ถ้าพูดถึงกำแพงเพชร คงไม่อยู่ในลิตส์จังหวัดปลายทางในการท่องเที่ยวของใครหลายๆคนเป็นแน่แท้ แต่ถ้าสายภูเขา สายแคมป์ปิ้งต้องรู้จักกำแพงเพชรแน่นอน เพราะยอดเขาโมโกจู สักครั้งนึงใครหลายคนอยากไปพิชิต ซึ่งการไปไม่ใช่เรื่องง่าย น่าจะจองยากสุดในประเทศแล้วมั้ง อีก1สถานที่ยอดฮิตในช่วงนี้ นั่นก็คือ ช่องเย็น ยิ่งวันหยุดคนไปกางกันจนเต็มพื้นที่ บ้างก็ไปรอตั้งแต่ตอนตี3 รอประตูเปิด 6 โมงเพื่อจะได้ไปกางเต็นท์ตรงช่องเย็น โอ้โห ขนาดนั้นเลย นี่คือเรื่องจริง เพราะเจ้าหน้าที่ตรงด่าน เป็นคนบอกกับเราเอง
แต่ในรีวิวนี้ เราจะไม่ได้พาไปแค่ 2 สถานที่นี้ เราจะพาทุกคน ไปรู้จักเมืองกำแพงเพชร ให้มากขึ้น ว่าแท้จริงแล้ว จังหวัดนี้น่าเที่ยวมากครับ ทริปนี้เราไป 3 วัน 2 คืน ในช่วงวันหยุด 23-25 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้แพลนอะไรมาก ผ่านตรงไหนก็แวะ แต่ปลายทางที่แน่ๆเลยก็คือ ช่องเย็น กับเก็บที่เที่ยวในเมือง ไปครับ ตามเรามากับ 20 จุดเช็คอิน กับสถานที่ฟินๆแห่งเมืองกำแพงเพชร

ที่แรกเราไปเช็คอินกันที่ ช่องเย็นกันก่อนเลยครับ ช่องเย็น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ฝั่งกำแพงเพชร โดยก่อนเข้าก็จะเสียค่าธรรมเนียมปกติ คนละ 40 บาท ด้านในมีจุดกางเต็นท์ หลักๆ คือที่ทำการ, ขุนน้ำเย็น , แก่งผานางคอย และช่องเย็น สำหรับคนที่ไม่ได้ไปพักค้างคืน สามารถไปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้

เมื่อผ่านด่านเข้ามาแล้ว จุดแรกที่จะผ่านนั่นก็คือ จุดชมวิวกิ่วกระทิง จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

วิวสวยมากครับ เสียดายที่วันไปฟ้าปิด เลยไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น

ขับรถมาเรื่อยๆ จะบอกว่าทางไม่ชันนะ แต่ทางโค้งเยอะมาก ขับรถระมัดระวังกันด้วยนะครับ

จุดนี้คือ จุดชมวิวโมโกจูน้อย

ไฮไลท์คือวิวด้านหลัง วิวสวยงามมาก ภูเขาเขียวๆ วิวแบบพาโนรามา เห็นภูเขาแบบสุดลูกหูลูกตา

มีจุดถ่ายรูป มีหุบเขาเป็นฉากหลัง

วิวแจ่มมากครับ ไม่คิดว่ากำแพงเพชร จะมีวิวแบบนี้เหมือนกัน

ขับรถเข้ามาเรื่อยๆ จะเจอกับลานกางเต็นท์ขุนน้ำเย็น บรรยากาศถูกห้อบล้อมด้วยภูเขา มีห้องน้ำให้บริการ

ใกล้ๆกัน จะมีจุดชมวิวขุนน้ำเย็น จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกจุด

ช่องเย็น/ภูสววรค์

จุดหมายสุดปลายทางของเรานั่นก็คือ ช่องเย็น

เราไปถึง คนเริ่มทะยอยเก็บเต็นท์กันแล้ว คนที่มาใหม่ก็เริ่มมากางกันเช้ามาก บริเวณลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 150 คน วันหยุดคนเยอะมาก ต้องไปจับจองพื้นที่แต่เช้า ส่วนบ้านพักก็มีจองได้ที่เว็บไซต์อุทยาน สำหรับที่นี่ข้อดีคืออากาศเย็นทั้งปี ข้อเสียก็คือตัวคุ่นเยอะ ยังไงก็เตรียมสเปรย์ไว้ฉีดกันด้วยนะ

อีก1 ไฮไลท์ของการมาช่องเย็นเลยก็คือ เดินขึ้นเขาพิชิต ภูสวรรค์ ระยะทาง 300 เมตร แต่ทางชันตลอดทาง ช่วงแรกเป็นบันไดปูน ช่วงใกล้ถึงเป็นทางดิน ใครจะขึ้นแนะนำเตรียม น้ำดื่มไปด้วยนะ เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

