สวัสดีครับ ผมชื่อกัปตัน! วันนี้ผมจะมารีวิวแหล่งทำกิจกรรมแบบไทย ๆ สไตล์คนที่ชอบเที่ยวสายลุย ๆ หรือสายทำกิจกรรมกันครับ

เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ เลยเกิดกระแสการท่องเที่ยวขึ้นมา โดยททท.ก็สนับสนุนและชูนโยบายการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยและการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเม็ดเงินให้กับประเทศ ผมเลยจะพาทุกคนมาเที่ยวที่สันป่าตอง เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งการท่องเที่ยววิถีไทยชั้นดี

โดยผมจะมาแนะนำ บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 ตำบลบ้านแม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนและแหล่งเรียนรู้วิถีการทำนาแบบไทย โดยเกิดจากการรวมตัวกันของผู้สูงอายุในชุมชนที่ทำกิจกรรมยามว่างด้วยกัน เลยรวมตัวกันทำแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ขึ้น

โดยปกติแล้วที่นี่จะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อมาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทย ๆ เช่นการทำนา การปลูกข้าว เรียนรู้และลงมือปฏิบัติ แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นตอนนี้เกิดสถานการณ์โควิด-19 และตอนนี้ททท.กำลังสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ทางชุมชนเลยเปิดโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวไทย เพื่อมาศึกษาหาความรู้ การทำนา การปลูกข้าว และมีกิจกรรมอีกมากมายให้เรียนรู้ เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการทำนา ไม่ให้หายไปจากความทรงจำ

ก่อนอื่นจะแนะนำให้รู้จักกับคุณตาจันทร์เจ้าของบ้าน และคุณตาอาจที่เป็นคนสอนทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นคนสอนปลูกข้าวด้วย และที่จะขาดไปไม่ได้อีกคนคือ ครูดา ผู้เป็นลูกสาว และมาช่วยให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว

คุณตาจันทร์
คุณตาอาจ
ครูดา คนเสื้อเหลือง

กิจกรรมของที่นี่ก็มีการสาธิตและอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำนา ตั้งแต่ต้นไปจนถึงเกี่ยวข้าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมการทำนาของประเทศไทย และเข้าใจถึงกรรมวิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำนาของคนไทย และในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมมากมาย

นอกจากจะสอนทฤษฎีแล้ว ยังมีการปฏิบัติให้ลองลงมือทำกันจริง ๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยม และชอบกิจกรรมนี้มาก ๆ พวกเราก็คงรู้ ๆ กันว่าชาวต่างชาตินั้นชอบเที่ยวแบบลุย ๆ ทำกิจกรรม ๆ ต่าง ๆ มากมาย นี่เลยเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจดจำได้ดี และเป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่

คนที่นี่ไม่ได้มองนักท่องเที่ยวเป็นแค่นักท่องเที่ยว แต่ดูแลพวกเขาเหมือนครอบครัว เหมือนลูกเหมือนหลานตัวเอง นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ล้วนประทับใจกับการปฏิบัติที่แสนอบอุ่น  อาหารที่คุณลุงคุณป้าที่นี่ทำก็อร่อยมากด้วย จนทำให้นักท่องเที่ยวเอ่ยปากว่า อาหารไทยที่นี่อร่อยกว่าที่เขาไปกินตามร้านอาหารซะอีก

ในปัจจุบันที่นี่ไม่ใช่แค่แหล่งทำกิจกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งทำกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นทำนา รำไทย และแลกเปลี่ยนภาษากับชาวต่างชาติ เพื่อเอาเวลาว่างมาใช้ให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดและช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมการทำนานี้สืบต่อไป

สำหรับใครที่ชอบทำกิจกรรมสายลุย ๆ แมน ๆ ผมอยากลองแนะนำให้ทุกคนลองมาเที่ยวแบบวิถีไทยดูครับ ตอนนี้โลกเราเดินเร็วมากครับ ชีวิตในเมืองใหญ่ก็แข่งขันกันสูง มีแต่ความเครียดสะสม ลองหยุดทุกอย่าง แล้วเก็บกระเป๋ามาเที่ยวแบบชุมชนวิถีไทย หยุดใช้ชีวิตเร่งรีบแล้วมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ในต่างจังหวัดดูบ้าง ผมว่ามันเป็นการฮีลร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุด เพื่อชาร์จพลังให้กับร่างกายของเราครับ...

วุฒิพร มนุษย์พันธ์

วันพฤหัสที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 20.27 น.