It is my first hometown visit this year! 2020! It's been a long time. I missed Esan food, local market, going to rice field, collecting vegetables and fruits and etc.

If you have never been to Northeast of Thailand (Esan), you should start reading my review :) Destination is Kalasin province. Wiki- Kalasin province

I will sum up a short story with pictures and links. Please share if you like it :)

เริ่มเลยจ้า จะไม่พูดเยอะรอบนี้ หราาาาาา

ทริปนี้ม่ะมี้เดินทางกลับบ้านเกิดที่กาฬสินธุ์ค่ะ บินลงขอนแก่นแล้วขับรถ(พ่อมารับ)ไปอีก90กม. เส้นทางที่ผ่านคือน้ำพอง กระนวน และบ้านม่ะมี้คือบ้านโคกเครือ อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอีกอำเภอนึงที่ไม่มีคนรู้จักมากเท่าไหร่แต่ติดขอนแก่นเลยทำให้การเดินทางมาขอนแก่นค่อนข้างง่าย ม่ะมี้เองก็มาเรียนในขอนแก่นตั้งแต่เด็กๆเลยค่ะ เอาเป็นว่าถึงจะอยู่บ้านนนอกแต่เรียนในเมืองเด้อค่าาาาา

ถึงบ้าน ให้ภาพเล่าเรื่อง ..................

เจดเอนจอยทุกสิ่งทุกอย่าง จนทำให้เราๆเองอยากกลับไปเป็นวัยเด็กเลยไหมคะ ไร้เดียงสา ไม่เครียด ไม่เหนื่อย ไม่คาดหวังและไม่ต้องทำงานหาเงิน 555555

จากนั้นยายก็ต้อนรับด้วยการพานั่งมอเตอร์ไซค์ทัวร์รอบหมู่บ้าน ป่าวประกาศว่าหลานสาวชั้นมาเยี่ยมนะ (คนรู้ทั้งหมู่บ้านจ้า)

ม่ะมี้พอได้หายเหนื่อยก็เดินรอบบ้าน เก็บผักเก็บผลไม้รอบบ้าน ตอนนี้ที่กำลังมีคือ เสาวรส หรือ หมากกะทกลกที่คนบ้านเฮาเรียก สุกคาต้น บีบสดๆเอน้ำมาดื่มค่ะ รู้เลยว่ากว่าจะได้ครึ่งขวดเราต้องผ่าเป็นสิบลูก เจดเป็นคนเก็บให้นะคะ น่ารักใช่ไหมล่ะ

มันเป็นเครือไม้เลื้อยนะคะ ปลูกง่าย(ยายปลูก) ม่ะมี้ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้นค่ะ

It's a passion fruit time! Fresh and sour from home sweet home :)

และที่ขาดไม่ได้คือ............................ความสนุกของเด็กหญิงเจด ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

แถวบ้านม่ะมี้ไม่มีตลาดค่ะ ถ้าจะไปต้องขับรถไปในตัวอำเภอแต่ว่าทุกวันอาทิตย์จะมีตลาดคลองถมที่มาเปิดตรงลานมัน(สำปะหลัง) ซึ่งม่ะมี้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปแป๊บเดียว พาเจดไปเปิดโลกกว้าง โลกที่เมืองกรุงไม่สามารถให้เราได้

"ตลาดคลองถม"

"ตลาดนัด"

"Flea market"

"Sunday market"

"Local market "

ถนัดเรียกอันไหนก็อันนั้นแหล่ะค่ะ ร้านส่วนใหญ่เป็นของที่ชาวบ้านเอามาขายเช่น ผัก ผลไม้ ขนม ข้าวแกง กับข้าวลาวๆ อาหารลาวๆ

ไอติมแท่ง มันคือเอาน้ำหวานหรือน้ำอัดลมมาเทใส่แท่งแล้วหมุนๆในน้ำแข็งให้มันแข็งตัว 3 ไม้ 10 บาทเจดก็จัดเลยสิคะสิบบาท

It was her first time having ice-pop, unlike ice-cream (3 pcs for 10 Baht)...its very cheap.

This was one of Jade favorite moments back home while we were staying there. It costs 20THB but the fun she got was extremely free.

แท่น แท๊นนน..........รถไฟหมุนสไตล์บ้านเฮา ราคากันเอง 20 บาท กี่รอบไม่รู้ รู้แต่ว่ายืนรอจนเมื่อยขา แม่ๆคนไหนอยากเดินซื้อของแบบสบายๆก็เอาลูกมาเล่นหรือปล่อยลูกไว้แถวนี้กับพ่อ กิจกรรมก็จะมีระบายสีตุ๊กตา เล่นบ้านสไลด์เด้อ รอบละชั่วโมง ชั่วโมงละ20บาทเช่นกัน เจดเล่นได้แค่รถไฟหมุนเพราะอายุยังไม่ถึง แต่ก็ถือว่าม่ะมี้ได้พาเค้ามาเปิดโลกที่เด็กๆบ้านนอกสนุกกับเครื่องเล่นแบบนี้ที่เราหาไม่ได้ในเมืองกรุง

This was how we ate in the middle of rubber tree field. I had to bring Jade to feel and experience it as I have raised up like this.