วิวระหว่างทางขึ้น

อีกฝั่งนึงวิวสวยมาก

เย้ ถึงแล้ว ภูสววรค์ สูงจากระดับน้ำทะเล 1427 เมตร ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 30 นาทีได้ ขอถ่ายรูปกับป้ายซะหน่อย ด้านบนจะเห็นวิว 360 องศา

วิวด้านหลัง จริงๆด้านบน วิวไม่ได้ว้าวมากมาย แต่ก็ไปถึงทั้งที มันก็ต้องเดินขึ้นไปดูสักหน่อย

สวยสุดน่าจะเป็นวิวหลังป้าย ภูเขาสลับซับซ้อน ถ้ามีทะเลหมอก น่าจะสวยเลย

ถ่ายรูปเล่นจนพอใจ ได้เวลาลง

ที่พักคืนแรกเราพักที่มากบุญรีสอร์ท เป็นที่พักที่น่าจะอยู่ใกล้ ทางขึ้นช่องเย็นมากที่สุดจากที่เราเห็นนะ ห้องที่เราไปพักราคาคืนละ 600.- เป็นห้องแอร์ มีเครื่องทำน้ำอุ่น
ส่วนห้องที่เป็นไฮไลท์ จะเป็นห้อง Aเฟรม สามารถพักได้หลายคน โดยรวมแล้วห้องพักโอเคเลยครับ อยู่กลางสวนด้านหลังเป็นภูเขา คุณตาเจ้าของน่ารักมากครับ

น้ำตกคลองลาน

ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองลาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 100 เมตร มีความสวยงามเป็นลำดับต้นๆของประเทศเลยก็ว่าได้
ด้านในมีที่พักและลานกางเต็นท์

ด้านในน้ำตก สามารถเข้าไปดูน้ำตกได้ 2 ฝั่ง จะมีสะพานไม้ให้เดินเลาะไป

การเดินไปตามหินเปียกๆต้องระมัดระวังเลยนะครับ หินโคตรลื่น

สายแลนด์สเคป อยากถ่ายน้ำตกฟุ้งๆ นี่ต้องเตียมผ้าเช็ดเลนส์ไปดีๆนะ ละอองน้ำฟุ้งกระจายไกลมาก ถ่ายค่อนข้างยาก ถ้าจะให้ดีถ้ามีเลนส์ซูมหรือเลนส์เทเล จะดีมาก

วิวอีกฝั่งนึงจะสามารถเข้าไปใกล้ๆน้ำตกได้เลย ชอบมาก เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งนึงของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ได้มาอีก 1 ตราปั้ม

ถ่ายรูปกับน้ำตกซะหน่อย ตัวนี่แทบจะเปียกชุ่มไปทั้งตัว แต่ฟินมาก น้ำเย็น น่าเล่นสุดๆ

น้ำตกคลองน้ำไหล
ห่างออกไปอีกไม่ไกล อีก1น้ำตกสวย ในอำเภอคลองลาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติคลองลานเช่นกัน

น้ำตกคลองน้ำไหล จะไม่สูงเท่าน้ำตกคลองลาน แล้วน้ำก็น้อยกว่า แต่จะกว้างและเป็นชั้นๆไล่ระดับ มากกว่า

น้ำน่าเล่นเลย

เราชอบลานกางเต็นท์ที่นี่มาก บรรยากาศร่มรื่นดี ข้างๆเป็นธารน้ำตก เหมาะกับการไปแคมป์ปิ้งสุดๆ
ส่วนใครที่ไม่มีเต็นท์ ทางอุทยานก็มีให้เช่า

อ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล
อยู่ทางเดียวกับน้ำตกคลองน้ำไหล จริงๆจะอยู่ ก่อนถึงน้ำตก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ด้านหลังเป็นภูเขา แนะนำว่าควรมาตอนเช้าหรือตอนเย็น น่าจะสวย

วิวดีครับ แต่เราไปตอนเที่ยง TT มีถนนบนสันอ่างเก็บน้ำ เช้าๆน่าวิ่งเลย

ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร

แล้วเราก็ขับรถยิงยาวไปในตัวเมือง แวะมาไหว้ขอพรที่ ศาลหลักเมืองกำแพงเพชร อยู่ใกล้กับอุทยานประวัติศาสาตร์

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ ที่ได้ขึ้นเป็นเมืองมรดกโลก ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัย
อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มีเนื้อที่ราวพันกว่าไร่ ด้านในก็จะมีโบราณสถาน วัดเก่าๆมากมาย ถ้าจะเที่ยวครบทุกจุดในอุทยานน่าจะใช้เวลาเป็นวัน
อย่างในภาพนี้จะเป็น วัดช้างรอบ จะเป็นวัดที่คนจะนิยมไปถ่ายรูปกันมากที่สุด

