บันทึกฉบับที่ 11

สองวันหนึ่งคืน ครึกครื้น แก่งกระจาน

อารัมภบท

เที่ยว คำนาม หมายถึง การไปยังที่ซึ่งกำหนดไว้ครั้งหนึ่ง ๆ หรือไปกลับรอบหนึ่ง ๆ เรียกว่าเที่ยว ส่วนคำกริยา หมายถึง เตร็ดเตร่, ไปเพื่อเพลิดเพลิน. ไปไหน ๆ เพื่อความเพลิดเพลินตามสบาย (dictionary.sanook.com ,2020)

แต่ผมก็สงสัยว่าเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดนั้นหมายถึงการเดินทางไปจากภูมิลำเนาของตนเอง แล้วไปยังจังหวัดอื่น ๆ เรียกว่าไปต่างจังหวัด แต่ถ้าเวลาอยู่ต่างจังหวัดแล้วมาเที่ยวกรุงเทพ เราเรียกว่าไปเที่ยวกรุงเทพ ทำไมเราไม่เรียกว่าไปเที่ยวต่างจังหวัด อันนี้ก็ยังสงสัยอยู่

ยากกว่ายาก

ในการออกทริปแต่ละครั้ง เรื่องยากของแต่ละคน แต่ละกลุ่ม อาจไม่เหมือนกัน อาจจะเป็นเรื่องกิน เรื่องนอน เรื่องจิปาถะนู่นนี่นั่นแตกต่างกันออกไป โดยปกติเวลาออกทริปบางทีเราอาจจะไปกับหลายกลุ่ม หลายแก๊ง และความยากของทริปประจำปีจากแก๊งใหญ่นี้มีอยู่ว่า เราจะใช้ แฮชแท็ก ( # ) อะไรดี เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันยิ่งกว่าเรื่องว่าวันนี้เราจะกินอะไรกันดีด้วยซ้ำ แล้วทริปของคุณมีปัญหาแบบนี้บ้างหรือป่าว

#แก่งกระจานยานไม่แตก
#.แก่งกระจานงานคนเกษียณอายุ
#.แก่งกระจานน้ำท่วมไหม
#.แก่งกระจานน้ำกระจาย
#.แก่งกระจานจะคบกันนานไหมหน๊อ!
#.แก่งกระจานกูรอนานละไอ้สัxไอซ์

วัดข่อย

ประมาณ 150 กิโลเมตรจากกรุงเทพ มายังสถานที่แห่งนี้ ก่อนเข้าที่พักและก่อนจะเริ่มทำผิดศีล ข้อ5ก็ขอทำบุญเพื่อเรียก “ สติ “ก่อนจะ “stop” กันก่อน “วัดข่อย” ศาสนสถานอยู่ใกล้พระนครคีรี (เขาวัง) วัดมีชื่อประจำจังหวัดเพชรบุรี มี“พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฏิ” ที่นำศิลปะขั้นสูง ที่เรียกกันว่าช่างสิบหมู่ มาเนรมิตก่อร่างสร้างสถาปัตยกรรมรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีขาวสะอาด เด่นสง่าเห็นได้มาแต่ไกล ที่ผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระยันต์พิเศษ เรียกว่า ยันต์ฉิมพลี ด้านชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ จากความสวยงามจนได้รับการขนานนามว่า พุทธสถานศิลป์ หนึ่งเดียวในโลก หากใครแวะผ่านมาต้องแวะเข้ามาสักการะให้ได้เลย

กิจกรรม ริมธาร ล่องเรือยาง (แส๊นสนุก)

บ้านพักแฝดสีขาว ณ รีสอร์ท Worawee-Resort & Spa ริมลำธารน้ำไหล ถูกจับจองไว้พร้อมสำหรับแก๊งวัยเด็ก วัยหนุ่มสาว และวัยเกือบชรา รวมกัน 23 ชีวิต แต่ความแตกต่างของวัยก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการร่วมเดินทาง

กิจกรรมปิ้งย่างถูกเตรียมขึ้นจากคณะแม่ ๆ ส่วนหนุ่ม ๆ สาว ๆ นั้นเหรอเริ่มตั้งวงผิดศีล 5 เผาหัวกันตั้งแต่บ่ายคล้อย เด็ก ๆ นั้นต่างพากันไปกระโดดโลดเต้นกระโจนลงลำธารที่ไหลตามความซนของช่วงวัยกำลังสนุก กิจกรรมพักผ่อนในทริปสิ้นปีของเพื่อนต่างครอบครัวที่มาร่วมกันถูกเริ่มต้นขึ้น
โดยปกติกิจกรรมที่นิยมทำกันเวลามาพักผ่อนยังรีสอร์ตต่างจังหวัดก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปีนเขา ขับรถ ATV ยิงปืนเพ้นท์บอล ก็ตามแต่กำลังทรัพย์ที่จะมีไปเล่น แต่ที่พลาดไม่ได้ถ้ามาแก่งกระจานนี้คือ การล่องแก่งในราคาเหมาลำ 1500 บาท นั่งได้ประมาณ 10 คน โดยสามารถติดต่อกับที่พักหรือหาตามในอินเตอร์เน็ต

