. ขับรถไปได้ เดินขึ้นอีกประมาณ200เมตร

ด้านในเงียบสงบ บรรยากาศดีมากครับ เสียดายวันที่ไปฟ้าปิด หมอกมาไม่เต็มที่ ที่จริงจุดนี้ จะสามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้ด้วยนะ

เห็นวิวรอบทิศ อีกฝั่งจะเห็นเป็นทิวเขาสลับซับซ้อน บรรยากาศดีมาก

มองลงไปด้านล่างเห็นถนนที่เราขับผ่านมาด้วย ถนนเส้นนี้วิวสวยด้วยนะ

อีกจุดนึงที่เป็นไฮไลท์บริเวณหล่มด้ง ก็คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่จะมีต้นตะแบกยักษ์ขนาดใหญ่ อายุหลายสิบปี ขึ้นเป็นกลุ่ม เรียกว่าดงตะแบก ต้นใหญ่มากๆ เรียกได้ว่าป่าพื้นที่นี้อุดมสมบูรณ์มาก

จากนั้นเราเก็บของ ลาพี่เจ้าหน้าที่ แล้วไปกันต่อ โชคดีที่วันนี้ฝนไม่ตก

วัดศรีมูลเรือง

เผอิญว่าตอนขับลงมาจากอช.แม่ยม ไปสะดุดตากับวัดแห่งนึง ชื่อวัดศรีมูลเรือง วัดสวยมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นวิหารหรืออุโบสถ สีทองเหลืองอร่ามทั้งหลัง สวยมากครับ เลยจอดแวะถ่ายรูป

ถนนลอยฟ้าม่อนแม่ถาง

จากนั้นเราไปกันต่อที่ม่อนแม่ถาง ระหว่างทางจะผ่านถนนลอยฟ้า วิวระหว่างแจ่มมากครับ

บอกเลยว่าถ้าใครขับรถไปถนนเส้นนี้ คุณจะละสายตาจากวิวสองข้างทางไม่ได้เลย

ม่อนแม่ถาง

ถึงม่อนแม่ถาง ฝนตกอีกแล้วฮะ ม่อนแม่ถางชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นสักเท่าไหร่นัก ไฮไลท์ของที่นี่ คือ สามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้ ณ ที่แห่งเดียวกัน ตั้งอยู่กลางหุบเขา บริเวณรอบๆเห็นทิวเขาสลับซับซ้อน วิวด้านหน้าจะเห็นอ่างเก็บน้ำแม่ถาง รถทุกชนิดขึ้นไปถึงได้ โดยที่ไม่ต้องเดิน มีจุดกางเต็นท์ แคมป์ปิ้ง มีห้องน้ำ แต่ว่าต้องเตรียมอาหารไปเองนะ ที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ เอาจริงๆคือแทบไม่มีคนเลยก็ว่าได้

วิวด้านหลังจะเห็นอ่างเก็บน้ำแม่ถาง

มีสายหมอก ไหลมาเยือนอยู่บ้าง บรรยากาศดีมากครับ

ม่อนเก็บตะวัน

จากนั้นเราไปแวะที่ม่อนเก็บตะวัน เป็นร้านอาหารเล็กๆ แต่วิวรอบๆสวยมาก ขนมเส้นที่นี่อร่อย จานละ20เอง

อ่างเก็บน้ำแม่ถาง
อ่างเก็บน้ำเล็กๆ ที่ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ในช่วงฤดูแล้ง เป็นอีก1จุดเช็คอินที่ควรแวะ
บรรยากาศดี ถ่ายรูปสวย

ไปที่นี่นอกจากไปถ่ายรูป ชมวิว กินบรรยากาศ ที่นี่มีร้านอาหารบนแพให้บริการด้วยนะ

วัดพระธาตุปูแจ

อยู่ไม่ไกลจากม่อนแม่ถาง มากราบสักการะองค์พระธาตุสีเหลืองทอง ที่บรรจุพระธาตุตาตุ่มข้างขวา (กระดูกข้อเท้า) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นระยะเวลามานานกว่า100ปี

วิวบริเวณรอบๆวัดสวยงามครับ มองลงไปจากตรงพระธาตุปูแจ จะเห็นหลวงพ่อพระพุทธชนะมาร องค์ใหญ่ โอบล้อมด้วยป่าเขาอันเขียวขจี

ถนนลอยฟ้าหลังวัดพระธาตุปูแจ
ขับรถลัดเลาะไปตามเส้นทาง หลังวัดพระธาตุปูแจ เราจะไปเจอะถนนเส้นนึง สวยมากครับ

วิวข้างทางเขียวขจี

ข้างถนน จะเต็มไปด้วยหุบเขา และทุ่งข้าวโพด ทำให้มีลักษณะเหมือนทุ่งเทเลทับบี้ในการ์ตูนที่เราดูตอนเด็ก

ผมยกให้เป็น ถนนลอยฟ้าที่สวยงาม เส้นนึงของจังหวัดแพร่ เลยก็ว่าได้

วัดไผ่ย้อย
ทางผ่านระหว่างกลับลงมาจากพระธาตุปูแจ สะดุดตากับเจดีย์รูปร่างแปลกตา สวยมากครับ

แพะเมืองผี
มาแพร่ทั้งที ไม่แวะแพะเมืองผีเหมือนมาไม่ถึงแพร่
จุดเช็คอินสุดคูล ที่มีเสาดิน เกิดจากธรรมชาติ มีลักษณะเป็นเสาดินทรงแหลม สวยงามแปลกตา

เสาดิน ที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ เป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นเสาดิน น่ามหัศจรรย์มากครับ

วัดร่องฟอง
วัดสวยอีก1แห่ง ตั้งอยู่ที่ตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง มีพระมหาสังกัจจายน์ เป็นปางพุทธกวักมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

