สวัสดีค่า ใกล้ๆปลายปีแบบนี้ ก็ต้องออกไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์และลมหนาวกันหน่อย ใครสายธรรมชาติ อยากพักผ่อนใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ มอบความสุขให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะไปกันยกแก๊งค์ ครอบครัว หรือจะจูงมือคนรักไป บอกได้เลยว่าฟินมากกก

ในวันนี้เราได้ยกแก๊งกันไปทั้งครอบครัว ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ไปกันที่จังหวัดน่าน โดยบินตรงไปที่สนามบินน่านนคร จังหวัดน้อยๆแต่มากไปด้วยมนต์เสน่ห์ ธรรมชาติ บรรยากาศหลักล้าน เป็นเมืองที่สามารถเที่ยวได้ทั้งปีแต่ละฤดูความสวยงามก็แตกต่างกันไป  เริ่มต้นการเดินทางโดยเราเช่ารถยนต์ขับตั้งแต่สนามบิน และกองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านเล็กๆใกล้สนามบิน เปิดด้วยเมนูอาหารเหนือขึ้นชื่ออย่าง "ขนมจีนน้ำเงี้ยว" ขอบอกเลยว่าหน้าตาธรรมดาแต่รสชาติเริ่ด นอกจากขนมจีนแล้วก็ยังมีอาหารอื่นๆให้เลือกรับประทานอีกมากมาย ราคากันเองมากๆแนะนำเลยค่ะ

และแล้วเราได้ขับรถมาถึงจุดหมายปลายทางแห่งแรกของเรา บรรยากาศตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยธรรมชาตสีเขียว และบ้านเมืองถนนหนทางที่สะอาดสะอ้านมากๆเลย

โดยวันนี้เราขอนำเสนอที่พักสุดฟินที่ โรงเรียนชาวนา ฟาร์มสเตย์ ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว จังหวัดน่าน

เป็นที่พักโฮมสเตย์ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติของทุ่งนาและภูเขา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้เรียนรู้อีกมากมาย เช่น เรียนรู้การทำนา ตั้งแต่การไถนา ดำนา ยันการเก็บเกี่ยวข้าวเลยทีเดียว หากใครอยากลองเปลี่ยนวิถีชีวิตหรือหาอะไรที่แปลกใหม่ก็เชิญลองดูได้นะคะ ที่พักบรรยากาสดีมาก เจ้าของให้การต้อนรับเป็นกันเองมาก ฟรีไวไฟ ฟรีอาหารเช้า

ส่วนมื้อเย็นก็สามรถสั่งได้จากที่พักเป็นของชาวบ้านระแวกนั้นซึ่งราคาดีงามมาก เป็นอาหารพื้นบ้านแต่รสชาติอร่อยใช้ได้ในแบบฉบับเหนือแต้จ้าววว

ตื่นมาจิบกาแฟยามเช้ากับบรรยากาศสุดฟิน นั่งเหม่อชมวิวจากที่พัก

ที่พักที่นี่อยู่ในเส้นทางที่สามารถไปเที่ยวได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กาแฟบ้านไทลื้อ ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ บ่อเกลือโบราณ และถนนลอยฟ้า ถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย จุดชมวิว1715ดอยภูคา โดยไปทางเส้นปัวไปทางสันติสุขและเข้าเมืองน่านนคร

บ้านกาแฟบ้านไทลื้อ สามารถแวะไปนั่งชิลๆ จิบกาแฟกลมกล่อมๆ ที่ร้านกาแฟ บ้านไทลื้อ ร้านกาแฟชื่อดังในอำเภอปัว อยู่กลางทุ่งนา ไฮไลท์ของที่นี่ก็จะเป็น สะพานไม้ไผ่ ที่ทอดผ่านลงไปกลางทุ่งนา ร้านตกแต่งด้วยผ้าทอไทลื้อหลากหลายสี เห็นแล้วทำให้สดใสสุดๆไปเลย สาวๆต้องไม่พลาดไปเดินเล่นถ่ายรูปกันนะคะ ข้างๆร้านกาแฟยังมีร้านขายผ้าไทลื้อและผ้ามัดย้อมพื้นเมืองไว้ให้ติดไม้ติดมือไปเป็นของฝากอีกด้วย

ร้านฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ หนึ่งใน recommended list ณ เมืองน่าน
เมนูอาหารส่วนใหญ่ทำจากเห็ดชนิดต่างๆ ทั้งครัวไทยและ western เมนูขึ้นชื่อที่ไปแล้วต้องสั่งทุกโต๊ะคือพิซซ่าเห็ด ซึ่งลองแล้วก็อร่อยสมชื่อจริงๆ

บ่อเกลือสินเธาว์ บ่อเกลือโบราณเป็นสถานที่ห้ามพลาดของจังหวัดน่านหากผ่านมายังเส้นทางนี้ เป็นสถานที่ที่ยังคงอนุรักษ์การทำเกลือสินเธาว์แบบโบราณไว้ โดยที่นี่จะแบ่งเป็น 2แห่ง ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า บ่อเหนือ และ บ่อใต้ ไว้ใช้สำหรับการทำเกลือนั่นเองค่ะ นอกจากจะได้แวะชมบ่อเกลือ สัมผัสตำนานการทำเกลือบนที่สูงกันแล้วยังได้เรียนรู้การทำเกลืออีกด้วย ชาวบ้านน่ารักเป็นกันเองสุดๆ อย่าลืมแวะมากันนะคะ

“ถนนลอยฟ้า 1256” เส้นทางจากอำเภอปัว สู่อำเภอบ่อเกลือ สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ชมวิวทิวทัศน์ของภูเขาและสายหมอกที่สวยงาม แต่แอบเมาโค้งนิสนึง อิอิ

ถนนที่ทอดยาวโอบกอดด้วยขุนเขาและธรรมชาติจนไปถึง จุดชมวิว 1715 อุทยานแห่งชาติดอยภูคา วันที่ไปถึงฝนตกนิดหน่อย อากาศหนาวและล้อมรอบไปด้วยสายหมอก

ขอสิ้นสุดการรีวิวทริปนี้ด้วยจุดสูงสุดและหนาวสุดๆที่จุดชมวิวนี้ก่อนนะคะ ตลอดเส้นทางจะเจอบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ป่าต้นไม้สีเขียวๆ ท้องฟ้าสดใส ขับรถไปฟังเพลงไป ดูวิวสวยๆไปสูดอากาศบริสุทธ์ตลอดทางฟินมากๆ และอีกสิ่งหนึ่งคือความสะอาดของบ้านเมืองที่น่านเป็นที่น่าประทับใจมากๆ ถ้ามีโอกาสจะกลับมาใช้ชีวิต slow life ที่น่านนครอีกแน่นอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับการอ่านรีวิวของมือใหม่หัดรีวิวนะคะ หากมีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

สำหรับทริปในการรีวิวครั้งหน้าจะเป็นที่ไหนนั้นฝากติดตามด้วยค่ะ

ภัทรญา สิทธิพันธ์

วันพฤหัสที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 00.46 น.