เกือบ 10 นาทีหลังจากติดต่อ รถกระบะพร้อมเรือยางเทินอยู่บนหลังคา ก็พาเราไปยังต้นน้ำที่อยู่ไกลที่พักไปพอสมควร เพื่อปล่อยเรือให้ล่องตามกระแสน้ำที่ไหลลงมาให้ผ่านที่พักที่อยู่ปลายน้ำนี่คือแผนที่วางไว้ ในจินตนาการของสมาชิกลูกเรือทั้ง 7 คนของการลงเรือรอบนี้ คิดว่าคงต้องสนุกสนานโลดโผนสุดเหวี่ยงเป็นแน่

ทันใดนั้นเมื่อเรือยางเราเริ่มล่องไปตามธารน้ำไหล แต่แล้วน้ำก็ไม่ได้ไหลเชียวกราดอย่างที่เราคิด “เรามาเย็นเกินไป”จากความสนุกที่คาดหวังไว้อย่างเต็มเปี่ยมกลายเป็นการล่องเรือชมวิว ที่มีสมาชิกคอยเอนเตอร์เทนกันเองเพื่อทำลายความเงียบ หรือคอยแซวผู้คนที่มาแคมป์ปิ้งตามรีสอร์ทริมธารน้ำเวลาเรือแล่นผ่าน แต่อันที่จริงแล้วเราว่าก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นเพราะยังได้ชมพระอาทิตย์ที่กำลังจะตกดินจับของฟ้าเป็นแสงสีส้ม พร้อมกับเสียงแมลงที่เริ่มส่งเสียงยามโผล้เพ้ เป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากเมืองกรุง

ตลาดน้ำบนน้ำตก

หลังจากน้ำสีอัมพัน นานาชนิดได้พรากสติสัมปชัญญะเราไปประมาณหนึ่งเมื่อยามค่ำคืน พร้อมกับความสนุกสนานของปาร์ตี้ปิ้งย่างที่มีของกินทั้งบนบกและในทะเลหลายขนาน ทำให้ยามเช้าที่อากาศสดชื่นนั้นมีความมึนงงเบา ๆ

สถานที่ตามแผนที่ตั้งไว้บริเวณใกล้ ๆ หลังจากเช็คเอาท์ และเป็นขาล่องกลับทางกรุงเทพ ที่ ๆ ถูกขนานนามว่า ตลาดน้ำบนน้ำตก แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย “ตลาดน้ำกวางโจว” อีกหนึ่งสถานที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดเพชรบุรี
มีค่าธรรมเนียมเข้าเพียงท่านละ 25 บาทพร้อมที่จอดรถ บริเวณตลาดน้ำเป็นทางเดินดินเป็นขั้นๆ ขึ้นไป มีต้นไผ่รายล้อมตามทางเดินเป็นซุ้มทำให้เกิดความร่มรื่น

ตลอดทางมีของจำหน่ายทั้งของกินและของใช้มากมายจากชาวบ้านในชุมชนนำมาจัดจำหน่าย ทั้งยังมีบริการให้เช่าเรือพายหากใครต้องการหากิจกรรมทำเพื่อความเพลิดเพลิน หากเหนื่อยล้าหรือจับจ่ายกักตุนเสบียงเรียบร้อยแล้วก็มีซุ้มแพไม้ไผ่ตามแนวน้ำ สำหรับให้นั่งรับประทานอาหารหรือพักผ่อนกันได้ตามอัธยาศัย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายเหมาะกับการมาท่องเที่ยว พักผ่อนเพียงท่านเดียว หรือจะพาครอบครัวมาก็ดีเลยทีเดียว โดยเปิดบริการนักท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์.

สุดท้ายท้ายสุด

จากความหมายของเที่ยว การท่องเที่ยว การพักผ่อนในบทแรก แต่ละคนอาจมีความหมายหรือจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน และในขณะเดียวกันบางนัยของการออกไปเที่ยวยังที่ต่าง ๆ อาจหมายถึง การที่เราไปเปลี่ยนสถานที่นอน เปลี่ยนบรรยากาศ หรืออาจเป็นเพียงแค่เปลี่ยนสถานที่ “ดื่ม” แค่นั้นเองก็เป็นได้ (เสือซ่อนยิ้ม ,2020)

เสือซ่อนยิ้ม

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 14.23 น.