หลังจากที่ผมเคยรีวิวหาแว่นใส่ไปเที่ยวเมื่อครั้งก่อนโน้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าสายตาผมเริ่มยาวตามอายุแล้ว  แต่ตอนนั้นผมตัดเป็นเลนส์ตามายตาปกติก่อน เพราะว่าเลนส์สำหรับสายตายาวตามอายุ นั้นจะมีราคาเกินงบไปสักหน่อย ซึ่งทำให้ผมต้องพกแว่นไปใช้งาน 2 อัน จะอ่านหนังสือต้องแว่นนึง ขับรถต้องอีกแว่นนึง

แต่ตอนนี้งบมาแล้วครับ ได้เวลาหาความสุขใส่ตัว โดยที่ผมจะเลือกตัด  เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) ซึ่งจะช่วยให้ผมสามารถมองไกลขับรถได้สบาย ๆ แถมยังมองใกล้ มองแผนที่ในโทรศัพท์ หรือจะไปใช้อ่านหนังสือ มองกล้องตอนถ่ายภาพ หรืออ่านฉลากสินค้าตัวเล็ก ๆ ได้อย่างชัดเจน โดยที่ผมไม่ต้องพกแว่น หลายอันเวลาไปเที่ยวอีกแล้ว

แน่นอนครับผมยังไว้ใจ KT-Optic ให้ดูแลเลนส์ใหม่ของผม โดยผมไปที่สาขาเดิมที่ Future Park รังสิต

สำหรับการต้อนรับจากพนักงานก็ยังดีเหมือนเดิม พอไปถึงก็บอกปัญหาสายตา และได้ไปสอบถามเกี่ยวกับ เลนส์โปรเกรสซีฟ ที่ตอนนี้เขามีเทคโนโลยีเลนส์ใหม่แล้วว่าเป็นไงบ้าง ก็ได้ความมาดังนี้ครับ

สำหรับเลนส์ที่ทางพนักงานแนะนำคือเลนส์โปรเกรสซีฟของ HOYA ซึ่ง  HOYA เองเป็นหนึ่งในเรื่องเลนส์อยู่แล้ว โดยมีเลนส์โปรเกรสซีฟหลากหลายแบบที่ทำมาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยครั้งนี้ทางพนักงานแนะนำ HOYA Lifestyle 3 ซึ่งมีจุดเด่น 4 เรื่องดังนี้

1. Binocular Harmonization เพื่อให้การปรับโฟกัสที่แม่นยําโดยไม่ต้องพยายามเพ่งอีกต่อไป และยังช่วยเพิ่มมิติของภาพ ให้ความสมจริงยิ่งขึ้น

2. LifeStyle Customisation เลนส์ที่ปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์เพื่อการมองเห็นที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยมีทั้งเลนส์ที่เน้นการใช้งาน

- Indoor เลนส์โปรเกรสซีฟที่โฟกัสระยะใกล้  ผู้ที่มีสายตายาวตามวัยและใช้เวลาส่วนใหญ่ภายในอาคาร เหมาะสำหรับอ่านหนังสือและใช้งานอุปกรณ์ดิจิตอล

-Urban เลนส์โปรเกรสซีฟที่โฟกัสได้ทุกระยะเท่ากัน เหมาะสำหรับคนที่ทำงานทั่วไป ที่ต้องการใช้งานทั้ง 2 ระยะเท่า ๆ กันเช่นการใช้งานคอมพิวเตอร์ แล้วยังต้องเล่นมือถือ ออกไปขับรถ ทำงานบ้าน

- Outdoor เลนส์โปรเกรสซีฟที่โฟกัสระยะไกลที่กว้างและชัดเจน  เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานภายนอกอาคารมีกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การคุมงานก่อสร้าง การเดินทางท่องเที่ยว การขับรถ

ซึ่งถึงแม้ว่าจะเน้นการมองลักษณะได้ ก็ยังคงความสามารถของ เลนส์โปรเกรสซีฟอยู่เช่นเดิมที่สามารถมองชัดเจนได้ 2 ระยะเช่นเดิม

3. Position of Wear Customisation เพิ่มตัวเลือกในปรับเลนส์ให้เข้ากับ ลักษณะของใบหน้าและกรอบแว่นเพื่อให้การสวมใส่แว่นตาสบายยิ่งขึ้น  นำเรื่องการเลือกกรอบแว่นตาแบบต่าง ๆ และพารามิเตอร์ของกรอบแว่นตาอัน ข้าไปร่วมในการออกแบบเลนส์ ทำให้เลนส์โปรเกรสซีฟเข้าได้กับทุกกรอบแว่นที่เราเลือกอยากลงตัว

4. Freeform Lens Calculation & Surfacing ลดการกวาดตาจากระยะไกลมาใกล้ ลดความวูบวาบของภาพ และที่สำคัญเว่นของเราจะไม่มีเส้นแบ่งขีดระหว่างเลนส์ ซึ่งทำให้ผู้อื่นมองแล้วเสียบุคลิก ดูเหมือนเป็นแว่นของผู้สูงอายุ

