อิ่ม เที่ยวเหมือนไปสวรรค์ @นครสวรรค์

สวัสดีครับ ผมโจวอี้ นักเขียนมือใหม่ จะนำพาทุกท่านไปรู้จักกับจังหวัดเป็นทางผ่านสู่ภาคเหนือ หลายท่านอาจจะไม่เคยแวะไป ทั้งๆที่จริงแล้วจังหวัดนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง รวมไปถึงร้านอาหารเก่าแก่และอร่อย โดยผมในฐานะตัวแทนคนนครสวรรค์ ได้คัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจรวมไปถึงร้านอาหารที่อร่อย สมราคา มาไว้แล้ว มีทั้งจุดชมวิวเดินสบาย หรือสายผจญภัยก็มี สายกินเตรียมตัวท้องแตกกันได้เลยเพราะมีร้านเด็ดๆหลายร้าน สายทำบุญก็มีนะ ไหว้พระ ขอพรกันจุกๆไปเลย จะมีอะไรในนครสวรรค์บ้างไปดูกันเลย

1.  นายซุ้ยต้มเลือดหมู

ที่อยู่ : 39/3 ถนน มาตุลี , เมือง นครสวรรค์ 60000

(ร้านอยู่ในบริเวณตลาดข้างโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์)

วัน/เวลาทำการ : ทุกวัน/ 04.00 - 10.30 น.

โทร : 056 214 592

สำหรับอาหารมื้อเช้าวันนี้ขอแนะนำเป็นต้มเลือดหมูของร้านนายซุ้ย เครื่องในหมู ร้านต้มเลือดหมูเจ้าเก่าแก่ระดับตำนานคู่เมืองปากน้ำโพ อาจต้องบอกว่าที่อยู่ของร้านจะค่อนข้างหายากสักนิด เพราะอยู่ภายในบริเวณตลาดทำให้มองเห็นได้ค่อนข้างยาก แต่ GPS บนโทรศัพท์ ก็สามารถพาไปจนถูกได้เหมือนกันครับ เรื่องน้ำซุปหอมมาก และไฮไลต์สำคัญนั่นก็คือหมูบะช่อก้อนใหญ่ๆนั่นเอง ทานคู่กับผักจิงจูฉ่ายที่บำรุงรักษาร่างกาย ดีต่อใจมากครับ เครื่องในก็ไม่มีกลิ่นคาว ล้างได้สะอาดหมดจด ราคาย่อมเยามากๆ สั่งรวมทุกอย่างชามนึง30บาทเอง (รวมข้าวแล้วนะ) คนเยอะทุกทีที่ไปกิน ใครอยากทานอาหารเช้าแบบฟินๆก็ขอแนะนำร้านนี้เลยนะครับ

ทีเด็ดเลยคือต้มเลือดหมู ปรุงงรสได้ดีมาก (ผมเป็นคนไม่ทานเครื่องในแต่จากการถามพ่อซึ่งมาทานด้วยเค้าบอกว่าอร่อยไม่มีกิ่นคราวเพราะล้างสะอาด ถ้าทานร้านที่มีกลิ่นคาวแสดงว่าเค้าล้างเครื่องในไม่ดี)

สุดจัดในย่านนี้แล้ว

2. วัดคีรีวงศ์

ที่อยู่ : วัดคีรีวงศ์ 18 ถนนมาตุลี ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

(สามารถขับรถขึ้นไปได้ ถนนทางขึ้นสะดวกสบาย)

เปิดให้เข้าชม : 08.00 - 18.00 น.