วันที่เราไป แวะได้ไม่กี่วัด เพราะพื้นที่กว้างมาก แต่สามารถขับรถเข้าไปได้ทุกที่เลยนะ โดยที่ไม่ต้องเดิน ใครชอบแนวประวัติศาสตร์ ชอบถ่ายรูปกับวัดเก่าๆ ควรแวะเลย

สวยงามมากครับ

สำหรับที่พักคืนที่2 เราไปพักที่ The Room Hotel Kamphangphet ราคาเริ่มต้นคืนละ 400 บาท ห้องที่เราพักคืนละ 500 บาท เป็นห้องแอร์ ห้องใหม่มาก ตอนไปถึงค่อนข้างเหนือยก็เลยลืมถ่ายรูปมา แต่ห้องพักดี อยู่ติดบิ๊กซี ย่านใจกลางเมืองเลยครับ

เซี๊ยงบะหมี่
ร้านเก่าแก่ ที่เปิดให้บริการมากว่า 70 ปี
มีคนดังหลากหลาย รายการทีวีกลายช่องไปลองชิมมากมาย เป็นร้านขึ้นชื่อของจังหวัดกำแพงเพชร

ที่เด็ดของร้านนี้เลยก็คือเส้นบะหมี่ เป็นสูตรของทางร้าน เส้นจะเส้นเล็ก เหนียวนุ่ม น้ำซุปมีความหวานอร่อย และมีเครื่องเคียงเป็นถั่วฝักยาว ถั่วงอก และมะนาว
มีหมูสะเต๊ะด้วยนะ
ร้านเปิด : 09.00 น. ถึง 16.00 น.

วัดพระบรมธาตุกำแพงเพชร

เป็นพระบรมธาตุเจดีย์อยู่คู่เมืองกำแพงเพชร มาตั้งแต่สมัยเป็นเมืองนครชุม เป็นเจดีย์สีทอง สูงตะหง่าน เหลืองอร่ามทั้งองค์ เป็นที่เคารพ ศรัทธาของชาวเมืองกำแพงเพชร

เจดีย์ สวยงามมากครับ

ภายในวัดยังมีอาคารไม้เก่าๆ และหอคัมภีร์โบราณ คลาสสิคมากครับ

บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง

พึ่งรู้ว่ากำแพงเพชรมีบ่อน้ำพุร้อนด้วย ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองเลย
เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่เหมาะกับการไปนั่งพักผ่อน อาบน้ำแร่ แช่ฝ่าเท้า

ด้านในมีจุดถ่ายรูปสวยๆหลายจุดเลยครับ
แล้วก็ที่เป็นไฮไลท์เลยก็จะมีเป็นห้องอาบน้ำแร่ส่วนตัว มีอยู่หลายห้องเลยครับ

บ่อแช่เท้าจะมีอยู่ 2 ฝั่ง ฝั่งที่ติดกับสระน้ำ กับฝั่งที่เป็นซุ้มที่นั่ง

หลังจากที่เราได้ลองแเช่เท้า แรกๆจะร้อนมาก แตะน้ำนิดเดียวแทบจะยกเท้าขึ้น 555 แต่พอเริ่มปรับตัวได้
แช่เท้าไปสักพัก  รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อยากเอาเท้าขึ้นเลย

วัดหนองปลิง
โบสถ์ศิลาแลง แห่งเดียวในประเทศไทย
อุโบสถหลังนี้สร้างด้วยหินศิลาแลงทั้งหลัง สวยงามแปลกตามากครับ

บอกเลยว่าใครไปกำแพงเพชร เป็นอีก1วัด ที่ควรแวะเลยครับ

สระมรกต หรือบ่อน้ำสีฟ้า กำแพงเพชร

แต่บางคนก็เรียกว่าแกรนแคนย่อนเมืองกำแพง เป็นอีก1สถานที่อันซีน ของจังหวัดกำแพงเพชร โดยที่นี่จะเป็นบ่อดินที่เค้าขุดดินไปขาย แล้วจู่ๆน้ำในบ่อก็กลายเป็นสีฟ้า เหมือนของสีน้ำทะเล สวยมากครับ

แนะนำว่าตอนไปถ่าย ควรไปตอนที่แดดออก สีของน้ำจะเป็นสีฟ้าใส

สีของน้ำสวยมากครับ สีเหมือนน้ำทะเล นึกว่าอยู่ทะเลอันดามัน

Tim cafe
เป็นคาเฟ่เล็กๆ อยู่ในเมือง น่าจะพึ่งเปิดได้ไม่นานนัก
บรรยากาศร้านตกแต่งน่ารัก เหมาะกับการไปนั่งชิลๆจิบกาแฟ ถ่ายรูปเล่น