ผมตกลงเลือกเลนส์โปรเกรสซีฟ HOYA Lifestyle 3 Urban ซึ่งเป็นเลนส์โปรเกรสซีฟที่โฟกัสได้ทุกระยะเท่ากัน เพราะว่าผมใช้งานที่หลากหลายมาก ทั้งขับรถ ออกไปเที่ยว ดูหน้าจอมือถือ ใช้งานคอมพิวเตอร์เท่า ๆ กัน ก็เลยเลือกเลนส์ Urban ครั

หลังจากเลือกเลนส์แล้ว ก็ไป Upgrade ค่าสายตาเพื่อการตัดเลนส์โปรเกรสซีฟโดยเฉพาะ

ระหว่างนี้ผมก็เอาแว่นที่ผมพกมาด้วยให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นบริการพิเศษของทาง KT-Optic โดยจะนำแว่นของเราไปล้าง ด้วยเครื่อง Ultrasonic Cleaner ซึ่งจะสามารถขจัดคราบแบคทีเรีย   ทำให้แว่นตาของคุณเหมือนใหม่ ปราศจากเชื้อโรค และยัง ตรวจเช็คองศาของแว่นตา ด้วย Parameter Board พร้อมตั้งศูนย์แว่นตา ซึ่งถ้าหากอะไหล่ชำรุดเช่น นอต แป้นจมูก ก็เปลี่ยนให้ฟรี ถึงแม้ว่าไม่ได้ตัดแว่นจากที่นี่ก็ตาม ( แอบกระชิบว่า ขนแว่นเก่า ๆ มาได้เลยครับเขาไม่ว่า )

ระหว่างนี้เราก็เข้าห้องไปวัดสายตากันเลยครับ ที่นี่ใช้ระบบตรวจวัดสายตาด้วย ระบบ KTAC 15 ขั้นตอน  ซึ่งใช้เครื่องวัดสายตาด้วยระบบดิจิตอล สามารถอ่านค่าเฉพาะบุคคลอย่างแม่นยำ สามารถทราบค่าสายตาของแต่ละบุคคลเพื่อนำมาประกอบแว่นสายตาที่ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจด้วยเครื่อง Autirefractor

ขั้นตอนที่2 ตรวจสอบการใช้งานสายตา

ขั้นตอนที่3 ตรวจสอบกล้ามเนื้อตา

ขั้นตอนที่4 ตรวจสอบการมองเห็นสี

ขั้นตอนที่ 5 การแยกประสาทการมองเห็นสี

ขั้นตอนที่ 6 ตรวจสอบสายตาหลัก

ขั้นตอนที่ 7 ตรวจสอบกำลังการเพ่งมอง
ขั้นตอนที่ 8 การแยกโรคตาจากปัญหาสายตา
ขั้นตอนที่ 9 การใส่เลนส์หาค่าสายตา
ขั้นตอนที่ 10 การวัดการเอียงของสายตา
ขั้นตอนที่ 11 การหาค่าความเหมาะสม

ขั้นตอนที่ 12 ใส่แว่นตัวอย่าง

ขั้นตอนที่ 13ตรวจหาค่าสายตาตามอายุ

ขั้นตอนที่ 14 วัดจุดประกอบของเลนส์

ขั้นตอนที่ 15 วัดระยะห่างของดวงตา

หลังจากวัดสายตาเสร็จแล้ว ก็มาเลือกแว่น ซึ่งที่นี่มีแว่นหลายแบบมาก เราสามารถหยิบเลือกได้เองโดยไม่ต้องขอให้เจ้าหน้าที่เปิดตู้แต่อย่างใด สามารถเลือกได้อย่างอิสระ

แต่ถ้าเลือกไม่ได้ที่นี่จะมี Style Advisor แนะนำในเลือกแว่นตาให้เหมาะสมกับรูปหน้าและสไตล์ของเรา

แต่ถ้าเลือกไม่ได้ตัดสินใจไม่ถูก ก็สามารถใช้เครื่อง Visioffice  ในการเลือกแว่นที่เหมาะสมกับใบหน้าของเราได้ด้วย แหม่ทันสมัยจริง ๆ ที่นี่

เสร็จสรรพเราได้แว่นที่ต้องการแล้วได้ค่าเลนส์ที่ถูกต้องแล้ว สำหรับเลนส์โปรเกรสซีฟนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการตัดประกอบเลนส์ประมาณ 2 อาทิตย์ครับ เรียบร้อยจ่ายเงินพนักงานก็มาส่งถึงหน้าร้านเลยครับ

โดยจะมีเจ้าหน้าที่โทรแจ้งให้มารับแว่นที่ประกอบเลนส์เสร็จแล้ว ระยะเวลาการตัดประมาณ 2 สัปดาห์ครับ

เอาละครับวันนี้ผมมารับแว่นที่ตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยการส่งมอบแว่นพนักงานจะแนะนำวิธีการใช้งานและบำรุงรักษาแว่นทั้งการเช็ด และการทำความสะอาด รวมทั้งรายละเอียดการรับประกัน

เสร็จเรียบร้อยแล้วพนักงานก็มาส่งเราที่หน้าร้าน บริการประทับใจมากครับ

คราวนี้ผมก็ได้แว่นใส่ไปเที่ยว ขับรถ และทำงาน เสร็จสรรพในแว่นเดียวโดยไม่ต้องพกแว่นไปหลาย ๆ อันอีกแล้ว

กินเที่ยว360

วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 23.41 น.