วันนี้จะพามาชมสถานที่เก่าแก่มีเรื่องราวของจังหวัดกาญจนบุรี

โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี อยู่ริมถนนแสงชูโตเลยครับ อยู่ระหว่างสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรีและสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี

ประวัติของที่นี่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายช่างชาวเยอรมัน เริ่มเดินเครื่องจักรผลิตตั้งแต่ พศ.2478 แต่มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการคือ พศ.2481 โดยพระยาพหลพลพยุหเสนา รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธี

ช่วงที่เปิดใหม่ๆสมัยนั้น โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีถือว่าเป็นโรงงานกระดาษที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดของประเทศ ผลิตกระดาษเพื่อนำไปทำธนบัตรโดยวัตถุดิบหลักคือเยื่อไม้ไผ่ ถึงกับมีเส้นทางรถไฟเข้ามาส่งวัตถุดิบในโรงงานเลยสมัยนั้นชาวบ้านลือกันว่าเป็นทางรถไฟเข้าฐานทัพญี่ปุ่น

แต่จากความเป็นจริงโรงงานกระดาษได้เปิดทำการและเดินเครื่องอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2478 มาแล้ว โรงงานกระดาษไทย จึงเป็นโรงงานผลิตกระดาษที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น โดยให้โรงงานกระดาษทหารไทยเป็นโรงงานผลิตกระดาษเพื่อพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกของประเทศไทย โรงงานกระดาษทหารกาญจนบุรี ได้ทำการผลิตกระดาษกระดาษที่ทำจากเยื่อไม้ไผ่มาตลอด ในเวลาต่อมาในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อโรงงานกระดาษไทยเฉยๆ

จากการที่โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ต้องผลิตกระดาษออกมาเป็นจำนวนมากการทำงานของพนักงาน และเครื่องจักร จึงต้องทำงานและเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานจึงต้องทุกแบ่งให้ทำงานเป็นช่วงๆที่เราเรียกว่า “ทำงานเป็นกะ” การเข้าทำงานของพนักงานโรงงานว่าตัวเองจะเข้ากะเมื่อไร ทางโรงงงานกระดาษ ก็จะมีสัญญาณเตือนให้พนักงานรู้อยู่เสมอ ด้วยการเปิดสัญญาณที่เราเรียกกันว่า “หวูดโรงงาน” เสียงหวูดนี้จะดังได้ยินไปไกลมากทั้งตลาดบ้านเหนือและบ้านใต้เลยทีเดียว และการเปิดหวูดนี้ก็เพื่อเป็นการเตือนให้พนักงานเตรียมพร้อมที่จะไปทำหน้าที่ของตนเองได้แล้ว

ภายในตึกไม่สามารถเขาไปดูได้ครับ เนื่องจากยังรกไปด้วยเศษซากปรักหักพัง

เพราะด้วยตัวตึกโรงงานที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงามตามแบบของสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวอาคารเป็นทรงยุโรปสมัยกลาง มีปล่องไฟสูงเด่นเป็นเอกลักษณ์ใครที่เดินทางผ่านมา ก็จะสังเกตเห็นได้ดีเลยค่ะ เป็นผลงานการสร้างจากช่างชาวเยอรมันค่ะ ในสมัยนั้นค่ะ เลยทำให้ที่ โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี กลายเป็นอีกสถานที่เช็คอินถ่ายรูป ของเมืองกาญฯ เพราะมีความคลาสสิก ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยชิค ไม่เหมือนใครมากๆ พอได้เริ่มมีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่ มีสนามหญ้าสีเขียวด้านหน้า ก็ทำให้บรรยากาศโดยรอบๆ นั้นสวยขึ้น สีเขียวของหญ้าตัดกับสีของตึกได้อย่างสวยงามมากๆ เหมาะแก่การถ่ายรูป

หากใครว่างๆ มาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ลองมาแวะชมที่นี้ดูครับ

เดินชิวๆถ่ายรูปรูปและยังได้เดินถนนคนเดินปากแพรกที่อยู่ด้านหลังโรงงานด้วยครับ

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 15.17 น.