อีกประสบการณ์ของเจดที่ลืมไม่ได้เลยคือ กินข้าวที่ไร่ยาง ปูเสื่อ(ขาดๆ) จกข้าวเหนียว ห่อปิ่นโต นั่งกลางป่าแบบไม่มีคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ ทุกอย่างไม่ลงตัวแต่มีความสุขที่หาจากที่ไหนไม่ได้

ม่ะมี้โตมาแบบนี้ค่ะ ไปดำนา ถอนต้นกล้า(ต้นข้าวตอนอ่อนๆ) หาปลาข่อน เกี่ยวข้าว ทำบ้านจากฟางข้าวแล้วเข้าไปนอนเล่นรอพ่อแม่ทำงาน กินกลางทุ่ง ปิ้งปลากินแบบโรยเกลือ

อธิบายไม่หมดค่ะว่าไปทำอะไรในวัยเด็กมาบ้าง เท่าที่รู้คือเท่าที่จำได้ จำไม่ได้ก็อีกเยอะเลยค่ะ (แก่แล้วลืม5555)

ภาพประกอบคือม่ะมี้ไปจับเอาปลาจากทุ่งนาจริงๆนะคะ ไปกับเจดแต่บังเอิญว่าสองสามวันนั้นฝนตกปรอยๆ ปลาก็เลยว่ายทวนน้ำไปหาตรงที่น้ำไหล ม่ะมี้เอามือเปล่าๆจับเลยค่ะ เอาให้เจดดู เจดตื่นเต้นมากเลยแต่ไม่กล้าจับ 5555 ถ้ากล้าจับก็......อ้าปากค้างค่า

ยายเอามาแกงแบบสดๆไม่เอาไส้ออกเลย อร่อยมาก เคี้ยวแบบไม่เอาก้าง(กระดูก)ออก แคลเซียมดีๆหาได้จากทุ่งนาเด้อจ้า

If you kids love dinosaur, do not miss this place, Sirindhorn Museum.

ถ้ากลัวว่าจะมาไม่ถึงกาฬสินธุ์ อย่าลืมแวะเที่ยวพิพิธภัณฑ์สิรินธร กาฬสินธุ์

ไปตามลิงค์นี้เลยค่ะ ค่าเข้าสี่สิบบาท เด็กและผู้สูงอายุเข้าฟรี มีที่จอดรถ

จากนั้นตามมาเที่ยวกันต่อที่สวนสัตว์ขอนแก่นค่ะ อำเภอเขาสวนกวาง ที่ขึ้นชื่อก็ไก่ย่างเขาสวนกวาง ตลอดระยะทางเข้าไปสวนสัตว์มีร้านไก่ย่างร้อยกว่าร้าน ร้านไหนก็อร่อยหมดจ้า

ขับรถตามลิงค์นี้ไปเลยเด้อ

ค่าเข้าเด็กฟรี (สูงไม่เกิน 120 ซม.) - ผู้สูงอายุฟรี - ผู้ใหญ่ 100 บาท - ค่าจอดรถ 50 บาท

ถ้าอยากรู้ว่าเค้ามีกิจกรรมอะไรบ้างเข้าเวปไปแวะชมก่อนเลยจ้า เวปสวนสัตว์ขอนแก่น

จุดเด่นหลักๆคือ

• สัตว์สะอาด ไม่มีกลิ่นแรง ไม่เหมือนที่อื่นที่ไปมา ประทับใจตรงนี้มาก
  • รถรางนั่งชมสัตว์ราคาถูกมาก รถกอล์ฟมีให้เช่า คนขับบรรยายได้ดี ฟังเพลิน ไม่น่าเบื่อ
  • มีจุดจอดแวะดูสัตว์หลายจุด ร้านอาหารก็หลายจุด ปีใหม่นี้จะเปิดโซนใหม่ที่สามารถนั่งจิบกาแฟแล้วสัตว์เดินไปมาแบบเห็นตัวเป็นๆเลย
  • มี skywalk ที่ขับรถเลยไปนิดเดรยวก็เป็นจุดแวะถ่ายรูปดูสัตว์จากมุมสูง อะเมซิ่งมากค่ะ (ดูภาพประกอบ)
  • ติดๆกันมีสวนน้ำเด้อจ้า (รอบหน้าจะพาเจดไปเพราะรอบนี้หมดเวลาสนุกแล้วซิ

End of our trip back hometown in Kalasin province. It was extremely fun. We had lot of experiences and done many things. I hope next time Jade will speak and ask me some questions about it. See you again Kalasin...we will come back soon!

เป็นอีกมุมมองนึงของม่ะมี้ที่อยากแชร์ให้ทุกคนได้เห็นจังหวัดกาฬสินธุ์และขอนแก่นค่ะ ไม่ว่าคุณจะมาจากไหน อยู่ที่ไหน คุณจะอดคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนคุณไม่ได้หรอก กลับไปกี่ครั้งบางอย่างอาจจจะเปลี่ยนแปลงไปแต่ความรู้สึกเรายังเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน คือ "รักและหวงแหนบ้านเกิด"

ถ้าอ่านแล้วชอบฝากกดไลค์และแชร์ด้วยนะคะ Thank you!

Facebook page: Mamii_Baby_Jade

Mamii_baby_Jade

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 14.41 น.