อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ ชื่อนี้คนที่ไปเที่ยวเชียงใหม่น่าจะรู้จักดี เพราะมี "ดอยหลวงเชียงดาว" ที่มีความสูง 2,225 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางเป็นพระเอก แต่วันนี้เราไม่ได้ไปขึ้นดอยหลวงเชียงดาวครับ แต่จะไปพักผ่อนปล่อยใจไปกับสายน้ำที่ "บ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ" ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับดอยหลวงเชียงดาวนั่นเองครับ

หากเดินทางมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ บ้านแม่แมะ เชียงดาวจะอยู่ก่อนถึงตลาดอำเภอเชียงดาวประมาณ 6 กม. เลี้ยวซ้ายออกจากถนนหมายเลข 107 ตรงซอยที่มีป้าย "โรงเรียนบ้านแม่แมะ" เข้าไปอีก 9 กม.ก็จะถึงที่พัก

ถนนเข้าบ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ เป็นถนนที่รถเก๋งรถกระบะทั่วๆไปสวนกันได้แบบพอดีเป๊ะๆ การขับรถขึ้นไปบ้านแม่แมะไม่ยาก ไม่ชันมาก แต่จุดที่ต้องระวังคือโค้งอับสายตาเยอะกับถนนที่ค่อนข้างแคบ แนะนำให้เปิดกระจกและบีบแตรทุกครั้งที่จะเข้าโค้งอับสายตาครับ

ถึงแล้วครับ ที่นี่เป็นกลุ่มโฮมสเตย์ที่มีที่พักอยู่หลายแห่ง ประตูทางเข้าจะใช้ร่วมกันแบบนี้ ส่วนรถที่ขับมาจะจอดริมถนนแถวนี้หรือจะขึ้นไปจอดบนวัดแม่แมะก็ได้ครับ จากนั้นก็เดินเข้าทางนี้ได้เลย บ้านระเบียงน้ำ แม่แมะจะอยู่ด้านในสุดเดินลงเนินกันยาวๆครับ

เดินไม่ถึงห้านาทีก็มาถึงหน้า "บ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ" เรียบร้อย เข้าไปด้านในจะมีจุดให้วางรองเท้า ถอดรองเท้าไว้ที่นี่นะครับ ส่วนด้านในจะมีรองเท้าแตะให้ใส่ ส่วนถ้าเดินแยกไปทางซ้ายจะเป็นร้านกาแฟ ถ้าใครไม่ได้พักที่นี่จะมาทานกาแฟก็ไม่เลวนะครับ ก่อนเข้าที่พักพาไปร้านกาแฟก่อนแล้วกัน

บรรยากาศดีทีเดียว จุดเด่นของที่นี่ไม่ใช่วิวสูงหรือยอดดอยแต่เป็นวิวห้วยที่ไหลผ่านบ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ ซึ่งห้วยนี้ชื่อ "แม่ซ้าย" เป็นลำธารสายหนึ่งที่จะไหลไปลงแม่น้ำปิง

หลังจากชิมกาแฟไปแล้ว ไปดูห้องพักกันบ้างครับ ห้องพักที่นี่จะแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ๆคือห้องแบบธรรมดาที่เรียกว่า "River Tree View" กับห้องพักแบบ VIP ซึ่งมีอยู่เพียงห้องเดียวเท่านั้นเรียกว่า "River Tree View with Jacuzzi บอกก่อนเลยครับว่าที่นี่ไม่ใช่ที่พักแนวหรูหรา หรือมีความสะดวกสบายให้เต็มพิกัด ที่นี่ไม่มีโทรทัศน์หรือเครื่องปรับอากาศนะครับ แต่ Wifi ก็แรงพอที่จะดูซีรีส์เกาหลีแบบ FullHD ได้สบาย