โทร : 056 221 633

อิ่มท้องกันแล้วต้องไปอิ่มบุญต่อที่วัดที่มีชื่อของชาวนครสวรรค์ เป็นวัดขนาดใหญ่มีเจดีย์สีทองตั้งอยู่บนเขากลางเมืองนครสวรรค์ ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและเป็นที่ประดิษฐานของพระจุฬามณี สิ่งสักสิทธิ์ของคนนครสวรรค์ ที่ไหว้พระสำคัญของวัด  มีพระอุโบสถ วิหารหลวงพ่อโต และ พระจุฬามณีเจดีย์ผมเลยพลาดไม่ได้ที่จะพาทุกคนมา สักการะ ไหว้สิ่งสักสิทธิ์ พร้อมทั้งชมวิวเมืองนครสวรรค์สวยๆแบบ360 องศาจากบนยอดเขาได้ด้วยครับ

ไหว้พระ ทำบุญกันสักหน่อย :D

วิวพระอาทิตย์ตกสวยงามมาก บรรยาศกำลังดี

3. Cup and Away Café

ที่อยู่ : 55/97 ถ.วงศ์สวรรค์ ปากน้ำโพ, เมืองนครสวรรค์ 60000

(ตรงข้าม หนองสมบูรณ์ ประตู 10 ติดร้านบ้านสีน้ำ เยื้อง ๆ มีขาย เป็ดย่างเกลือ)

วัน/เวลาทำการ : ทุกวัน / 07.00 - 17.00 น.

โทร : 065 892 2965

ทานอาหารกันอิ่มแล้วก็ต่อกันด้วยของหวานขอแนะนำร้านนี้เลยครับ เป็นร้านเล็กๆอยู่ในตึกแถว ตรงข้ามอุทยานสวรรค์(หนองสมบูรณ์) บรรยากาศในร้านแบบสบายๆ ข้างหน้าร้านมีการประกับด้วยต้นไม้ทำให้ดูร่มรื่น นี่เป็นอีกหนึ่งร้านที่ผมกับครอบครัวมาทานประจำ กาแฟรสชาตินุ่มมากครับ ขนมหวานของที่นี่ทำเองด้วยนะครับ เมนูที่จะแนะนำคือ บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก ซึ่งอร่อยมาก!!!!!! สมราคา นอกจากกาแฟที่หอมและขนมที่อร่อย แล้วก็มีความมีมิตรภาพมาจากบาริสต้า ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม เป็นกันเองมากครับคุ้มที่สุด

เอสเปรสโซ่เมนูโปรดผผมเองครับ เข้มข้นมาก โดนใจสายเข้ม

มาแล้วก็อดไม่ไหวที่จะสั่งเมนูนี้บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก

4. เขาหน่อ เขาแก้ว (พญาวานร)

ที่อยู่ : บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสรรค์

วัน/เวลาทำการ : ทุกวัน/ 08.00 - 18.00 น.

ต่อกันด้วยสถานที่ที่เพิ่งจะโด่งดังได้ไม่นาน จากการที่มีพญาวานร2 ตัวปรากฎอยู่ในข่าวหลายสำนัก นั่นก็คือเขาหน่อนั้นเอง ส่วนตัวผมเองนั่นชื่นชอบการไปให้อาหารลิงมากจึงไปบ่อย ซึ่งเขาแห่งนี้ลักษณะคล้ายจอมปลวกเป็นแท่งหน่อ กองกันอยู่ ชาวบ้านบริเวณนั้นเลยเรียกว่า " เขาหน่อ " นั่นเอง และบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของ วัดเขาหน่อ ซึ่งจะมีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก ใครที่สนใจจะให้อาหารลิงก็มีให้เลือกหลากหลายชนิดเลย แค่20 บาท หรืออยากจะเสียเหงื่อก็ทำได้โดยการเดินขึ้นยอดเขา มีบันได 700 ขั้น ให้ขึ้นไปชมวิวด้านบน อันนี้แหละจุดเด่นของที่นี่ เพราะทางขึ้นค่อนข้างชัน บางช่วงชันๆ 90 องศาเลยทีเดียว แต่ใช้เวลาเพียงแค่ 1-1.30 ชั่วโมงเท่านั่นจะได้พบกับวิวที่สวยงาม มองเห็นบรรยากาศโดยรอบหรือ ไม่แน่อาจจะได้พบกับพญาวานรด้วยนะ ถ้ามาช่วงพระอาทิตย์ตกก็จะเห็นค้างคาวจำนวนมากออกหากินด้วย

ลองสังเกตดูดีๆนะครับ เผื่อจะเห็นพญวานร

5. ภัตตาคาร เล่งหงษ์

ที่อยู่ : 179 ถ.มาตุลี ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

(เส้นโลตัสเขาขาด เลยเมย์กุ้งเผามานิดหน่อย)

วัน/เวลาทำการ : ทุกวัน / 07.00 - 17.00 น.

