🏞  เด่นช้างนอน อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว จ.น่าน มีความสูงบนยอดดอยภูคา 1980 เมตรจากระดับน้ำทะเลกับเส้นทางความชันที่ต้องขึ้นไปในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน

🍀 การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินป่าระยะยาวครั้งแรกหลังจากหยุดยาวช่วงโควิด ทำเอาหนักเลยนะ เจอการเดินที่ครบรสสุด ทางเดินชัน ลื่น หมอก ฝน ป่าดิบชื้น หนาม ทากและต่างต่างนานา แต่ครั้งนี้เจอทากุน้อยเนื่องจากก่อนหน้านี้มีไฟไหม้ น้องทากุโดนเผาไปแล้ว

วันที่ 1

▪︎หลังจากที่เตรียมตัวกินข้าวแต่งตัวพร้อมแล้วเราก็เริ่มออกเดินทางจากจุดน้ำตกศิลาเพชรขึ้นไปบนจุดกางเต็นท์ ซึ่งระยะทางโดยรวมแล้วประมาณ 7.8 กม.ใช้ระยะเวลาเดินทั้งสิ้นน่าจะ 8 ชม.ได้ เป็นการเดินป่าที่ชัน ยิ่งเดินยิ่งไกล น้ำสามขวด ก็ไม่พอ ก็ต้องให้ในความโหด บนจุดกางเต็นท์มีหมอกปกคลุม อากาศเย็นพอดี มีลมพัด บรรยากาศดีมาก

งั้นไปชมภาพบรรยากาศการเดินกันเลยจ้า

จุดตรงนี้คือจุดน้ำตกศิลาเพ็ชรทางที่เราต้องเริ่มต้นเดินจากจุดนี้นั่นเอง

ดูความชันนั้นนนนน ชันตั้งแต่ก้าวแรกที่เริ่มเดิน

แต่แดดไม่ได้ร้อนอะไร มีต้นไม้ปกคลุมตลอด

เส้นทางเดินของเราก็จะประมาณนี้

มาถึงจุดกางเต็นท์ ใช้เวลาเดินทางไปประมาณ 8 ชม. เป็นการเดินที่แบบหลอกตามาก เหมือนจะถึงแต่ไม่ถึงสักที

มาถึงก็เจอวิวสวยสวย ถ่ายรูปหน่อย

ความฟ้าเปิดมีเมฆมีหมอกเบาเบามันดีแบบนี้นี่เอง

แถมเห็นสายรุ้งกินน้ำเบาเบาด้วย โคตรสวยยยยย

วิวพระอาทิตย์ตก

บรรยากาศยามค่ำคืน ดาวบนดิน รูปจากผู้ร่วมทริปคือ มันสวยมากจริงจริง

วันที่ 2

▪︎วันนี้เป็นวันขึ้นยอด 1900 เริ่มออกเดินทางประมาณ 9 โมงน่าจะได้ ระหว่างเดินมีหมอกฟุ้ง ปกคลุม ลมพัดเย็นตลอดเส้นทาง มีความอิ่มเอมใจในการเดินตรงส่วนนี้ บรรยากาศ ภูเขา หมอก ลมพัดเป็นอะไรที่ลงตัวไปหมด ด้วยระยะทางไป-กลับ โดยรวมประมาณ 9.3 กม.ใช้เวลาเดิน 8 ชม. ในส่วนของระหว่างทางเป็นเส้นทางป่าโบราณ ดิบชื้น ส่วนนี้จะมีทาก มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติมาก ตลอดเส้นทางที่เดินมีหมอกปกคลุมเย็นตลอดเส้นทาง และก่อนขึ้นยอดจะมีจุดลำธาร แวะมาเติมน้ำตรงจุดนี้ก่อนขึ้นยอด พอไปถึงยอดเราก็เฮ้ยยย ถึงแล้วหรอ อันนี้ยอดไม่ค่อยมีอะไร แต่ระหว่างทางคือว้าวกว่ามากก ตลอดเส้นทาง ต้องเก็บภาพแทบทุกมุม คือสวยมากจริงจริง (ตรงยอด 1700 เราจะเห็นช้างนอน จุดนี้คือสวยยนะ) พอกลับจุดกางเต็นท์ วันนี้เป็นเหมือนวันกองไฟตอนสมัยเด็กๆมีการพูดคุยละลายพฤติกรรมระหว่างผู้คนในทริป มันสนุกมากเลยแหละ ยับมาก อย่าหาทำ !!!*คืนนี้ฝนตกหนักมากมันชุ่มฉ่ำมากก

เช้ามามีหมอกปกคลุม อากาศดีมากกก และนี่คือบรรยากาศของแคมป์

ความหยดน้ำค้าง ยามเช้าที่ตกลงสู่ใบไม้ใบหญ้า

หลังจากเตรียมตัวก็เริ่มออกเดินทางไปสู่ยอด ระหว่างทางไปโคตรดีและสวยงามมาก เดินปะทะหมอก อากาศเย็นๆโคตรจะดีมาก