ราคาห้องพักแบบธรรมดาจะคิดเป็นรายท่านนะครับ ท่านละ 750 บาทรวมอาหารเย็นและเช้า ส่วนห้อง "River Tree View with Jacuzzi" ปกติราคา 4,900 บาท/คืน แต่ช่วง 28 ต.ค. 63 - 30 พ.ย. 63 จะเป็นราคาพิเศษ 3,900 บาท/คืน ซึ่งเป็นราคารวมอาหารเย็นและเช้าเช่นเดียวกัน ถ้าจะเสริมเตียงก็เพิ่มเพียงท่านละ 500 บาทครับ ส่วนท่านใดจะนำของสดขึ้นมาทำอาหารถ้าจะให้ที่นี่จัดการเรื่องขยะให้ จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม 150 บาทนะครับ เพราะต้องนำไปทิ้งที่อื่น

ห้องพักจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งใหญ่ๆคือฝั่งเดียวกับร้านกาแฟและอีกฝั่งจะอยู่ข้ามห้วยไป ซึ่งมีทางเดินทำไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

จุดเด่นของที่นี่คืออากาศดีมากๆ ตั้งแต่เดินจากถนนลงมาถึงบ้านระเบียงน้ำ รู้สึกได้เลยว่าอากาศเย็นกว่าข้างบน อาจจะเพราะว่าที่นี่อยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่และมีสายน้ำไหลผ่านตลอดเวลา เลยทำให้เย็นเป็นพิเศษ

ห้องพักหลายแบบจัดวางไว้หลายมุมของบ้านระเบียงน้ำแม่แมะ มีตั้งแต่ห้องสำหรับ 2 คน จนถึงขนาด 8 คนเลย ห้องพักทุกแบบมีห้องน้ำในตัวหมดนะครับ เหมาะกับการมาพักแบบหมู่คณะจริงๆ ใครที่ชอบเที่ยวแบบลุยๆหน่อย ไม่เน้นความสะดวกสบายแบบสุดๆ แต่ชอบการมานั่งสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแท้ๆ ทานอาหารริมห้วย นั่งคุยกับเพื่อน ที่นี่เหมาะนักแหละ

สำหรับคู่รักแนะนำห้องนี้เลยครับ River Tree View with Jacuzzi ซึ่งเป็นห้อง VIP ที่มีเพียงห้องเดียวเท่านั้น ห้องนี้จะอยู่อีกมุมหนึ่งของที่พักนะครับ ค่อนข้างห่างจากห้องพักกลุ่มอื่นทำให้มีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมากทีเดียว แถมถ้าห้องอื่นๆทำอาหารทานกันก็ไม่รบกวนมากนัก

ถึงห้อง VIP แล้วครับ จะเรียกห้องก็ไม่เชิงเพราะแทบจะได้บ้านไปทั้งหลังเลย จากรั้วเข้ามา ด้านนอกจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง พาเพื่อนมานั่งเล่นนอนเล่นได้เป็นสิบคนสบายๆ ข้างๆมีที่เอนหลังชมธรรมชาติ ส่วนหน้าห้องนอนเป็นเคาท์เตอร์บาร์ไว้นั่งดื่มสบายๆ

ห้องนอนค่อนข้างโปร่งสบาย ฝั่งหนึ่งเป็นกระจกบานใหญ่ที่เปิดรับลมได้ มีพัดลมเพดานช่วยระบายความร้อน เตียงเป็นแบบเตียงคู่นอนสบาย ตกแต่งด้วยภาพวาด ดูหรูหราทีเดียว แต่ห้องนอนไม่ใช่ไฮไลท์ของที่นี่ครับ แต่อยู่ในห้องถัดไปต่างหาก

อ่างอาบน้ำนี้คือไฮไลท์ของที่นี่ ตอนเปิดประตูเข้ามาเห็นต้องร้อง "ว้าว" แน่ อ่างอาบน้ำวางอยู่ตรงกลางถัดจากอ่างก็เป็นป่าเลยไม่มีหน้าต่างอะไรทั้งสิ้นเรียกว่าสัมผัสธรรมชาติกันแบบเต็มๆ ส่วนใครเขินก็มีม่านบังตาไว้หน่อยหนึ่งแต่ฝั่งตรงข้ามเป็นป่าครับไม่มีใครเห็น

