ถนนคนเดิน"ปากแพรก"
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเมืองกาญมีถนนคนเดินที่น่ารักไม่แพ้จังหวัดไหนเลย

ชุมชนถนนปากแพรก หรือชุมชนบ้านเหนือ เป็นชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของกาญจนบุรี ซึ่งเก่าแก่กว่า 180 ปี เริ่มก่อตั้งขึ้นในยุคสร้างเมืองกาญจนบุรีใหม่ ในสมัยสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ทำให้ถนนสายนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของจังหวัดนี้

ปากแพรก ถนนเก่าเล่าเรื่องมองกาญจนบุรี ถนนคนเดินย่านปากแพรก เป็นย่านเก่าแก่ของจังหวัด แต่ช่วงหลังผู้คน นักเดินทางเริ่มรู้จักมากขึ้น ก็ด้วยพระบรมี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เพราะพระองค์ท่านเป็นคนพื้นเพย่านปากแพรก แต่ว่าย่านปากแพรกนั้น มีความสำคัญมาพร้อมๆกับกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๓ พระองค์ทรงมีพระราชองค์การโปรดเกล้า ให้ย้ายเมืองกาญจนบุรี จากเดิมที่อยู่ท่าเสาเขาชนไก่ มาตั้งใหม่ณ ปากแพรก จนถึงปัจจุบัน

ก่อนถึงตลาดมีบ้านเรื่อนเก่าแก่โบราณที่บางหลังพุพังตามกาลเวลา ที่แต่ละหลังล้วนมีประวัติศาสตร์ทั้งนั้น

บนนถนนเส้นนี้ยังมีร้านกาแฟสุดเกร๋ "สิทธิสังข์" ซึ่งอาคารสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2463
ผ่านการใช้งานมาตั้งแต่รุ่นทวด เป็นร้านขายของ สำนักงานทนายความ จนมาเป็นร้านกาแฟของรุ่นเหลนในปัจจุบัน

ในส่วนของถนนคนเดินจะมีทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 16.00น ถึง 21.00น ซึ่งเต็มไปด้วยร้านค้าร้านอาหารท้องถื่น ผมว่ามันน่ารักตรงที่มาตั้งอยู่บนถนนเส้นนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนสมัยก่อนนี่ล่ะ
แนะนำให้รอพระอาทิตย์ตกค่อยมาเดิน ไม่งั้นจะร้อนมากกกกกก

มาดูของกินที่ขายกันดีกว่าครับน่ากินไปหมด

อาหารยอดฮิตที่ทุกตลาด ทุกทีต้องมี  หม่าล่า

นอกจากอาหารเสื้อผ้าก็มี

ถ้าเกินเที่ยวแล้วหิวน้ำต้องนี้เลย น้ำจรวด

ข้องหวานก็เยอะครับ

เดินจนสุดทางก็จะมีศาลหลักเมืองให้เราได้ไหว้สักการะกันครับ

ถนนคนเดินปากแพรก จัดทุกวันเสาร์เวลา 16.00-21.00 น. บริเวณชุมชนปากแพรกและถนนสายปากแพรก จะมีการจัดกิจกรรมถนนคนเดินและมีสินค้าจำหน่ายนักท่องเที่ยวและประชาชน

อย่าลิมแวะไปเที่ยวนะครับใกล้ๆกรุงเทพเองครับ

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 16.37 น.