เมนูก็จะมีเครื่องดื่ม เบเกอรี่ เมนูแนะอเมริกาโน่มะพร้าวกับกาแฟน้ำส้ม แล้วก็ชาเขียวอูจิ
บรรยากาศในร้านน่านั่งครับ มุมถ่ายรูปสวยๆก็มี อย่าลืมไปเช็คอินกันนะ

ก๋วยเตี๋ยวเรือเป่าปาก ชามกะลา
ก๋วยเตี๋ยวเรือริมแม่น้ำ ทั้งทั้งอาหารและก๋วยเตี๋ยว
ถ้าเป็นช่วงกลางคืนจะเปิดเป็นร้านอาหารมีดนตรีสด

ก๋วยเตี๋ยวเรือรสชาติดี บรรยากาศชิลๆริมแม่น้ำ

Mango house cafe

ร้านคาเฟ่ อยู่ติดริมแม่น้ำน้ำปิง มีทั้งร้านอาหารและที่พัก

บรรยากาศคาเฟ่ นั่งน่า  บรรยากาศดี เครื่องดื่มอร่อย มุมถ่ายรูปเยอะมาก มีทั้งเปลตาข่ายริมน้ำ รังนกบาหลี สายคาเฟ่ ห้ามพลาดเลยครับที่นี่

ริมปิงกำแพงเพชร
จริงๆควรไปช่วงเย็นนะ ไฮไลท์คือจะมีเกาะกลางแม่น้ำ มีอาคารเก่าๆ ดูคลาสสิค

จริงๆริมแม่น้ำปิงเป็นอีก1สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกำแพงเพชร ตอนช่วงเย็นก็จะมีคนมาวิ่งออกกำลังกาย นั่งชิมบรรยากาศดูพระอาทิตย์ตกดิน คิดว่าถ้าไปช่วงเย็นถ่ายรูปน่าจะสวย

วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม
อยู่ในอำเภอบึงสามัคคี บริเวณโบสถ์จะมีรูปปั้นพญานาคหันหน้าเข้าหากัน ดูสวยงามแปลกตามากครับ

ห่างออกไปจากวัดประมาณ 2 กม.
จะมีนาบุญของวัด มีไฮไลท์คือสะพานไม้ ทอดยาวไปกลางทุ่งนา มีร้านอาหารและร้านกาแฟ แต่จะเปิดให้บริการเฉพาะวันหยุด ส่วนของพื้นที่นาบุญ สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้ทุกวัน

สวยงามครับ ช่วงนี้นาข้าวกำลังเขียว ไปเดินเล่นชิลๆ ถ่ายรูปกับสะพานไม้

วัดญาณวโร
นอกจากอุโบสถ สถาปัตยกรรมจะมีความสวยงาม ด้านในก็มีหลวงปูโต พรหมศรี ประดิษฐานอยู่ด้านใน

สวยงามครับ

วัดแสนสุข

ตั้งอยู่ที่อําเภอขาณุวรลักษบุรี เผอิญว่าเราขับผ่านไปเจอ
เห็นเจดีย์รูปทรงสวยงามแปลกตาเลยแวะเข้าไปถ่ายรูป ประกอบกับเป็นช่วงที่พะอาทิตย์ทรงกลดพอดีด้วย

ตลาดมอกล้วยไข่
ตลาดซื้อขายของฝากแห่งเมืองกำแพง อยู่ติดถนนสายเอเชีย ขาขึ้นกรุงเทพ ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนแม่ค้ากันได้ครับ สินค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกล้วย และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย แต่ก็มีขนม มีสินค้าอย่างอื่นด้วยนะ

จบทริป 3 วัน 2 คืนในกำแพงเพชร ไม่คิดว่ากำแพงเพชรจะมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะขนาดนี้ เป็นทริปกำแพงเพชรครั้งแรกที่ประทับใจมาก สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยวจังหวัดนี้ อยากลองไปเที่ยวจังหวัดใหม่ๆ ดูบ้างผมมองว่ากำแพงเพชรเป็นอีก1ตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะที่เที่ยวครบเครื่องทั้งแนวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ บรรยากาศดี มีที่แคมป์ปิ้ง ดูวิวภูเขา
ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก ขับรถมาแค่4-5ชั่วโมงก็ได้มาสัมผัสที่เที่ยวของเมืองกำแพงเพชรได้แล้ว
ยังไงก็ฝากรีวิวนี้ไว้ด้วยนะครับ ฝากกดไลค์ กดแชร์ให้เราด้วยน้า ^^

อยากเที่ยวก็เที่ยว

วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 13.59 น.