โทร : 056 312 999

เป็นอีกหนึ่งร้านที่ชาวจังหวัดนครสวรรค์รู้จักและคุ้นเคยชื่อนี้มาอย่างยาวนาน การตบแต่งภายในร้านเหมือนอยู่ประเทศจีนเลย พนักงานบริการดีและ ด้วยคุณภาพอาหารที่สด ใหม่ และสะอาด จึงทำให้อาหารมีรสชาติอร่อยมาก วันที่ผมไปกิน คนเยอะมาก เกือบทุกโต๊ะเลยแหละ แต่พอดีว่าจองห้องไว้ โต๊ะกลมใหญ่ แต่ใหญ่แค่ไหนก็วางอาหารไม่พอ เพราะผมสั่งมากินหลายจาน อิอิ เมนูที่แนะนำเป็น ออเดิร์ฟรวม กระเพาะปลาผัดแห้ง และผัดโหงวก้วยนั่นเอง ออกหวานนิด ๆ ตามสไตล์ ใส่ในรังนกเผือก อร่อยทุกจานเลยครับ ใครที่ชอบอาหารสไตล์จีน หน่อยต้องขอแนะนำเลย

ปล. ที่นี่สามารถใช้คนละครึ่งได้เหมือนกันนะครับ

ของอร่อยเริ่มแรก ออเดิร์ฟร้อนๆ ฟินฝุดๆ

เป็ดย่างสไตล์จีนแต้ๆ เป็ดไม่มีคาวเลย นุ่มเคี้ยวเพลิน

6. ตลาดน้ำเจ้าค่ะ

ที่อยู่ : ใกล้วัดเขาดินใต้ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์

วัน/เวลาทำการ : เปิดทุกวันอาทิตย์/ 16.00 - 21.00 น.

ปิดท้ายกันด้วย"ตลาดเจ้าค่ะ" ตลาดวิถีชุมชนที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง เป็นตลาดโบราณที่จะพาเราย้อนกลับไปสมัยรัชกาลที่ 5 ที่มีพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดไทยแบบชาวบ้าน และพูดจาลงท้ายด้วยคำว่า ‘เจ้าค่ะ’ โดยภายในตลาดทุกคนในชมชนจะนำของที่ตนเองมีมาขายไม่ว่าจะเป็นผักปลอดสารพิษ อาหารอร่อยๆ รวมไปถึงของหวานหลายชนิด ครั้งนี้ผมตั้งใจจะไปนั่งทานข้าวริมแม่น้ำ แถมยังมีอีกหลายจุดหลายมุม สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปเช็คมาที่นี่ได้รูปสวย ๆ ถูกใจกลับไปแน่นอน เสียดายฝนตกเลยต้องรีบกลับ เดินยังไม่ทั่วเลย แต่ว่าตลาดนี้มีทุกวันอาทิตย์ วันหลังไปอีกได้ทุกอาทิตย์นะครับ

การแต่งตัวของแม่ค้า นึกว่าผมหลงยุคไปซะแล้ว

คนแน่นมาก เกือบจะเดินไม่ไหว

เป็นยังไงกันบ้างครับกับสถานที่กินและที่เที่ยวที่ผมแนะนำไป รับรองว่าอิ่มใจ อิ่มบุญ กันแน่นอนถ้าวันไหนมีโอกาศอยากให้ทุกท่านรองมาเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ดูนะครับห่างจากกรุงเทพฯเพียง สองสามก้าว เท่านั้น(239 กิโลเมตร) ใครที่มาไม่มีผิดหวังแน่นอน แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้านะครับ

Vitsarut Arunwongsanukul

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 14.31 น.