อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอวังทอง อำเภอนครไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีสภาพธรรมชาติ ทิวทัศน์ และลักษณะทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแหล่ง เช่น ถ้ำ น้ำตก ทุ่งหญ้าโล่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด มีเนื้อที่ประมาณ 789,000 ไร่ หรือ 1,262.40 ตารางกิโลเมตร

สำหรับทริปนี้ เป็นทริปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการออกภาคสนามของรายวิชาหนึ่งในคณะครับ

วันแรก 22 ธ.ค. 57

ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยในตอนเช้า ถึงแยกแคมป์สนประมาณ 16.00 น. และต่อรถสองแถวเข้าไปจนถึงอุทยานฯ หน่วยหนองแม่นาในตอนเย็น ประมาณ 18.00 น. สัญญาณ DTAC ดับสนิท AIS รอด แต่ปัจจุบันนี้ไม่แน่ใจว่า DTAC มีสัญญาณหรือยังนะครับ

คืนแรก อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศา

วันที่สอง 23 ธ.ค. 57

ตอนเช้า ตื่นมาชมทะเลหมอกบริเวณทุ่งหญ้า เวลา 6.45 น. อุณหภูมิ 5 องศา

จากนั้น เดินศึกษาธรรมชาติไปยังแก่งวังน้ำเย็น ระยะทางประมาณ 7 กม. ใช้เวลาเดิน 3 ชม. ซึ่งเส้นทางนี้ สามารถขับรถไปได้เช่นกัน แต่ควรเป็นรถยกสูง และหากเลยแก่งวังน้ำเย็นไปอีก จะเป็นทุ่งโนนสน แต่ไม่ได้ไปถึงตรงนั้นครับ

แก่งวังน้ำเย็นเป็นแก่งหินขนาดใหญ่กว้าง 40-50 เมตร ยาวหลายร้อยเมตร ประกอบด้วยแก่งหินขนาดใหญ่หลายแก่ง โดยในระหว่างแก่งแต่ละแก่งเป็นวังน้ำลึกขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา) ไปตามทางที่จะไปทุ่งโนนสนประมาณ 7 กิโลเมตร แล้วมีทางแยกเข้าไปอีก 500 เมตร ระหว่างทางเป็นป่าเต็งรัง ป่าสนเขา และป่าเบญจพรรณ มีโอกาสพบนกมากมายหลายชนิด เช่น นกหัวขวานใหญ่สีเทา นกโกโรโกโส ฯลฯ บริเวณแก่งวังน้ำเย็นยังมีผีเสื้อให้ชม เช่น ผีเสื้อถุงทองป่าสูง ผีเสื้อหนอนคืบสไบแดง เป็นต้น สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี

หลังจากนั่งเล่นที่แก่งวังน้ำเย็นกันซักพักก็กลับที่ทำการกันครับ

เส้นทางที่เราเดินมา

สำหรับคืนนี้ อากาศเย็นกว่าเมื่อคืน น่าจะประมาณ 5-10 องศาได้ และดาวสวยมาก เต็มท้องฟ้าเลย แนะนำให้ลองมาสัมผัสดูครับ

วันที่สาม 24 ธ.ค. 57

ตอนเช้า ตื่นตี 5 มาชมพระอาทิตย์ขึ้นกันที่ศาลาดุสิตา เส้นทางเดียวกับแก่งวังน้ำเย็น อยู่ห่างจากที่ทำการ 3 กม.

หลังชมพระอาทิตย์ขึ้นกันแล้ว ก็กลับมาที่พัก ไปเดินศึกษาธรรมชาติเส้นทางในป่าครับ

จานั้น กลับที่พักในช่วงบ่าย และ discuss กับอาจารย์นิดหน่อยครับ สำหรับคืนนี้ อากาศเย็นเหมือนเดิม แต่ไม่เท่าคืนที่แล้ว

วันที่สี่ 25 ธ.ค. 57

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปนี้ และเดินทางกลับครับ

เช้าวันนี้ อากาศเย็นแต่ไม่มีหมอกแล้ว อุณหภูมิประมาณ 10 องศา

หลังจากทานข้าวเช้า ก็ได้เวลาเดินทางกลับ ขากลับนั่งรถสองแถวกลับออกมาที่แยกแคมป์สนเหมือนเดิม และขึ้นรถบัสกลับ เป็นอันจบทริปนี้ครับ

Peerawit

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 12.09 น.