วัดพระธาตุช่อแฮ
วัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ เป็นวัดประจำปีเกิดของปีขาล ที่เวลาใครมาแพร่ก็ไม่พลาดที่จะต้องแวะมากราบไหว้ องค์สักการะพระธาตุช่อแฮ

องค์พระธาตุเป็นศิลปะแบบเชียงแสน ด้านในอุโบสถมีหลวงพ่อช่อแฮ ประดิษฐานอยู่ด้านใน แวะไปขอพร เพิ่มความเป็นสิริมงคลกันได้

B2 Phrae Boutique & Budget
ที่พักคืนที่ 2 ของเรา อยู่ในเมืองเลยครับ ห้องใหม่มาก คืนละ600กว่าๆ

เช็คอินเสร็จ เก็บของเข้าห้องพักไปลุยกันต่อ

วัดพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง
จริงๆก็พึ่งรู้เหมือนกันว่า แพร่ก็มีพระธาตุอินทร์แขวน แถมตั้งอยู่กลางหุบเขาด้วยนะ

มีเจดีย์ชเวดากอง จำลอง ด้วยนะ

นอกจากนี้ก็จะมี พระพุทธชยันตรีมหัศจรรย์ รอยพระพุทธบาท ถ้ำศิลาบรรณคูหา เป็นอีก1วัดสวยที่ควรแวะเลยครับ

วัดนาคูหา
ตั้งอยู่ที่บ้านนาคูหา วัดสวยโดดเด่น ล้อมล้อมด้วยหุบเขา

ไฮไลท์ คือจะมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปกลางทุ่งนา และไร่ข้าวโพด ผมพึ่งมารู้ทีหลังว่า มีเขาตรงบ้านนาคูหา สามารถขึ้นไปพิชิตได้ ด้านบนวิวสวยมาก ใครมีโอกาสไปแพร่ ก็ลองหาข้อมูลกันดูครับ

เป็นอีกวัดนึง ที่มุมถ่ายรูปเยอะ แล้วก็วิวรอบๆสวย

กาดพระนอน
อยู่บริเวณถนนคำลือ ใกล้กับวัดพงษ์สุนันท์ มีของกินมากมายหลากหลาย มีร้านนั่งชิลได้ฟิลแบบเหนือๆ

เป็นอีก1จุดเช็คอิน ที่สายกินไม่ควรพลาดเลยครับ

คุ้มเจ้าหลวง
เป็นสถานที่เก่าแก่ อายุกว่า100ปี เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมกับยุโรป ปัจจุบันทำเป็นพิพิธภัณฑ์

ภายในอาคาร จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นห้องต่างๆ หลายส่วน ข้าวของเครื่องใช้ในอดีตที่เจ้าหลวงเคยใช้ ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ในสมัยก่อน ใต้ถุนอาคารเป็นคุกที่ใช้คุมขังทาส

คุ้มวงศ์บุรี

อาคารสีชมพูโดดเด่น เป็นเรือนไม้ที่สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง อายุกว่า100ปี

เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรป ด้านในเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นห้องนอน ห้องรับแขก ข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงภาพถ่ายเก่าๆ ยังคงอยู่

วัดพงษ์สุนันท์

วัดสวยอีก1แห่ง อยู่ใกล้กับคุ้มวงศ์บุรี

เอกลักษณ์โดดเด่นของวัดนี้ก็คือ วิหารแก้วองค์พระธาตุเจดีย์ 108 ยอด สีขาวงามสง่า และพญาเต่าทองตัวใหญ่น่าเกรงขาม

ส้มตำแซบซี้ด
บังเอิญว่าผ่านไปเจอ หิวพอดี รสชาติ อาหารที่นี่เด็ดมาก แซบส้มชื่อ ขนมจีนน้ำเงี้ยวก็อร่อย

สะพานไม้ไผ่บ้านปงท่าข้าม
ตั้งอยู่ที่อำเภอสูงเม่น มีลักษณะโดดเด่น คือสะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปในทุ่งนา

บรรยากาศดีครับ วิวสวย เหมาะกับการไปเดินเล่นชิลๆ ถ่ายรูป

วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

วัดสวยในอำเภอเด่นชัย ที่มีสถาปัตยกรรม สวยงาม

ตรงเจดีย์สีทอง สวยงามมาก

มีสถาปัตยกรรม สวยๆหลายจุด

บอกเลยว่าเป็นอีก 1 จุดเช็คอินต้องห้ามพลาด วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี

สถานีรถไฟเด่นชัย
ที่สุดท้าย สถานีรถไฟเด่นชัย จุดเริ่มต้นการเดินทางและจุดหมายปลายทางที่คนจังหวัดแพร่ ใช้เป็นพาหนะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นสถานนี่รถไฟที่มีความสวยงาม คลาสสิค ไปถ่ายรูปได้ครับ

เป็นไงบ้างครับ กับจังหวัดเล็กๆ อย่างเมืองแพร่
ที่เที่ยวก็ไม่น้อยหน้าที่ไหนๆเลย จริงๆยังมีอีกหลายที่ที่เรายังไม่ได้ไป ใครที่อยากลองเดินทางไปจังหวัดใหม่ๆที่ยังไม่เคยไป ผมมองว่าแพร่เป็นอีก1ตัวเลือกที่น่าสนใจ ที่เหล่านักเดินทางจะลองไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนเมืองแพร่ สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ลองดูครับ แล้วจะรู้ว่าแต่ที่แต่ละจังหวัดในประเทศก็จะมีเสน่ห์แตกต่างกันออกไป ออกไปเที่ยวเมืองไทยกันครับ

อยากเที่ยวก็เที่ยว

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.25 น.