ปาย อำเภอเล็ก ๆ กลางหุบเขา ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เมืองที่มาทุก ๆ ครั้งรู้สึกประทับใจ ทั้งบรรยากาศ ความสงบ ความเรียบง่าย และกลิ่นไอของวัฒนธรรม

ปายแคนยอน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ กองแลน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเกิดจากการทรุดตัวของดินบนภูเขาสูง ที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผา ติดต่อกันเป็นบริเวณกว้าง มีลักษณะคล้ายแพะเมืองผีของจังหวัดแพร่ แล้วยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองปาย และที่นี่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องปายอินเลิฟ อีกด้วย

“กองแลน” หมายถึง ถนนของตัวตะกวดใช้สัญจรบนเส้นทางเล็ก ๆ บนเหวลึก กอง เป็นภาษาพื้นเมืองแปลว่าถนน ใช้สัญจรไปมา “แลน” หรือตะกวด เป็นชื่อสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง ตัวลาย ลักษณะเหมือนตัวเงิน ตัวทอง

การเดินชมวิวในปายแคนยอนจะเดินไปตามทางเดินที่มีลักษณะคล้ายหน้าผา เป็นทางเดินแคบๆ ไม่มีที่กั้น ควรใช้ความระมัดระวัง

บรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินที่ปายแคนยอน

ตื่นเช้า ๆ รับประทานโจ๊กที่หน้าศาลจังหวัดปาย

พี่ไลโจ๊กหน้าศาลปาย

โจ๊กกับอาหารเช้า มันเป็นของทึ่คู่กันมาช้านาน เดินมาตามถนนคนเดินจะเจอศาลแม่ฮ่องสอน สาขาปาย เป็นเรือนไม้ ดูสวยคลาสสิค เข้ากับบรรยากาศท่องเที่ยวเชียวครับ
ร้านอยู่ด้านหน้าศาล เป็นร้านรถเข็น โต๊ะพับ อากาศเย็นเลยช่วงเช้าวันนี้ จัดโจ๊กร้อนๆซักถ้วย
โจ๊กหมูใส่ไข่เห็ดหอม 30.- รสชาติอร่อย แถมราคาไม่แพง
กินคู่กับปาท่องโก๋ ง่ายๆสบายท้องช่วงเช้าครับ
ดูแม่ค้าเอง คนที่มากินเอง ก็ดูมีอัธยาศัยดีนะครับ

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เรามุ่งหน้าไปดูกะเหรี่ยงคอยาวหมู่บ้านกะเหรี่ยงสวนพระอินท์

เป็นหมู่บ้านเล็กๆของครอบครัวหนึ่ง ทางเข้าหมู่บ้าน จะทำด้วยสะพานไม้ไผ่ เราสามารถจอดรถไว้ทางเข้าและเดินต่อไปเพียง 3 นาที ก็จะเจอกับหมู่บ้าน...

ไหว้พระเพื่อรับพรที่วัดพระธาตุแม่เย็น

ไม่ไกลจากหมู่บ้านกะเหรียงมีพระพุทธรูปสีขาวตั้งอยู่ วัดนี้มีชื่อว่า วัดพระธ่าตุแม่เย็น ไม่มีประวัติแน่ชัดว่าเกิดขึ้นในสมัยใด เจดีย์พระธาตุแม่เย็นเป็นเจดีย์ระฆังฐานกลม

สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดของวัดนี้คือ พระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ มีชื่อว่า พระพุทธโลกุตระมหามุนี ซึ่งมีบันได สีขาวทอดยาวจากด้านล่างขึ้นไป ถ้าใครมาช่วงกลางวันอาจถอดใจที่จะขึ้นไปเพราะด้วยอากาศที่ร้อนและต้องเหนื่อยกับการขึ้นไปด้านบนที่สูงลิบลิ่วแต่เราคงไม่ได้มาที่นี่ได้บ่อยๆใช่ไหม...

เมืองปายจากมุมมองวัดพระธาตุแม่เย็น

พักที่รีสอร์ท นูช่า โฮมสเตย์ Nusha Homestay ราคาไม่กี่ร้อย ถือว่าคุ้มมาก ๆ ครับ

พะตี่ ออนทัวร์

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 18.05 น.