ระหว่างทางเราจะพบกับจุดเสียว ที่ไต่หน้าผาเอยอะไรเอย

ฟ้าเปิด สลับกับเขาเขียวๆอย่างดีงามเป็นที่สุด

ดอกไม้ใบหญ้าระหว่างทาง

วิวระหว่างทางคือดีโว้ยยยย

ความดิบชื้นของป่าของเขา

สิ่งมีชีวิตที่เราได้พบเจอ

และในที่สุดเราก็ถึงยอดแล้ว ขออนุญาตบุคคลในภาพด้วยนะคะ

ระหว่างทางกลับเราก็ค้นพบว่า นั่นคือจุดที่เราเดินขึ้นไปมานี่หว่า อย่างโหด

ก็ต้องถ่าย ไม่ถ่ายก็ไม่ได้ มันสวยมากขนาดนี้อ่ะ

สวยจริงจริง ยอม

วันที่ 3

▪︎วันสุดท้าย วันนี้เราต้องกลับแล้ว โดยใช้เส้นทางกลับทางเดิมที่เดินขึ้นมา แค่คิดก็ข้อเข่าเสื่อมแล้ว เพราะตอนขึ้นมาขึ้นอย่างเดียว ตอนลงมันก็คือต้องลงอย่างเดียว แต่ด้วยความที่ฝนตกหนักทำให้เส้นทางมันลื่นมาก พร้อมกับรองเท้าที่ไม่เป็นใจเอาสะเลย ระหว่างเดินลงก็สไลด์บ้าง ลื่นบ้าง จับกบไปหลายรอบ รู้สึกอยากถอดรองเท้าสุดอะไรสุด (ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะสมและใส่ถุงเท้าให้มัดรัดกุมกระชับและหนาพอให้พอดี) เดินลงมาเรื่อยเรื่อย เราก็ได้พบว่า หลง !!! เราไม่ได้กลับทางเดิมแต่มาทางใหม่ที่มันสามารถมาถึงจุดหมายได้เหมือนกัน และพบว่าเส้นทางอาจจะไกลกว่านิดหน่อยแต่มันเดินสบายกว่า ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 4 ชม.

ความหมอกปกคลุมพื้นดิน มันทำให้พื้นอย่างลื่น

อย่าหาทำโว้ยยย รองเท้ามันลื่นมากกกกกกก

วิวระหว่างกลับ

เดินทางมาถึงจุดเดินที่สบายหน่อย โคตรเบาใจ อีกนิดเดียวก็จะถึงจุดน้ำตกศิลาเพ็ชรแล้ว

🍀 จบทริปด้วยความสะบักสะบอมของร่างกายและเสื้อผ้า หลังจากลงมาถึงจุดน้ำตกก็ไปอาบน้ำเตรียมตัวกลับกทม.

🍀 ทริปนี้สนุกมากทั้งเส้นทาง ผู้ร่วมทริป บรรยากาศ และทุกอย่างที่เกิดขึ้น

🍀 สายลุย สายโหด ไม่ควรพลาดกับเส้นทางนี้ สนุกแน่ ร่างกายได้เจ็บปวดแน่นอน ^^

🏞  ปล.และเสนอแนะเผื่อมีประโยชน์ 🏞

* ไม่มีห้องน้ำ ไม่มีที่อาบน้ำ ต้องซักแห้ง พกทิชชู่เปียกเยอะๆ

* มีน้ำแต่ต้องเดินไกลมาก ซึ่งต้องประหยัดน้ำเอา

* มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่บางทีก็ไม่มี

* ลานกางเต็นท์มีพื้นที่จำกัด และ อยู่ริมผา

* อากาศเย็นช่วงกลางคืน ตอนเช้าหมอกแน่น

* อุณหภูมิประมาณ 19 องศาช่วงดึกจนถึงเช้า

* มีฝนตกแต่ถึงฝนไม่ตกก็มีน้ำค้าง เตรียมชุดกันฝนหน่อย

* มีคุ่น มีทาก มียุง เตรียมอุปกรณ์ป้องกันไว้ก็ดี

* เส้นทางลื่นมาก รองเท้าและถุงเท้าต้องเซฟเท้าหน่อย ถ้าเป็นอะไรไปนี่ก็จะลำบาก

* แบกเป้ไม่ต้องแบกหนักมาก มันจะเหนื่อยเอานะ เตือนละนะ 5555555

* ขอบคุณแม่สิตางค์สำหรับวลี หยุด หยุดโดยไม่มีอะไรกัน

* ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอว่า อย่าหาทำ !!!! แต่ต้องไป เดินไม่ยาก ย้อนแย้งสุด

พลอย.

เที่ยวเหมือนเหงา

วันพฤหัสที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.50 น.