"บทนำ"

เชียงราย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่าและประเทศลาว เมืองเชียงรายมีประวัติศาสตร์อันยาวนานนน............................. นานไปนะ พอเถอะ ^^

เชื่อว่า หลายๆคน คงมีแพลนอยากไปเที่ยวภาคเหนือ อยากไปสัมผัสอากาศหนาว ภูเขา และสายหมอก แต่ก็ไม่รู้จะไปที่ไหนดี ลองมาเที่ยวเชียงรายดูมั๊ยล่ะ ลองมาสัมผัสอากาศเย็นๆ กาแฟอุ่นๆ กับวิวดีๆ ดอกไม้สวยๆ ไปด้วยกัน เที่ยวแบบไม่รีบร้อน Slow Life สุดๆ แล้วทริปนี้

"แผนการท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน"

Day 1: ชิมกาแฟ Akha Mino - เที่ยวไร่สิงห์ยามเย็น - ถนนคนเดินเชียงราย

Day 2: ไหว้พระธาตุดอยตุง - สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง - กาแฟผาฮี้ - ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

Day 3: วัดร่องเสือเต้น - Panor Coffee - กลับบ้านกัน

"การเดินทาง"

ทริปนี้เราไปมาเมื่อประมาณเดือนภุมภาพันธ์ นั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินเชียงราย แล้วเช่ารถต่อ

"ค่าใช้จ่ายของทริปนี้"

สำหรับเรื่องค่าใช้จ่าย ต้องบอกว่าเลยว่า ไม่มี.......ไม่มีค่าใช้จ่าย???

ไม่มีเก็บข้อมูลไว้เลยจ้า เพราะเราไม่ชอบจดจำเรื่องค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ รู้แค่ว่า ไปแล้วมีความสุข สามารถจ่ายได้โดยไม่ทำให้เราลำบากในวันข้างหน้า ก็เพียงพอแล้ว คิดเยอะไปก็เที่ยวไม่ค่อยสนุก 5555

เกริ่นนำไปเยอะ ได้เวลาไปเที่ยวกันแล้ว Let Go !!!

-------------------------------------------------------------------------

"DAY 1"

หลังจากลงเครื่อง หาข้าวเช้ารองท้องนิดหน่อย พอให้อิ่มแปล้ ก็อยากไปหากาแฟกินเบาๆ ที่ AKHA MINO ร้านอยู่ไม่ไกลจากวัดร่องขุ่น ที่นี่เป็นร้านกาแฟ ที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการผลิตกาแฟไว้ครบครัน

คัดแยกเมล็ดกาแฟ

เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วแล้ว

กาแฟร้อนๆ หอมกรุ่น พร้อมเสริฟจ้า
ฝั่งตรงข้ามของร้านเป็นบรรยากาศแบบวิวทุ่งนา

บ่ายคล้อยๆ แดดร่ม ลมตก ไปต่อกันที่ ไร่สิงห์ปาร์ค ตั้งใจจะไปทานอาหารเย็นที่นี่ด้วย

บรรยากาศยามบ่ายแดดไม่ค่อยแรงมาก สามารถเช่าจักรยานปั่นไปเที่ยมชมภายในไร่ได้ น่าสนุกไม่น้อย

บรรยากาศเหมือนอยู่ต่างประเทศเหมือนกันนะเนี่ย ^^

มีคนโรยตัวมาจากด้านบนพอดี

ช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่ ดอกเหลืองเชียงราย กำลังบานพอดี (ดอกเหลืองเชียงรายบานช่วงมกราคม - เมษายน)

พระอาทิตย์ใกล้ตกแล้ว บรรยากาศพระอาทิตย์ตกยามหน้าหนาวนี่สวยจริงๆ

มื้อเย็นวันนี้ขอฝากท้องไว้ที่ ร้านภูภิรมย์ ค่ะ

บรรยากาศดี วิวดี ดนตรีคลอเบาๆ อิ่มจนอยากจะหลับ 555

มีดนตรีสดสไตล์คันทรีด้วย

ก่อนกลับ ถ่ายรูปพี่สิงห์ กับแสงไฟยามค่ำ เป็นที่ระลึกซักรูป

อิ่มแล้วไปเดินย่อยอาหารก่อนนอนที่ ถนนคนเดินเชียงรายกันต่อ ^^

ประมาณ 20.00 ที่หอนาฬิกาเชียงราย จะจัดแสดงแสง สี เสียง โดยแสงไฟจะเปลี่ยนไปเป็นสีต่างประกอบดนตรี ประมาณ 15 นาที (หอนาฬิกาแห่งนี้ออกแบบโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์)

เมื่อยล้ามาทั้งวัน คืนแรกนี้ เราพักที่ Sann Hotel อยู่ไม่ไกลจากถนนคนเดิน และหอนาฬิกา มีที่จอดรถ

