หากพูดถึงตลาดที่ขึ้นชื่อเรื่องของกินอร่อยๆแล้ว แน่นอนว่าหนึ่งในชื่อของตลาดที่มีชื่อเสียงในปีนี้ต้องมีชื่อของ "ตลาดพลู" ติดอยู่ในลิสต์อย่างแน่นอน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับตลาดพลูให้มากขึ้น และแน่นอนรวมไปถึงการตะลุยกินร้านเด็ดในย่านตลาดพลูที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเราในวันนี้นั้นเอง

ย่าน "ตลาดพลู" อยู่บริเวณถนนเทอดไท ติดกับคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ เป็นอีกหนึ่งย่านเก่าแก่ของกรุงเทพฯ จากการที่ชุมชนชาวจีนมาตั้งถิ่นฐานมาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จนในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น คนที่อยู่อาศัยย่านนี้เริ่มทำสวนพลูจนเป็นอาชีพที่แพร่หลาย ทำให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นตลาดขายพลูขนาดใหญ่ที่คนกรุงในเวลานั้นรู้จักเป็นอย่างดี จนเป็นที่มาของชื่อจนถึงทุกวันนี้

วิธีการเดินทางมายังตลาดพลูมีหลายวิธี ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถไฟ โดยสามารถโดยสารได้ทั้ง MRT และ BTS

-MRT สถานี ท่าพระ

-BTS สถานี ตลาดพลู

เราเริ่มตะลุยกินร้านแรกกันที่ร้าน เกาเหลาเนื้อเปื่อยเจ้าเก่าตลาดพลู

ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อรสเด็ดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับตลาดพลูมาอย่างยาวนาน ทีเด็ดอยู่ที่เนื้อที่ตุ๋นจนเปื่อยได้ที่ และน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม คอเนื้ออย่างผมถึงกับถูกใจสุดๆ เรียกได้ว่าเป็นการเปิดร้านแรกที่ยอดเยี่ยมมากๆครับ

จากนั้นเดินต่อไปไม่ไกลนัก เราเลือกจะสลับไปกินของหวานกันบ้าง โดยเป็นร้านขนมเบื้องไทยที่ชื่อว่า สิรินทร์ทิพย์

เป็นขนมเบื้องที่เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม อัดแน่นไปด้วยมะพร้าวและฝอยทอง

จากนั้นเราตัดสินใจหาร้านนั่งกินขนมเบื้อง โดยข้างๆร้านขนมเบื้องจะมีร้านกาแฟเก่าๆอยู่หนึ่งร้าน สุริยากาแฟ

เราตัดสินใจลองสั่งกาแฟมาลองดื่ม ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีราคาเพียงแก้วละ 20 บาท เท่านั้นเอง รสชาติหวานมันเข้มข้มใช้ได้เลย เรียกว่าหาได้ยากมากๆกับราคาและคุณภาพในระดับนี้

นั่งดื่มกาแฟกันซักพัก เราตัดสินใจไปเดินเล่นริมทางรถไฟ ซึ่งมีสถานีรถไฟเลียบริมทางซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารมากมาย

หลังจากเดินพอให้อาหารได้ย่อยแล้ว เราไปตะลุยกินต่อที่ร้าน หลีเฮง คั่วไก่ เป็นร้านชื่อดังจากเสาชิงช้าแต่ว่ามาเปิดที่ตลาดพลู เราสั่งคั่วไก่และคั่วเบคอนมาอย่างละหนึ่งจาน รสชาติไหม้หอมของกลิ่นกะทะ คั่วกับตัวไก่ที่นุ่มและไข่ที่มีรสชาติกลมกล่อม ถ้ามาแล้วต้องไม่พลาดสั่ง

คั่วเบค่อนก็รสชาติดีไม่แพ้กัน

หลังจากตะลุยกินกันมา 4 ร้าน เราก็เริิ่มที่จะรู้สึกอิ่ม ก็เลยตัดสินใจว่าจะทิ้งท้ายด้วยร้านของหวานที่เป็นที่ขึ้นชื่อของตลาดพลูอย่างร้าน ขนมหวานตลาดพลู ซึ่งเป็นร้านขนมหวานที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของตลาดพลูไปแล้ว จนถึงขั้นต้องต่อแถวรับบัตรคิวกันเลยทีเดียว โดยจะมีให้เลือกหลายอย่าง เช่น ขนมชั้น ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด แต่ขอบอกว่าต้องรีบมาหน่อยนะครับ เพราะคิวยาวตลอด มาช้าหมดอดไม่รู้ด้วยนะ

นอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้คือ พ่อค้า แม่ค้า ที่ตลาดพลูมีความน่ารักและอัธยาศัยดีทุกร้าน จนคิดว่าถ้ามีโอกาสครั้งหน้าจะกลับมาซ้ำอีกแน่นอน

Thanawat Yukaew

วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 21.46 น.