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆในห้องน้ำก็มีให้ครบถ้วน ที่แปลกคือมีโถปัสสาวะสำหรับผู้ชายด้วย ซึ่งในที่พักอื่นๆไม่เคยเห็น เรียกว่าสะดวกทีเดียว และแน่นอนว่าถ้ามีอ่างแบบนี้ต้องมี bath bomb ไว้ตีฟองในอ่างด้วยแน่นอน มีหลายกลิ่นให้เลือกตามความชอบด้วยนะครับ

ได้หนังสือเล่มโปรดสักเล่ม นอนแช่น้ำอุ่นๆ ฟองนุ่มๆ ฟังเสียงนก แมลงและน้ำที่ไหลอยู่ข้างๆ ไม่ทันไรอาจจะหลับคาอ่างได้ เพราะมันช่างผ่อนคลายเสียจริง

แค่บ่ายสาม แดดก็เริ่มร่มแล้ว อย่างว่าแหละครับอยู่กลางป่ากลางเขาก็จะมืดเร็วหน่อย จะมาเดินเล่นด้านล่างหรือจะแช่น้ำในห้วยก็ได้ น้ำไม่ลึกไม่แรงมากมีบางช่วงลดระดับเป็นน้ำตกเล็กๆให้ได้เล่นสนุกได้บ้าง ลูกค้ากลุ่มอื่นๆเริ่มมากันแล้วทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้นทันตา แต่ไม่ได้วุ่นวายนะครับดูทุกคนมาที่นี่ก็เพื่อสัมผัสธรรมชาติกันจริงๆ

ตกเย็นก็ได้เวลาอาหารเย็น ซึ่งรวมอยู่ในราคาห้องพักเรียบร้อยแล้ว อาหารอร่อยเชียวครับถึงจะเป็นอาหารง่ายๆ ผักบางอย่างก็เป็นผักที่ขึ้นอยู่ในป่าแถวนั้น ที่ชอบคือ "จอผักกาด" ซึ่งเป็นอาหารเหนือแท้ๆเลยครับ "จอ" แปลว่าการต้มในน้ำ ส่วน "ผักกาด" จริงๆแล้วคือ "ผักกาดจ้อน" หรือ "ผักกวางตุ้ง" นั่นเอง รสชาติของจอผักกาด ผมว่าคล้ายๆเกาเหลาหมูตุ๋นใส่พริกปรุงรสจัดหน่อย แปลกลิ้นสำหรับคนกรุงดีจริง

อาหารเช้าวันถัดมาผมไม่ได้ชิมครับ เพราะต้องรีบเข้าเมืองแต่เช้ามืด เท่าที่ทราบคือเป็นข้าวต้มเป็นหลัก โดยรวมแล้ว "บ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ" ไม่ได้หรูหราหรือสะดวกสบายแบบสุดๆ ที่นี่เน้นความเป็นธรรมชาติและความเรียบง่าย

ถ้ามาเที่ยวเชียงใหม่ หรือเชียงดาว ลองแวะมาพักที่นี่สักคืนครับ ทิ้งทีวี ทิ้งโลกโซเชียล หาหนังสือสักเล่มมานั่งอ่านไปจุ่มขาในน้ำเย็นๆไป ผ่อนคลายตัวเองให้เต็มที่ก็ไม่เลวนะครับ...สวัสดีครับ

ช่องทางการติดต่อ "บ้านระเบียงน้ำ แม่แมะ"

หมายเลขโทรศัพท์: 064-9596539

Facebook: https://www.facebook.com/Baanr...

Website: https://www.baan-rabiangnam.co...

Pratuneung

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 15.02 น.