ตามไปดูบรรยากาศภายในห้องพักกัน

มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ครบ

สระว่ายน้ำอยู่ด้านหลังตึก ได้แต่ดู ไม่กล้าว่ายน้ำ เพราะว่ายน้ำไม่เป็น 55

"DAY 2"

วันนี้แผนแน่นมาก รีบตื่นแต่เช้า ทานข้าวเช้าเรียบร้อย ก็มุ่งหน้าไปยัง พระธาตุดอยตุง เป็นพระธาตุปีเกิดประจำปีกุน ครั้งแรกมาเชียงรายไม่ได้มาไหว้ ครั้งนี้เลยตั้งใจว่าจะต้องไหว้พระธาตุดอยตุงให้ได้

มีทางเดินไปยังจุดชมวิว

ออกจากวัดพระธาตุดอยตุง ก็มุ่งหน้าไปยัง สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ อยู่ห่างจากสวนแม่ฟ้าหลางประมาณ 10 กิโลเมตร (ครั้งที่แล้วเรามาสวนแม่ฟ้าหลวงแล้ว)

เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่ 07.00 - 17.30 น.

ค่าเข้าชม: บุคคลทั่วไป 90 บาท / นักเรียน นักศึกษา 45 บาท / เด็กสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร เข้าฟรี

ด้านในสวนพื้นที่กว้างมาก ร่มรื่น เย็นสบาย เงียบสงบ คนมาเที่ยวค่อนข้างน้อย

ที่นี่สวยจริงๆ ยังเดินไม่ทั่ว กว่าจะรู้ตัว ก็เลยเที่ยงมาแล้ว เราต้องไปต่อ ไว้มีโอกาสจะกลับมาใหม่

จุดหมายต่อไปที่ใฝ่ฝันถึง อยากไปจิบกาแฟ นั่งห้อยขาที่ดอยผาฮี้ กะเค้าบ้าง

ระหว่างทางผ่าน จุดชมวิวแนวเขตแดนไทย - พม่า

ถัดจากจุดนี้ก็ถึงทางเข้า บ้านผาฮี้ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ท่ามกลางหุบเขา ด้วยระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 1200 เมตร ทำให้เป็นแหล่งผลิตกาแฟพันธ์ุอาราบิก้าคุณภาพดี หอมกรุ่น

ที่นี่มีบริการห้องพักในราคาหลักร้อย

มาแล้วก็ต้องไปเที่ยว สะพานไม้ไผ่บ้านผาฮี้ เสียค่ารถรับส่งไป – กลับ คนละ 60 บาท

และก็ต้องไปตามรอยปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 หมูป่าที่ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

สระขุนน้ำมรกต เป็นที่รับน้ำที่สูบออกมาจากถ้ำ

มื้อเย็นวันนี้เราฝากท้องกันที่ ภัตตาคารหยิงปิงยูนนาน ร้านอาหารจีนยูนนานที่โด่งดัง แห่ง อ.แม่สาย

บรรยากาศภายในร้าน

อาหารที่เราสั่ง

คืนที่ 2 นี้พักที่ The Room @ Maesai ห้องพักสะอาด ห้องน้ำกว้างมาก รวมอาหารเช้า ราคาไม่แพง ตรงหน้าตึกพักเป็นลานกว้าง มาถึงตอนแรกนึกว่าเป็นคอมมูนิตี้มอล 555 เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปหน้าตึกมา ไปดูห้องพักกัน

"DAY 3"

เช้าวันนี้ไปเที่ยว วัดร่องเสือเต้น กันค่ะ ศิลปะปูนปั้นคล้ายๆ วัดร่องขุ่น แต่สีวัดที่โดดเด่นเป็นสีน้ำเงิน-ทอง

มื้อส่งท้ายของทริปเชียงราย ฝากไว้ที่ Panor Coffee House ร้านกาแฟและอาหารสไตล์สวนแบบยุโรป

มื้อเที่ยงจ้า

ขนมเค้ก - ของหวาน หน้าตาน่ากินมาก ส่วนรสชาติ สำหรับเราก็ถือว่าดีเลยทีเดียวแหละ

มีห้องสำหรับจัดเลี้ยงเป็นหมู่คณะด้วยนะ เดินข้ามสระน้ำไป คิดว่าถ้ามาตอนเย็นๆ คงสวยดี

หลังจากทานข้าว-ของหวาน อิ่มกันถ้วนหน้า ก็ต้องดำเนินภาระกิจเตรียมตัวขึ้นเครื่องกลับบ้าน

บอกลาจังหวัดเชียงราย ไว้มีโอกาส จะกลับมาใหม่นะ

... ที่นี่ก็ดีนะ ...

ที่นี่ก็ดีนะ 5365

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 12.00 น.